Các loại xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc Phòng

Bài viết sau đây của Luật Hòa Nhựt sẽ trình bày về Các loại xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc Phòng

1. Các loại xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý Bộ Quốc phòng?

Thông tư 95/2023/TT-BQP của Bộ Quốc phòng đã ban hành Phụ lục I Danh mục xe máy chuyên dùng, quy định rõ các loại xe máy thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng. Cụ thể các loại xe sau đây: 

- Xe máy chuyên dùng quân sự:

+ Xe khắc phục, bố trí vật cản.

+ Xe vượt sông.

+ Các loại xe máy chuyên dùng quân sự khác.

- Xe máy thi công

+ Máy làm đường hầm

  • Máy khoan đường hầm;
  • Xe vận chuyển đường hầm.

+ Máy làm đất:

  • Máy đào: Máy đào bánh lốp;  Máy đào bánh xích và Máy đào bánh hỗn hợp;
  • Máy ủi: Máy ủi bánh lốp; Máy ủi bánh xích;  Máy ủi bánh hỗn hợp;
  • Máy cạp;
  • Máy san;
  • Máy lu:  Máy lu bánh lốp,  Máy lu bánh thép, Máy lu bánh hỗn hợp;

+ Máy thi công mặt đường:

  • Máy rải vật liệu;
  • Máy thi công mặt đường cấp phối;
  • Máy thi công mặt đường bê tông xi măng;
  • Máy trộn bê tông át phan;
  • Máy tưới nhựa đường;
  • Máy vệ sinh mặt đường;
  • Máy duy tu sửa chữa đường;
  • Máy cào bóc mặt đường.

+ Máy thi công nền móng công trình:

  • Máy đóng cọc;
  • Máy ép cọc;
  • Máy khoan cọc nhồi.

+ Các loại xe máy thi công khác.

- Xe máy xếp dỡ

+ Máy xúc:

  • Máy xúc bánh lốp;
  • Máy xúc bánh xích;
  • Máy xúc bánh hỗn hợp;
  • Máy xúc ủi.

+ Các loại xe máy nâng hàng.

+ Các loại xe máy xếp dỡ khác.

- Các loại xe máy chuyên dùng khác

- Xe chế biến và gia công gỗ cơ động.

- Xe cắt, tỉa cây.

Danh mục xe máy chuyên dùng theo Thông tư 95/2023/TT-BQP của Bộ Quốc phòng đề cập chi tiết đến các loại xe máy thuộc phạm vi quản lý của Bộ, từ xe quân sự, xe thi công đến xe xếp dỡ và các loại xe chuyên dụng khác. Việc phân loại này giúp tạo ra một hệ thống rõ ràng và toàn diện, cung cấp các công cụ hữu ích để quản lý và sử dụng đội xe máy chuyên dùng một cách hiệu quả. Danh mục này không chỉ giới hạn ở việc nêu rõ từng loại xe mà còn thể hiện sự đa dạng và đồng đều trong quản lý các phương tiện, bao gồm cả xe quân sự, xe thi công, xe xếp dỡ, và các loại xe chuyên dụng khác. Điều này giúp Bộ Quốc phòng có cái nhìn tổng quan về khả năng và nhu cầu của họ trong quản lý và triển khai các phương tiện này.

2. Nội dung cải tạo xe cơ giới, xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng

Theo quy định của Thông tư 95/2023/TT-BQP, nội dung cải tạo xe cơ giới và xe máy chuyên dùng thuộc phạm vi quản lý của Bộ Quốc phòng bao gồm các điều chỉnh sau:

Nội dung cải tạo xe cơ giới:

- Thay đổi tính năng sử dụng:

+ Xe con, xe vận tải có thể được cải tạo thành xe chuyên dùng hoặc ngược lại, tức là xe chuyên dùng cải tạo thành xe vận tải, xe con.

