05 quy tắc xử phạt của cảnh sát giao thông đối với người lái xe

Để có thêm thông tin chi tiết về những nguyên tắc xử phạt cảnh sát giao thông đối với người lái xe thì các bạn có thể theo dõi thêm nội dung bài viết sau đây:

1. 05 quy tắc xử phạt đối với người điều khiển xe cơ giới

05 quy tắc xử phạt của cảnh sát giao thông đối với người lái xe được quy định như sau:

- Quy tắc 1: Chứng minh lỗi trước khi xử phạt Cảnh sát giao thông có trách nhiệm chứng minh lỗi của người lái xe trước khi quyết định xử phạt. Nghĩa vụ chứng minh lỗi được quy định tại điểm d Khoản 1 Điều [email protected] Người bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh không vi phạm.

- Quy tắc 2: Xem xét tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng Người vi phạm sẽ bị phạt tiền ở mức trung bình của khung hình phạt. Nếu có tình tiết giảm nhẹ, mức phạt giảm xuống nhưng không vượt quá mức tối thiểu. Trong trường hợp tình tiết tăng nặng, mức phạt tăng lên nhưng không vượt quá mức tối đa của khung tiền phạt. Xác định tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng tại Điều 9 và Điều 10 của Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi năm 2020.

- Quy tắc 3: Xác định mức tiền phạt là mức trung bình của khung hình phạt Cảnh sát giao thông không tự định đoạt khung hình phạt theo cảm tính, mà căn cứ vào mức trung bình của khung hình phạt. Hình thức phạt tiền căn cứ vào khung hình phạt có mức tối thiểu và mức tối đa.

Mức phạt trên thực tế được tính theo công thức: (Mức phạt tối đa + Mức phạt tối thiểu)/2. Thông tin này đã được ghi nhận tại Điều 23 Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, sửa đổi năm 2020.

- Quy tắc 4: Nộp phạt trực tiếp dưới 250.000 đồng Người dân có thể nộp phạt trực tiếp nếu mức phạt dưới 250.000 đồng. Cảnh sát giao thông chỉ không lập biên bản trong trường hợp cảnh cáo hoặc đối với mức phạt dưới 250.000 đồng. Còn đối với tổ chức thì tổ chức có thể nộp phạt trực tiếp với mức phạt là dưới 500. 000 đồng. 

- Quy tắc 5: Lập biên bản khi phát hiện vi phạm Nếu hành vi vi phạm không nằm trong trường hợp không lập biên bản, CSGT bắt buộc phải lập biên bản. Hồ sơ xử phạt bao gồm biên bản vi phạm, quyết định xử phạt, các tài liệu giấy tờ liên quan. Lưu ý rằng phải được đánh bút lục.

2. Cảnh sát giao thông có nghĩa vụ chứng minh hành vi vi phạm

Theo nguyên tắc xử lý vi phạm hành chính, Cảnh sát giao thông (CSGT) có nghĩa vụ chứng minh hành vi vi phạm giao thông của người lái xe trước khi quyết định xử phạt. Người có thẩm quyền xử phạt, trong trường hợp này là CSGT, phải cung cấp bằng chứng và chứng minh vi phạm hành chính đúng quy định.

Cá nhân hoặc tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính. Điều này tạo cơ hội cho người bị xử phạt để bảo vệ quyền lợi và chứng minh sự không có lỗi của mình. Quyền của cá nhân hoặc tổ chức bị xử phạt có quyền tự mình hoặc thông qua người đại diện hợp pháp chứng minh mình không vi phạm hành chính là một quyền lợi quan trọng trong quá trình xử lý vi phạm. Điều này mang lại cơ hội cho họ để bảo vệ quyền lợi và chứng minh sự không có lỗi của mình trong trường hợp bị xử phạt mà họ cho rằng là không đúng. Quy tắc này phản ánh tinh thần công bằng và quyền lợi của người bị xử phạt trong hệ thống xử lý vi phạm hành chính. Việc có quyền chứng minh bản thân giúp người bị xử phạt tham gia tích cực trong quá trình giải quyết việc xử phạt và đảm bảo rằng quyết định xử lý được đưa ra dựa trên thông tin và bằng chứng chính xác. Điều này cũng là một phần quan trọng của quy trình pháp lý để đảm bảo rằng người dân có cơ hội để bảo vệ quyền lợi và minh bạch trong quá trình xử lý vi phạm hành chính.

Ngoài ra, nếu người vi phạm muốn xem hình ảnh và kết quả ghi thu được về hành vi vi phạm, CSGT có trách nhiệm hướng dẫn và cung cấp thông tin đó. Nếu đã có hình ảnh và kết quả ghi thu được tại thời điểm vi phạm, người vi phạm có quyền xem ngay tại đó. Nếu chưa có, họ có thể được hướng dẫn để xem hình ảnh và kết quả khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.

