Tiền lưu ký của người bị tạm giam được dùng để làm gì?

Khi người bị tạm giam nhận được số tiền từ tài khoản lưu ký, họ sẽ được cung cấp một sổ tiền gửi lưu ký riêng. Vậy tiền lưu ký của người bị tạm giam được dùng để làm gì?

1. Quy định của pháp luật về chế độ mặc và tư trang của người bị tạm giam?

Căn cứ theo Điều 28 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015, chúng ta có quy định về chế độ mặc và tư trang của người bị tạm giữ và người bị tạm giam như sau: Trong thời gian bị tạm giữ và tạm giam, người bị tạm giữ và người bị tạm giam được cung cấp các đồ dùng cá nhân như quần áo, chăn, chiếu, màn và các vật dụng sinh hoạt cần thiết. Trong trường hợp thiếu, cơ sở giam giữ sẽ cho mượn những vật dụng này. Người bị tạm giữ và người bị tạm giam cũng được cung cấp xà phòng, kem đánh răng. Đối với phụ nữ, họ sẽ được cung cấp thêm các vật dụng vệ sinh cần thiết.

Cán bộ trực tiếp quản lý giam giữ có trách nhiệm hướng dẫn và yêu cầu người bị tạm giữ và người bị tạm giam giữ gìn vệ sinh cá nhân. Họ sẽ thu hồi những vật dụng đã được cho mượn khi người bị tạm giữ và người bị tạm giam ra khỏi cơ sở giam giữ.

Ngoài ra, theo Điều 6 của Nghị định 120/2017/NĐ-CP (đã được sửa đổi bởi khoản 3 Điều 1 Nghị định 113/2021/NĐ-CP), chúng ta có những quy định cụ thể về chế độ mặc và tư trang của người bị tạm giữ và người bị tạm giam như sau:

- Người bị tạm giữ và người bị tạm giam được cung cấp quần, áo, chăn, chiếu, màn và các vật dụng cá nhân cần thiết cho sinh hoạt. Trong trường hợp thiếu, cơ sở giam giữ sẽ cho mượn những vật dụng này theo tiêu chuẩn sau đây: 01 chiếu, 01 màn cá nhân, 01 đôi dép, 02 bộ quần áo dài, 01 áo ấm mùa đông (đối với các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở ra và 05 tỉnh Tây Nguyên) và 01 chăn (đối với các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở ra và 05 tỉnh Tây Nguyên dùng chăn bông loại không quá 02 kg, các tỉnh, thành phố khác dùng chăn sợi).

Người bị tạm giữ sẽ được cung cấp: 01 bàn chải đánh răng, kem đánh răng không quá 20g, 01 khăn rửa mặt, 0,1 kg xà phòng và 20ml dầu gội đầu. Khi người bị tạm giữ chuyển sang tạm giam, họ sẽ tiếp tục sử dụng bàn chải đánh răng và khăn mặt theo quy định dành cho người bị tạm giam.

Người bị tạm giam sẽ được cung cấp: 01 bàn chải đánh răng, 01 khăn rửa mặt (dùng trong 03 tháng), kem đánh răng không quá 100g (dùng trong 02 tháng), và hàng tháng sẽ được cung cấp 0,3 kgxà phòng và 70ml dầu gội đầu.

Ngoài ra, phụ nữ bị tạm giữ và người bị tạm giam nếu có nhu cầu sẽ được cung cấp thêm các vật dụng vệ sinh cần thiết trị giá tương đương 02 kg gạo tẻ/người/tháng.

- Đối với cơ sở giam giữ, họ sẽ cung cấp quần áo cho người bị tạm giữ và người bị tạm giam theo mẫu thống nhất, bao gồm áo kiểu bludong dài tay và quần dài có chun, không có số, màu xanh lam.

Như vậy, chế độ mặc và tư trang của người bị tạm giữ và người bị tạm giam được quy định cụ thể và chi tiết theo các luật và nghị định hiện hành. Điều này đảm bảo rằng những người này có đủ quần áo và các vật dụng sinh hoạt cần thiết để duy trì cuộc sống hàng ngày trong thời gian bị tạm giữ và tạm giam.

 

2. Trách nhiệm quản lý tư trang của người bị tạm giam thuộc về ai?

Theo quy định tại Điều 24 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015, chúng ta có những điểm sau đây:

- Khi bị tạm giữ hoặc tạm giam, người đó chỉ được đưa vào buồng tạm giữ hoặc buồng tạm giam cùng với những đồ dùng cá nhân cần thiết. Những vật phẩm, đồ trang sức, tiền bạc và tài sản khác mà họ mang theo phải được gửi lưu ký tại địa điểm quy định bởi cơ sở giam giữ hoặc được ủy quyền cho người thân hoặc người đại diện hợp pháp của họ quản lý. Những đồ vật không thể lưu giữ trong thời gian tạm giữ, tạm giam hoặc những đồ vật thuộc danh mục cấm không được mang vào buồng tạm giữ, buồng tạm giam phải được thủ trưởng cơ sở giam giữ quyết định bằng văn bản hoặc xử lý theo quy định của pháp luật. Khi phải hủy bỏ những đồ vật này, thủ trưởng cơ sở giam giữ phải có sự chứng kiến của người bị tạm giữ, người bị tạm giam và lập biên bản về việc hủy bỏ. Trong trường hợp họ được trả tự do hoặc chuyển đến nơi giam giữ khác, những đồ vật, đồ trang sức, tiền bạc và tài sản khác đã gửi lưu ký phải được trả lại; nếu cơ sở giam giữ làm hư hỏng hoặc mất mất các mục này, thì phải bồi thường.

