Thông tư 13/2023/TT-BYT quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu

Mới đây, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư 13/2023/TT-BYT quy định khung giá và phương pháp định giá khám bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp. Thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây:

1. Tóm tắt nội dung Thông tư 13/2023/TT-BYT 

1.1. Thuộc tính của Thông tư 13/2023/TT-BYT 

Thông tư ban hành dựa trên các cơ sở pháp lý và cơ sở thực tiễn, theo đó: Căn cứ tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2009; Luật Giá  năm 2012; Nghị định số 95/2022/NĐ-CP quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế; Nghị định số 60/2021/NĐ-CP quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn vị sự nghiệp công lập; Nghị định số 177/2013/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá đã được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 149/2016/NĐ-CP năm 2016; Thông tư số 25/2014/TT-BTC  quy định phương pháp định giá chung đối với hàng hóa, dịch vụ; và theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Bộ Y tế;

Ngày 29/6/2023, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư 13/2023/TT-BYT quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp.

Thông tư mang số hiệu 13/2023/TT-BYT và bắt đầu có hiệu lưc kể từ ngày 15/8/2023, Thông tư ban hành dẫn tới một số điều khoản được thay thế, cụ thể đối với các cơ sở y tế có đơn vị, bộ phận khám, chữa bệnh theo yêu cầu đã hoạt động trước ngày Thông tư 13/2023/TT-BYT (tức trước ngày 15/8/2023) có hiệu lực có trách nhiệm rà soát và phải đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, mua sắm bổ sung trang thiết bị, tuyển dụng nhân lực để đáp ứng yêu cầu quy định tại Điều 7 Thông tư 13/2023/TT-BYT đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có cung ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu và thực hiện việc phê duyệt lại giá trước ngày 31 tháng 12 năm 2024. Nếu trong quá trình thực hiện mà các văn bản quy phạm pháp luật và các quy định được viện dẫn trong Thông tư này có sự thay đổi, bổ sung hoặc được thay thế thì áp dụng theo văn bản quy phạm pháp luật mới.

1.2. Tải Thông tư 13/2023/TT-BYT 

Để nắm bắt được đầy đủ nội dung Thông tư 13/2023/TT-BYT khách hàng có thể tải nội dung tại đây:

1.3. Đặc điểm, phạm vi của Thông tư 13/2023/TT-BYT 

Thông tư ban hành nhằm hướng dẫn việc thực hiện một số các văn bản pháp luật khác có liên quan của nhà nước ban hành với cấu trúc như đối với các văn bản khác bao gồm 3 phần: cơ sở pháp lý, nội dung chính, điều khoản thi hành. Thông tư 13/2023/TT-BYT  là văn bản hướng dẫn nghị định của Chính phủ, liên quan đến ngành hay lĩnh vực do bộ, ngành quản lý cụ thể liên quan đến khám, chữa bệnh do Bộ Y tế ban hành.

Phạm vi của Thông tư 13/2023/TT-BYT điều chỉnh chủ yếu là:  Khung giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước thuộc Bộ Y tế, các bộ, ngành và địa phương cung cấp (gọi tắt là cơ sở khám bệnh, chữa bệnh) tại Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư và quy định phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp.

Ngoài ra, trong phạm vi điều chỉnh Thông tư chỉ áp dụng với các loại dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu cung cấp tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước, bao gồm: khám bệnh; giường điều trị; các dịch vụ kỹ thuật y tế theo yêu cầu của người sử dụng dịch vụ; dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu do các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp tại nhà được thực hiện theo Thông tư số 21/2019/TT-BYT năm 2019 của Bộ trưởng Bộ Y tế hướng dẫn thí điểm về hoạt động y học gia đình.

2. Nội dung Thông tư 13/2023/TT-BYT 

Nội dung chính của Thông tư 13/2023/TT-BYT khi ban hành đó là hướng dẫn thi hành Luật, Nghị định của cơ quan nhà nước cấp trên, ban hành các nguyên tắc, phương pháp, thẩm quyền thực hiện trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu.

Thông tư 13/2023/TT-BYT bao gồm 9 Điều và 2 Phụ lục. Trong đó:

- Điều 1 quy định phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng

- Điều 2 quy định các loại dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu

- Điều 3 quy định nguyên tắc thực hiện dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu

- Điều 4 quy định phương pháp định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu

- Điều 5 quy định các chi phí và phương pháp xác định chi phí để xây dựng giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu

- Điều  quy định thẩm quyền phê duyệt giá cụ thể đối với dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu

- Điều 7 quy định yêu cầu đối với cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có cung ứng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu

-Điều 8 quy định về tổ chức thực hiện

- Điều  quy định điều khoản thi hành

Trong đó, nội dung nêu bật nhất của Thông tư 13/2023/TT-BYT là hướng dẫn cách xác định khung giá và phương pháp định giá khám bệnh theo yêu cầu được quy định tại phụ lục 1 như sau: 

Thứ nhất, khung giá dịch vụ khám bệnh theo yêu cầu như sau

- Cơ sở khám chữa bệnh hạng đặc biệt, hạng I: Giá từ 100.000 đồng - 500.000 đồng.

