Bóng cười có bị cấm tại Việt Nam không? Sử dụng bóng cười có bị phạt?

Bóng cười hiện nay đã trở thành một phương thức giải trí phổ biến cho thế hệ trẻ Việt Nam và để lại không ít tác hại khôn lường. Vậy việc sử dụng bóng cười tràn lan như vậy có bị pháp luật Việt Nam cấm hay không? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu về thông tin này trong bài viết sau đây:

1. Bóng cười là gì? Có để lại tác hại không? 

Ngày nay, ta rất dễ bắt gặp hiện tượng sử dụng bóng cười của người dân nói chung và nhất là thế hệ trẻ nói riêng tại Việt Nam trong các quán bar, club, quán cafe, karaoke hay thậm chí tại những khu vực vỉa hè, đường phố một cách tràn lan. Bóng cười có hình dạng với đúng tên gọi của nó là một quả bóng có màu hoặc không có màu, phổ biến nhất là bóng trong suốt hoặc bóng trắng. Nó thực chất chỉ là một quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N2O (Dinito monoxit hay nitrous oxide). Loại khí hóa học này khi hít phải có khả năng tác động mạnh đến một điểm của hệ thần kinh gây cười, tạo cảm giác lâng lâng, sảng khóa cho người sử dụng. Do vậy nó có tên gọi phổ thông là "Bóng cười"

Theo đánh giá của các chuyên gia y tế thì khí N2O hoàn toàn an toàn với người lớn và trẻ nhỏ nếu sử dụng theo chỉ định của bác sĩ. Loại khí này thường được sử dụng trong phẫu thuật và nha khoa với tác dụng giảm đau hoặc được sử dụng với các khí khác để làm thuốc gây mê, thuốc an thần, tạo độ lạnh trong dụng cụ phẫu thuật. Bên cạnh đó khí N2O còn được ứng dụng trong việc sản xuất chất dẫn bán, giám sát chất thải, dùng trong thí nghiệm phân tích, tăng năng suất động cơ xe và thậm chí là ứng dụng để làm kem tươi. Mặt khác khí N2O đã được chứng minh hiệu quả khi áp dụng trong một số biện pháp cai nghiên rượu. Phương pháp điều trị trạng thái cai rượu nhẹ đến trung bình dùng khí N2O đã được áp dụng thành công tromg 10 năm trên 07 nghìn trường hợp thử nghiệm. 

Tuy nhiên, khí N2O chỉ có những tác dụng tốt nêu trên nếu như được sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, theo đúng yêu cầu, định lượng quy định. Việc sử dụng một cách vô tổ chức, tràn lan và lâu dài loại chất khí này sẽ dẫn đến những tác dụng phụ không mong muốn, để lại những hậu quả hết sức nguy hiểm. Giới trẻ hiện nay đa phần sử dụng khí này vào để làm giảm stress, giải trí, tìm đến khoái cảm thông qua một quả bóng được bơm khí N2O quá liều. Việc sử dụng bóng cười sẽ tao cho người dùng cảm giác hưng phấn, vui vẻ nhưng nếu sử dụng một cách thường xuyên thì người dùng sẽ có biểu hiện bị châm chích ở đầu các chi, đi đứng loạng choạng, các rối loạn về khí sắc, rối loạn về trí nhớ, rối loạn giấc ngủ, sinh hoạt, đặc biệt là rối loạn nhịp tim và hạ huyết áp là trường hợp hết sức nguy hiểm. Bên cạnh đó cũng gây thiếu máu, thiếu B12... và việc sử dụng quá nhiều, với liều lượng vượt quá mức cho phép trong một thời gian dài thì sẽ gây nên các bệnh lý về mắt như gây kích ứng mắt, mũi, họng, gây khó thở, thở khò khè, gây tức ngực, nghẹt thở, sẽ xuất hiện những cơn co giật, nhịp tim nhanh, môi và chân tay tái xanh, đột quỵ và thậm chí dẫn đến tử vong nếu như sử dụng cùng lúc với ma túy, chất hướng thần.

Như vậy có thể thấy tác dụng hai mặt của loại khí này sẽ phụ thuộc vào liều dùng của người sử dụng. Nếu biết tiết chế, sử dụng một cách an toàn, có khoa học thì đó là một chất có ích trong công nghệ khoa học, ứng dụng thực tiễn. Nhưng một khi sử dụng một cách tràn lan, vô tổ chức thì nó gây hại trực tiếp đến tình trạng sức khỏe của người sử dụng, tính mạng và đặc biệt là hiện tượng ảo giác, rối loạn tâm thần dễ thấy nhất ở người sử dụng bóng cười, đây là nguyên nhân của bao nhiêu trường hợp tai nạn giao thông, con cái giết cha mẹ,... ảnh hưởng không nhỏ đến những người vô tội. Vậy việc sử dụng bóng cười tai hại như thế thì pháp luật có cấm sử dụng không mà các hàng quán, bar, club vẫn có đông đảo giới trẻ sử dụng bóng cười chất đống như vậy?

Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tiếp tục theo dõi phần tiếp theo của bài viết: 

2. Bóng cười có bị cấm sử dụng tại Việt Nam không?

Với những tác hại khôn lường, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng con người như đã phân tích ở trên. Nhưng hành vi sử dụng bóng cười này lại không bị pháp luật cấm, cũng như không bị xử phạt hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự cho dù sử dụng quá liều hay không sử dụng quá liều. Bởi theo quy định tại Nghị định 113/2017/ND-CP thì N2O là hóa chất được quản lý chuyên ngành bởi Bộ Công Thương, thuộc danh mục chất hạn chế kinh doanh, sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp nên viêc sử dụng bóng cười không phải là hành vi bị cấm và qua quy định tại Nghị định 113 thì đồng nghĩa với việc nếu doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh và sản xuất khí N2O mà không đúng các quy định thì sẽ bị xử phạt hành chính về lĩnh vực này. Bên cạnh đó thì tại Điều 6 Luật đầu tư 2020, bóng cười hay khí N2O cũng không phải một loại chất ma túy và cũng không thuộc danh mục cấm hoạt động đầu tư kinh doanh. 

Như vậy tóm lại thì việc sử dụng bóng cười không bị pháp luật Việt Nam cấm sử dụng bóng cười nhưng lại nghiêm cấm các hành vi sản xuất, kinh doanh trái phép khí N2O trong công nghiệp. Việc sử dụng bóng cười thường xuyên để lại rất nhiều hệ lụy cho chính bản thân người sử dụng và xã hội. Vì vậy mặc dù không bị xử phạt, không bị cấm dùng bóng cười nhưng người dân cũng nên hạn chế sử dụng loại kích thích ảo giác này. Nếu như việc sử dụng bóng cười mà khiến người sử dụng bị ảo giác, kích động mạnh, gây ra những tội ác như giết người, đánh người, gây tai nạn giao thông... thì vẫn sẽ bị xử phạt và truy cứu trách nhiệm hình sự với từng loại tội tương ứng. 

3. Doanh nghiệp, cá nhân sản xuất, kinh doanh trái phép bóng cười bị xử phạt như nào? 

Mặc dù chưa có quy định cụ thể về việc cấm sử dụng bóng cười và mức xử phạt đối với hành vi sử dụng bóng cười. Nhưng pháp luật Việt Nam đã quy định các hành vi vi phạm pháp luật về sản xuất, kinh doanh N2O theo Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp sẽ bị xử phạt hành chính với mức phạt như sau: 

- Phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng đối với hành vi sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp mà không có Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp hoặc tiếp tục hoạt động sản xuất, kinh doanh hóa chất trong thời gian bị cơ quan có thẩm quyền đình chỉ hoạt động tước quyền sử dụng Giấy phép sản xuất, kinh doanh hóa chất hạn chế sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp

Ngoài việc bị xử phạt với số tiền lớn như trên thì hành vi sản xuất, kinh doanh trái phép chất N2O trong lĩnh vực công nghiệp còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp thu được do thực hiện hành vi sản xuất, kinh doanh trái phép chất N2O trong lĩnh vực công nghiệp.

Việc sử dụng khí N2O nếu như theo đúng chỉ định của bác sĩ, theo đúng quy định của pháp luật sẽ đem lại rất nhiều lợi ích đến với đời sống xã hội chúng ta, với ứng dụng khoa học công nghệ. Nhưng nếu việc sử dụng nó một cách tràn lan và thường xuyên với liều lượng lớn thì tác hại mà nó để lại cho xã hội cũng không hề nhỏ. Mặc dù hành vi sản xuất, kinh doanh trái phép hóa chất hạn chế sẽ bị xử phạt hành chính từ 20 triệu đồng đến 25 triệu đồng nhưng hiện nay, thực trạng vẫn còn rất nhiều doanh nghiệp lợi dụng việc nhập khẩu khí N2O nhằm mục đích sử dụng cho công nghiệp nhưng sau đó lại đem bán sử dụng cho con người vào việc bơm bóng cười, gây mất an ninh, trật tự, ảnh hưởng cực xấu đến sức khỏe con người. Mặc dù nhiều nơi đã có công văn cũng như Bộ Y tế đã có công văn yêu cầu không sử dụng khí N2O vào mục đích vui chơi giải trí nhưng đây chỉ là văn bản dưới luật mang tính chất tham khảo, không phải văn bản quy phạm pháp luật bắt buộc người dân phải tuân theo nên việc "lách luật" vẫn diễn ra tràn lan, thường xuyên. 

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Bóng cười có bị cấm tại Việt Nam không? Sử dụng bóng cười có bị phạt? do Công ty Luật Hòa Nhựt biên soạn muốn gửi đến quý khách mang tính chất tham khảo. Hy vọng rằng những thông tin mà chúng tôi cung cấp tại bài viết sẽ là những điều hữu ích giúp quý khách có thêm kiến thức pháp lý hoàn chỉnh về vấn đề này.

Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tiếp qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!