Quy định về đăng ký kiểu dáng công nghiệp quốc tế bằng đơn Lahay

Nghị định 65/2023/NĐ-CP là một cải cách quan trọng trong lĩnh vực đăng ký kiểu dáng công nghiệp quốc tế tại Việt Nam. Được ban hành với mục đích chi tiết hóa và cụ thể hóa các quy định liên quan đến việc đăng ký kiểu dáng công nghiệp quốc tế bằng đơn La Hay, nghị định này đánh dấu bước tiến lớn trong quá trình Việt Nam cam kết tham gia Thỏa ước Geneva 1999.

1. Tìm hiểu về cách nộp đơn LaHay

Việc nộp đơn Lahay, bao gồm cả đơn có chỉ định Việt Nam và đơn có nguồn gốc Việt Nam, đã được phân chia thành các quy định riêng biệt. Đối với việc nộp đơn Lahay có nguồn gốc Việt Nam, các quy định đã được lập chi tiết trong Điều 22 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, tại Khoản 2 và Khoản 3. Theo đó, quy trình nộp đơn Lahay có nguồn gốc Việt Nam được quy định như sau:

- Người nộp đơn Lahay có nguồn gốc Việt Nam có thể nộp đơn thông qua cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp hoặc trực tiếp đến Văn phòng quốc tế.

- Đối với việc nộp đơn Lahay có nguồn gốc Việt Nam tại cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, đơn phải được trình bày bằng tiếng Anh và chuẩn bị thành 02 bản, tuân theo các yêu cầu về hình thức và nội dung được quy định trong Thỏa ước Lahay.

- Đối với việc nộp đơn Lahay có nguồn gốc Việt Nam trực tiếp tại Văn phòng quốc tế, đơn phải hoàn thiện theo ngôn ngữ quy định trong Thỏa ước Lahay. Đồng thời, đơn cần tuân theo quy định về nội dung và hình thức trong Thỏa ước Lahay.

- Khi nộp đơn Lahay có nguồn gốc Việt Nam tại cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, người nộp cần đóng các loại phí (bao gồm phí chuyển đơn quốc tế và lệ phí) theo quy định trong Thỏa ước Lahay hoặc pháp luật của quốc gia thành viên nơi yêu cầu bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

Đối với việc nộp đơn Lahay có chỉ định Việt Nam, quy định tuỳ thuộc vào pháp luật quốc gia của từng thành viên yêu cầu bảo hộ kiểu dáng công nghiệp. Điều này đồng nghĩa rằng các quy định pháp luật của từng quốc gia có thể khác nhau. Do đó, khi nộp đơn Lahay có chỉ định Việt Nam, người nộp phải tuân theo quy định trong Thỏa ước Lahay hoặc pháp luật của quốc gia yêu cầu.

2. Phân loại đơn Lahay

Dựa trên nội dung Đơn Lahay được quy định trong Khoản 1 Điều 22 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, các quy định chi tiết và biện pháp thi hành Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp và quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, ta có thể xác định các loại đơn Lahay như sau:

- Đơn Lahay có chỉ định Việt Nam: Đây là loại đơn Lahay mà yêu cầu bảo hộ kiểu dáng công nghiệp tại Việt Nam, có thể xuất phát từ bất kỳ thành viên nào trong Thỏa ước Lahay, bao gồm cả Việt Nam.

- Đơn Lahay có nguồn gốc Việt Nam: Đây là đơn Lahay được nộp từ Việt Nam và yêu cầu bảo hộ về kiểu dáng công nghiệp tại bất kỳ thành viên nào trong Thỏa ước Lahay, kể cả Việt Nam.

Sự khác biệt chính giữa hai loại đơn này nằm ở quốc gia yêu cầu bảo hộ kiểu dáng công nghiệp và quốc gia được yêu cầu bảo hộ kiểu dáng công nghiệp. Cụ thể:

+ Đối với đơn có chỉ định Việt Nam: Quốc gia yêu cầu bảo hộ kiểu dáng công nghiệp là các thành viên trong Thỏa ước Lahay, trong khi quốc gia được yêu cầu bảo hộ kiểu dáng công nghiệp là Việt Nam.

+ Đối với đơn có nguồn gốc Việt Nam: Quốc gia yêu cầu bảo hộ kiểu dáng công nghiệp là Việt Nam, trong khi quốc gia được yêu cầu bảo hộ kiểu dáng công nghiệp là các nước thành viên khác trong Thỏa ước Lahay.

3. Quy trình xử lý đơn Lahay

3.1 Quy trình xử lý đơn Lahay khi đơn Lahay được nộp thông qua cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp

Về cách xử lý đơn Lahay có nguồn gốc Việt Nam khi nộp thông qua cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp, các quy định đã được pháp luật Việt Nam quy định tại Điều 23 Nghị định 65/2023/NĐ-CP. Cụ thể, theo Khoản 1 điều này, khi nhận được đơn Lahay có nguồn gốc Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp phải thực hiện các thủ tục sau:

- Thu phí chuyển đơn quốc tế: Cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp sẽ thu phí chuyển đơn quốc tế từ người nộp đơn.

