Quy định pháp luật về tội chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy

Tội phạm là hành vi nguy hiểm đối với xã hội, được quy định trong Bộ luật hình sự. Vậy quy định pháp luật về tội chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy như thế nào? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Thế nào là tội chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy theo quy định của Bộ luật hình sự?

Phương tiện bay bao gồm máy bay, tàu lượn, khí cầu và các phương tiện bay khác, được định nghĩa là các phương tiện hoạt động trên không theo quy định của Điều 4 Luật Biên giới quốc gia 2003.Tàu thủy, một công trình kỹ thuật nổi, có khả năng chuyển động trên mặt nước hoặc dưới nước, theo hướng đã định, với tốc độ cần thiết, chuyên chở hàng hóa hoặc hành khách tùy thuộc vào mục đích sử dụng của nó.

Tội phạm là hành vi nguy hiểm đối với xã hội, được quy định trong Bộ luật hình sự. Nó có thể được thực hiện cố ý hoặc vô ý bởi người có khả năng trách nhiệm hình sự hoặc pháp nhân thương mại. Hành vi này bao gồm xâm phạm độc lập, chủ quyền, thống nhất, và toàn vẹn lãnh thổ Tổ quốc, cũng như xâm phạm chế độ chính trị, chế độ kinh tế, nền văn hóa, quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức. Nó cũng bao gồm xâm phạm quyền con người, quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, cũng như vi phạm các lĩnh vực khác của trật tự pháp luật xã hội chủ nghĩa, và theo quy định của Bộ luật, hành vi này phải bị xử lý hình sự.

Tội chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy là hành vi sử dụng vũ lực để chiếm đoạt tàu bay hoặc tàu thủy, hoặc đe dọa sử dụng vũ lực nhằm chiếm đoạt những phương tiện này. Hành vi này cũng bao gồm việc sử dụng các thủ đoạn khác nhằm chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy, và được thực hiện cố ý trực tiếp bởi người có năng lực trách nhiệm hình sự.

2. Cấu thành tội phạm của tội chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy

Chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy như đã phân tích là hành vi sử dụng bạo lực, đe dọa bằng vũ lực hoặc thực hiện các thủ đoạn khác để chiếm đoạt tàu bay hoặc tàu thủy.

Các yếu tố cấu thành của tội phạm bao gồm:

(1) Khách thể của tội phạm:

Hành vi phạm tội chiếm đoạt máy bay, tàu thủy đặt ra nguy cơ xâm phạm nhiều mối quan hệ xã hội, đặc biệt là đe dọa đến an toàn trong lĩnh vực hàng không và hàng hải. Trong tình huống này, ưu tiên hàng đầu là đảm bảo an toàn cho ngành hàng không và hàng hải và bảo vệ tính mạng và sức khỏe của con người, cùng với việc xâm phạm quyền sở hữu tài sản.

(2) Mặt khách quan của tội phạm:

- Hành vi tội phạm thể hiện qua việc sử dụng vũ lực, đe dọa bằng vũ lực, hoặc áp dụng các thủ đoạn khác nhằm chiếm đoạt tàu bay hoặc tàu thủy. Cụ thể:

    + Sử dụng vũ lực để chiếm đoạt máy bay, tàu thủy đồng nghĩa với việc tận dụng sức mạnh vật chất để tác động vào người kiểm soát hoặc quản lý phương tiện, nhằm cướp đoạt nó. Hành động này thường kèm theo việc sử dụng công cụ phương tiện như dao, súng, gậy...

    + Đe dọa bằng vũ lực bao gồm việc sử dụng lời nói, cử chỉ hành động, vũ khí, để đe dọa tinh thần và làm suy giảm khả năng phản kháng của người kiểm soát hoặc người quản lý phương tiện, nhằm mục đích chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy. Đe dọa thường gây thiệt hại cho tính mạng và sức khỏe của những người có trách nhiệm như cơ trưởng, tổ lái, nhân viên bảo vệ, thuyền trưởng, máy trưởng, thủy thủ...

    + Sử dụng các thủ đoạn khác như lừa đảo, lén lút, công nhiên để chiếm đoạt máy bay, tàu thủy.

- Thuật ngữ "máy bay, tàu thủy" theo quy định trong điều luật áp dụng cho máy bay, tàu thủy thuộc sở hữu của nhà nước, các tổ chức xã hội, nước ngoài hoặc công dân.

- Hành vi tội phạm được coi là hoàn thành khi chủ thể thực hiện một trong những thủ đoạn chiếm đoạt được nêu trên.

