Thuốc y học cổ truyền có được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán không?

Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho quý bạn đọc những quy định về Thuốc y học cổ truyền có được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán không?

1. Thuốc y học cổ truyền có được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán không?

Theo Thông tư 27/2020/TT-BYT sửa đổi Điều 5 Thông tư 05/2015/TT-BYT, quy định về thanh toán chi phí dược liệu của cơ sở khám, chữa bệnh (KCB) thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT) được thực hiện như sau:

- Chi phí thanh toán dược liệu:

+ Cơ sở KCB khi mua dược liệu để chế biến, bào chế vị thuốc sẽ được thanh toán theo giá mua vào của cơ sở KCB.

+ Quỹ BHYT thanh toán chi phí dược liệu không chỉ giới hạn ở giá mua vào mà còn bao gồm các chi phí phát sinh liên quan, như chi phí hao hụt trong chế biến, bảo quản, cân chia (nếu có).

- Chi phí phát sinh khác:

+ Chi phí phụ liệu làm thuốc: Được thanh toán bởi Quỹ BHYT.

+ Chi phí chế biến, bào chế bao gồm điện, nước, nhiên liệu: Được thanh toán bởi Quỹ BHYT.

+ Chi phí bao bì đóng gói (nếu có): Nếu có chi phí này, cũng được Quỹ BHYT thanh toán.

+ Chi phí nhân công thực hiện: Bao gồm chi phí lao động tham gia vào quá trình chế biến, bào chế vị thuốc, cũng được Quỹ BHYT thanh toán.

+ Chi phí quản lý và chi phí khấu hao máy móc: Đều được Quỹ BHYT thanh toán.

- Vị thuốc từ các đơn vị cung ứng: Trường hợp cơ sở KCB mua vị thuốc từ các đơn vị cung ứng, Quỹ BHYT thanh toán theo giá vị thuốc mua vào của vị thuốc, bao gồm chi phí hao hụt trong bảo quản, cân chia (nếu có).

- Chi phí phát sinh ngoài quy định:

Trường hợp có các chi phí phát sinh khác không nằm trong quy định cụ thể, cơ sở KCB cần lập bản thuyết minh chi tiết để thống nhất với cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi ký hợp đồng khám, chữa bệnh BHYT. Bản thuyết minh này sẽ là căn cứ cho quá trình thanh toán.

Những quy định này nhằm đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong quá trình thanh toán chi phí dược liệu cho cơ sở KCB và giúp Quỹ BHYT hiệu quả quản lý nguồn lực.

 

2. Danh mục thuốc y học cổ truyền được quỹ BHYT chi trả

Danh mục thuốc đông y, thuốc từ dược liệu và danh mục vị thuốc YHCT, được quy định trong Thông tư, đóng vai trò quan trọng trong việc thanh toán chi phí thuốc, vị thuốc cho người bệnh sử dụng thẻ BHYT tại các cơ sở khám chữa bệnh (KCB) thực hiện khám bệnh, chữa bệnh BHYT.

- Danh mục thuốc và vị thuốc:

+ Gồm 229 loại thuốc đông y, thuốc từ dược liệu (11 nhóm) và 349 vị thuốc YHCT (30 nhóm).

+ Đây là cơ sở để quỹ BHYT thanh toán chi phí thuốc, vị thuốc cho người bệnh có thẻ BHYT.

- Quy định cho người bệnh có thẻ BHYT trước ngày 01/05/2015:

Nếu người bệnh có thẻ BHYT vào điều trị trước ngày 01/05/2015 và đang điều trị tại cơ sở KCB từ ngày 01/05/2015, thì áp dụng theo quy định Thông tư số 12/2010/TT-BYT của Bộ Y tế cho đến khi người bệnh ra viện.

- Thanh toán chi phí thuốc cho các đợt điều trị:

+ Đối với thuốc trúng thầu: Quỹ BHYT thanh toán cho đến khi sử dụng hết số thuốc đã trúng thầu theo kết quả đấu thầu cung ứng thuốc và đã được cơ sở KCB ký hợp đồng cung ứng với nhà thầu trước ngày 01/05/2015.

+ Đối với thuốc có quy định giới hạn chỉ định tại Thông tư 12/2010/TT-BYT: Quỹ BHYT thanh toán theo điều kiện quy định tại Thông tư này kể từ ngày 01/5/2015.

- Quy định đặc biệt cho danh mục vị thuốc:

+ Các vị thuốc được sử dụng tại cơ sở KCB cần tuân thủ quy định về kê đơn thuốc và phù hợp với khả năng chuyên môn và thẩm quyền kê đơn thuốc của bác sĩ YHCT, y sĩ YHCT hoặc lương y làm việc tại cơ sở KCB.

+ Các trường hợp đặc biệt như vị thuốc có nguồn gốc từ nước ngoài, hoặc việc kê độc vị, phối hợp cụ thể cần hội chẩn theo quy chế do Bộ Y tế ban hành.

