Ban hành 36 thủ tục hành chính mới thuộc quản lý của Bộ Y tế

Ngày 18/01/2024, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định 159/QĐ-BYT trong đó có ban hành 36 thủ tục hành chính mới thuộc quản lý của Bộ Y tế.

1. Quy định về nhiệm vụ, quyền hạn chung của Bộ Y tế

Căn cứ theo quy định tại Khoản 1, Khoản 2, Khoản 3, Khoản 4 Điều 2 Nghị định 95/2022/NĐ-CP quy định về một số nhiệm vụ và quyền hạn chung của Bộ Y tế như sau:

Bộ Y tế thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định tại Nghị định số 123/2016/NĐ-CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của bộ, cơ quan ngang bộ; Nghị định số 101/2020/NĐ-CP ngày 28 tháng 8 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2016/NĐ -CP ngày 01 tháng 9 năm 2016 của Chính phủ và những nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể sau đây:

- Trình Chính phủ dự án luật, dự thảo nghị quyết của Quốc hội, dự án pháp lệnh, dự thảo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự thảo nghị định của Chính phủ theo chương trình, kế hoạch xây dựng pháp luật hằng năm của Bộ đã được phê duyệt và các dự án, đề án theo sự phân công của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; trình Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển dài hạn, trung hạn, hằng năm và các chương trình, dự án, công trình quan trọng quốc gia về y tế - dân số thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

- Trình Thủ tướng Chính phủ dự thảo quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ hoặc theo phân công.

- Ban hành thông tư, quyết định, chỉ thị và các văn bản khác về quản lý nhà nước đối với ngành, lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

- Chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật, chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, các chương trình mục tiêu quốc gia, các chương trình, dự án, công trình quan trọng quốc gia sau khi được phê duyệt; kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật về các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước của Bộ.

2. Công bố 36 thủ tục hành chính thuộc quản lý của Bộ Y tế

Ngày 18/01/2024, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định 159/QĐ-BYT về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành, thủ tục hành chính bị thay thế và bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế quy định tại Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 và Nghị định 96/2023/NĐ-CP hướng dẫn Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023.

Theo quyết định nêu trên, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành 36 thủ tục hành chính thuộc quản lý của Bộ Y tế theo Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023 và Nghị định 96/2023/NĐ-CP bao gồm:

- Công bố cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đáp ứng yêu cầu là cơ sở hướng dẫn thực hành.

- Cấp mới giấy phép hành nghề đối với chức danh chuyên môn là bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện, tâm lý lâm sàng.

- Cấp lại giấy phép hành nghề đối với chức danh chuyên môn là bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện, tâm lý lâm sàng.

- Gia hạn giấy phép hành nghề đối với chức danh chuyên môn là bác sĩ, y sĩ, điều dưỡng, hộ sinh, kỹ thuật y, dinh dưỡng lâm sàng, cấp cứu viên ngoại viện, tâm lý lâm sàng.

- Điều chỉnh giấy phép hành nghề.

- Cấp mới giấy phép hành nghề đối với chức danh chuyên môn là lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

- Cấp lại giấy phép hành nghề đối với chức danh chuyên môn là lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

- Gia hạn giấy phép hành nghề đối với chức danh chuyên môn là lương y, người có bài thuốc gia truyền hoặc có phương pháp chữa bệnh gia truyền.

- Đăng ký hành nghề.

- Thu hồi giấy phép hành nghề trong trưởng hợp quy định tại điểm i khoản 1 Điều 35 Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023.

- Xem xét thừa nhận giấy phép hành nghề do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền của nước ngoài cấp.

- Cấp mới giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

- Cấp lại giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

- Điều chỉnh giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

- Công bố đủ điều kiện thực hiện khám sức khỏe, khám và điều trị HIV/AIDS.

- Cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đánh giá, chứng nhận chất lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Cấp bổ sung, sửa đổi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đánh giá, chứng nhận chất lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

- Cấp lại giấy chứng nhận đăng ký hoạt động đánh giá, chứng nhận chất lượng cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.

3. Một số thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Y dược cổ truyền

Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 2229/QĐ-BYT năm 2023 về việc công bố thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Y dược cổ truyền thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế quy định tại Thông tư 08/2023/TT-BYT ngày 14/4/2023.

Theo Quyết định nêu trên, có 09 thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong lĩnh vực Y dược cổ truyền thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Y tế, trong đó có 05 thủ tục hành chính cấp Trung ương và 04 thủ tục hành chính cấp địa phương bao gồm những thủ tục hành chính sau:

- 05 thủ tục hành chính cấp Trung ương do Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền thực hiện, gồm:

+ Thủ tục Cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo quản dược liệu.

+ Thủ tục Gia hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo quản dược liệu.

+ Thủ tục Bổ sung phạm vi kinh doanh trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo quản dược liệu.

+ Thủ tục Cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cho cơ sở kinh doanh dịch vụ bảo quản dược liệu.

+ Thủ tục Cấp giấy phép nhập khẩu dược liệu.

- 04 thủ tục hành chính cấp địa phương do Sở Y tế tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện, gồm:

+ Thủ tục Gia hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cho cơ sở bán buôn dược liệu.

+ Thủ tục Gia hạn giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cho cơ sở bán lẻ dược liệu.

+ Thủ tục Bổ sung phạm vi kinh doanh trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cho cơ sở bán buôn dược liệu.

+ Thủ tục Bổ sung phạm vi kinh doanh trong giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh thuốc cho cơ sở bán lẻ dược liệu.

4. Có bao nhiêu cơ quan, tổ chức trực thuộc Bộ Y tế?

Cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế được quy định tại Điều 3 Nghị định 95/2022/NĐ-CP (Có hiệu lực từ 15/11/2022) như sau:

Cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế bao gồm:

- Vụ Bảo hiểm y tế.

- Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em.

- Vụ Tổ chức cán bộ.

- Vụ Kế hoạch - Tài chính.

- Vụ Pháp chế.

- Vụ Hợp tác quốc tế.

- Văn phòng Bộ.

- Thanh tra Bộ.

- Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo.

- Cục Y tế dự phòng.

- Cục Phòng, chống HIV/AIDS.

- Cục Quản lý Môi trường y tế.

- Cục Quản lý Khám, chữa bệnh.

- Cục Quản lý Y, Dược cổ truyền.

- Cục Quản lý Dược.

- Cục An toàn thực phẩm.

- Cục Cơ sở hạ tầng và Thiết bị y tế.

- Cục Dân số.

- Viện Chiến lược và Chính sách y tế.

- Trung tâm Thông tin y tế Quốc gia.

- Báo Sức khỏe và Đời sống.

Như vậy, theo quy định nêu trên Bộ Y tế có 21 cơ quan, đơn vị, tổ chức trực thuộc.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Ban hành 36 thủ tục hành chính mới thuộc quản lý của Bộ Y tế mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected]để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!