Báo tin giả về trộm cướp tài sản bị xử phạt như thế nào?

Dưới đây là bài viết liên quan đến nội dung Báo tin giả về trộm cướp tài sản bị xử phạt như thế nào? Mời quý bạn đọc tham khảo để biết thêm thông tin chi tiết.

1. Xử phạt khi báo tin giả bị trộm cướp tài sản

Căn cứ theo quy định tại Điều 7 trong Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, có quy định chi tiết về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về an toàn trật tự công cộng. Một trong những hành vi vi phạm đó là hành vi báo tin giả về trộm cướp tài sản tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Theo quy định cụ thể: Các đối tượng thực hiện một trong những hành vi vi phạm sau đây sẽ bị phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng:

- Thực hiện hành vi khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ người khác: Tiến hành các hành động khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm, lăng mạ người khác, đồng thời bôi nhọ danh dự và nhân phẩm của họ, vi phạm quy định của pháp luật, nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Tổ chức hoặc thuê người khác, xúi giục, lôi kéo dưới mọi hình thức: Tổ chức hoặc thuê người khác, có hành vi xúi giục, lôi kéo dưới mọi hình thức, dụ dỗ hoặc kích động người khác thực hiện hoạt động cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại đến sức khỏe của người khác hoặc xâm hại danh dự và nhân phẩm của họ, trái quy định của pháp luật, nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

- Thông báo giả hoặc có hành vi thông báo không đúng sự thật đến cơ quan tổ chức có thẩm quyền: Có hành vi thông báo giả hoặc thông báo không đúng sự thật đến cơ quan tổ chức có thẩm quyền, gọi điện đến các số điện thoại khẩn cấp như 111, 113, 114, 115 hoặc các đường dây nóng của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền để quấy rối, đe dọa hoặc xúc phạm dưới mọi hình thức.

- Sản xuất, tàng trữ, vận chuyển đèn trời trái quy định của pháp luật: Có hành vi sản xuất, tàng trữ, vận chuyển đèn trời trái quy định của pháp luật, vi phạm các quy định liên quan đến an toàn và quản lý đèn trời.

- Thiết kế kế hoạch sản xuất, sửa chữa hoặc bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay và động cơ tàu bay, thử nghiệm cánh quạt của tàu bay và các trang thiết bị của tàu bay không người lái, đối với phương tiện bay siêu nhẹ không có đủ hồ sơ và không có đầy đủ tài liệu hợp pháp được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc đã thực hiện thủ tục đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;

- Thiết kế kế hoạch sản xuất, sửa chữa hoặc bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay và động cơ tàu bay, thử nghiệm cánh quạt của tàu bay và các trang thiết bị của tàu bay không người lái, đối với phương tiện bay siêu nhẹ không duy trì đầy đủ điều kiện về nguồn nhân lực được ghi nhận trong giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp;

- Có hành vi thiết kế kế hoạch sản xuất, sửa chữa hoặc bảo dưỡng, thử nghiệm tàu bay và động cơ tàu bay, thử nghiệm cánh quạt của tàu bay và các trang thiết bị của tàu bay không người lái. Tuy nhiên, đối với phương tiện bay siêu nhẹ không duy trì đầy đủ điều kiện về trang thiết bị, không duy trì đầy đủ các phương tiện và dụng cụ, nhà xưởng và sân bãi được quy định trong giấy phép do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

- Có hành vi thiết kế và sản xuất, sửa chữa hoặc bảo dưỡng, tiến hành các hoạt động thử nghiệm toàn bộ hoặc động cơ tàu bay, thử nghiệm cánh quạt của tàu bay và các trang thiết bị của tàu bay không người lái. Tuy nhiên, không đảm bảo tiêu chuẩn và quy chuẩn về an toàn và an ninh, cũng như không đáp ứng được đầy đủ các điều kiện về môi trường theo quy định của pháp luật.

Như vậy, hành vi báo tin giả về trộm cướp tài sản tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ được xem xét là vi phạm pháp luật quy định về an ninh trật tự, gây rối trật tự công cộng và ảnh hưởng đến an toàn xã hội. Mức xử phạt hành chính áp dụng đối với cá nhân vi phạm là từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng. Trong trường hợp tổ chức vi phạm, mức phạt sẽ là gấp đôi, tức là từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng. Điều này nhằm tạo ra một biện pháp trừng phạt cụ thể để ngăn chặn hành vi gây rối và giả mạo thông tin quan trọng.

2. Thẩm quyền trong xử phạt hành vi báo tin giả bị trộm cướp tài sản

Theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 68 của Nghị định 144/2021/NĐ-CP, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã được quy định như sau:

- Phạt cảnh cáo: Hình thức kỷ luật bằng cách cảnh báo và thông báo rõ về việc vi phạm, nhằm tạo ra sự nhận thức về hậu quả của hành vi đó.

- Phạt tiền: Đối với hành vi vi phạm hành chính trong các lĩnh vực cụ thể: Phạt tiền đến mức 3.000.000 đồng cho lĩnh vực phòng, chống bạo lực gia đình; Phạt tiền đến mức 4.000.000 đồng cho lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; Phạt tiền đến mức 5.000.000 đồng cho lĩnh vực phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; và lĩnh vực phòng, chống tệ nạn xã hội.

- Tịch thu tang vật, phương tiện: Quy định việc lấy đi những đồ vật, phương tiện có liên quan đến hành vi vi phạm, với giá trị không vượt quá 02 lần mức tiền phạt được quy định tại điểm b khoản này.

- Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả bằng cách thực hiện các biện pháp nhằm giảm nhẹ và khắc phục hậu quả của hành vi vi phạm, theo quy định tại các điểm a và c, khoản 1, Điều 28 của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Vì vậy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có thẩm quyền thực hiện việc xử phạt hành chính đối với hành vi báo tin giả về trộm cướp tài sản theo quy định của Nghị định được nêu trên. Những biện pháp này nhằm mục đích đảm bảo sự công bằng và hiệu quả trong quá trình xử lý vi phạm hành chính, đồng thời giáo dục và tăng cường nhận thức về trách nhiệm cá nhân và xã hội.

3. Thời hiệu xử phạt hành chính với hành vi báo tin giả bị trộm cướp tài sản

Theo quy định tại Điều 5 của Nghị định số 144/2021/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đã được quy định. Theo đó, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự an toàn xã hội, theo quy định hiện nay, được xác định là 01 năm.

Đồng thời, thời điểm cơ sở để tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính cũng được quy định chi tiết như sau: Đối với những hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc, thời điểm cơ sở để tính thời hiệu xử phạt là từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm đó; Đối với những hành vi vi phạm hành chính đang diễn ra thực tế, thời hiệu xử phạt sẽ được tính từ thời điểm mà người có thẩm quyền thi hành công vụ phát hiện ra hành vi vi phạm hành chính đó. Những quy định này nhằm đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong quá trình xử lý các hành vi vi phạm hành chính, nhất là khi có sự chấm dứt hành vi vi phạm hoặc khi hành vi đang diễn ra và còn trong quá trình thực tế.

Dựa trên quy định trên, có thể khẳng định rằng thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với những đối tượng có hành vi báo tin giả về trộm cướp tài sản tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền sẽ được tính là 01 năm, bắt đầu từ ngày phát hiện hành vi vi phạm.

Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email: [email protected]. Trân trọng cảm ơn!