(3) Mặt chủ quan của tội phạm:

Tội phạm thường diễn ra dưới dạng hành vi có chất lỗi cố ý. Người thực hiện tội phạm có thể có động cơ và mục đích đa dạng, tuy nhiên, quan trọng nhất là không nằm trong kịch bản đối lập chính quyền nhân dân. Trong trường hợp chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy với mục đích chống đối chính quyền nhân dân, việc xác định trách nhiệm hình sự có thể dựa trên từng trường hợp và áp dụng các quy định về các tội xâm phạm an ninh quốc gia được mô tả trong chương tương ứng của luật pháp.

(4) Chủ thể của tội phạm: Chủ thể của tội phạm là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự và đạt tuổi theo quy định của pháp luật.

3. Hậu quả xã hội của tội chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy

Tội phạm chiếm đoạt tàu bay và tàu thủy tạo ra những tác động xã hội nghiêm trọng và ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của cộng đồng. Dưới đây là những hậu quả chủ yếu mà hành vi này có thể gây ra:

- Đe dọa An ninh Quốc gia: Hành động chiếm đoạt tàu bay hoặc tàu thủy có thể tạo ra rủi ro cho an ninh quốc gia và gây mất ổn định trong khu vực. Điều này có thể được xem xét là hình thức khủng bố hoặc tội phạm quốc tế, đặc biệt khi phương tiện này được sử dụng để thực hiện các hoạt động phi pháp như vận chuyển ma túy, vũ khí, hoặc các hoạt động nguy hiểm khác.

- Thiệt hại Kinh tế: Việc chiếm đoạt tàu bay và tàu thủy gây tổn thất kinh tế lớn cho chủ sở hữu và các bên liên quan. Mất mát về phương tiện và hàng hóa có thể ảnh hưởng đến các hoạt động thương mại, xuất nhập khẩu và ngành công nghiệp biển. Ngoài ra, việc bồi thường thiệt hại và đảm bảo an toàn cho hành khách và thủy thủ cũng đòi hỏi một số tài chính đáng kể.

- Nguy hiểm cho Mạng lưới Giao thông và Vận tải: Hành vi này đặt ra rủi ro cho mạng lưới giao thông và vận tải. Sự mất kiểm soát về an ninh tại các cảng biển, sân bay, hoặc các điểm dừng chân có thể tạo điều kiện cho các tình huống không an toàn khác, gây nguy hiểm cho người đi lại và hàng hóa.

- Mất niềm tin và Sự đồng thuận: Hậu quả xã hội khác của tội phạm này là gây mất niềm tin và sự đồng thuận trong cộng đồng. Những hành động như vậy tạo ra sự lo ngại và lo sợ trong xã hội, có thể làm mất lòng tin vào hệ thống an ninh và luật pháp.

- Tác động đến An ninh và Tự do: Chiếm đoạt tàu bay và tàu thủy tăng cường sự kiểm soát và giám sát trong các hoạt động vận tải. Các biện pháp bảo mật áp dụng sau những vụ án như vậy có thể hạn chế sự tự do của người dân trong việc di chuyển và tạo ra phiền hà trong cuộc sống hàng ngày.

Tóm lại, tội phạm chiếm đoạt tàu bay và tàu thủy đặt ra những hậu quả nghiêm trọng đối với an ninh, kinh tế, giao thông và tự do của xã hội. Đây là lý do tại sao việc chống lại và trừng phạt những hành vi phạm tội như vậy là rất quan trọng để duy trì trật tự và an ninh.

4. Hình phạt đối với tội chiếm đoạt tàu bay, tàu thủy

Theo quy định tại Điều 282 của Bộ Luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bởi Khoản 94 Điều 1 của Luật sửa đổi Bộ Luật Hình sự năm 2017, các trường hợp vi phạm sau đây sẽ chịu hình phạt như sau:

Cấu thành cơ bản:

Người nào sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực hoặc thực hiện thủ đoạn khác nhằm chiếm đoạt tàu bay hoặc tàu thủy sẽ bị phạt tù từ 7 đến 15 năm.

Cấu thành tăng nặng:

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ bị phạt tù từ 12 đến 20 năm:

+ Có tổ chức;

+ Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

+ Chiếm đoạt tài sản từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây sẽ bị phạt tù 20 năm hoặc tù chung thân:

+ Làm chết người;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên;

+ Chiếm đoạt tài sản 500.000.000 đồng trở lên.

Ngoài ra, người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, bị phạt quản chế, cấm cư trú từ 1 đến 5 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!