Tập trung bồi thường và hỗ trợ tái định cư để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Bài viết dưới đây Luật Hòa Nhựt sẽ gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Tập trung bồi thường và hỗ trợ tái định cư để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công. Bạn đọc hãy theo dõi chi tiết nội dung này nhé.

1. Tập trung bồi thường và hỗ trợ tái định cư để đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công

Thủ tướng Chính phủ đã phát đi công điện 1076/CĐ - TTG một tuyên bố quan trọng với mục tiêu tăng cường nhanh chóng tiến độ giải ngân vốn đầu tư công trong giai đoạn cuối năm 2022 và đầu năm 2023. Đối mặt với những biến động phức tạp và khó lường của thế giới thì kinh tế nước ta đang dự kiến phải đối mặt nhiều thách thức và khó khăn trong các tháng cuối cùng của năm 2022.

Nhằm duy trì động lực phục hồi và hỗ trợ cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế ước tính khoảng 8% trong năm 2022 thì các cấp, các ngành sẽ tập trung mạnh mẽ vào việc giải ngân vốn đầu tư công. Đây cũng được xem là động lực chủ đạo để thúc đẩy tăng trường cũng như làm nhiệm vụ chính trị trọng tâm nhằm ổn định kinh tế vĩ mô kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trường trong giai đoạn cuối năm.

Hiện tại thì hầu hết các dự án trong kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025 đã được giao cho cán bộ, cơ quan trung ương và địa phương. Chỉ số giá xây dựng cũng được ban hành đầy đủ. Do đó thì cần phải giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn ngân sách nhà nước theo kế hoạch năm 2022 với mục tiêu đạt được là 95 - 100% so với kế hoạch đã được Thủ tướng chính phủ giao.

Báo cáo tài chính cho biết đến ngày 31 tháng 12 năm 2022 thì kết quả giải ngân đã cao hơn so với cùng kì năm 2021 đạt 40 387 tỷ đồng. Tuy nhiên thì chỉ đạt 51,34% so với kế hoạch đã được giao. Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu các Bộ, cơ quan trung ương và địa phương tập trung thực hiện đồng bộ và quyết liệt các giải pháp về giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời thì họ cũng được kêu gọi chủ động và tích cực tham gia vào quá trình này hướng dẫn cách xử lý và tháo gỡ mọi vướng mắc và khó khăn một cách kịp thời và hiệu quả. Việc tăng cường kiểm tra hiện trường để chấn chỉnh ngay các tồn tại và bất cập cũng được đặt ta như môt ưu tiên hàng đầu.

Đồng thời công điện cũng nhấn mạnh sự tập trung vào việc giải quyết các vấn đề liên quan đến giải phóng mặt bằng, bồi thường và hỗ trợ tái định cư theo đúng quy định. Điều này nhằm đảm bảo rằng mọi quá trình diễn ra kịp thời     đúng pháp luật và hài hòa giữa lợi ích của nhà nước và người dân đồng thời đảm bảo tiến độ thực hiện dự án đặc biệt là đối với những dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm.

2. Trách nhiệm mối quan hệ giữa các cơ quan trong quản lý thanh toán, quyết toán vốn đầu tư dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư

Chủ đầu tư dự án giải phóng mặt bằng tái định cư có nhiều nhiệm vụ quan trọng theo quy định của pháp luật. Trước hết thì họ phải thực hiện theo quy định tại Nghị định số 47/2014/NĐ - CP quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi nhà nước thu hồi đất. Điều này bao gồm việc lập và yêu cầu và kế hoạch sử dụng vốn đầu tư của dự án gửi chủ đầu tư xây dựng công trình hoặc lập kế hoạch vốn đầu tư của dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư, đồng thời báo cáo cơ quan cấp trên để đảm bảo kinh phí thực hiện dự án.

