Những dự án phải tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư?

Đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư là một công cụ quan trọng giúp chủ đầu tư quản lý và triển khai các dự án đầu tư một cách hiệu quả và bảo đảm quyền lợi của các bên liên quan. Những dự án nào phải tiến hành tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định pháp luật hiện hành? Mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin chi tiết.

1. Dự án nào phải tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư?

Dựa theo điều 4 của Nghị định 23/2024/NĐ-CP, các dự án sau đây sẽ phải tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư:

- Dự án kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế, theo quy định của pháp luật về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Việc kinh doanh đặt cược bóng đá được quản lý bởi các quy định pháp luật nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch và tuân thủ quy định về trách nhiệm xã hội của các nhà cái và nhà đầu tư.

- Dự án đầu tư xây dựng công trình xử lý chất thải rắn sinh hoạt, theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường.

- Dự án nạo vét trong vùng nước cảng biển, vùng nước đường thủy nội địa kết hợp thu hồi sản phẩm, theo quy định của pháp luật về giao thông hàng hải và đường thủy nội địa.

- Dự án công trình dịch vụ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không, sân bay, trừ trung tâm điều hành hàng không của các hãng hàng không trong nước tại cảng hàng không, sân bay, theo quy định của pháp luật về hàng không dân dụng.

- Dự án công trình dịch vụ chuyên ngành giao thông đường bộ, gồm các khu chức năng hỗn hợp phục vụ mục đích công cộng và mục đích kinh doanh thương mại, theo quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

- Dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư, theo quy định của pháp luật về nhà ở.

- Dự án đầu tư xây dựng công trình nguồn cấp nước, dự án đầu tư xây dựng hệ thống cấp nước, theo quy định của pháp luật về sản xuất, cung cấp và tiêu thụ nước sạch.

Ngoài ra, các dự án sau đây cũng sẽ phải tổ chức đấu thầu khi có sự quan tâm từ ít nhất 02 nhà đầu tư:

- Dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, dạy nghề, y tế, văn hóa, thể thao, môi trường, trừ dự án quy định tại điểm b, điểm g của Nghị định 23/2024/NĐ-CP;

- Dự án đầu tư trường đua ngựa, đua chó, hoạt động kinh doanh đặt cược đua ngựa, đặt cược đua chó, theo quy định pháp luật về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế; dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, theo quy định của pháp luật về nhà ở.

Nói chung, Nghị định 23/2024/NĐ-CP đã chỉ rõ các dự án mà phải tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật quản lý ngành, lĩnh vực. Lưu ý rằng các quy định này áp dụng cho các trường hợp được quy định tại khoản 1 của Điều 1 của Nghị định 23/2024/NĐ-CP.

 

2. Quy trình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện như thế nào?

Theo quy định của Điều 46 trong Luật Đấu thầu 2023, quy trình và thủ tục lựa chọn nhà thầu được mô tả như sau:

- Công bố dự án đầu tư kinh doanh: Công bố thông tin về dự án đầu tư kinh doanh để thông báo về việc tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu.

- Chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư: Bao gồm việc lập, thẩm định, và phê duyệt hồ sơ mời thầu, đảm bảo rằng các thông tin cần thiết về dự án và yêu cầu của nhà đầu tư được đề cập đầy đủ và chính xác.

- Tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư: Gồm các hoạt động như mời thầu, phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu, và quản lý các hồ sơ dự thầu từ các nhà thầu quan tâm.

- Đánh giá hồ sơ dự thầu: Bao gồm mở thầu, kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu, và đánh giá chi tiết hồ sơ dự thầu để xác định nhà thầu phù hợp nhất với yêu cầu của dự án.

- Trình, thẩm định, phê duyệt, và công khai kết quả lựa chọn nhà đầu tư: Các bước này đảm bảo rằng quá trình lựa chọn nhà thầu diễn ra minh bạch và công bằng, và kết quả được công khai rộng rãi.

- Đàm phán, hoàn thiện, và ký kết hợp đồng: Sau khi nhà thầu được chọn, quá trình đàm phán và hoàn thiện hợp đồng sẽ diễn ra trước khi ký kết hợp đồng chính thức giữa bên giao dự án và nhà thầu được chọn.