- Các cơ sở khám chữa bệnh khác: Giá từ 30.500 đồng - 300.000 đồng.

Riêng trường hợp mời nhân lực trong, ngoài nước đến khám, tư vấn sức khỏe: Đơn vị được thu theo giá thỏa thuận giữa cơ sở khám chữa bệnh và người sử dụng dịch vụ.

Khung giá nêu trên chưa kể các dịch vụ chiếu, chụp, chẩn đoán, xét nghiệm và các thủ thuật

Thứ hai, khung giá ngày giường điều trị theo yêu cầu:

- Loại 1 giường/phòng: Giá từ 180.000 đồng - 4.000.000 đồng.

- Loại 2 giường/phòng: Giá từ 150.000 đồng - 3.000.000 đồng.

- Loại 3 giường/phòng: Giá từ 150.000 đồng - 2.400.000 đồng.

- Loại 4 giường/phòng: Giá từ 150.000 đồng - 1.000.000 đồng.

Khung giá trên chưa bao gồm tiền thuốc, các dịch vụ kỹ thuật y tế

Cơ sở khám chữa bệnh cung cấp dịch vụ theo yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng:

- Mỗi bác sỹ, chuyên gia khám, tư vấn tối đa 45 người/ngày làm việc 08 giờ.

- Một phòng điều trị theo yêu cầu tối đa 04 giường và phải bảo đảm diện tích sàn xây dựng/giường theo TCVN 4470: 2012…

Thông tư cũng đưa ra nguyên tắc thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu:

- Khi thực hiện khám chữa bệnh theo yêu cầu cần phải phù hợp với chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đáp ứng nhu cầu đa dạng và khả năng chi trả của người sử dụng dịch vụ. Đặc biệt đối với mức giá của các dịch vụ được thực hiện theo nguyên tắc tính đúng, tính đủ chi phí hợp lý và có tích lũy để tái đầu tư và phát triển, phù hợp với cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

- Khi thực hiện cần công khai, minh bạch danh mục, mức giá và khả năng đáp ứng dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu để người dân, người bệnh biết, lựa chọn sử dụng dịch vụ trên cơ sở thỏa thuận, tự nguyện giữa người sử dụng dịch vụ và cơ sở khám chữa bệnh; bảo đảm người bệnh được khám chữa bệnh theo đúng phác đồ điều trị đã được ban hành.

- Các cơ sở khám chữa bệnh cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu bảo đảm phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, quy chế tổ chức và hoạt động và đáp ứng các điều kiện để thực hiện dịch vụ khám chữa bệnh theo quy định, đồng thời bảo đảm hoàn thành chức năng, nhiệm vụ được giao.

- Cơ sở khám chữa bệnh cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu có trách nhiệm quản lý, sử dụng và áp dụng tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công.

- Cơ sở khám bệnh, chữa bệnh phải hạch toán và theo dõi riêng doanh thu, chi phí và phản ánh đầy đủ trên sổ kế toán, báo cáo tài chính; phải trích và sử dụng khấu hao tài sản cố định theo quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công; thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ với Nhà nước theo quy định của pháp luật.

Kể từ khi Thông tư này có hiệu lực, các tổ chức như cơ sở khám, chữa bệnh  và Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần có trách nhiệm thực hiện trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình.

3. Thông tư  13/2023/TT-BYT  hướng dẫn văn bản nào?

Thông tư 13/2023/TT-BYT   hướng dẫn 4 văn bản có hiệu lực thi hành liên quan bao gồm:

Nghị định 149/2016/NĐ-CP sửa đổi Nghị định 177/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật giá  về việc Lập quỹ bình ổn giá, đăng ký giá, thẩm quyền và trách nhiệm định giá và kê khai giá 

- Nghị định 177/2013/NĐ-CP hướng dẫn Luật giá. Theo đó, Nghị định này quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Giá về bình ổn giá; định giá của Nhà nước; hiệp thương giá; kiểm tra yếu tố hình thành giá; kê khai giá; niêm yết giá; thẩm quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực giá và cơ sở dữ liệu về giá.

- Luật giá năm 2012 quy định về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực giá; hoạt động quản lý, điều tiết giá của Nhà nước.

- Luật khám bệnh, chữa bệnh năm 2009 quy định quyền và nghĩa vụ của người bệnh, người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; điều kiện đối với người hành nghề khám bệnh, chữa bệnh và cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; quy định chuyên môn kỹ thuật trong khám bệnh, chữa bệnh; áp dụng kỹ thuật, phương pháp mới trong khám bệnh, chữa bệnh; sai sót chuyên môn kỹ thuật, giải quyết khiếu nại, tố cáo và tranh chấp trong khám bệnh, chữa bệnh; điều kiện bảo đảm công tác khám bệnh, chữa bệnh.

Trên đây là nội dung Thông tư 13/2023/TT-BYT quy định khung giá và phương pháp định giá khám bệnh theo yêu cầu do cơ sở khám bệnh, chữa bệnh của nhà nước cung cấp. Nếu cần hỗ trợ về nội dung bài viết khách hàng hãy gọi: 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được hỗ trợ