1. Quy định đóng thuế của hộ kinh doanh cá thể?

Thưa luật sư, xin hỏi: Tôi muốn hỏi luật sư, tôi có thuê 1 nhà nghỉ để tự kinh doanh nhưng thu nhập rất bấp bênh, chưa được ổn định hàng tháng vợ chồng tôi tự làm nhưng thu nhập chỉ dưới 3 triệu trên 1 người. Vậy tôi muốn hỏi mức thuế tôi phải đóng hàng tháng là bao nhiêu ?
Xin cảm ơn.

Luật sư tư vấn:

Nếu vợ chồng bạn có thuê 1 nhà nghỉ để tự kinh doanh mà không đăng ký kinh doanh thì vợ chồng bạn chỉ phải đóng thuế khi có thu nhập từ đủ 100 triệu đồng/năm. Cụ thể Thông tư 92/2015/TT-BTC hướng dẫn thực hiện thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân đối với cá nhân cư trú có hoạt động kinh doanh quy định người nộp thuế :

"Điều 1. Người nộp thuế...

2. Người nộp thuế nêu tại khoản 1 Điều này không bao gồm cá nhân kinh doanh có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở xuống"

Nếu vợ chồng bạn có đăng ký kinh doanh hộ kinh doanh cá thể hoặc doanh nghiệp tư nhân thì mức thuế áp dụng của hộ kinh doanh như sau:

"Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu: tỷ lệ thuế giá trị gia tăng là 5%; tỷ lệ thuế thu nhập cá nhân là 2%: Dịch vụ lưu trú gồm: Hoạt động cung cấp cơ sở lưu trú ngắn hạn cho khách du lịch, khách vãng lai khác; hoạt động cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn cho sinh viên, công nhân và những đối tượng tương tự; hoạt động cung cấp cả cơ sở lưu trú...."

Kính gửi quý luật sư, xin hỏi: Tôi xin được đặt câu hỏi nhờ giúp đỡ từ quý luật sư. Hiện tại tôi đang kinh doanh một cửa hàng bán lẻ quần áo (hộ kinh doanh) ở 1 quận. Nay tôi mở rộng phạm vi kinh doanh nên đã thuê và mở thêm 1 sạp ở chợ An Đông thuộc 1 quận khác cùng thành phố. Ở đây họ bắt tôi phải đóng thuế mà theo quy định mỗi cá nhân chỉ được đăng ký giấy phép hộ kinh doanh.Vậy trường hợp của tôi giải quyết như thế nào về mặt luật pháp ? Có nên nhờ người quen bạn bè đứng giúp GPKD không? Xin cảm ơn!

Theo quy định của luật doanh nghiệp hiện hành :

"Hộ kinh doanh do một cá nhân hoặc một nhóm người gồm các cá nhân là công dân Việt Nam đủ 18 tuổi, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, hoặc một hộ gia đình làm chủ, chỉ được đăng ký kinh doanh tại một địa điểm, sử dụng dưới mười lao động và chịu trách nhiệm bằng toàn bộ tài sản của mình đối với hoạt động kinh doanh."

Vậy bạn có thể nhờ người nhà, người thân đứng tên trên giấy phép kinh doanh, tuy nhiên về mặt pháp lý hộ kinh doanh mới thành lập này không thuộc quyền sở hữu và quản lý của bạn.

Em có nhận được hồ sơ cấp mã số thuế cho cá nhân kinh doanh. Thông tin trên giấy CNĐKKD như sau: - Tên hộ kinh doanh là: TRUNG TÂM ĐIỆN TỬ TIN HỌC VP. - Tên người đại diện hộ gia đình là: VŨ VIẾT TRƯỜNG Khi cán bộ Đăng ký thuế cấp mã số thuế, thông tin NNT trên Chứng nhận ĐKT là: VŨ VIẾT TRƯỜNG. Vậy xin Luật sư tư vấn giúp em với ạ!

Chủ hộ kinh doanh là người đại diện cho hộ kinh doanh và là người nộp thuế của hộ kinh doanh. Cán bộ Đăng ký thuế cấp mã số thuế, thông tin NNT là chủ hộ kinh doanh là đúng quy định.

