TM là gì?

TM là viết tắt của Trademark, tức nhãn hiệu. Nhãn hiệu có chức năng phân biệt sản phẩm của một công ty với một công ty khác. C là viết tắt của Copyrighted, tức bản quyền. Bản quyền là tập hợp những quyền lợi để sử dụng và sở hữu hợp pháp đối với một ý tưởng hay sáng tạo. R là viết tắt của Registered, tức nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ với cơ quan nhà nước.

Thương hiệu (TM)

Trademark là gì và cách phân biệt - Webee Group

Khái niệm thương hiệu

  • Thương hiệu là bất kỳ dấu hiệu nào hoặc tổ hợp các dấu hiệu mà theo đó một hàng hóa, dịch vụ, hoặc sản phẩm của một nhóm hoặc một tổ chức kinh tế được phân biệt với hàng hóa, dịch vụ, hoặc sản phẩm có cùng chức năng của các tổ chức khác.
  • Đối tượng nào có thể sở hữu thương hiệu:
    • Cá nhân, tổ chức kinh tế, cá nhân kinh doanh
    • Người không phải là công dân Việt Nam hoặc tổ chức không phải là tổ chức kinh tế nhưng có nhiệm sở tại nước ngoài, muốn đăng ký bảo hộ thương hiệu tại Việt Nam sẽ được coi là chủ sở hữu thương hiệu.

Phân loại thương hiệu

  • Thương hiệu tập thể: là thương hiệu được đăng ký bởi hiệp hội, liên đoàn bao gồm ít nhất 3 thành viên trở lên. Mục đích để bảo hộ chung cho những sản phẩm từ cùng một nguồn nhưng lại có những đặc điểm riêng biệt.
  • Thương hiệu chứng nhận: là thương hiệu được đăng ký bởi các tổ chức nhà nước hoặc tổ chức xã hội,... được sử dụng để chứng nhận nguồn gốc, chất lượng, đặc điểm khác của sản phẩm, dịch vụ.
  • Thương hiệu dịch vụ
  • Thương hiệu bảo hộ

Quy định pháp lý

  • Quy định về đăng ký nhãn hiệu được nêu cụ thể tại Luật Sở hữu trí tuệ, cụ thể tại Điều 94, 96, 97.
  • Căn cứ vào đối tượng đăng ký, Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành Thông tư 26/2010/TT-BKHCN hướng dẫn đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam.

Bản quyền (C)

Khái niệm bản quyền

  • Bản quyền là tên gọi chung của những quyền lợi được pháp luật quy định cho tác giả đối với tác phẩm của mình.
  • Bản quyền tồn tại dưới hai hình thức:
    • Bản quyền tác giả: được phát sinh ngay khi tác phẩm hoàn thành.
    • Bản quyền liên quan: là quyền lợi về kinh tế của tác giả (hoặc người sở hữu quyền tác giả) đối với tác phẩm của mình.

Đối tượng bản quyền

  • Đối tượng của bản quyền là các tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học được thể hiện bằng nhiều hình thức khác nhau.
  • Tác phẩm đủ điều kiện được bảo hộ bản quyền:
    • Là kết quả của hoạt động sáng tạo trí tuệ
    • Được thể hiện dưới một hình thức xác định
    • Mang tính cá nhân của tác giả

Quy định pháp lý

  • Luật Sở hữu trí tuệ 2019
  • Công ước Berne 1818 về bảo vệ các tác phẩm văn học và nghệ thuật

Nhãn hiệu đã đăng ký (R)

Khái niệm

  • Là nhãn hiệu đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận quyền sở hữu.
  • Cung cấp sự bảo vệ pháp lý độc quyền cho chủ sở hữu nhãn hiệu.

Quy trình đăng ký nhãn hiệu

  • Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục Sở hữu trí tuệ hoặc Văn phòng đại diện khu vực.
  • Sau khi tiếp nhận đơn đăng ký, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.

Quyền lợi của nhãn hiệu đã đăng ký

  • Quyền sở hữu độc quyền nhãn hiệu: chỉ chủ sở hữu nhãn hiệu mới có quyền sử dụng nhãn hiệu đó.
  • Quyền chuyển nhượng nhãn hiệu: chủ sở hữu nhãn hiệu có thể chuyển nhượng nhãn hiệu cho người khác.
  • Quyền sử dụng nhãn hiệu: chủ sở hữu nhãn hiệu có thể sử dụng nhãn hiệu trên các sản phẩm và dịch vụ của mình.
  • Quyền ngăn chặn hành vi xâm phạm nhãn hiệu: chủ sở hữu nhãn hiệu có thể ngăn chặn các bên khác sử dụng nhãn hiệu của mình một cách trái phép.

Tổng kết

Thương hiệu, bản quyền và nhãn hiệu đã đăng ký là những công cụ bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các cá nhân và tổ chức. Việc đăng ký thương hiệu hoặc bản quyền sẽ giúp chủ sở hữu bảo vệ các sáng tạo và tránh tình trạng xâm phạm quyền của mình. Nhãn hiệu đã đăng ký cung cấp sự bảo vệ pháp lý vững chắc nhất, đảm bảo quyền sở hữu độc quyền cho chủ sở hữu nhãn hiệu.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email luathoanhut.vn@gmail.com để được giải đáp. Trân trọng!