- Trong vòng 20 ngày kể từ ngày nhận được đơn Lahay có nguồn gốc Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp phải thông báo cho người nộp đơn biết về việc cần nộp trực tiếp cho Văn phòng quốc tế các khoản phí được quy định theo Thỏa ước Lahay.

- Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận đơn Lahay có nguồn gốc Việt Nam, cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp sẽ tiến hành kiểm tra sơ bộ về hình thức đơn. Quá trình này sẽ được thực hiện qua cơ quan này.

- Trong trường hợp đơn có sự thiếu sót, cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp sẽ gửi thông báo cho người nộp đơn biết về những thiếu sót của đơn Lahay và đặt thời hạn cho người nộp đơn để khắc phục. Thời hạn này là trong vòng 12 ngày kể từ ngày thông báo.

- Trong vòng 1 tháng kể từ ngày nhận đơn, cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp có trách nhiệm chuyển đơn Lahay có nguồn gốc Việt Nam cho Văn phòng quốc tế.

3.3 Quy trình xử lý đơn Lahay có chỉ định Việt Nam

Việc xử lý đơn Lahay có chỉ định Việt Nam đã được quy định chi tiết tại Điều 24 của Nghị định 65/2023/NĐ-CP. Theo quy định này, sau khi nhận được thông báo từ Văn phòng quốc tế, trừ những trường hợp được quy định tại các Khoản 2, 3, 4, 5, 6, 7 và 9 của Điều 24 Nghị định 65/2023/NĐ-CP, cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp sẽ tiến hành thẩm định nội dung đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp theo hình thức quốc gia. Dưới đây là các trường hợp ngoại trừ:

- Trường hợp kiểu dáng công nghiệp trong đơn Lahay có chỉ định Việt Nam đáp ứng đầy đủ điều kiện bảo hộ theo quy định của pháp luật Việt Nam và không có bất kỳ thiếu sót nào.

- Trường hợp kiểu dáng công nghiệp không đáp ứng được điều kiện bảo hộ hoặc đơn còn thiếu sót.

- Trường hợp một số kiểu dáng công nghiệp đăng ký không đáp ứng điều kiện bảo hộ hoặc đơn có thiếu sót đối với một số kiểu dáng công nghiệp.

- Trường hợp đơn Lahay có chỉ định Việt Nam bị dự định từ chối do không đáp ứng yêu cầu về tính thống nhất của đơn theo quy định tại Điều 101 của Luật Sở hữu trí tuệ.

- Trường hợp người nộp đơn đã sửa chữa thiếu sót đạt yêu cầu và/hoặc có gửi ý kiến phản đối trong vòng 03 tháng kể từ ngày cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp thông báo từ chối.

- Trường hợp kết thúc thời hạn 3 tháng nêu trên mà người nộp đơn không sửa chữa hoặc bổ sung những thiếu sót không đạt yêu cầu, và cũng không đưa ra ý kiến phản đối hoặc ý kiến phản đối không được xem là hợp lệ.

- Trường hợp có khiếu nại, sau khi có kết quả khiếu nại và trong các quyết định từ chối do cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp đưa ra, một hoặc toàn bộ kiểu dáng công nghiệp vẫn được chấp nhận bảo hộ.

- Trong vòng 06 tháng kể từ ngày Văn phòng quốc tế đưa ra thông báo, cơ quan quản lý nhà nước về quyền sở hữu công nghiệp phải đưa ra kết luận về khả năng bảo hộ kiểu dáng công nghiệp trong đơn Lahay có chỉ định Việt Nam.

4. Cách thức nộp đơn

Đối với việc nộp đơn theo Thỏa ước La Hay, không yêu cầu phải có đơn cơ sở nộp tại quốc gia xuất xứ (khác với Hệ thống Madrid). Tất cả các tổ chức và cá nhân Việt Nam, các tổ chức và cá nhân nước ngoài có trụ sở tại Việt Nam, cũng như các tổ chức và cá nhân nước ngoài có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam đều có thể nộp đơn đăng ký Kiểu dáng công nghiệp (KDCN) trực tiếp cho Văn phòng quốc tế hoặc thông qua Cục Sở hữu trí tuệ (Cục SHTT).

4.1 Nộp đơn trực tiếp tại Văn phòng quốc tế

Đối với việc nộp đơn trực tiếp tới Văn phòng quốc tế, người nộp đơn có thể sử dụng một trong ba ngôn ngữ: tiếng Anh, tiếng Pháp hoặc tiếng Tây Ban Nha. Có hai cách để nộp đơn tới Văn phòng quốc tế.