Chào anh/chị công ty luật Minh Khuê ạ. Em có một số thắc mắc về vấn đề nộp thuế ạ. Em đăng ký hộ cá thể kinh doanh với mức vốn ban đầu 200.000.000 đồng. Bên em có xe tải ( 3 xe của 3 anh em) đi tuyến huyện, hàng hóa là bao bì túi nilon. Bên em vừa đăng ký 27 tháng 06 năm 2016, đối tượng là các hộ kinh doanh, người tiêu dùng không cần hóa đơn. Vậy bên em có cần kê khai và nộp thuế hàng tháng không ạ ?Hay thuế khoán, và thời gian nộp là bao giờ ạ ? Vấn đề xe cộ, bên em có cần làm hợp đồng thuê xe không ạ ? Nhờ anh chị giải đáp thắc mắc giúp em. Em xin cảm ơn.

Phương pháp tính thuế đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán

1. Nguyên tắc áp dụng

a) Cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán (sau đây gọi là cá nhân nộp thuế khoán) là cá nhân kinh doanh có phát sinh doanh thu từ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thuộc tất cả các lĩnh vực, ngành nghề sản xuất, kinh doanh trừ cá nhân kinh doanh hướng dẫn tại Điều 3, Điều 4 và Điều 5 Thông tư này.

b) Đối với cá nhân nộp thuế khoán thì mức doanh thu 100 triệu đồng/năm trở xuống để xác định cá nhân không phải nộp thuế giá trị gia tăng, không phải nộp thuế thu nhập cá nhân là doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân của năm.

Nếu doanh thu của bạn đạt 100 triệu đồng/năm trở lên thì bạn là đối tượng phải kê khai và nộp thuế. Đối với việc cho thuê xe bạn cần có hợp đồng thuê.

KÍNH CHÀO LUẬT SƯ. Tôi có con trai vừa đi tù về ,nay để tạo điều kiện trợ giúp cháu hoàn lương .Tôi có ý cho cháu khai thác mặt bằng vài mét vuông mặt tiền để sửa xe. Tôi cho cháu mượn vài mét vuông mặt tiền để sử chửa xe 2 bánh.Tôi lớn tuổi không kinh doanh gì cả ,và không muốn chính quyền quy chụp là chủ hộ kinh doanh .Vậy tôi phải làm nhửng thủ tục cần thiết nào để không liên can vào việc kinh doanh của con tôi.Cháu đã ở riêng hộ khẩu không còn nơi tôi đang ở ,việc kinh doanh tôi buộc cháu đứng tên hành nghề và nộp thuế. Tóm lại tôi không muốn chính quyền sở tại nói có sự liên can của tôi trong kinh doanh hiện hữu, tôi chân thành cảm ơn sự chỉ bảo tận tình của luật sư.

Hiện nay con trai bác không bị hạn chế kinh doanh, kể cả khi vừa đi từ về. Do đó con trai bác có nhu cầu thì đăng ký kinh doanh với loại hình là hộ kinh doanh, dịch vụ sửa xe. Việc đăng ký này được cơ quan nhà nước cấp giấy phép và chủ hộ phải đóng thuế nếu có. Sự việc này không liên quan đến bác - là chủ nhà cho thuê.

Xin chào Công Ty Luật Minh Khuê. Tôi có vấn đề xin được tư vấn: 1.Tôi mới mở tiệm tóc diện tích 15m2, tôi mới xin đăng ký hộ kinh doanh và đã nhận được kết quả. Tôi đem những giấy tờ này lên chi cục thuế nộp và mong hoàn tất thủ tục để tôi đóng thuế, nhưng khi tôi lên chị xét duyệt vấn đề này , chị chuyên viên gợi ý muốn có phong bì riêng. Tôi cũng định xong hết tôi sẽ gửi đến chị thì chị có thái độ khác làm khó đến tôi, chị kêu tôi để bộ giấy tờ rồi nói khi nào xong chị gọi. Tôi nộp bộ hồ sơ từ ngày 22/6/2016 đến nay mà vẫn chưa thấy kết quả gì ? Xin hỏi theo quy định thì bộ hồ sơ này bao lâu thì có kết quả ? Cảm ơn luật sư.