Chủ đầu tư còn có trách nhiệm trực tiếp quản lý, thanh toán và quyết định vốn đầu tư của dự án giải phóng mặt bằng tái định cư. Họ phải báo cáo tình hình thực hiện vốn đầu tư theo yêu cầu của chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình. Nếu có chi phí giải phóng mặt bằng tái định cư vượt quá dự án đầu tư xây dựng công trình thì chủ đầu tư cũng phải xử lý kịp thời và báo cáo cho cơ quan có thẩm quyền để đảm bảo không ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch thực hiện của dự án. Đối với chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình thì họ cần phải lập kế hoạch vốn đầu tư của dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư, đồng thời báo cáo cơ quan cấp trên nhằm đảm bảo bố trí đủ kinh phí cho việc thực hiện dự án giải phóng mặt bằng tái định cư. CHủ đầu tư cũng phải theo dõi tình hình thực hiện vốn đầu tư của dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư và báo cáo cơ quan có thẩm quyền để xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện dự án.

Ủy ban nhân dân tỉnh thành phố trực thuộc trung ương có trách nhiệm chỉ đạo và thực hiện công ác giải phóng mặt bằng, tái định cư theo quy định của pháp luật. Họ cũng đảm bảo kinh phí thực hiện dự án giải phóng mặt bằng tái định cư thuộc phạm vi quản lý để thực hiện kế hoạch đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đồng thời đảm bảo kinh phí thực hiện dự án giải phóng mặt bằng tái định cư trong phạm vi quản lý của mình. Các cấp ủy ban nhân dân cũng phải hướng dẫn kiểm tra và đôn đốc các chủ đầu tư dự án giải phóng mặt bằng tái định cư thuộc phạm vi quản lý để đảm bảo việc sử dụng vốn đầu tư đúng mục đích và theo đúng quy định.

Các Bộ, cơ quan trung ương có dự án đầu tư xây dựng công trình cần đảm bảo bố trí kinh phí cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh để thực hiện dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư. Họ cũng phải chỉ đạo chủ đầu tư theo dõi và xử lý kịp thời các vấn đề liên quan đến chi phí giải phóng mặt bằng, tái định cư để không ảnh hưởng đến tiến độ và kế hoạch thực hiện dự án.

Cuối cùng thì cơ quan tài chính các cấp và cơ quan kho bạc nhà nước có trách nhiệm thực hiện công tác quản lý tài chính vốn đầu tư dự án giải phóng mặt bằng tái định cư. Họ cũng phải kiểm soát thanh toán vốn đầu tư kịp thời đầy đủ và đúng chế độ để đảm bảo quản lý hiệu quả về mặt tài chính.

3.Những nội dung cần lưu ý về việc thanh toán, quyết toán vốn đầu tư đối với công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư sử dụng đầu tư vốn công

Quản lý thanh toán và quyết toán vốn đầu tư liên quan đến các công việc  bồi thường, hỗ trợ tái định cư trong các dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư là một quá trình trong công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhằm sử dụng vốn ngân sách nhà nước các hoạt động này được thực hiện trong khuôn khổ của dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư, bao gồm:

- Dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư có mục tiêu thực hiện kế hoạch đầu tư và phát triển kinh tế và xã hội tại địa phương.

- Dự án giải phóng mặt bằng và tái định cư được tách ra từ các dự án đầu tư xây dựng công trình của các Bộ cơ quan trung ương. 

Trong trường hợp công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư được xem xét là một phần của dự án đầu tư xây dựng công trình được cấp có thẩm quyền phê duyệt và không được tách ra thành dự án giải phóng mặt bằng tái định cư. Trong trường hợp này thì việc quản lý thanh toán và quyết toán sẽ tuân theo hướng dẫn của Bộ Tài chính đối với các dự án đầu tư bằng nguồn vốn đầu tư phát triển và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách nhà nước.

Nguồn vốn cho dự án giải phóng mặt bằng tái định cư do địa phương thực hiện sẽ bao gồm vốn ngân sách địa phương, nguồn vốn bổ sung từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương và nguồn vốn ngân sách trung ương được bố trí trong dự toán hàng năm của các Bộ, cơ quan trung ương. Điều này áp dụng cho các dự án giải phóng mặt bằng, tái định cư có mục tiêu thực hiện kế hoạch đầu tư và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bài viết trên Luật Hòa Nhựt đã gửi tới bạn đọc chi tiết về vấn đề: Tập trung bồi thường và hỗ trợ tái định cư để đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công. Bạn đọc có bất kỳ thắc mắc về vấn đề pháp lý có thể liên hệ qua số tổng đài 1900.868644 hoặc thông qua địa chỉ email: [email protected]để được tư vấn cụ thể.