Cách 1: Người nộp đơn điền thông tin vào tờ khai theo mẫu sẵn có (mẫu DM/1), sau đó nộp hồ sơ giấy bao gồm tờ khai và bộ ảnh chụp hoặc bản vẽ trực tiếp tới Văn phòng quốc tế hoặc gửi qua bưu điện. Người nộp đơn tiến hành thanh toán phí cho Văn phòng quốc tế theo một trong các cách sau:

- Ghi nợ vào tài khoản tại Văn phòng quốc tế.

- Chuyển tiền qua tài khoản bưu điện Thụy Sỹ hoặc tài khoản ngân hàng được Văn phòng quốc tế chỉ định.

Cách 2: Sử dụng hệ thống nộp đơn trực tuyến của WIPO (eHague). Người nộp đơn đăng nhập vào hệ thống nộp đơn trực tuyến, nhập thông tin, thanh toán phí bằng chuyển khoản, Paypal hoặc thẻ tín dụng, và nộp đơn. Hệ thống nộp đơn trực tuyến có địa chỉ https://www.wipo.int/hague/en/e-filing.html. Sử dụng hệ thống này có nhiều ưu điểm so với việc nộp đơn giấy. Thứ nhất, người nộp đơn có thể tải lên hệ thống bản mềm gốc của ảnh chụp và bản vẽ, không cần in ra giấy, từ đó giữ được chất lượng của tài liệu. Thứ hai, thông tin về tình trạng đơn có thể được truy cập theo thời gian thực. Thứ ba, hệ thống tự động tính phí nộp đơn, giúp người nộp đơn tránh sai sót không đáng có. Thứ tư, nộp đơn trực tuyến qua eHague giúp giảm chi phí đáng kể, đặc biệt là khi đơn có nhiều ảnh chụp hoặc bản vẽ, vì khi nộp bộ ảnh chụp hoặc bản vẽ bằng giấy, phải nộp phí công bố cho mỗi trang từ trang thứ hai trở đi. Nhược điểm duy nhất của hệ thống eHague là không cho phép người nộp đơn nộp mẫu vật thay cho bộ ảnh chụp hoặc bản vSử dụng hệ thống eHague giúp giảm chi phí đáng kể, nhất là khi đơn có nhiều ảnh chụp, bản vẽ. Khi nộp bộ ảnh chụp hoặc bản vẽ bằng giấy, phải nộp phí công bố cho mỗi trang từ trang thứ hai trở đi, trong khi hệ thống eHague tính phí nộp đơn một cách tự động. Tuy vậy, hệ thống này cũng có một nhược điểm duy nhất là không cho phép người nộp đơn nộp mẫu vật thay cho bộ ảnh chụp hoặc bản vẽ trong trường hợp được phép.

Để đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ và bảo vệ kiểu dáng công nghiệp, việc sử dụng hệ thống nộp đơn trực tuyến eHague của WIPO là một phương pháp hiệu quả và tiện lợi. Người nộp đơn có thể lựa chọn cách nộp đơn tùy thuộc vào sự thuận tiện và ưu điểm của từng phương pháp. Qua đó, sẽ giúp tăng cường quyền sở hữu trí tuệ và phát triển công nghiệp trong nước.

4.2 Nộp đơn gián tiếp qua Cục Sở hữu trí tuệ

Việc nộp đơn đăng ký Kiểu dáng công nghiệp (KDCN) theo Thỏa ước La Hay đòi hỏi người nộp đơn phải khai tờ khai theo mẫu DM/1. Mẫu này có thể tải xuống từ trang web của Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) hoặc nhận tại Cục Sở hữu Trí tuệ (Cục SHTT) tại Việt Nam. Khi nộp đơn thông qua Cục SHTT, người nộp đơn sẽ sử dụng tiếng Anh là ngôn ngữ trong đơn.

Sau khi điền thông tin vào tờ khai, người nộp đơn sẽ nộp hồ sơ đăng ký gồm tờ khai và bộ ảnh chụp hoặc bản vẽ đến Cục SHTT, kèm theo phí chuyển đơn là 2.000.000 đồng cho mỗi Kiểu dáng công nghiệp đăng ký. Cục SHTT sẽ chuyển hồ sơ đăng ký tới Văn phòng quốc tế.

Để người nộp đơn có thể thanh toán phí cho Văn phòng quốc tế, Cục SHTT sẽ cung cấp thông báo về việc nộp phí cho đơn quốc tế. Thông báo này giúp người nộp đơn có căn cứ để tiến hành giao dịch thanh toán với ngân hàng, bao gồm việc chuyển khoản ngoại tệ tới tài khoản của Văn phòng quốc tế.

Qua việc hỗ trợ này, người nộp đơn có thể dễ dàng thực hiện việc nộp phí cho Văn phòng quốc tế thông qua giao dịch ngoại tệ. Điều này giúp tạo thuận lợi cho người nộp đơn trong quá trình nộp đơn và đảm bảo quyền sở hữu trí tuệ của họ được bảo vệ một cách hiệu quả.

Trường hợp còn điều gì thắc mắc vui lòng gọi 1900.868644 hoặc gửi qua email [email protected] để được hỗ trợ giải đáp thắc mắc