Do thông tin cung cấp chưa chính xác chúng tôi hiểu bạn đã đăng ký kinh doanh xong và đang làm thủ tục chờ cấp và khai nhận doanh thu để tính thuế của hộ kinh doanh.Tại công văn cục thuế 17526/BTC-TCT hướng dẫn như sau:

"Đối với cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương thức khoán

Theo quy định của Luật quản lý thuế, trong tháng 12/2014 Ủy ban nhân dân quận, huyện, các Chi cục thuế phải triển khai hướng dẫn đến từng hộ cá nhân kinh doanh những nội dung quan trọng sửa đổi của Luật thuế TNCN và tổ chức in, phát tờ khai, hướng dẫn các hộ, cá nhân kinh doanh kê khai doanh số làm cơ sở xác định doanh số để tính mức thuế khoán ổn định cho năm 2015. Công tác tổ chức thực hiện chủ yếu như sau:

a) Về thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh:

- Đối tượng thực hiện là hộ, cá nhân kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/ năm thực hiện nộp thuế theo phương pháp khoán ổn định trong 1 năm.

- Phương pháp xác định mức thuế:

Số thuế phải nộp 1tháng = (Doanh thu chịu thuế TNCN khoán 01 tháng × tỷ lệ thuế TNCN) + (Doanh thu chịu thuế GTGT khoán 01 tháng × tỷ lệ thuế GTGT).

b) Về việc khai thuế đối với hộ cá nhân kinh doanh:

Hộ cá nhân kinh doanh thực hiện kê khai doanh thu để làm cơ sở xác định thuế khoán năm 2015 theo mẫu 01/THKH ban hành kèm theo công văn này.

Cục Thuế, UBND Quận, Huyện chỉ đạo Chi cục Thuế tổ chức phối hợp với phòng kinh tế kiểm tra thực tế đánh giá doanh số đối với từng địa bàn phường, xã; từng ngành nghề kinh doanh, nhất là hộ, cá nhân kinh doanh nhà hàng ăn uống, thương mại, kinh doanh vận tải,...để xác định đúng, đủ doanh số tính thuế phù hợp với thực tế kinh doanh của hộ, cá nhân kinh doanh....

Trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh không đáp ứng điều kiện thành lập doanh nghiệp thì khai thuế theo mẫu 01/THKH đối với hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp khoán nêu trên."

Trên đây là tư vấn của Luật Hòa Nhựt. Nếu còn vướng mắc, chưa rõ hoặc cần hỗ trợ pháp lý khác bạn vui lòng liên hệ bộ phận luật sư, gọi số: 1900.868644 để được giải đáp.  

2. Có hủy đăng ký hộ kinh doanh được không?

Chào luật sư. Em xin phép được gửi đến luật sư một câu hỏi, mong luật sư có thể giải đáp giùm em. Hiện em mới mở công ty cổ phần, đứng tên em là giám đốc. Sau đó em mở thêm một cửa hàng bán lẻ trực thuộc công ty. Em nghe nói phải đăng ký hộ kinh doanh tại quận nơi cửa hàng trực thuộc.
Em đã đi đăng ký hộ kinh doanh đứng tên em vào ngày 12/05/2015 và được hẹn trả kết quả vào ngày 20/05/2015. Hôm nay 14/05/2015 em được một người bạn cũng kinh doanh, cho biết em không cần phải phức tạp như vậy. Cửa hàng bán lẻ đó có thể đăng ký trực thuộc công ty mà không cần phải đăng ký thêm hộ kinh doanh, như thế sẽ làm rắc rối thêm trong vấn đề tài sản của công ty và đóng thuế. Nên em hỏi luật sư, em có thể ra lại UBND quận để hủy thủ tục xin đăng ký hộ kinh doanh mà em đã làm vào ngày 12/05 không ạ, vì đến 20/05 mới có kết quả. Em muốn hủy luôn đơn xin của mình chứ không cần đợi đến khi có giấy phép đăng ký hộ kinh doanh rồi mới hủy được không ạ ?
Mong luật sư giải đáp giùm em, em chân thành cám ơn luật sư rất nhiều.
Người gửi: N.P.L

Luật sư tư vấn pháp luật doanh nghiệp gọi: 1900.868644 

Trả lời:

Lý do bạn đã hoàn thành thủ tục đăng ký kinh doanh nên bạn phải đợi để được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Sau khi được cấp giấy đăng ký hộ kinh doanh thì hộ kinh doanh của bạn đươc tính thời điểm hoạt động. Theo điều 42 Thông tư 01/2013/TT-BKHĐT hướng dẫn đăng ký doanh nghiệp ngày 21/01/2013 có quy định:

"Điều 42. Chấm dứt hoạt động hộ kinh doanh
Khi chấm dứt hoạt động kinh doanh, hộ kinh doanh phải gửi Thông báo về việc chấm dứt hoạt động theo mẫu quy định tại Phụ lục III-5 ban hành kèm theo Thông tư này và nộp lại bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh cho Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đã đăng ký, đồng thời thanh toán đầy đủ các khoản nợ, gồm cả nợ thuế và nghĩa vụ tài chính chưa thực hiện."

