1. Tìm hiểu hàng hóa sang mạn là gì?
Hàng hóa sang mạn là thuật ngữ được sử dụng trong lĩnh vực vận tải và thương mại quốc tế. Điều này được định nghĩa và giải thích tại khoản 5 Điều 2 của Thông tư 261/2016/TT-BTC, ban hành bởi Bộ Tài chính Việt Nam. Theo đó, hàng hóa sang mạn đề cập đến quá trình vận chuyển hàng hóa thông qua một phương tiện giao thông đặc biệt, được gọi là mạn tàu. Mạn tàu là một loại tàu được sử dụng đặc biệt để bốc dỡ hàng hóa từ một tàu khác, bao gồm cả công-ten-nơ rỗng.
- Quá trình vận chuyển hàng hóa sang mạn thường xảy ra trong trường hợp khi hàng hóa được chuyển từ một tàu lớn hơn sang một tàu nhỏ hơn hoặc khi hàng hóa cần được chuyển từ một cảng nước ngoài vào một cảng nội địa. Mạn tàu được sử dụng để bốc dỡ hàng hóa và chuyển chúng từ tàu gốc sang tàu đích hoặc vào cảng đích. Hàng hóa sang mạn có thể bao gồm mọi loại hàng hóa, từ hàng hóa đông lạnh, hàng hóa nguy hiểm cho đến hàng hóa thông thường. Các công-ten-nơ rỗng cũng được coi là hàng hóa sang mạn khi chúng được chuyển từ một tàu sang một tàu khác thông qua mạn tàu.
- Quá trình vận chuyển hàng hóa sang mạn có vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế. Nó giúp tối ưu hóa việc di chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu thụ và đảm bảo tính liên kết của chuỗi cung ứng hàng hóa. Đồng thời, nó cũng giúp giảm thiểu thời gian và chi phí vận chuyển, đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp và người tiêu dùng. Do đó, hiểu và áp dụng đúng khái niệm hàng hóa sang mạn là điều cần thiết để đảm bảo sự hiệu quả và thành công trong quá trình vận chuyển và giao nhận hàng hóa quốc tế.
2. Ai có trách nhiệm nộp lệ phí sử dụng neo, đậu đối với hàng hóa sang mạn?
Theo quy định tại khoản 3 Điều 5 Thông tư 261/2016/TT-BTC, ai có trách nhiệm nộp lệ phí sử dụng neo, đậu đối với hàng hóa sang mạn là các tổ chức thu phí, lệ phí hàng hải, tức là Cảng vụ hàng hải. Các Cảng vụ hàng hải được ủy quyền thu các loại phí, lệ phí hàng hải như sau: phí trọng tải tàu, thuyền; phí bảo đảm hàng hải thu tại các luồng hàng hải công cộng và luồng hàng hải chuyên dùng; phí sử dụng vị trí neo, đậu tại khu nước, vùng nước; phí xác nhận kháng nghị hàng hải; lệ phí ra, vào cảng biển.
Theo khoản 2 Điều 4 của cùng thông tư, người nộp phí, lệ phí hàng hải sẽ được xác định như sau: đối với tàu thuyền, người nộp phí, lệ phí hàng hải có thể là chủ sở hữu tàu thuyền, người vận chuyển hoặc người được ủy thác chịu trách nhiệm thanh toán. Đối với hàng hóa và hành khách, người nộp phí, lệ phí hàng hải là người vận chuyển hoặc người được ủy thác chịu trách nhiệm thanh toán.
Vì vậy, theo quy định trên, đối với hàng hóa sang mạn, người vận chuyển hoặc người được ủy thác chịu trách nhiệm vận chuyển hàng hóa sẽ phải nộp lệ phí sử dụng neo, đậu cho Cảng vụ hàng hải. Điều này nhằm đảm bảo sự công bằng trong việc thu phí hàng hải và đóng góp vào nguồn thu ngân sách nhà nước từ hoạt động hàng hải.
3. Nộp phí sử dụng vị trí neo, đậu với hàng hóa sang mạn tại khu nước để vận chuyển tới các khu vực hàng hải khác
Thông qua quy định tại Điều 9 Thông tư 261/2016/TT-BTC, được sửa đổi bởi Điều 1 Thông tư 90/2019/TT-BTC, hàng hóa khi sang mạn tại khu nước để vận chuyển tới các khu vực hàng hải khác phải nộp phí sử dụng vị trí neo, đậu theo mức thu được quy định. Cụ thể, phí sử dụng vị trí neo, đậu tại khu nước và vùng nước được xác định như sau:
Đối với tàu thuyền:
- Trong thời gian 30 ngày (tương đương 720 giờ) đầu, tàu thuyền neo đậu tại khu nước và vùng nước sẽ phải nộp phí thu theo mức 0,0005 USD/GT/giờ.
- Từ ngày thứ 31 (tương đương giờ thứ 721) trở đi, tàu thuyền neo đậu tại khu nước và vùng nước sẽ phải nộp phí thu theo mức 0,0003 USD/GT/giờ.
- Trường hợp tàu thuyền neo đậu tại nhiều vị trí trong khu nước và vùng nước thuộc khu vực hàng hải của một cảng biển, phí sẽ được tính dựa trên tổng thời gian thực tế neo đậu tại từng vị trí.
