Tiền nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội sau bao lâu thì có?

Tiền nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội sau bao lâu thì có? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt sẽ chia sẻ một số thông tin liên quan đến vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Những trường hợp nghỉ ốm được hưởng BHXH

Dựa theo quy định của Điều 25 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, người lao động tham gia sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội khi nghỉ ốm do bệnh hoặc tai nạn, nhưng không phải do tai nạn lao động, và cần có xác nhận từ cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

Cần lưu ý rằng, người lao động sẽ không được hưởng Bảo hiểm xã hội nếu thuộc một trong các trường hợp được quy định tại khoản 2 của Điều 3 trong Thông tư 59/2015/TT-BLĐTBXH. Các trường hợp này bao gồm:

- Nghỉ ốm do tự gây tổn thương sức khỏe, do say rượu hoặc sử dụng chất ma túy, tiền chất ma túy.

- Nghỉ ốm do điều trị lần đầu khi gặp tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp.

- Nghỉ ốm trong thời gian nghỉ phép hàng năm, nghỉ không hưởng lương, nghỉ việc riêng; cũng như nghỉ việc hưởng chế độ thai sản.

Thời gian nghỉ ốm sẽ được thực hiện theo chỉ định của bác sĩ được ghi nhận trên giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội hoặc giấy ra viện. Tuy nhiên, thời gian nghỉ không được vượt quá số ngày quy định tại Điều 26 của Luật Bảo hiểm xã hội.

 

2. Sau bao lâu thì có tiền nghỉ ốm hưởng bảo hiểm xã hội?

Theo Điều 102 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, quy định về thủ tục hưởng chế độ ốm đau đặt ra trách nhiệm thực hiện từ phía người sử dụng lao động. Đồng thời, người lao động cũng có trách nhiệm nộp đầy đủ các giấy tờ cần thiết để hỗ trợ người sử dụng lao động trong việc hoàn thiện hồ sơ.

Vấn đề liên quan đến thời gian nhận tiền nghỉ ốm và hưởng Bảo hiểm xã hội (BHXH) là một điều mà rất nhiều người lao động quan tâm. Luật pháp đã quy định rõ về quy trình này, nhưng trong một số trường hợp, thời gian chờ đợi có thể kéo dài hơn so với dự kiến. Theo quy định tại Điều 5 của Quyết định 166/QĐ-BHXH năm 2019, các trách nhiệm liên quan đến giải quyết và chi trả được xác định như sau:

- Chi trả

+ Chuyển kinh phí đến đơn vị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (SDLĐ) để chi trả cho người lao động không sở hữu tài khoản cá nhân theo Danh sách C70a-HD.

(i) Dựa trên Danh sách C70a-HD, thực hiện việc chuyển số tiền trợ cấp cho những người lao động không đăng ký tài khoản tiền gửi. Ngay sau khi chuyển tiền vào tài khoản của đơn vị SDLĐ, Hệ thống tự động gửi thông báo đến từng người lao động để thông báo về việc cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) đã chuyển tiền trợ cấp đến đơn vị.

(ii) Hướng dẫn đơn vị SDLĐ tổ chức quá trình chi trả cho người lao động theo quy định; trong trường hợp có người lao động chưa nhận được tiền sau khi đơn vị SDLĐ đã tổ chức chi trả, đơn vị sẽ lập Danh sách 6-CBH và chuyển lại cơ quan BHXH (Bộ phận Kế hoạch Tài chính) kèm theo số tiền người lao động chưa nhận. Đồng thời, đơn vị sẽ theo dõi và quản lý công tác chi trả trợ cấp ốm đau, thai sản, đảm bảo rằng số tiền chưa chi trả đầy đủ sẽ được chuyển về cơ quan BHXH trong vòng 01 tháng kể từ khi đơn vị nhận được kinh phí từ cơ quan BHXH.

(iii) Tiếp nhận thông tin để theo dõi và quản lý số người và số tiền người hưởng chưa nhận theo Danh sách 6-CBH.

+ Chi trực tiếp cho người lao động

(i) Thực hiện chi trả cho người lao động và thân nhân của họ qua tài khoản cá nhân, dựa trên Danh sách C70a-HD, Danh sách C70b-HD. Hợp tác với ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản để đối chiếu thông tin, số hiệu tài khoản; nếu thông tin chính xác, tiến hành chuyển số tiền trợ cấp vào tài khoản cá nhân của người lao động và thông báo cho bộ phận chế độ BHXH để yêu cầu đơn vị cung cấp lại thông tin chính xác về tài khoản cá nhân đối với những trường hợp thông tin bị sai lệch; tiếp nhận thông tin điều chỉnh tài khoản từ Bộ phận Chế độ BHXH để tiếp tục chi trả cho người lao động.

(ii) Chi trực tiếp bằng tiền mặt, dựa trên Danh sách C70b-HD, Danh sách 6-CBH. Chi trả bằng tiền mặt trực tiếp cho người hưởng và yêu cầu họ ký nhận số tiền.

- Tạo Danh sách C75-HD và nhập thông tin vào sổ chi tiết theo dõi thu hồi của từng đối tượng theo quy định.