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email hoặc quaTổng đài luật sư tư vấn: 1900.868644. Trân trọng./.

3. Các mức thuế mà hộ kinh doanh cá thể phải nộp?

Kính gửi công ty Luật Minh Khuê, tôi có một vấn đề mong nhận được sự tư vấn từ luật sư. Tôi đang dự tính thành lập hộ kinh doanh cá thể để buôn bán hàng tạp hóa. Nhưng chưa biết về các mức thuế phải nộp nên tôi nhờ luật sư tư vấn giúp ?
Tôi xin cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Các loại thuế mà hộ kinh doanh cá thể phải nộp bao gồm:

Thứ nhất: Thuế môn bài:

Khoản 2, điều 4 Nghị định số 139/2016/NĐ-CP quy định:

2. Mức thu lệ phí môn bài đối với cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ như sau:

a) Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 500 triệu đồng/năm: 1.000.000 đồng/năm;

b) Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 300 đến 500 triệu đồng/năm: 500.000 đồng/năm;

c) Cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình có doanh thu trên 100 đến 300 triệu đồng/năm: 300.000 đồng/năm.

Theo căn cứ trên và vì bạn chưa cung cấp thông tin cụ thể nên chúng tôi sẽ tóm tắt như sau:

Doanh thu bình quân năm

Mức thuế môn bài hàng năm

Doanh thu trên 100 triệu đến 300 triệu/năm

300.000 đồng/năm

Doanh thu trên 300 triệu đến 500 triệu/năm

500.000 đồng/năm

Doanh thu trên 500 triệu/năm

1.000.000 đồng/năm

Thứ hai: Thuế khoán:

Thuế khoán mà hộ kinh doanh cá thể phải nộp bao gồm thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân.
- Xác định số thuế phải nộp:

Số thuế GTGT phải nộp

=

Doanh thu tính thuế GTGT

x

Tỷ lệ thuế GTGT

Số thuế TNCN phải nộp

=

Doanh thu tính thuế TNCN

x

Tỷ lệ thuế TNCN

- Doanh thu tính thuế:

Theo khoản 2, điều 2 Thông tư 92/2015/TT-BTC thì: Doanh thu tính thuế giá trị gia tăng và doanh thu tính thuế thu nhập cá nhân là doanh thu bao gồm thuế (trường hợp thuộc diện chịu thuế) của toàn bộ tiền bán hàng, tiền gia công, tiền hoa hồng, tiền cung ứng dịch vụ phát sinh trong kỳ tính thuế từ các hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

Trường hợp cá nhân nộp thuế khoán có sử dụng hóa đơn của cơ quan thuế thì doanh thu tính thuế được căn cứ theo doanh thu khoán và doanh thu trên hóa đơn.

- Tỷ lệ thuế tính trên doanh thu:

DANH MỤC NGÀNH NGHỀ TÍNH THUẾ GTGT, THUẾ TNCN THEO TỶ LỆ % TRÊN DOANH THU ĐỐI VỚI CÁ NHÂN KINH DOANH
(Ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC ngày 15/6/2015 của Bộ Tài chính)

STT

Danh mục ngành nghề

Tỷ lệ % tính thuế GTGT

Thuế suất thuế TNCN

1.

Phân phối, cung cấp hàng hóa

- Hoạt động bán buôn, bán lẻ các loại hàng hóa (trừ giá trị hàng hóa đại lý bán đúng giá hưởng hoa hồng).

1%

0,5%

2.

Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu

 

 

- Dịch vụ lưu trú gồm: Hoạt động cung cấp cơ sở lưu trú ngắn hạn cho khách du lịch, khách vãng lai khác; hoạt động cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn cho sinh viên, công nhân và những đối tượng tương tự; hoạt động cung cấp cả cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống và/hoặc các phương tiện giải trí. Hoạt động lưu trú không bao gồm: Hoạt động cung cấp cơ sở lưu trú dài hạn được coi như cơ sở thường trú như cho thuê căn hộ hàng tháng hoặc hàng năm được phân loại trong ngành bất động sản theo quy định của pháp luật về Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam.

