Quy định về định mức dự toán khảo sát xây dựng và xây dựng công trình

Quy định về định mức dự toán khảo sát xây dựng và xây dựng công trình như thế nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ những quy định liên quan đến vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Quy định về nội dung định mức dự toán khảo sát xây dựng

Trong Mục I của Phụ lục I của Thông tư 12/2021/TT-BXD, các quy định liên quan đến nội dung định mức dự toán khảo sát xây dựng được miêu tả như sau:

- Định mức dự toán khảo sát xây dựng công trình (Định mức dự toán khảo sát xây dựng): Được quy định về mức hao phí liên quan đến vật liệu, lao động và máy thi công, cần thiết để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác khảo sát xây dựng từ quá trình chuẩn bị đến khi kết thúc công tác khảo sát, theo đúng yêu cầu kỹ thuật, quy trình và quy định.

- Cơ sở lập định mức: Được thực hiện trên cơ sở quy chuẩn và tiêu chuẩn khảo sát xây dựng, đòi hỏi quản lý kỹ thuật, thi công, nghiệm thu, và mức độ trang bị máy thi công. Biện pháp thi công và tiến bộ khoa học kỹ thuật trong khảo sát xây dựng cũng được đề cập.

- Chi tiết định mức dự toán khảo sát xây dựng công trình: Bao gồm mã hiệu, tên công tác, đơn vị tính, thành phần công việc, quy định áp dụng (nếu có) và bảng các hao phí định mức. Cụ thể:

+ Thành phần công việc: Quy định nội dung các bước từ chuẩn bị đến hoàn thành công tác khảo sát dưới điều kiện kỹ thuật, biện pháp thi công và phạm vi thực hiện công việc.

+ Bảng các hao phí định mức: Chia thành các mục như sau:

Mức hao phí vật liệu:

Số lượng vật liệu chính và vật liệu khác cần thiết để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác khảo sát xây dựng định mức mức hao phí vật liệu. Mức hao phí vật liệu chính được tính dựa trên số lượng phù hợp với đơn vị tính của từng loại vật liệu. Đồng thời, mức hao phí vật liệu khác được xác định thông qua tỷ lệ phần trăm so với chi phí vật liệu chính.

Mức hao phí lao động:

Số ngày công lao động của kỹ sư và công nhân trực tiếp tham gia vào việc thực hiện một đơn vị khối lượng công tác khảo sát xây dựng quyết định mức hao phí lao động. Đơn giá lao động được tính dựa trên số ngày công và cấp bậc của từng nhóm lao động. Cấp bậc này được xác định bằng cách lấy trung bình của các cấp bậc của kỹ sư và công nhân trực tiếp tham gia trong đơn vị khối lượng công tác khảo sát.
Mức hao phí máy thi công:

Số ca sử dụng máy thi công trực tiếp và máy phục vụ (nếu có) quyết định mức hao phí máy thi công. Đơn giá máy thi công trực tiếp được xác định dựa trên số ca sử dụng máy, trong khi mức hao phí máy phục vụ được tính thông qua tỷ lệ phần trăm so với chi phí máy thi công trực tiếp.

 

2. Quy định hướng dẫn áp dụng định mức dự toán xây dựng công trình

 

Tại phần III của Phụ lục I trong Thông tư 12/2021/TT-BXD, quy định về nội dung định mức dự toán khảo sát xây dựng được trình bày như sau:

- Bên cạnh phần thuyết minh áp dụng chung, mỗi chương trong định mức dự toán khảo sát xây dựng cũng chứa một phần thuyết minh và hướng dẫn cụ thể đối với từng nhóm, loại công tác khảo sát. Đây là phần nắm bắt yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công, và các biện pháp thi công tương ứng với từng loại công tác khảo sát.

- Dựa trên yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công và phương án khảo sát, tổ chức tư vấn thiết kế chịu trách nhiệm chọn lựa định mức dự toán phù hợp. Quá trình này cần đảm bảo rằng định mức được chọn đáp ứng đầy đủ các yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công, và phương án khảo sát đặt ra.

 

3. Quy định về nội dung định mức dự toán xây dựng công trình

Dựa trên Mục I của Phụ lục II trong Thông tư số 12/2021/TT-BXD, các quy định liên quan đến nội dung định mức dự toán xây dựng công trình được mô tả như sau:

- Định mức dự toán xây dựng công trình đặt ra các quy định về mức hao phí liên quan đến vật liệu, lao động và máy thi công để hoàn thành một đơn vị khối lượng công tác xây dựng từ khi chuẩn bị đến khi kết thúc theo yêu cầu kỹ thuật, bao gồm cả hao phí cần thiết do yêu cầu kỹ thuật và tổ chức sản xuất nhằm đảm bảo việc thi công xây dựng liên tục, theo đúng quy trình và quy phạm kỹ thuật.