- Sử dụng Thông báo C12-TS để theo dõi và ghi thu, ghi chi số tiền đóng Bảo hiểm y tế (BHYT) theo phân cấp.

- Hàng tháng, thực hiện việc lập báo cáo tổng hợp chi tiêu cho các chế độ ốm đau, thai sản, và dưỡng sức phục hồi sức khỏe theo mẫu số 4-CBH, theo quy định của Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện quản lý.

Phòng Kế hoạch Tài chính (KHTC) có trách nhiệm thực hiện theo quy định tại khoản 2 của Điều này, tuân thủ phân cấp quản lý của Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh. Nhiệm vụ của phòng bao gồm việc lập Danh sách C75-HD và hàng tháng tạo báo cáo tổng hợp chi chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe theo mẫu số 4-CBH của toàn tỉnh, sau đó gửi đến Phòng Chế độ BHXH.

Về thời hạn giải quyết và chi trả:

- Trong trường hợp đơn vị Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (SDLĐ) đề xuất, thời gian tối đa là 06 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định.

- Trong trường hợp người lao động hoặc thân nhân nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH, thời gian tối đa là 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Do đó, khi người lao động nhận trợ cấp thông qua người sử dụng lao động, người sử dụng lao động phải chi trả tiền đến người lao động trong thời hạn tối đa 06 ngày kể từ ngày nhận được tiền từ cơ quan BHXH. Ngược lại, nếu người lao động nhận trợ cấp trực tiếp từ cơ quan BHXH, người sử dụng lao động chỉ cần chuyển giao hồ sơ của người lao động đúng thời hạn quy định.

Do đó, khoản tiền nghỉ ốm hưởng Bảo hiểm xã hội sẽ được chi trả trong khoảng tối đa 06 ngày làm việc, bắt đầu từ thời điểm cơ quan Bảo hiểm xã hội nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ từ người sử dụng lao động.

Hồ sơ hợp lệ bao gồm đầy đủ các giấy tờ sau đây:

(1) Giấy xác nhận ốm đau, tai nạn từ cơ sở khám, chữa bệnh có thẩm quyền.

Đối với trường hợp người lao động điều trị nội trú, cần có bản sao giấy ra viện hoặc bản sao giấy chuyển tuyến, hoặc giấy chuyển viện nếu có chuyển tuyến khám, chữa bệnh trong quá trình điều trị nội trú. Đối với người lao động điều trị ngoại trú, cần có bản chính giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng Bảo hiểm xã hội hoặc giấy ra viện có chỉ định của y, bác sĩ điều trị cho nghỉ thêm sau thời gian điều trị nội trú. Đối với trường hợp người lao động khám, chữa bệnh ở nước ngoài, cần có bản sao của bản dịch tiếng Việt giấy khám, chữa bệnh từ cơ sở khám, chữa bệnh ở nước ngoài cấp.

(2) Bản chính Danh sách đề nghị giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức phục hồi sức khỏe (theo Mẫu 01B-HSB).

Tiền nghỉ ốm sẽ được trả cho người lao động theo phương thức đã đăng ký, thường là thông qua doanh nghiệp hoặc chuyển khoản. Trong trường hợp nhận tiền chuyển khoản, thời gian nhận tiền có thể chậm hơn từ 01 đến 02 ngày so với thời hạn quy định.

 

3. Cách giải quyết khi đã nộp hồ sơ nhưng mãi chưa có tiền nghỉ ốm

Theo Điều 102 của Luật Bảo hiểm xã hội 2014, người lao động, sau khi hồi phục từ tình trạng ốm và trở lại làm việc, có trách nhiệm gửi giấy ốm đến công ty trong thời hạn 45 ngày. Mục đích của việc này là để người sử dụng lao động có đủ thông tin để lập hồ sơ và đề nghị hưởng chế độ Bảo hiểm xã hội (BHXH).

Sau khi nhận được giấy tờ từ người lao động, công ty phải hoàn thiện hồ sơ và gửi đến cơ quan BHXH trong vòng 10 ngày. Cơ quan BHXH sau đó sẽ thực hiện các thủ tục và chi trả tiền chế độ trong 06 ngày làm việc tiếp theo.

Trong trường hợp quá thời hạn trên mà người lao động chưa nhận được tiền chế độ ốm đau, họ cần thực hiện các bước sau:

(1) Kiểm tra thông tin hưởng trên tài khoản VssID để xem đã hiển thị thông báo hưởng chế độ ốm đau chưa. Nếu có thông báo, đợi thêm vài ngày để nhận được tiền. Nếu không có thông báo, liên hệ với công ty để xác minh xem hồ sơ đã được nộp cho cơ quan BHXH chưa.

(2) Trong trường hợp không có tài khoản VssID, người lao động cần liên hệ trực tiếp với nhân viên làm chế độ để hỏi xem công ty đã nộp hồ sơ hưởng chế độ hay chưa. Nếu họ đã nộp hồ sơ nhưng cơ quan BHXH chưa chi trả, họ nên yêu cầu nhân viên làm chế độ phản ánh với cơ quan BHXH để có thể nhận được tiền sớm.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!