- Quy định cho danh mục thuốc:

+ Các thuốc có thành phần ghi trong danh mục và được quỹ BHYT thanh toán theo điều kiện quy định, bao gồm cả các thuốc có thành phần có thể thay thế lẫn nhau.

+ Quỹ BHYT thanh toán các thuốc trong danh mục khi có thành phần là dược liệu được ghi trong danh mục, kể cả dạng chiết xuất, bào chế khác nhau của dược liệu.

Quy định nhằm đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong quản lý và thanh toán chi phí thuốc, vị thuốc cho người bệnh sử dụng thẻ BHYT.

 

3. Vị thuốc, thuốc đanh sử dụng tại cơ sở khán chữa bệnh và thuốc do cơ sở KCB tự bào chế được quỹ BHYT thanh toán

Đối với vị thuốc và thuốc đang sử dụng tại cơ sở KCB, cũng như thuốc do cơ sở KCB tự bào chế, quỹ BHYT thực hiện thanh toán theo các quy định sau:

- Thanh toán cho thuốc và vị thuốc:

+ Căn cứ vào số lượng thực tế sử dụng cho người bệnh và giá mua vào của cơ sở, tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu.

+ Phải phù hợp với phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện.

- Thanh toán giá dược liệu, vị thuốc và thuốc do cơ sở tự bào chế:

+ Quỹ BHYT thanh toán cho giá dược liệu, vị thuốc mà cơ sở KCB mua vào theo quy định của pháp luật về đấu thầu.

+ Bao gồm cả chi phí hư hao theo quy định của Bộ Y tế.

- Thanh toán cho thuốc thang có thành phần từ danh mục vị thuốc:

+ Quỹ BHYT thanh toán chi phí bao gồm: chi phí vị thuốc, chi phí hư hao theo quy định của Bộ Y tế, chi phí bao bì đóng gói, chi phí sắc thuốc (bao gồm điện, nước, nhiên liệu).

+ Cơ sở KCB được thanh toán chi phí bao bì đóng gói và chi phí sắc thuốc khi tổ chức sắc thuốc tại cơ sở.

- Thanh toán theo giá thành sản phẩm:

Bao gồm chi phí nguyên vật liệu làm thuốc, chi phí hư hao theo quy định của Bộ Y tế, chi phí bao bì đóng gói, chi phí bào chế (điện, nước, nhiên liệu) và các chi phí khác như tá dược, phụ liệu làm thuốc, chi phí kiểm nghiệm (bao bì, nguyên phụ liệu, bán thành phẩm và thành phẩm).

- Không thanh toán trong trường hợp đã được Ngân sách Nhà nước chi trả:

Quỹ BHYT không thanh toán cho các thuốc, vị thuốc đã được Ngân sách Nhà nước chi trả.

- Trách nhiệm của Bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương:

Có trách nhiệm phối hợp với cơ sở KCB trong xây dựng danh mục thuốc, vị thuốc, và thuốc do cơ sở KCB tự bào chế để quỹ BHYT thực hiện thanh toán.

=> Quy định về thanh toán chi phí thuốc và vị thuốc trong lĩnh vực y tế dưới sự quản lý của Quỹ Bảo hiểm Y tế (BHYT) tại các cơ sở Khám chữa bệnh (KCB) bao gồm nhiều điều khoản quan trọng:

​- Quỹ BHYT thanh toán theo số lượng thực tế sử dụng và giá mua vào của cơ sở, tuân thủ quy định về đấu thầu.

​- Thực hiện thanh toán dựa trên giá dược liệu và vị thuốc mua vào theo quy định đấu thầu, bao gồm cả chi phí hư hao.

​- Thanh toán chi phí vị thuốc, chi phí hư hao và các chi phí khác liên quan đến sắc thuốc.

​- Bao gồm các chi phí liên quan đến nguyên vật liệu làm thuốc, hư hao, bao bì đóng gói, bào chế, và các chi phí khác.

​- Quỹ BHYT không thanh toán cho các thuốc đã được Ngân sách Nhà nước chi trả.

​- Phối hợp với cơ sở KCB trong việc xây dựng danh mục thuốc, vị thuốc, và thuốc tự bào chế để quỹ BHYT có thể thực hiện thanh toán một cách hiệu quả.

Những quy định này nhằm đảm bảo quỹ BHYT thanh toán đúng, minh bạch, và hợp lý cho các chi phí liên quan đến thuốc và vị thuốc, nhằm hỗ trợ người bệnh có thẻ BHYT tại các cơ sở KCB.

Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, xin vui lòng không ngần ngại liên hệ với chúng tôi thông qua Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644. Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi sẵn sàng lắng nghe và cung cấp sự tư vấn chuyên nghiệp để giúp quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách hiệu quả và đúng luật. Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể gửi yêu cầu chi tiết qua email: [email protected] để được hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc một cách nhanh chóng. Chúng tôi cam kết đáp ứng mọi yêu cầu của quý khách hàng một cách chu đáo và chất lượng.