Sugar baby, sugar daddy có phải là hành vi mua bán mại dâm?

Sự xuất hiện của hiện tượng tìm kiếm Sugar baby và Sugar daddy diễn ra rất công khai, có thể dẫn đến một số nhầm lẫn rằng hành vi này không vi phạm pháp luật. Vậy sugar baby, sugar daddy có phải là hành vi mua bán mại dâm?

1. Sugar baby, sugar daddy có phải là hành vi mua bán mại dâm?

Sugar baby-sugar daddy là một trong những từ khóa thu hút nhiều sự quan tâm trong thời gian gần đây. Hiện tượng tìm kiếm Sugar daddy xuất phát từ thói quen tiêu xài hoang phí và đua đòi của một phần cá nhân, chấp nhận sử dụng nhan sắc hoặc tham gia vào các mối quan hệ tình dục để đổi lấy quyền lợi từ một cá nhân khác. Các đối tượng tham gia vào vai trò Sugar baby ngày càng đa dạng, bao gồm cả những học sinh, sinh viên, cho thấy dấu hiệu của sự trẻ trung.

Sugar daddy là một thuật ngữ dành cho những người đàn ông thường đã có tuổi, tìm kiếm mối quan hệ tình cảm với phụ nữ trẻ. Mục tiêu chủ yếu của họ khi tìm kiếm Sugar baby thường liên quan đến mặt tình dục và cam kết cung cấp tiền bạc cũng như những lợi ích và quyền lợi khác cho đối tác của họ.

Mối quan hệ Sugar baby-Sugar daddy, về bản chất, là một sự trao đổi lợi ích giữa một người đàn ông có tuổi và một phụ nữ trẻ. Cả hai bên tham gia có thể đạt được mục đích và lợi ích cá nhân của mình, với một bên tập trung vào vật chất và tiền bạc, trong khi bên kia đáp ứng nhu cầu tình cảm của mình. Tuy nhiên, mối quan hệ này ngày càng có xu hướng biến đổi thành một dạng mại dâm trá hình, đặt ra vấn đề vi phạm quy định của pháp luật liên quan đến phòng chống mại dâm. Mặc dù vậy, chứng minh mối quan hệ này là hình thức mua bán dâm để áp dụng các biện pháp xử phạt là một thách thức đối với cơ quan chức năng.

Vì vậy, đến thời điểm hiện tại, quá trình xử phạt và kiểm soát mua bán dâm trong những mối quan hệ Sugar baby-Sugar daddy vẫn chưa thể được thực hiện một cách triệt để. Theo quy định tại khoản 1, khoản 2, và khoản 3 của Điều 3 trong Pháp lệnh phòng chống mại dâm năm 2003, mại dâm được định nghĩa như sau:

- Bán dâm là hành vi thực hiện giao cấu của một người với người khác, trong đó cá nhân bán dâm sẽ nhận được tiền hoặc lợi ích vật chất thông qua hành vi của mình.

- Mua dâm là hành vi của người sử dụng tiền hoặc lợi ích khác để thỏa mãn nhu cầu của mình và chi trả cho người bán dâm để thực hiện giao cấu.

Trong Pháp lệnh phòng chống mại dâm, mại dâm được hiểu là hành vi kết hợp mua dâm và bán dâm. Đối chiếu với những quy định trên, cá nhân tham gia mối quan hệ Sugar baby-Sugar daddy không chỉ là một mối quan hệ tình cảm giữa nam và nữ, mà còn có sự đánh đổi về vật chất và tiền bạc để thực hiện giao cấu. Nếu được cơ quan có thẩm quyền tiến hành điều tra và có đủ bằng chứng, cá nhân này có thể đối mặt với xử phạt vì hành vi vi phạm pháp luật.

2. Mức xử phạt hành chính đối với hành vi mua bán dâm

Đối với hành vi mua bán dâm, hiện nay đã có quy định cụ thể tại Nghị định 144/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an toàn xã hội. Theo Điều 24 của Nghị định này, hành vi mua dâm sẽ bị áp dụng mức phạt tiền từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng. Trong trường hợp mua dâm với số lượng người từ hai người trở lên cùng một lúc, mức phạt tiền sẽ tăng lên từ 2 triệu đồng đến 5 triệu đồng. Ngoài ra, cá nhân có thể phải đối mặt với hình thức xử phạt bổ sung, bao gồm tịch thu tăng và vi phạm hành chính liên quan đến hành vi mua dâm.