- Dịch vụ bốc xếp hàng hóa và hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải như kinh doanh bến bãi, bán vé, trông giữ phương tiện;

- Dịch vụ bưu chính, chuyển phát thư tín và bưu kiện;

- Dịch vụ môi giới, đấu giá và hoa hồng đại lý;

- Dịch vụ tư vấn pháp luật, tư vấn tài chính, kế toán, kiểm toán; dịch vụ làm thủ tục hành chính thuế, hải quan;

- Dịch vụ xử lý dữ liệu, cho thuê cổng thông tin, thiết bị công nghệ thông tin, viễn thông;

- Dịch vụ hỗ trợ văn phòng và các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh khác;

- Dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, vũ trường, bi-a, internet, game;

- Dịch vụ may đo, giặt là; Cắt tóc, làm đầu, gội đầu;

- Dịch vụ sửa chữa khác bao gồm: sửa chữa máy vi tính và các đồ dùng gia đình;

- Dịch vụ tư vấn, thiết kế, giám sát thi công xây dựng cơ bản;

- Các dịch vụ khác;

- Xây dựng, lắp đặt không bao thầu nguyên vật liệu (bao gồm cả lắp đặt máy móc, thiết bị công nghiệp).

5%

2%

- Cho thuê tài sản gồm:

+ Cho thuê nhà, đất, cửa hàng, nhà xưởng, kho bãi trừ dịch vụ lưu trú

+ Cho thuê phương tiện vận tải, máy móc thiết bị không kèm theo người điều khiển.

+ Cho thuê tài sản khác không kèm theo dịch vụ

5%

5%

- Làm đại lý xổ số, đại lý bảo hiểm, bán hàng đa cấp

-

5%

3.

Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hóa, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu

 

 

- Sản xuất, gia công, chế biến sản phẩm hàng hóa;

- Khai thác, chế biến khoáng sản;

- Vận tải hàng hóa, vận tải hành khách;

- Dịch vụ kèm theo bán hàng hóa như dịch vụ đào tạo, bảo dưỡng, chuyển giao công nghệ kèm theo bán sản phẩm;

- Dịch vụ ăn uống;

- Dịch vụ sửa chữa và bảo dưỡng máy móc thiết bị, phương tiện vận tải, ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác;

- Xây dựng, lắp đặt có bao thầu nguyên vật liệu (bao gồm cả lắp đặt máy móc, thiết bị công nghiệp).

3%

1,5%

4.

Hoạt động kinh doanh khác

- Hoạt động sản xuất các sản phẩm thuộc đối tượng tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ với mức thuế suất GTGT 5%;

2%

1%

- Hoạt động cung cấp các dịch vụ thuộc đối tượng tính thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ với mức thuế suất thuế GTGT 5%;

- Các hoạt động khác chưa được liệt kê ở các nhóm 1, 2, 3 nêu trên.

- Các dịch vụ khác không chịu thuế GTGT.

-

Trường hợp trong bản tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong bản tư vấn khiến quý khách chưa hiểu hết vấn đề, rất mong nhận được phản ánh của quý khách tới Luật sư tư vấn pháp luật gọi:1900.868644Chúng tôi sẵn sàng giải đáp.