- Bộ trưởng Bộ Công an và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng sẽ quy định danh mục các đồ vật cấm mang vào buồng tạm giữ, buồng tạm giam. Dựa trên danh mục này, thủ trưởng cơ sở giam giữ sẽ quyết định không cho phép đưa vào buồng tạm giữ, buồng tạm giam những đồ vật cụ thể có khả năng được sử dụng để tự sát, trốn khỏi nơi giam giữ, gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe và tính mạng của người đó hoặc người khác.

Theo quy định tại Điều 24 Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam năm 2015, có những quy định chi tiết sau đây:

+ Người bị tạm giam chỉ được đưa vào buồng tạm giam với những đồ dùng cá nhân cần thiết. Nghĩa là, họ chỉ được mang theo những vật phẩm và đồ đạc cần thiết cho việc sinh hoạt hàng ngày trong thời gian bị tạm giam.

+ Tất cả các đồ vật, tư trang, tiền bạc và tài sản khác mà người bị tạm giam mang theo phải được gửi lưu ký tại nơi quy định của cơ sở giam giữ. Hoặc trong trường hợp có sự ủy quyền, người bị tạm giam có thể ủy quyền cho thân nhân hoặc người đại diện hợp pháp của mình để quản lý và giữ gìn tài sản này.

+ Các đồ vật không thể bảo quản được trong thời gian tạm giam và những đồ vật nằm trong danh mục cấm không được mang vào buồng tạm giam. Trong trường hợp cần phải hủy bỏ những đồ vật này, thủ trưởng cơ sở giam giữ phải ra quyết định bằng văn bản hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.

+ Quá trình hủy bỏ các đồ vật cấm phải được chứng kiến bởi người bị tạm giam, và cần lập biên bản về việc hủy bỏ này. Điều này đảm bảo tính minh bạch và trách nhiệm trong việc xử lý các đồ vật cấm.

+ Trong trường hợp người bị tạm giam được trả tự do hoặc chuyển đến nơi giam giữ khác, tất cả các đồ vật, tư trang, tiền bạc và tài sản khác đã được gửi lưu ký sẽ được trả lại cho người đó. Nếu trong quá trình tạm giam, cơ sở giam giữ làm hư hỏng hoặc mất mát các tài sản này, thì cơ sở đó phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị tạm giam.

Tổng hợp lại, Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam quy định rõ ràng về việc quản lý đồ vật và tài sản của người bị tạm giữ, nhằm đảm bảo tính minh bạch trong quá trình tạm giữ và trách nhiệm của các cơ sở giam giữ.

 

3. Mục đích sử dụng tiền lưu ký của người bị tạm giam?

Theo khoản 3 của Điều 24  Luật Thi hành Tạm giữ, Tạm giam năm 2015, quy định về quản lý các đồ vật, tư trang, tiền, tài sản của những người bị tạm giữ, người bị tạm giam như sau: 

- Người bị tạm giữ hoặc người bị tạm giam được phép sử dụng tiền gửi lưu ký để mua các đồ dùng thiết yếu cho sinh hoạt của mình thông qua việc ký sổ.

Quy định trên cho phép những người bị tạm giữ hoặc tạm giam có quyền sử dụng số tiền đã được gửi vào tài khoản lưu ký để mua các đồ dùng cần thiết cho cuộc sống hàng ngày. Điều này nhằm đảm bảo rằng những người này có đủ điều kiện để duy trì cuộc sống và đáp ứng các nhu cầu cơ bản trong thời gian họ bị tạm giữ hoặc tạm giam.

Hình thức ký sổ được áp dụng để ghi nhận việc sử dụng tiền gửi lưu ký và mua sắm đồ dùng thiết yếu. Khi nhận được số tiền từ tiền gửi lưu ký, người bị tạm giữ hoặc tạm giam sẽ được cung cấp một sổ tiền gửi lưu ký riêng. Sổ này sẽ ghi chép chi tiết về số tiền đã được sử dụng và mục đích sử dụng của từng khoản tiền.

Từ sổ tiền gửi lưu ký, người bị tạm giữ hoặc tạm giam có thể lựa chọn mua các đồ dùng cần thiết như thực phẩm, đồ dùng cá nhân, quần áo, thuốc men, vật liệu học tập, và các nhu yếu phẩm khác. Đồng thời, họ cũng có trách nhiệm theo dõi số tiền đã sử dụng và đảm bảo việc sử dụng tiền gửi lưu ký được hợp lý và không lạm dụng.

Quy định này đảm bảo rằng những người bị tạm giữ hoặc tạm giam vẫn có quyền tự do trong việc sử dụng số tiền gửi lưu ký để đáp ứng các nhu cầu cơ bản. Ngoài ra, việc sử dụng hình thức ký sổ giúp tạo ra sự minh bạch và giám sát trong việc sử dụng tiền gửi lưu ký, đảm bảo tính công bằng và tránh việc lạm dụng tài sản của người bị tạm giữ hoặc tạm giam. 

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!