+ Quyền xem hình ảnh và kết quả ghi thu: Nếu người vi phạm muốn kiểm tra hình ảnh và kết quả ghi thu về hành vi vi phạm, họ có quyền làm điều này. Nếu thông tin đã được ghi thu và hình ảnh có sẵn tại thời điểm vi phạm, người vi phạm có quyền xem ngay tại đó.

+ Hướng dẫn và cung cấp thông tin: Cảnh sát giao thông (CSGT) có trách nhiệm hướng dẫn và cung cấp thông tin cho người vi phạm liên quan đến hình ảnh và kết quả ghi thu. Trong trường hợp chưa có sẵn thông tin, họ được hướng dẫn để xem hình ảnh và kết quả khi đến xử lý vi phạm tại trụ sở đơn vị.

3. Việc đưa ra quy tắc xử phạt đối với người lái xe có ý nghĩa gì?

Việc đưa ra quy tắc xử phạt của Cảnh sát giao thông (CSGT) với người lái xe có ý nghĩa quan trọng trong việc quản lý và duy trì trật tự giao thông đường bộ. Dưới đây là một số ý nghĩa chính của việc thiết lập quy tắc xử phạt:

- Ngăn chặn hành vi vi phạm: Quy tắc xử phạt đặt ra các hình phạt và hậu quả để người lái xe cảm thấy có ác cảm và trách nhiệm khi vi phạm luật giao thông. Điều này có thể ngăn chặn hành vi vi phạm và giữ cho người tham gia giao thông tuân thủ quy định.

- Bảo vệ an toàn giao thông: Xử phạt là một phương tiện quan trọng để bảo vệ an toàn giao thông. Các quy tắc xử phạt giúp kiểm soát hành vi nguy hiểm và ngăn chặn những tình huống có thể gây nguy hiểm cho bản thân và người khác trên đường.

- Tích hợp công bằng và minh bạch: Quy tắc xử phạt được thiết lập dựa trên nguyên tắc công bằng và minh bạch, giúp đảm bảo rằng mọi người đều phải tuân thủ các quy định giao thông một cách công bằng, không phân biệt đối xử. Nguyên tắc công bằng đảm bảo rằng mọi người, không phụ thuộc vào địa vị xã hội, giàu nghèo hay bất kỳ yếu tố nào khác, đều phải đối mặt với những hậu quả của hành vi vi phạm giao thông một cách công bằng. Không có sự phân biệt đối xử dựa trên đặc điểm cá nhân. Minh bạch đảm bảo rằng quy tắc xử phạt và hình phạt được công bố một cách rõ ràng và dễ hiểu đối với cộng đồng. Những quy định và tiêu chuẩn xử phạt cần được công bố công khai, từ đó tạo ra sự rõ ràng và minh bạch trong quá trình xử lý vi phạm. Minh bạch trong quy trình xử phạt giúp giảm rủi ro tham nhũng. Nếu mọi quyết định và hành động của cơ quan chức năng được công bố một cách minh bạch, sẽ ít khả năng xảy ra việc lợi dụng quyền lực cho mục đích cá nhân hoặc nhóm. Minh bạch tạo ra niềm tin từ cộng đồng đối với hệ thống quản lý giao thông. Khi mọi người cảm thấy quy trình xử lý vi phạm là công bằng và minh bạch, họ có động lực để tuân thủ quy định và hỗ trợ công tác quản lý giao thông.

- Tạo thu nhập cho quản lý giao thông: Tiền phạt thu được từ các quy tắc xử phạt có thể được sử dụng để đầu tư vào các dự án và cải thiện hạ tầng giao thông, từ đó tăng cường an toàn và hiệu suất giao thông.

- Khuyến khích tuân thủ: Bằng cách áp dụng quy tắc xử phạt đúng mức và liên tục, người lái xe có thể hiểu rõ hậu quả của việc không tuân thủ và sẽ được khuyến khích tuân thủ quy định giao thông.

- Duy trì trật tự giao thông: Quy tắc xử phạt giúp duy trì trật tự và tinh thần trách nhiệm trong cộng đồng lái xe. Điều này làm cho môi trường giao thông trở nên an toàn hơn và dễ dàng quản lý hơn.

Như vậy, việc đưa ra quy tắc xử phạt có tác động tích cực đối với an toàn và trật tự giao thông, cũng như tạo ra một hệ thống giao thông công bằng và minh bạch.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết sau đây để có thêm thông tin chi tiết về xử lý vi phạm của cảnh sát giao thông, nếu các bạn còn có thắc mắc vui lòng liên hệ 1900.868644 hoặc [email protected] để được hỗ trợ tư vấn. Xin trân trọng cảm ơn!