Quy định về tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự mới năm 2023

Luật Hòa Nhựt giải đáp các thắc mắc về tiêu chuẩn sức khỏe, điều kiện hoãn/miễn nghĩa vụ quân sự theo quy định của luật nghĩa vụ quân sự mới nhất và các vấn đề liên quan đến tiêu chuẩn sức khỏe, khám tuyển trước khi nhập ngũ:

1. Quy định về tiêu chuẩn tham gia nghĩa vụ quân sự ?

Dạ luật sư cho em hỏi! Em đi khám sức khoẻ nghĩa vụ quân sự vào ngày 16 tháng 11 năm 2017 và đã có thông báo trúng tuyển. Nhưng em đã bị mất 4 răng, răng cửa hàm trên 1 răng tiền hàm trên, 1 răng tiền hàm và 1 răng hàm dưới bị hỏng chỉ còn chân, khoảng 5 răng bị hỏng nhẹ, nhưng em vẫn đậu nghĩa vụ quân sự vậy đúng không ạ. Nhưng hiện tại em có dự định nhổ răng hàm chỉ còn chân răng đó luôn có được không ạ, do nó gây đau nhức cho em, như vậy đến ngày nhập ngũ có ảnh hưởng gì đến kết quả ban đầu hay không?

Em xin cảm ơn luật sư ạ!

-Bùi Hoàng Vinh

Trả lời:

Theo phụ lục 1 Thông tư số 16/2016/TTLT-BYT-BQP quy định như sau:

BỆNH TẬT

ĐIỂM

Răng sâu:

- Chỉ có răng sâu độ 1 - 2 (không có răng sâu độ 3), không hoặc ít ảnh hưởng sức nhai

2

- Có ≤ 3 răng sâu độ 3

2

- Có 4 - 5 răng sâu độ 3

3

- Có 6 răng sâu độ 3

4T

- Có 7 răng sâu độ 3 trở lên

5T

Mất răng:

- Còn đủ 28 răng (không kể răng khôn)

1

- Mất răng đã có phục hình đảm bảo chức năng và thẩm mỹ

2

- Mất ≤ 3 răng, trong đó có 1 răng hàm lớn hoặc răng cửa, sức nhai còn 85% trở lên

2

- Mất 4 răng, trong đó có ≤ 2 răng hàm lớn hoặc răng cửa, sức nhai còn 70% trở lên

3

- Mất 5 - 7 răng, trong đó có ≤ 3 răng hàm lớn hoặc răng cửa, sức nhai còn 50% trở lên

4

- Mất trên 7 răng, trong đó có > 3 răng hàm lớn hoặc răng cửa, sức nhai còn <>

5

Như vậy, căn cứ theo quy định trên, nếu bạn đã bị mất 3 răng trong đó có răng cửa thì bạn sẽ thuộc nhóm sức khỏe loại 2. Nếu bạn nhổ nốt rằng hàm dưới thì bạn sẽ thuộc sức khỏe loại 3.

Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định tiêu chuẩn tuyển quân như sau:

"Điều 4. Tiêu chuẩn tuyển quân

1. Tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo trình độ cao đẳng, đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo thì tuyển chọn và gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

2. Tiêu chuẩn chính trị:

a) Thực hiện theo Thông tư liên tịch số 50/2016/TTLT-BQP-BCA ngày 15 tháng 4 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng - Bộ trưởng Bộ Công an quy định tiêu chuẩn chính trị tuyển chọn công dân vào phục vụ trong Quân đội nhân dân Việt Nam.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị và vị trí trọng yếu cơ mật trong Quân đội; lực lượng Tiêu binh, Nghi lễ; lực lượng Vệ binh và Kiểm soát quân sự chuyên nghiệp thực hiện tuyển chọn theo quy định của Bộ Quốc phòng.

