Đề xuất sửa đổi bổ sung Thông tư 12/2020 về kinh doanh vận tải bằng ô tô (Hình từ internet)
Đề xuất sửa Thông tư 12/2020 về kinh doanh vận tải bằng ô tô
Bộ Giao thông vận tải đang dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 12/2020/TT-BGTVT quy định về tổ chức, quản lý hoạt động vận tải bằng xe ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ (sau đây gọi tắt là Thông tư 12/2020 về kinh doanh vận tải bằng ô tô).
Theo đó, nội dung chính được đề xuất sửa đổi, bổ sung vào Thông tư 12/2020 về kinh doanh vận tải bằng ô tô bao gồm:
- Bổ sung khoản 14, khoản 15 Điều 3 về Đơn vị cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu, Máy chủ dịch vụ để phù hợp với tình hình thực tế.
- Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 9 theo hướng quy định rõ phương thức truyền lại dữ liệu khi gián đoạn.
- Bổ sung khoản 5 Điều 10 về trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố trong việc khai thác, sử dụng dữ liệu trên hệ thống thông tin của Cục Đường bộ Việt Nam.
- Sửa đổi khoản 4, khoản 5 Điều 11 theo hướng quy định rõ thời gian lưu trữ dữ liệu và việc cung cấp tài khoản truy cập, khai thác dữ liệu trên trên phần mềm xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera của Cục Đường bộ Việt Nam.
- Sửa đổi khoản 1, bổ sung khoản 4 Điều 12 quy định rõ trách nhiệm của Sở GTVT trong việc khai thác, sử dụng hệ thống phần mềm xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera của Cục Đường bộ Việt Nam.
- Sửa đổi, bổ sung Điều 13 quy định về trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải và bổ sung trách nhiệm của Đơn vị cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu trong việc khai thác, sử dụng hệ thống phần mềm quản lý camera của Cục Đường bộ Việt Nam để đảm bảo đầy đủ trách nhiệm của các chủ thể trong quá trình truyền dữ liệu.
- Bổ sung khoản 4 Điều 17 về nguyên tắc thiết lập, điều chỉnh, bổ sung, xoá bỏ tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh để đảm bảo hiệu quả công tác quản lý nhà nước, đảm bảo công khai, minh bạch, bình đẳng cho đơn vị kinh doanh vận tải và bến xe ô tô khách, đảm bảo tính ổn định mạng lưới tuyến đã công bố.
- Bổ sung khoản 5 Điều 17 về trách nhiệm của Sở Giao thông vận tải trong việc cập nhật vào phần mềm quản lý tuyến của Bộ Giao thông vận tải các thông tin về công suất bến xe, yêu cầu về hướng tuyến, phương án điều tiết, phân luồng giao thông đối với xe tuyến cố định trên địa bàn địa phương để tăng tính chủ động, tạo thuận lợi cho các Sở GTVT khi thực hiện thiết lập hoặc điều chỉnh, bổ sung tuyến để phục vụ công tác số hoá nghiệp vụ quản lý tuyến.
Nguyên nhân do hiện nay, nhiều địa phương phân luồng tuyến cố định không cho hoạt động xuyên tâm các đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM.
- Sửa đổi khoản 7 Điều 20 quy định về xe vận tải hành khách theo tuyến cố định có khả năng khai thác nhiều tuyến để tạo thuận lợi, nâng cao hiệu quả khai thác phương tiện cho các đơn vị kinh doanh vận tải tuyến cố định.
- Sửa đổi, bổ sung Điều 22 quy định về quản lý tuyến để tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và số hoá công tác quản lý tuyến cố định nhằm tạo thuận lợi cho các Sở GTVT, đảm bảo công khai, minh bạch và phù hợp nội dung tại dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 10/2020/NĐ-CP.
- Bổ sung khoản 6 Điều 50, Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 53 về trách nhiệm của Sở GTVT các tỉnh, thành phố trong việc khai thác, sử dụng dữ liệu trên hệ thống thông tin quản lý hợp đồng vận chuyển, lệnh vận chuyển của Cục Đường bộ Việt Nam để xử lý vi phạm.
- Sửa đổi khoản 3 Điều 52 về trách nhiệm của Cục Đường bộ Việt Nam khi khai thác, sử dụng dữ liệu trên hệ thống thông tin quản lý hợp đồng vận chuyển, lệnh vận chuyển của Cục Đường bộ Việt Nam để phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, hoạt động vận tải tại các địa phương; phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, thuế, phòng chống buôn lậu của cơ quan có thẩm quyền.
- Sửa đổi, bổ sung Điều 54 Trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách, đơn vị cung cấp dịch vụ truyền dữ liệu để đảm bảo tính thống nhất và đồng bộ với các nội dung sửa đổi, bổ sung nêu trên.
Trên đây là những nội dung chính được đề xuất sửa đổi, bổ sung vào Thông tư 12/2020 về kinh doanh vận tải bằng ô tô.