Tài liệu xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp bao gồm?

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý bạn đọc những quy định về Tài liệu xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp bao gồm?

1. Tài liệu xác định nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp bao gồm?

Theo quy định của điểm c trong khoản 1 điều 11 Luật chứng khoán 2019, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được xác định như sau:

- Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp:

+ Là nhà đầu tư có năng lực tài chính hoặc có trình độ chuyên môn về chứng khoán.

+ Có thể thuộc một trong những điều kiện sau đây: a. năng lực tài chính:

  • Có khả năng tài chính đủ mạnh để tham gia giao dịch chứng khoán. b. trình độ chuyên môn:
  • Nắm vững kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực chứng khoán.
  • Sở hữu chứng chỉ hành nghề chứng khoán. c. chứng chỉ hành nghề chứng khoán:
  • Là người có chứng chỉ hành nghề chứng khoán. d. danh mục chứng khoán niêm yết:
  • Là cá nhân nắm giữ danh mục chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch có giá trị tối thiểu là 02 tỷ đồng.
  • Công ty chứng khoán xác nhận giá trị này tại thời điểm cá nhân đó được xác định tư cách là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Như vậy, để được coi là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo quy định của luật chứng khoán 2019, cá nhân cần đáp ứng ít nhất một trong những điều kiện trên với mục tiêu tạo ra sự đa dạng và chuyên nghiệp trong thị trường chứng khoán.

Theo quy định của khoản 3 Điều 5 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, để xác định một cá nhân là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, cần có các tài liệu sau:

- Đối với cá nhân quy định, người đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp cần cung cấp một trong các tài liệu xác thực nhận diện cá nhân, bao gồm:

+ Chứng minh nhân dân có hình hoặc căn cước công dân có hình.

+ Hộ chiếu nếu là người nước ngoài.

- Cá nhân cần cung cấp chứng chỉ hành nghề chứng khoán còn hiệu lực để chứng minh rằng họ là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Chứng chỉ này là một văn bằng chứng minh khả năng và kiến thức chuyên sâu về thị trường chứng khoán và các quy định liên quan.

- Đối với cá nhân quy định, các tài liệu xác thực nhận diện như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hoặc hộ chiếu vẫn là bắt buộc.

Tóm lại, để được xác định là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, cá nhân cần cung cấp tài liệu xác thực nhận diện cá nhân và chứng chỉ hành nghề chứng khoán còn hiệu lực. Những điều này giúp đảm bảo rằng nhà đầu tư có đủ kiến thức và kinh nghiệm để tham gia một cách chuyên nghiệp trên thị trường chứng khoán.

 

2. Nhà đầu tư có phải thực hiện xác định lại tư cách nhà đầu tư chứng khoán khi tham gia mua

Theo quy định của Khoản 3 Điều 4 Nghị định 155/2020/NĐ-CP, việc xác định lại tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp được thực hiện theo các điều kiện và quy trình nhất định như sau:

- Xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp:

+ Đối với chứng khoán phát hành riêng lẻ được giao dịch tập trung trên hệ thống giao dịch của Sở giao dịch chứng khoán, công ty chứng khoán nơi nhà đầu tư thực hiện giao dịch mua chứng khoán có trách nhiệm xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trước khi thực hiện giao dịch.

+ Đối với chứng khoán phát hành riêng lẻ chưa được giao dịch tập trung, tổ chức đăng ký, lưu ký có trách nhiệm xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trước khi thực hiện chuyển quyền sở hữu.

- Thời hạn không xác định lại tư cách nhà đầu tư:

Trong thời hạn 01 năm kể từ thời điểm được công ty chứng khoán xác định là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, nhà đầu tư không phải thực hiện xác định lại tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khi tham gia mua chứng khoán chào bán riêng lẻ, chứng chỉ quỹ thành viên.