3. Tiêu chuẩn sức khỏe:

a) Tuyển chọn những công dân có sức khỏe loại 1, 2, 3 theo quy định tại Thông tư liên tịch số 16/2016/TTLT-BYT-BQP ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Bộ trưởng Bộ Y tế - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng quy định việc khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự.

b) Đối với các cơ quan, đơn vị, vị trí quy định tại Điểm b, Khoản 2 Điều này, thực hiện tuyển chọn bảo đảm tiêu chuẩn riêng theo quy định của Bộ Quốc phòng.

c) Không gọi nhập ngũ vào Quân đội những công dân có sức khỏe loại 3 tật khúc xạ về mắt (cận thị 1,5 diop trở lên, viễn thị các mức độ); nghiện ma túy, nhiễm HlV, AIDS.

4. Tiêu chuẩn văn hóa:

a) Tuyển chọn và gọi nhập ngũ những công dân có trình độ văn hóa lớp 8 trở lên, lấy từ cao xuống thấp. Những địa phương có khó khăn không đảm bảo đủ chỉ tiêu giao quân thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định được tuyển chọn số công dân có trình độ văn hóa lớp 7.

b) Các xã thuộc vùng sâu, vùng xa, vùng điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật; đồng bào dân tộc thiểu số dưới 10.000 người thì được tuyển không quá 25% công dân có trình độ văn hóa cấp tiểu học, còn lại là trung học cơ sở trở lên".

Căn cứ theo quy định trên, nếu bạn thuộc nhóm sức khỏe loại 3 thì bạn vẫn phải đi nghĩa vụ quân sự, không ảnh hưởng gì đến kết quả gọi ban đầu.

2. Bị bệnh huyết áp cao thì có đậu nghĩa vụ quân sự không ?

Thưa luật sư, con mới đi khám nghĩa vụ quân sự cách đây vài ngày. Khi khám thì Huyết áp của con là 140, mắt trái 2/10, mắt phải 9/10, mấy cái khác thì bình thường. Luật sư cho con hỏi với tình trạng sức khỏe như vậy thì con có đậu nghĩa vụ quân sự không?

Con cám ơn luật sư nhiều.

-Hồ Quốc Thái

Trả lời:

Theo phụ lục 1 Thông tư số 16/2016/TTLT-BYT-BQP xếp loại tiêu chuẩn về mắt như sau:

BỆNH TẬT

ĐIỂM

Thị lực (không kính):

Thị lực mắt phải Tổng thị lực 2 mắt

10/10 19/10

1

10/10 18/10

2

9/10 17/10

3

8/10 16/10

4

6,7/10 13/10 -15/10

5

1, 2, 3, 4, 5/10 6/10 -12/10

6

Theo như thông tin bạn cung cấp thì mắt phải của bạn là 9/10, mắt trái là 2/10 nên tổng thị lực 2 mắt sẽ là 11/10, xếp điểm 6.

Với huyết áp 140 thì bạn có một chỉ tiêu bị điểm 4. Tuy nhiên khi có ít nhất 1 chỉ tiêu bị điểm 6 thì sức khỏe của bạn sẽ thuộc loại 6. Do đó, với tình trạng sức khỏe như vậy thì bạn sẽ không thuộc trường hợp đi nghĩa vụ quân sự.

3. Tư vấn luật nghĩa vụ quân sự về bị cận thị tham gia nghĩa vụ quân sự ?

Chào luật sư ạ, Em năm nay 22 tuổi, em còn nợ môn chưa ra trường. Mắt em đi khám ở bệnh viện mắt là bị cận 2,75 vậy luật sư cho em hỏi. Em có phải đi nghĩa vụ quân sự không ạ ?

Cảm ơn!

-Thắng Bùi

Trả lời:

Điều 4 Thông tư 148/2018/TT-BQP quy định độ tuổi tham gia nghĩa vụ quân sự như sau:

1. Về tuổi đời:

a) Công dân từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi.

b) Công dân nam được đào tạo cao đẳng, đại học đã tạm hoãn gọi nhập ngũ thì tuyển chọn gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi.