4. Hoàn tất nghĩa vụ đóng thuế khi hộ kinh doanh giải thể ?

Kính chào Luật sư, Xin Luật sư tư vấn giúp tôi. Vào tháng 4/2014 gia đình tôi có mở Quán ăn với vốn là 50tr, nhưng đến tháng 7 – đầu tháng 8/2014 thì kinh doanh không hiệu quả nên gia đình tôi quyết định giải thể Quán ăn này. Và tôi đã đến UBND Quận để làm thủ tục ngừng kinh doanh (theo GPKD Quận đã cấp), đồng thời tôi đến Cơ quan thuế để thực hiện các thủ tục liên quan.
Tuy nhiên khi đến đây, tôi được sự tư vấn là liên hệ người phụ trách địa bàn của phường này để giải quyết (do tôi chưa làm thủ tục khai thuế tại Phường từ khi nhận GĐKT tại UBND Quận). Và tôi đã liên hệ gặp người phụ trách này để trình bày việc sự việc: “do tôi không nghĩ khi nhận GĐKT tại UBND Quận thì việc đóng thuế sẽ nộp tại Cơ quan thuế của Quận nên không làm thủ tục đăng ký tại phường, nay vì kinh doanh không hiệu quả nên giải thể Quán nên nhờ tư vấn tôi phải làm thủ tục gì để hoàn tất Nghĩa vụ đóng thuế khi Quán giải thể. Thì người phụ trách này nói tôi đưa 1 tr đồng sẽ giúp tôi thực hiện các thủ tục và hẹn này đưa giấy xác nhận cho tôi và tôi đồng ý đưa trước 500ng đến ngày lấy giấy xác nhận tôi sẽ đưa tiếp 500ng còn lại”. Nhưng sau đó tôi không liên hệ được người phụ trách này, và bận công việc tôi đã không đến Cơ quan thuế để gặp người phụ trách này để lấy giấy xác nhận. Và trong những ngày gần đây, tôi truy cập vào mạng để kiểm tra xem mã số thuế của tôi đã được thực hiện hoàn tất chưa thì thấy để “NNT ngừng hoạt động nhưng chưa hoàn thành thủ tục đóng MST.
- Ngày cấp: 01/4/2014 - Ngày đóng MST: 18/12/2014” Trong trường hợp này của tôi, Luật sư vui lòng tư vấn giúp tôi:
1. Tôi sẽ thực hiện các thủ tục gì liên quan về Nghĩa vụ đóng thuế, khi Quán ăn của tôi đã không còn hoạt động hơn 02 năm nay?
2. Khi hệ thống quản lý thuế qua mạng thệ hiện như vậy thì tôi có bị phạt gì không?, và mức phạt là bao nhiêu?
Cám ơn Luật sư.

>> Luật sư tư vấn pháp luật Doanh nghiệp, gọi:1900.868644

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi tới công ty luật Minh Khuê. Trường hợp của bạn chúng tôi tư vấn như sau:

Điều 41 khoản 1 Văn bản hợp nhất 18/VBHN-BTC hợp nhất thông tư hướng dẫn luật quản lý thuế quy định:

Điều 41. Hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp giải thể, phá sản, chấm dứt hoạt động.

1. Việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế trong trường hợp giải thể, phá sản thực hiện theo quy định tại Điều 54 của Luật Quản lý thuế và khoản 16 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế và của pháp luật về doanh nghiệp, pháp luật về hợp tác xã và pháp luật về phá sản.

Chủ doanh nghiệp tư nhân, hội đồng thành viên hoặc chủ sở hữu công ty trách nhiệm hữu hạn, hội đồng quản trị công ty cổ phần hoặc tổ chức thanh lý doanh nghiệp chịu trách nhiệm về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp trong trường hợp giải thể.

Hội đồng giải thể hợp tác xã chịu trách nhiệm về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của hợp tác xã trong trường hợp giải thể.

Tổ quản lý, thanh lý tài sản chịu trách nhiệm về việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của doanh nghiệp trong trường hợp phá sản.

Đối với hồ sơ chấm dứt hiệu lực MST nộp tại CQT được thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định 329/QĐ-TCT như sau:

Bộ phận ĐKT sau khi tiếp nhận hồ sơ chấm dứt hiệu lực MST từ các bộ phận liên quan, thực hiện kiểm tra các thông tin trên hồ sơ của NNT là đầy đủ và hợp lệ thực hiện:

a) Bộ phận ĐKT nhập tình trạng NNT ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực MST vào Hệ thống ĐKT trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày CQT nhận được hồ sơ chấm dứt hiệu lực MST của NNT hoặc thông báo của các cơ quan có thẩm quyền.

Lưu ý: Trường hợp NNT là đơn vị chủ quản chấm dứt hiệu lực MST với các lý do khác, CQT quản lý trực tiếp của NNT phải thông báo cho CQT quản lý trực tiếp của các đơn vị trực thuộc về việc NNT ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực MST, đồng thời hệ thống ĐKT hiển thị cảnh báo các đơn vị trực thuộc chưa đóng MST để CQT quản lý đơn vị trực thuộc thực hiện đóng MST.

b) Đối với các hồ sơ đề nghị chấm dứt hiệu lực MST nhưng CQT chưa thực hiện quyết toán thuế và quyết toán hoá đơn, bộ phận ĐKT thực hiện:

Bước 1: Nhập các thông tin trên hồ sơ đề nghị chấm dứt hiệu lực MST vào ứng dụng ĐKT. Sau khi có kết quả kiểm tra thông tin từ Hệ thống ĐKT, bộ phận ĐKT thực hiện in, trình ký Thông báo doanh nghiệp ngừng hoạt động và đang làm thủ tục chấm dứt hiệu lực MST theo mẫu số 05/QTr-ĐKT ban hành kèm theo Quy trình này. Thông báo này gửi cho bộ phận “một cửa”/bộ phận HCVT để gửi cho NNT trong thời hạn 01 ngày làm việc.