Nghị định này đã quy định với mức phạt như sau:

- Cá nhân thực hiện hành vi bán dâm có thể đối mặt với hình phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền trong khoảng từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

- Trong trường hợp bán dâm cho hai người trở lên trong cùng một lúc, mức phạt tiền có thể tăng lên từ 1 triệu đồng đến 2 triệu đồng.

- Cơ quan điều tra phát hiện hành vi bán dâm có thể áp dụng biện pháp xử phạt bổ sung, bao gồm tịch thu tài sản vi phạm hành chính, đối với các hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 và khoản 2 của Điều 25 trong Nghị định này.

- Trong trường hợp người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam vi phạm hành chính liên quan đến hành vi bán dâm, họ có thể đối mặt với biện pháp trục xuất khỏi quốc gia Việt Nam.

- Hành vi bán dâm còn có thể chịu áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả, bao gồm việc buộc nộp lại bất kỳ lợi ích bất hợp pháp nào thu được thông qua việc thực hiện hành vi vi phạm, tại cơ quan có thẩm quyền.

Với các mức xử phạt được nêu trên, nếu Sugar baby và Sugar daddy bị phát hiện và có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi mua bán dâm, cơ quan có thẩm quyền sẽ áp dụng mức phạt tương ứng với từng trường hợp cụ thể.

Theo quy định của pháp luật hiện hành, hành vi mua bán dâm đối với những cá nhân trên 18 tuổi sẽ không bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, đối với trường hợp Sugar baby là người dưới 18 tuổi, cá nhân có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội mua dâm người dưới 18 tuổi, đã được quy định cụ thể tại Điều 329 của Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017. Theo đó, cá nhân đã đủ 18 tuổi thực hiện hành vi mua dâm với người dưới 18 tuổi, trừ trường hợp quy định tại điểm b khoản 1 của Điều 142 Bộ luật này, có thể bị áp dụng mức phạt tù từ 1 năm đến 5 năm. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể, hành vi phạm tội mua dâm người dưới 18 tuổi có thể áp dụng mức phạt tù cao nhất lên đến 15 năm. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 50 triệu đồng. Hành vi mua dâm với người dưới 18 tuổi chắc chắn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự, với khung hình phạt tù phụ thuộc vào từng trường hợp vi phạm, như đã được ghi nhận tại Bộ Luật Hình sự 2015.

3. Cách thức hoạt động của sugar baby - sugar daddy

Các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội được miêu tả bao gồm trưởng nhóm (admin) và các thành viên tham gia quản lý các nhóm kín, diễn đàn kín về Sugar baby, Sugar daddy trên các trang mạng xã hội như Zalo, Facebook, Telegram và các nền tảng khác. Thường xuyên đăng tải thông tin và hình ảnh để quảng cáo và giới thiệu nhu cầu mua bán dâm, nhóm này thực hiện hành vi môi giới mại dâm.

Trưởng nhóm (admin) thường là những người môi giới mại dâm chuyên nghiệp, có thể tham gia trực tiếp vào hoạt động bán dâm. Thông qua mối quan hệ xã hội hoặc việc thu thập thông tin cá nhân từ những người có nhu cầu bán dâm trên các trang mạng xã hội, trưởng nhóm tạo nhóm kín để tập hợp người bán dâm (sugar baby).

Sau đó, họ thực hiện các hình thức quảng cáo và giới thiệu thông tin về người bán dâm trên nhóm, nhằm kích thích người mua dâm liên hệ trực tiếp. Mỗi admin có thể lập và quản lý nhiều nhóm kín khác nhau, và người bán dâm cũng có thể tham gia nhiều nhóm kín khác nhau để thực hiện hành vi bán dâm.

Admin có thể tổ chức và tập hợp các đối tượng có nhu cầu mua dâm, đồng thời đăng quảng cáo về thông tin người bán dâm (tên, tuổi, hình ảnh, giá tiền...) trên các nhóm để người có nhu cầu mua dâm có thể lựa chọn và liên hệ. Người mua dâm cũng có thể tham gia nhiều nhóm kín khác nhau để tìm kiếm người bán dâm.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Sugar baby, sugar daddy có phải là hành vi mua bán mại dâm? mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected]để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!