Trong trường hợp pháp luật về đất đai, hoặc quản lý ngành, lĩnh vực yêu cầu đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư khi có từ 02 nhà đầu tư trở lên quan tâm, cơ quan có thẩm quyền sẽ lập hồ sơ mời quan tâm, thông báo mời quan tâm, tổ chức đánh giá hồ sơ đăng ký thực hiện dự án, và phê duyệt kết quả mời quan tâm trước khi thực hiện bước chuẩn bị đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư. Chính phủ sẽ quy định chi tiết về Điều này.

Bên cạnh đó, theo Điều 8 của Nghị định 23/2024/NĐ-CP, hướng dẫn chi tiết về quy trình và thủ tục lựa chọn nhà đầu tư đối với các hình thức đấu thầu như sau:

- Đối với dự án áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi, đấu thầu hạn chế theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ, và dự án áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi theo phương thức một giai đoạn hai túi hồ sơ, quy trình bao gồm các bước như đã nêu ở trên.

- Đối với dự án áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi theo phương thức hai giai đoạn một túi hồ sơ: Quy trình tương tự như trên, bao gồm các bước đã nêu trong các thông tin trước đó; Thêm một bước là chuẩn bị, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư giai đoạn hai, trong đó có thể có các hoạt động như mời thầu, phát hành, sửa đổi, làm rõ hồ sơ mời thầu giai đoạn hai và quản lý các hồ sơ dự thầu từ các nhà đầu tư quan tâm vào giai đoạn này.

Các bước này được áp dụng tùy theo hình thức và quy mô của dự án, nhằm đảm bảo rằng quy trình lựa chọn nhà đầu tư diễn ra một cách minh bạch, công bằng và hiệu quả.

 

3. Nội dung trong hồ sơ mời thầu khi lựa chọn nhà đầu tư

Dựa trên khoản 1 Điều 48 của Luật Đấu thầu 2023, quy định về hồ sơ mời thầu cho việc lựa chọn nhà đầu tư gồm: Chỉ dẫn nhà đầu tư; Bảng dữ liệu đấu thầu; Nội dung kiểm tra, đánh giá tính hợp lệ của hồ sơ dự thầu; Phương pháp và tiêu chuẩn đánh giá về năng lực, kinh nghiệm của nhà đầu tư; phương án đầu tư kinh doanh; hiệu quả sử dụng đất hoặc hiệu quả đầu tư phát triển ngành, lĩnh vực, địa phương; Biểu mẫu mời thầu và dự thầu; Thông tin và yêu cầu thực hiện dự án đầu tư kinh doanh; Dự thảo hợp đồng, biểu mẫu hợp đồng; Nội dung khác có liên quan; Tất cả các thành phần này cần được chuẩn bị một cách cẩn thận và rõ ràng để đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.

Ngoài ra, theo Khoản 2 của Điều 48, Luật Đấu thầu 2023 bổ sung so với quy định của Luật Đấu Thầu cũ bằng việc không cho phép điều kiện nào được nêu trong hồ sơ mời thầu nhằm hạn chế sự tham gia của nhà đầu tư hoặc tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà đầu tư, từ đó gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng. Điều này nhấn mạnh tính công bằng và minh bạch trong quá trình đấu thầu, đảm bảo rằng tất cả các nhà đầu tư có cơ hội cạnh tranh một cách bình đẳng và căng thẳng.

Mục đích của việc không áp đặt các điều kiện hạn chế hoặc tạo lợi thế là để đảm bảo rằng quá trình đấu thầu diễn ra theo nguyên tắc của sự công bằng và công khai, và bất kỳ sự ảnh hưởng nào đều được loại bỏ, từ đó tạo điều kiện cho sự cạnh tranh minh bạch và lành mạnh. Bằng cách này, các nhà đầu tư sẽ có cơ hội được đánh giá dựa trên năng lực và kinh nghiệm của họ, thay vì được ưu tiên dựa trên các yếu tố không công bằng. Điều này không chỉ giúp tăng cường sự minh bạch và công bằng trong quá trình đấu thầu, mà còn giúp đảm bảo rằng dự án sẽ được thực hiện bởi nhà thầu tốt nhất, mang lại lợi ích tốt nhất cho dự án và cộng đồng.

Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email: [email protected]. Trân trọng!