- Đối với tổ chức hoặc cá nhân sở hữu tàu thuyền chở khách, nếu tàu thuyền này vào hoặc rời khu vực hàng hải ít nhất 4 chuyến trong 1 tháng và thuộc cùng một khu vực hàng hải, mức phí thu sẽ giảm 50% so với mức thu quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều này.
- Đối với tổ chức hoặc cá nhân sở hữu tàu thuyền chở khách có tổng dung tích từ 50.000 GT trở lên vào hoặc rời khu vực hàng hải, mức phí thu sẽ giảm 40% so với mức thu quy định tại điểm a và b khoản 1 Điều này.
- Đối với tàu thuyền chuyển tải dầu tại vịnh Vân Phong - Khánh Hòa, mức phí thu sẽ giảm 50% so với mức thu quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều này. Tuy nhiên, mức thu này chỉ áp dụng đến ngày 31 tháng 12 năm 2020, từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trở đi, mức thu sẽ tuân theo quy định tại điểm a, b, c khoản 1 Điều này.
- Đối với tàu thuyền vào hoặc rời khu vực hàng hải để thực hiện các hoạt động sửa chữa, phá dỡ hoặc chạy thử mà không liên quan đến việc xếp, dỡ hàng hóa, hoặc đón, trả khách, mức phí thu sẽ giảm 70% so với mức thu quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
Đối với hàng hóa: Hàng hóa sang mạn tại khu nước và vùng nước để vận chuyển tới các khu vực hàng hải khác hoặc để xuất khẩu, nhập khẩu sẽ phải nộp phí sử dụng vị trí neo, đậu theo mức thu được quy định. Mức phí thu phụ thuộc vào loại hàng hóa và thời gian neo đậu tại khu nước và vùng nước. Tuy nhiên, không có thông tin cụ thể về mức phí sử dụng vị trí neo, đậu cho hàng hóa trong quy định trên.
Trường hợp tàu thuyền được miễn phí neo đậu
Theo quy định mới nhất của Khoản 4 Điều 1 Thông tư số 74/2021/TT-BTC được ban hành vào ngày 27/8/2021, tàu thuyền sẽ được miễn phí neo đậu tại khu nước, vùng nước trong những trường hợp sau:
- Chờ thủy triều ở vùng nước cảng trước khi cập cảng: Đây là trường hợp khi tàu thuyền phải chờ đợi đủ mực nước để vào cảng và thực hiện các hoạt động liên quan.
- Chờ trời sáng theo lệnh của cảng vụ hàng hải do quy định hạn chế chạy đêm: Đôi khi, do yếu tố an toàn, cảng vụ hàng hải có thể yêu cầu tàu thuyền chờ đến khi trời sáng mới được phép tiếp tục hành trình.
- Tránh bão, tránh thời tiết xấu không đảm bảo an toàn cho hành trình của tàu: Trong trường hợp thời tiết xấu, bão lớn hoặc khi có nguy cơ đe dọa tính mạng tàu và người trên tàu, tàu thuyền được miễn phí neo đậu để tránh nguy hiểm.
- Cấp cứu bệnh nhân hoặc bàn giao người cứu được trên biển: Khi có trường hợp cần cấp cứu người bị nạn trên biển, tàu thuyền có quyền neo đậu miễn phí để thực hiện việc cứu hộ và bàn giao người cứu được về bờ. Tham gia tìm kiếm cứu nạn, phòng chống lụt bão, thiên tai: Tàu thuyền có thể được huy động hoặc được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chấp thuận để tham gia các hoạt động tìm kiếm cứu nạn, phòng chống lụt bão, thiên tai. Trong thời gian tham gia vụ việc này, tàu thuyền được miễn phí neo đậu.
Thực hiện kiểm dịch y tế hoặc cách ly: Trong trường hợp tàu thuyền cần tiến hành kiểm dịch y tế trước khi nhập cảng hoặc bị buộc phải cách ly tại vị trí chỉ định theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền để phòng, chống dịch bệnh, tàu thuyền sẽ được miễn phí neo đậu trong thời gian này.
Nếu quý khách đọc bài viết hoặc nội dung pháp lý nào đó và gặp phải bất kỳ vấn đề hay khó khăn nào, chúng tôi rất mong nhận được sự phản hồi từ phía quý khách. Chúng tôi luôn đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu và sẵn sàng hỗ trợ quý khách giải quyết mọi vấn đề một cách nhanh chóng và kịp thời. Để đảm bảo rằng quý khách nhận được sự hỗ trợ tốt nhất, chúng tôi đã cung cấp các kênh liên lạc để quý khách có thể tiếp cận chúng tôi dễ dàng. Quý khách có thể gọi điện đến số hotline 1900.868644 để trò chuyện trực tiếp với nhân viên chăm sóc khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ lắng nghe mọi câu hỏi, ý kiến và phản ánh từ phía quý khách và cung cấp giải pháp phù hợp để giải quyết vấn đề. Ngoài ra, nếu quý khách muốn liên hệ với chúng tôi bằng email, quý khách có thể gửi thư đến địa chỉ email [email protected]. Chúng tôi cam kết sẽ phản hồi email của quý khách trong thời gian ngắn nhất có thể để đáp ứng mọi yêu cầu và giúp đỡ từ phía quý khách.