Lưu ý: Trường hợp NNT có các đơn vị trực thuộc hạch toán phụ thuộc thì các đơn vị trực thuộc có trách nhiệm quyết toán thuế (trừ thuế TNDN) và quyết toán hóa đơn (nếu đơn vị trực thuộc có đăng ký sử dụng hóa đơn) với CQT quản lý trực tiếp. Các đơn vị trực thuộc phải gửi Thông báo số tiền thuế, tiền phạt còn phải nộp của NNT theo mẫu số24/QTr-KK ban hành kèm theo Quyết định số 1864/QĐ/TCT ngày 21/12/2011 của Tổng cục Thuế có xác nhận của CQT kèm theo các hồ sơ kê khai, nộp thuế và quyết toán thuế về đơn vị chủ quản để thực hiện quyết toán thuế với CQT quản lý trực tiếp đơn vị chủ quản.

Bước 2: Lập Phiếu đề nghị xử lý theo mẫu số 04/QTr-ĐKT gửi cho các bộ phận chức năng thực hiện:

- Bộ phận Quản lý Ấn chỉ đôn đốc NNT quyết toán, thu hồi (hoặc huỷ) hoá đơn chưa sử dụng theo quy định.

- Bộ phận kiểm tra thuế thực hiện kiểm tra quyết toán thuế của NNT theo quy trình kiểm tra thuế.

- Bộ phận QLN: Xác định số thuế nợ và thực hiện các biện pháp để đảm bảo thu đủ số tiền thuế còn nợ vào NSNN.

Chậm nhất 01 ngày làm việc sau khi nhận được kết quả kiểm tra, xác minh của Bộ phận thanh tra, kiểm tra; Bộ phận HCVT và Bộ phận QLN; bộ phận ĐKT thực hiện đóng hẳn MST của NNT khi NNT đã thực hiện đồng thời các việc: thanh toán hết số thuế nợ, quyết toán hoặc nộp lại hết hoá đơn, có xác nhận hoàn thành nghĩa vụ Hải quan (đối với NNT có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu). Các trường hợp còn lại các bộ phận tiếp tục thực hiện nhiệm vụ theo quy trình, bộ phận ĐKT theo dõi, đôn đốc các bộ phận liên quan thực hiện.

Hộ kinh doanh của bạn đã ngừng hoạt động 02 năm nhưng chưa hòa thành thủ tục đóng MST, về nghĩa vụ đóng thuế, bạn sẽ phải thanh toán hoặc quyết toán hết số thuế nợ với cơ quan thuế, sau đó làm thủ tục chấm dứt hiệu lực MST.

Khi hệ thống quản lý thuế qua mạng hiển thị như vậy có nghĩa là bạn chưa hoàn thành các nghĩa vụ về thuế. Nếu bạn chưa quyết toán xong số thuế còn nợ khi bạn tiến hành giải thể hộ kinh doanh, bạn sẽ bị phạt chậm nộp tiền thuế. Mức phạt chậm tiền thuế hiện nay được quy định tại Điều 3 khoản 3 Luật số 106/2016/QH13:

“1. Người nộp thuế chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của cơ quan quản lý thuế, thời hạn trong quyết định xử lý của cơ quan quản lý thuế thì phải nộp đủ tiền thuế và tiền chậm nộp theo mức bằng 0,03%/ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

Đối với các khoản nợ tiền thuế phát sinh trước ngày 01 tháng 7 năm 2016 mà người nộp thuế chưa nộp vào ngân sách nhà nước, kể cả khoản tiền nợ thuế được truy thu qua kết quả thanh tra, kiểm tra của cơ quan có thẩm quyền thì được chuyển sang áp dụng mức tính tiền chậm nộp theo tỷ lệ quy định tại khoản này từ ngày 01 tháng 7 năm 2016.

Nếu bạn đã quyết toán xong các khoản nợ về thuế thì bạn không bị phạt, và chỉ thực hiện nốt thủ tục đóng MST.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài gọi số: 1900.868644 hoặc gửi qua email: [email protected] để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Hòa Nhựt. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.