Như vậy, nếu bạn vẫn đang theo học tại các trường cao đẳng, đại học thì bạn có thể xin xác nhận của trường để xin hoãn nhập ngũ. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, bạn vẫn có thể bị gọi đi nghĩa vụ quân sự, đến hết 27 tuổi bạn mới nằm ngoài độ tuổi bị gọi nhập ngũ.

Theo phụ lục 1 Thông tư số 16/2016/TTLT-BYT-BQP thì với độ cận là 2,75 thì bạn thuộc điểm 3 về mắt, nếu không mắc một bệnh nào khiến có một chỉ tiêu bị chấm điểm từ 4 trở xuống thì bạn vẫn thuộc nhóm sức khỏe đi nghĩa vụ quân sự.

4. Luật nghĩa vụ quân sự quy định thế nào về hoãn nhập ngũ ?

Chào luật sư, em năm nay 23 tuổi, đủ tuổi làm nghĩa vụ quân sự nhưng em bị polyp mũi hai bên . Vậy em có được tạm hoãn nghĩa vụ không ạ ?>

Mong luật sư tư vấn giúp Em!

-Tran Van Han

Trả lời:

Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về tạm hoãn gọi nhập ngũ như sau:

"Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

1. Tạm hoãn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Chưa đủ sức khỏe phục vụ tại ngũ theo kết luận của Hội đồng khám sức khỏe;

b) Là lao động duy nhất phải trực tiếp nuôi dưỡng thân nhân không còn khả năng lao động hoặc chưa đến tuổi lao động; trong gia đình bị thiệt hại nặng về người và tài sản do tai nạn, thiên tai, dịch bệnh nguy hiểm gây ra được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận;

c) Một con của bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 61% đến 80%;

d) Có anh, chị hoặc em ruột là hạ sĩ quan, binh sĩ đang phục vụ tại ngũ; hạ sĩ quan, chiến sĩ thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân;

đ) Người thuộc diện di dân, giãn dân trong 03 năm đầu đến các xã đặc biệt khó khăn theo dự án phát triển kinh tế - xã hội của Nhà nước do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trở lên quyết định;

e) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật;

g) Đang học tại cơ sở giáo dục phổ thông; đang được đào tạo trình độ đại học hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục đại học, trình độ cao đẳng hệ chính quy thuộc cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong thời gian một khóa đào tạo của một trình độ đào tạo".

Theo phụ lục 1 Thông tư số 16/2016/TTLT-BYT-BQP thì đối với trường hợp bị polip mũi cả 2 bên bạn sẽ có 1 chỉ tiêu về tai, mũi, họng bị điểm 5. Nếu không có chỉ tiêu nào khác bị điểm dưới 5 thì bạn có thể bị xếp loại sức khỏe thuộc loại 5. Trong trường hợp này bạn đủ điều kiện để xin tạm hoãn nghĩa vụ quân sự.

5. Tư vấn điều kiện miễn nhập ngũ theo luật ?

Xin hỏi luật sư, Cha tôi là liệt sỹ, nhà tôi có 2 anh em và tôi nhận được giấy khám sức khoẻ xin hỏi luật sư tôi có phải đi và trong trường hợp được miễn nghĩa vụ quân sự không ạ ?

Cảm ơn!

-Thành Trang

Trả lời:

Khoản 2 điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 về các trường hợp được miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

"Điều 41. Tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ

2. Miễn gọi nhập ngũ đối với những công dân sau đây:

a) Con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một;

b) Một anh hoặc một em trai của liệt sĩ;

c) Một con của thương binh hạng hai; một con của bệnh binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên; một con của người nhiễm chất độc da cam suy giảm khả năng lao động từ 81 % trở lên;

d) Người làm công tác cơ yếu không phải là quân nhân, Công an nhân dân;

đ) Cán bộ, công chức, viên chức, thanh niên xung phong được điều động đến công tác, làm việc ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn theo quy định của pháp luật từ 24 tháng trở lên".

Như vậy, trong trường hợp này, do bố của bạn là liệt sĩ nên 2 anh em bạn sẽ thuộc trường hợp được miễn nhập ngũ. Nếu có giấy gọi đi khám sức khỏe thì bạn có thể đưa ra giấy xác nhận liệt sĩ hoặc giấy chứng nhận con liệt sĩ cho phía Ủy ban để chứng minh, tránh trường hợp phía cơ quan có thẩm quyền không nắm rõ thông tin mà cho rằng anh em bạn trốn đi khám nghĩa vụ quân sự.

6. Không đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự sẽ bị xử phạt như thế nào ?

Chào luật sư ! Tôi có thắc mắc muốn nhờ luật sư giải đáp, cháu tôi hiện đang theo học tại một trường cao đẳng tại Thành Phố Hồ Chí Minh. Sau khi có thông báo đưa tên cháu tôi vào danh sách khám tuyển nghĩa vụ quân sự cháu đã xin xác nhận của nhà trường để gửi về ban chỉ huy quân sự cấp xã nhưng vẫn bị gọi đi khám tuyển, cháu tôi không về khám tuyển thì có phải chịu trách nhiệm pháp lý gì không ?

Mong phản hồi từ luật sư. Trân trọng.

Luật sư trả lời:

Khoản 1 Điều 6 Nghị định 120/2013/NĐ-CP quy định như sau

"Điều 6. Vi phạm quy định về kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự

1. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với hành vi không có mặt đúng thời gian hoặc địa điểm kiểm tra, khám sức khỏe ghi trong giấy gọi kiểm tra, khám sức khỏe thực hiện nghĩa vụ quân sự mà không có lý do chính đáng..."

Như vậy, nếu như cháu bạn không về khám sức khỏe theo giấy mời của cơ quan có thẩm quyền thì cháu bạn sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 120/2013/NĐ-CP từ 800.000 đến 1.200.000 đồng và vẫn buộc thực hiện kiểm tra hoặc khám sức khỏe theo kế hoạch của Hội đồng nghĩa vụ quân sự.

7. Khám tuyển nghĩa vụ quân sự đối với người có nơi làm việc khác nơi cư trú ?

Thưa Luật sư. Năm nay em 23 tuổi, đang cư trú tại huyện Tu Nghĩa, tỉnh Quảng Ngãi. Hiện em đang làm việc theo hợp đồng có thời hạn 6 tháng tại huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Gần đây em nhận giấy triệu tập khám nghĩa vụ quân sự tại ban chỉ huy quân sự huyện Bình Sơn.

Răng em bị gãy 2 cái, hư 1 cái, cận 2 độ, có 1 hình xăm sau lưng. Liệu em có đủ tiêu chuẩn hay không? Nếu em đi khám và đảm bảo sức khỏe thì khi nhập ngũ em là người của huyện Bình Sơn?

Xin hỏi em có được quyền từ chối không ? Cam ơn!

Trả lời:

Theo Điều 15 Luật nghĩa vụ quân sự năm 2015:

"Điều 15. Cơ quan đăng ký nghĩa vụ quân sự

1. Ban Chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự cho công dân cư trú tại địa phương.

2. Ban Chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức ở cơ sở thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự cho công dân làm việc, học tập tại cơ quan, tổ chức và tổng hợp báo cáo Ban Chỉ huy quân sự huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương (sau đây gọi chung là cấp huyện) nơi cơ quan, tổ chức đặt trụ sở; trường hợp cơ quan, tổ chức không có Ban Chỉ huy quân sự ở cơ sở thì người đứng đầu hoặc người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức cho công dân thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự tại nơi cư trú."

Như vậy, ban chỉ huy quân sự nơi bạn đăng ký cư trú hoặc Ban chỉ huy quân sự của cơ quan tổ chức nơi bạn làm việc là nơi thực hiện đang ký nghĩa vụ quân sự cho bạn. Do đó, nếu nơi bạn đang làm việc đăng ký nghĩa vụ quân sự cho bạn thì cũng không sai.

Cũng theo Điều 14 luật này:

"Điều 14. Đối tượng miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự

Người khuyết tật, người mắc bệnh hiểm nghèo, bệnh tâm thần hoặc bệnh mãn tính theo quy định của pháp luật."

Do đó bạn không được phép từ chối mà vẫn phải tham gia khám sức khỏe bình thường. Nếu bạn không đủ điều kiện để thực hiện nghĩa vụ quân sự thì sẽ được tạm hoãn nhập ngũ theo quy định tại Điều 41 Luật này.Tuy nhiên, nếu Ban chỉ huy quân sự nơi bạn cư trú cũng gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự thì bạn có thể xuất trình giấy tờ với 1 trong 2 bên để lựa chọn một bên để thực hiện khám nghĩa vụ quân sự.

8. Thẩm quyền gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự ?

Thưa Luật sư, gia đình tôi ở Gia Lâm (có đăng ký hộ khẩu thường trú và đăng ký nghĩa vụ quân sự tại Gia Lâm). Tôi ký hợp đồng lao động với Công ty cổ phần có trụ sở tại Xuân Mai, địa điểm làm việc tại Sơn Tây. Năm 2015 tôi nhận được lệnh gọi khám tuyển của Ban chỉ huy quân sự Gia Lâm, tôi đã chấp hành theo quy định. Năm 2016 tôi lại nhận được lệnh gọi khám tuyển do Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Chương Mỹ ký (Hộ khẩu thường trú và Đăng ký nghĩa vụ quân sự vẫn ở Gia Lâm). Nhờ Luật sư cho biết về quan điểm của tôi cho rằng: Lệnh gọi khám tuyển của Ban chỉ huy quân sự huyện Chương Mỹ là không phù hợp, trái thẩm quyền về quản lý nhà nước trong lĩnh vực nghĩa vụ quân sự? Quan điểm của tôi như vậy là đúng hay sai?

Xin trân trọng cảm ơn!

Trả lời:

Điều 15, Luật nghĩa vụ quân sự 2015 quy định về cơ quan đăng ký nghĩa vụ quân sự

"Điều 15. Cơ quan đăng ký nghĩa vụ quân sự

1. Ban Chỉ huy quân sự cấp xã thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự cho công dân cư trú tại địa phương.

2. Ban Chỉ huy quân sự cơ quan, tổ chức ở cơ sở thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự cho công dân làm việc, học tập tại cơ quan, tổ chức và tổng hợp báo cáo Ban Chỉ huy quân sự huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương (sau đây gọi chung là cấp huyện) nơi cơ quan, tổ chức đặt trụ sở; trường hợp cơ quan, tổ chức không có Ban Chỉ huy quân sự ở cơ sở thì người đứng đầu hoặc người đại diện hợp pháp của cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tổ chức cho công dân thực hiện đăng ký nghĩa vụ quân sự tại nơi cư trú."

Theo như bạn trình bày, Gia đình bạn ở Gia Lâm (có đăng ký hộ khẩu thường trú và đăng ký nghĩa vụ quân sự tại Gia Lâm). Bạn ký hợp đồng lao động với Công ty CP có trụ sở tại Xuân Mai, địa điểm làm việc tại Sơn Tây. Năm 2016, bạn lại nhận được lệnh gọi khám tuyển do Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Chương Mỹ ký. Như vậy, bạn không cư trú tại Chương Mỹ nhưng Chỉ huy trưởng BCH quân sự huyện Chương Mỹ lại ký lệnh gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự đối với bạn. Do đó, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Chương Mỹ đã làm sai thẩm quyền của mình. Quan điểm của bạn là đúng.

Mọi vướng mắc bạn vui lòng trao đổi trực tiếp với Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài 24/7 gọi số1900.868644 hoặc gửi qua email: [email protected] để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ từ Luật Hòa Nhựt. Rất mong nhận được sự hợp tác! Trân trọng./.