- Không xác định lại khi bán chứng khoán:

Nhà đầu tư đã mua chứng khoán chào bán riêng lẻ, chứng chỉ quỹ thành viên không phải xác định lại tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khi thực hiện bán các chứng khoán đã mua.

- Lưu trữ tài liệu xác định tư cách:

Tài liệu xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp phải được lưu trữ theo quy định của pháp luật.

Như vậy, sau thời hạn 01 năm, nếu nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp muốn tiếp tục tham gia giao dịch, họ sẽ phải tuân thủ quy trình xác định lại tư cách nhà đầu tư theo quy định của Nghị định này.

- Đối với chứng khoán phát hành riêng lẻ, công ty chứng khoán hoặc tổ chức đăng ký, lưu ký có trách nhiệm xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp trước khi thực hiện giao dịch. Xác định tư cách nhà đầu tư chuyên nghiệp được thực hiện trước khi giao dịch chứng khoán.

​- Trong thời hạn 01 năm từ thời điểm xác định là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, không cần thực hiện xác định lại tư cách khi tham gia giao dịch.

​- Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp không cần xác định lại tư cách khi bán chứng khoán đã mua.

​- Tài liệu xác định tư cách nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp phải được lưu trữ theo quy định của pháp luật.

 

3. Ai là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp?

Theo quy định của Luật Chứng khoán 2019, nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp là những cá nhân hoặc tổ chức có năng lực tài chính hoặc trình độ chuyên môn về chứng khoán, bao gồm các đối tượng sau đây:

​- Ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, công ty tài chính, tổ chức kinh doanh bảo hiểm, công ty chứng khoán, công ty quản lý quỹ đầu tư chứng khoán, công ty đầu tư chứng khoán, quỹ đầu tư chứng khoán, tổ chức tài chính quốc tế, quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, tổ chức tài chính nhà nước có quyền mua chứng khoán theo quy định của pháp luật.

​- Công ty có vốn điều lệ đã góp đạt trên 100 tỷ đồng hoặc tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch.

​- Cá nhân cần có chứng chỉ hành nghề chứng khoán để được xem xét là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

​- Cá nhân nắm giữ danh mục chứng khoán niêm yết, đăng ký giao dịch có giá trị tối thiểu là 02 tỷ đồng theo xác nhận của công ty chứng khoán.

​- Cá nhân có thu nhập chịu thuế năm gần nhất tối thiểu là 01 tỷ đồng tính đến thời điểm xác định tư cách là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp, theo hồ sơ khai thuế đã nộp cho cơ quan thuế hoặc chứng từ khấu trừ thuế của tổ chức, cá nhân chi trả.

Những tiêu chí trên giúp định rõ về đối tượng nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo Luật Chứng khoán 2019, nhằm đảm bảo rằng những người tham gia thị trường chứng khoán có đủ kiến thức và kinh nghiệm. Nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp sẽ bao gồm tổ chức tài chính như ngân hàng, công ty tài chính, công ty chứng khoán, tổ chức quản lý quỹ đầu tư chứng khoán và cá nhân có chứng chỉ hành nghề chứng khoán. Các công ty niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch cũng thuộc đối tượng này.

- Có năng lực tài chính hoặc trình độ chuyên môn về chứng khoán. Cá nhân nắm giữ danh mục chứng khoán có giá trị tối thiểu và có thu nhập chịu thuế đáp ứng mức tối thiểu quy định.

- Cá nhân cần có chứng chỉ hành nghề chứng khoán. Cá nhân nắm giữ chứng khoán cần xác nhận từ công ty chứng khoán.

​- Cá nhân cần có khả năng tài chính với thu nhập chịu thuế tối thiểu và danh mục chứng khoán có giá trị.

- Đảm bảo rằng những người tham gia thị trường chứng khoán là những đối tượng có đủ kiến thức và kinh nghiệm. Tăng cường sự chuyên nghiệp trong quản lý và giao dịch chứng khoán.

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: [email protected] để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.