- Định mức dự toán xây dựng công trình được xây dựng trên cơ sở các quy chuẩn và tiêu chuẩn xây dựng, quy định về quản lý kỹ thuật, thi công, nghiệm thu; mức độ trang bị máy thi công; cũng như các biện pháp thi công phổ biến và tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng.

- Chi tiết của định mức dự toán xây dựng công trình bao gồm mã hiệu, tên công tác, đơn vị tính, thành phần công việc, qui định áp dụng (nếu có) và bảng các hao phí định mức. Trong đó:

+ Thành phần công việc quy định nội dung chi tiết của từng bước công việc từ khi chuẩn bị đến khi hoàn thành công tác hoặc kết cấu xây dựng, dựa trên điều kiện kỹ thuật, điều kiện thi công và biện pháp thi công cụ thể.

+ Bảng các hao phí định mức gồm:

Mức hao phí vật liệu:

Là tổng số vật liệu chính, vật liệu phụ, các thành phần và bộ phận riêng lẻ, cũng như vật liệu tái chế (không bao gồm vật liệu sử dụng cho máy thi công và các vật liệu tính trong chi phí tổng cộng) cần thiết để hoàn thành một đơn vị khối lượng công việc xây dựng. Chi phí vật liệu đã bao gồm sự mất mát vật liệu trong quá trình thi công; đối với loại cát xây dựng, nó còn bao gồm sự mất mát do độ ẩm của cát. Chi phí vật liệu chính được tính dựa trên số lượng tương ứng với đơn vị đo của vật liệu. Chi phí vật liệu phụ được xác định dựa trên một tỷ lệ phần trăm của chi phí vật liệu chính.

Mức hao phí lao động:

Là tổng số ngày làm việc của công nhân trực tiếp và công nhân phục vụ cần thiết để hoàn thành một đơn vị khối lượng công việc xây dựng từ quá trình chuẩn bị đến khi công việc hoàn tất. Chi phí lao động được tính theo số ngày làm việc tương ứng với cấp bậc của công nhân. Cấp bậc công nhân là mức độ trung bình của các công nhân trực tiếp và công nhân phục vụ tham gia thực hiện một đơn vị khối lượng công việc xây dựng.

Mức hao phí máy thi công:

Là tổng số ca sử dụng máy thi công trực tiếp thực hiện công việc xây dựng, và máy phục vụ cần thiết (nếu có) để hoàn thành một đơn vị khối lượng công việc xây dựng. Chi phí máy thi công trực tiếp được tính dựa trên số lượng ca sử dụng máy. Chi phí máy phục vụ được xác định dựa trên một tỷ lệ phần trăm của chi phí máy thi công trực tiếp.

4. Quy định hướng dẫn áp dụng định mức dự toán xây dựng công trình

 

Tại Mục III Phụ lục II của Thông tư số 12/2021/TT-BXD, các quy định về nội dung định mức dự toán xây dựng công trình được trình bày như sau:

- Thêm vào phần thuyết minh áp dụng chung, mỗi chương trong định mức dự toán xây dựng công trình còn chứa một phần thuyết minh và hướng dẫn chi tiết đối với từng nhóm và loại công tác xây dựng, điều này đảm bảo sự phù hợp với yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công và biện pháp thi công.

- Tổ chức tư vấn thiết kế, dựa trên yêu cầu kỹ thuật, điều kiện thi công và biện pháp thi công của công trình xây dựng, chịu trách nhiệm chọn lựa định mức dự toán phù hợp với quy trình công nghệ thi công của công trình.

- Việc sử dụng định mức dự toán cho các công tác xây dựng thủ công đầy đủ chỉ được thực hiện trong trường hợp không thể thực hiện bằng máy.

- Bảng phân loại rừng, bùn, cấp đất và đá, được sử dụng thống nhất cho tất cả các loại công tác xây dựng trong tập định mức này.

- Chiều cao ghi trong định mức dự toán được tính từ cốt ±0.00 theo thiết kế của công trình đến cốt  6m;  28m;  100m và từ cốt ±0.00 đến cốt  200m. Đối với các loại công tác không có ghi độ cao như trát, láng, ốp, và cetera, khi thi công ở độ cao > 6m, áp dụng định mức bổ sung về bốc xếp và vận chuyển vật liệu lên cao theo quy định.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt về vấn đề: Quy định về định mức dự toán khảo sát xây dựng và xây dựng công trình. Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi!