Quy trình các bước nộp thuế điện tử với hàng hóa xuất, nhập khẩu

Quy trình các bước nộp thuế điện tử với hàng hóa xuất, nhập khẩu như thế nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ những quy định liên quan đến vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Phạm vi và đối tượng áp dụng nộp thuế điện tử với hàng hóa xuất, nhập khẩu

Theo Quyết định 101/QĐ-TCHQ, phạm vi và đối tượng áp dụng thí điểm nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán được quy định như sau:

- Phạm vi áp dụng: Các khoản thuế và thu khác của ngân sách nhà nước do cơ quan hải quan quản lý.

- Đối tượng tham gia bao gồm:

  + Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tham gia thí điểm.

  + Ngân hàng thương mại đã phối hợp thu với Tổng cục Hải quan.

  + Người nộp thuế thực hiện nộp ngân sách nhà nước qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

  + Cơ quan hải quan có các khoản thu ngân sách nhà nước nộp qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

 

2. Quy trình nộp thuế điện tử với hàng hóa xuất, nhập khẩu

Dựa vào Phụ lục I của Quyết định 101/QĐ-TCHQ, quy trình nộp thuế điện tử cho hàng hóa xuất, nhập khẩu bao gồm 06 bước như sau:

Bước 1: Lập chứng từ nộp ngân sách nhà nước trên hệ thống hoặc ứng dụng của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Người nộp thuế đăng nhập vào hệ thống hoặc ứng dụng của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để cập nhật thông tin người nộp thuế, kiểm tra thông tin các khoản phải nộp tiền chi tiết theo người nộp, mã hải quan, mã Kho bạc Nhà nước, mã ngân hàng trích nợ, số tiền theo từng sắc thuế, mục lục ngân sách nhà nước, và các chỉ tiêu khác liên quan đến hệ thống. Người nộp thuế kiểm tra thông tin và lựa chọn số tiền, phương tiện thanh toán (thẻ/tài khoản/QR/Ví điện tử...) trên hệ thống của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để tiếp tục Bước 2.

Bước 2: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gửi và nhận phản hồi thông tin nộp ngân sách nhà nước đến hệ thống hải quan.

Hệ thống tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán gửi thông điệp tra cứu đến hệ thống hải quan.

* Trong trường hợp thông tin tra cứu hợp lệ:

Sau khi hệ thống thông tin của Tổng cục Hải quan phản hồi tới tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thông tin nợ các khoản khác của hồ sơ, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện thanh toán qua các phương tiện thanh toán (thẻ/tài khoản/QR/Ví điện tử...) theo đề nghị của người nộp thuế hoặc gửi thông điệp đến ngân hàng nơi người nộp thuế có tài khoản thanh toán để thực hiện trích tiền theo đề nghị của người nộp thuế.

Sau khi tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán thực hiện trích tiền thành công và chuyển đến ngân hàng bảo lãnh - TGTT, quy trình chuyển sang Bước 3.

* Trong trường hợp có sai lệch, xử lý như sau:

  - Đối với sai số tiền, tên người nộp thuế, địa chỉ: thông báo cho người nộp thuế và đề nghị sửa đổi, nhập lại thông tin người nộp thuế kê khai phù hợp với dữ liệu của Cổng thanh toán điện tử hải quan.

  - Nếu người nộp thuế kê khai số tiền thấp hơn hoặc cao hơn số tiền trong cơ sở dữ liệu của Cổng thanh toán điện tử hải quan, người nộp thuế xem xét cập nhật lại số tiền phải nộp.

Bước 3: Tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chuyển thông tin nộp tiền đến ngân hàng bảo lãnh - TGTT.

- Nếu chữ ký số của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán phù hợp và ngân hàng bảo lãnh - TGTT chấp nhận lệnh nộp ngân sách nhà nước theo đúng lệnh thanh toán người nộp thuế đã lập giấy nộp tiền/Bảng kê trên hệ thống của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, thì thực hiện trích chuyển tiền theo lệnh thanh toán và tiếp tục Bước 4.

- Trong trường hợp chữ ký số của tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán không phù hợp hoặc không thực hiện được do số dư không đảm bảo, hoặc ngân hàng bảo lãnh - TGTT không chấp nhận lệnh thanh toán, ngân hàng bảo lãnh - TGTT thông báo cho tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán để điều chỉnh thông tin phù hợp.

Bước 4: Ngân hàng bảo lãnh - TGTT phản hồi thông tin đến Cổng thanh toán điện tử hải quan, Kho bạc Nhà nước, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

- Ngay khi ngân hàng bảo lãnh - TGTT nhận thông tin thanh toán từ tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (4a), ngân hàng chuyển ngay thông tin đến Cổng thanh toán điện tử hải quan.

- Trong trường hợp thông điệp nộp tiền được thực hiện trước giờ dừng giao dịch (COT), ngân hàng bảo lãnh - TGTT thực hiện theo thông tin nộp tiền từ tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chuyển nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước đặt tại ngân hàng ủy nhiệm thu hoặc qua kênh thanh toán của Ngân hàng Nhà nước và phản hồi thông tin nộp tiền cho tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (4b).

- Nếu thông điệp nộp tiền được thực hiện sau giờ dừng giao dịch (COT), ngân hàng bảo lãnh - TGTT chuyển ngay tiền và thông tin nộp tiền vào tài khoản thu của Kho bạc Nhà nước vào đầu giờ của ngày làm việc tiếp theo (trừ ngày làm việc cuối cùng của năm). Đối với ngày làm việc cuối cùng của năm, cần phối hợp với ngân hàng ủy nhiệm thu để hạch toán và truyền chứng từ trong ngày làm việc cuối cùng của năm (4b).

- Ngân hàng bảo lãnh - TGTT phản hồi thông tin kết quả thực chuyển nộp vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước đến tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán (4c).

Việc truyền thông điệp về chứng từ liên quan đến thu ngân sách nhà nước được thực hiện trực tuyến với cơ quan hải quan và phải đảm bảo sự đồng bộ, đầy đủ và toàn vẹn của dữ liệu hạch toán tại các bên liên quan đến chứng từ thanh toán.

Bước 5: Trừ nợ, thông quan/giải phóng hàng hóa:

Sau khi nhận được thông điệp từ ngân hàng bảo lãnh - TGTT gửi đến Cổng thanh toán điện tử hải quan, hệ thống hải quan tự động kiểm tra thông tin giấy nộp tiền và số tiền thuế đã nộp được chuyển từ ngân hàng bảo lãnh - TGTT, so sánh với thông điệp mà tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán đã gửi. Nếu thông tin phù hợp, hệ thống tự động xử lý và thực hiện trừ nợ, xác nhận hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Bước 6: Cuối giờ làm việc hoặc đầu giờ sáng ngày làm việc tiếp theo, Kho bạc Nhà nước gửi bảng kê gắn chữ ký số về giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước thông qua cơ quan thu, sử dụng Trung tâm dữ liệu của Bộ Tài chính. Cơ quan thu, dựa trên bảng kê gắn chữ ký số, cập nhật thông tin vào hệ thống kế toán tập trung, thực hiện hạch toán thu vào ngân sách.

Quyết định 101/QĐ-TCHQ có hiệu lực từ ngày được ký ban hành.

 

3. Lợi ích của nộp thuế xuất nhập khẩu điện tử

Nộp thuế xuất nhập khẩu điện tử và triển khai thông quan 24/7 là một trong những đề án đặc biệt được chú ý. Quyết định 101/QĐ-TCHQ, ban hành ngày 18/01/2023 bởi Tổng cục Hải quan, đã chính thức phê duyệt đề án "Thí điểm nộp thuế điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu qua tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán". Mục tiêu của đề án là mang lại những lợi ích to lớn cho cả người nộp thuế và cơ quan quản lý.

(1) Đối với người nộp thuế:

Quá trình nộp thuế xuất nhập khẩu điện tử đóng vai trò quan trọng trong việc giản lược thủ tục, tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp và các đơn vị. Mở rộng kênh thanh toán cho người nộp thuế, họ có thể tự chủ động nộp tiền bất kỳ lúc nào, ở bất kỳ đâu, giảm rủi ro liên quan đến thông quan chậm trễ. Hơn nữa, quá trình này giúp tránh sai sót thông tin khi lập giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước, đồng bộ với dữ liệu hải quan. Từ đó, hệ thống đảm bảo trừ nợ chính xác và hàng hóa có thể được thông quan ngay sau khi nộp thuế.

(2) Đối với cơ quan quản lý:

Thực hiện đề án nộp thuế điện tử và thông quan 24/7 đồng nghĩa với việc cơ quan quản lý là một trong những đối tượng hưởng nhiều lợi ích nhất. Đây không chỉ là sự tiết kiệm nhân lực mà còn đảm bảo tính an toàn trong công tác quản lý và đơn giản hóa quy trình thu nộp thuế. Thông tin được tự động cập nhật trên hệ thống, khi doanh nghiệp và cá nhân tham gia hoạt động xuất nhập khẩu nộp thuế, phí, lệ phí, hệ thống ghi nhận và cập nhật ngay lập tức, đảm bảo trừ nợ chính xác và kịp thời, hỗ trợ xử lý thông quan và giải phóng hàng nhanh chóng.

Đồng thời, việc giảm thiểu sai sót trong thông tin và giảm cần thiết phải điều chỉnh chứng từ nộp tiền làm tăng sự hài lòng của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư quốc tế và cá nhân tham gia xuất cảnh, nhập cảnh vào Việt Nam. Quyết định 101/QĐ-TCHQ sẽ có hiệu lực từ ngày ký ban hành.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!