+ Rơ moóc, sơ mi rơ moóc có thể được cải tạo thành ra moóc chuyên dùng, sơ mi rơ moóc chuyên dùng hoặc ngược lại, tức là rơ moóc chuyên dùng, sơ mi rơ moóc chuyên dùng cải tạo thành rơ moóc chuyên dùng khác, sơ mi rơ moóc chuyên dùng khác.

+ Lắp đặt trang bị kỹ thuật lên xe cơ giới sau cải tiến, hiện đại hóa.

- Thay đổi hệ thống, tổng thành: Thay đổi hệ thống, tổng thành nguyên thủy bằng hệ thống, tổng thành khác nhằm bảo đảm tính năng chiến - kỹ thuật của xe cơ giới.

Nội dung cải tạo xe máy chuyên dùng:

- Thay đổi tính năng sử dụng:

+ Cải tạo thay đổi tính năng của xe máy chuyên dùng từ loại này sang loại khác.

+ Lắp đặt trang bị kỹ thuật lên xe máy chuyên dùng sau cải tiến, hiện đại hóa.

- Thay đổi hệ thống, tổng thành: Thay đổi hệ thống, tổng thành nguyên thủy bằng hệ thống, tổng thành khác nhằm bảo đảm tính năng chiến - kỹ thuật của xe máy chuyên dùng.

Thông tư này mang lại khả năng linh hoạt trong việc quản lý và sử dụng các phương tiện, cho phép thực hiện các điều chỉnh về tính năng sử dụng và nâng cấp kỹ thuật. Điều này giúp cải thiện hiệu suất, sự linh hoạt và tính bảo dưỡng của đội xe máy chuyên dùng trong lực lượng quân sự thuộc quản lý của Bộ Quốc phòng. Quy định này mang lại sự linh hoạt và khả năng nâng cấp cho đội xe, giúp tối ưu hóa sự sử dụng và bảo dưỡng. Bằng cách này, Bộ Quốc phòng có thể duy trì hiệu suất và tính khả dụng của các phương tiện chuyên dùng trong lực lượng quân sự.

3. Cải tạo xe quân sự cần đáp ứng các nguyên tắc gì theo quy định? 

Theo quy định tại Điều 6 của Thông tư 95/2023/TT-BQP, việc cải tạo xe quân sự phải tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Thay đổi khung xe: Không thay đổi khung xe, chỉ có thể thay đổi chiều dài hoặc gia cố tăng cường khung xe nguyên thủy, nhưng không được thay đổi chiều dài cơ sở của xe nguyên thủy, trừ rơ moóc và sơ mi rơ moóc.

- Hệ thống và tổng thành cải tạo:

+ Mỗi xe cơ giới chỉ được cải tạo, thay đổi động cơ và không quá 03 hệ thống, tổng thành trong 07 hệ thống, tổng thành của xe nguyên thủy.

+ Mỗi xe máy chuyên dùng chỉ được cải tạo, thay đổi động cơ và không quá 04 hệ thống, tổng thành trong 08 hệ thống, tổng thành của xe nguyên thủy.

- Các hệ thống và tổng thành cụ thể:

+ Các hệ thống và tổng thành cần tuân thủ giới hạn số lượng, bao gồm hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động, hệ thống treo, hệ thống phanh, hệ thống lái, buồng lái, thùng hàng hoặc thùng tự đổ, hệ thống điện xe (đối với xe ô tô điện).

+ Đối với xe máy chuyên dùng, các hệ thống bao gồm hệ thống truyền lực, hệ thống chuyển động, hệ thống treo, hệ thống phanh, hệ thống lái, hệ thống điện, điện thủy lực, điện tự động hóa, buồng lái, thân xe, và thiết bị chuyên dùng.

​- Phải bảo đảm phù hợp với quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật và quy định của pháp luật, Bộ Quốc phòng về chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, bí mật Nhà nước.

- Khối lượng và khổ giới hạn:

+ Khối lượng toàn bộ của xe quân sự sau cải tạo phải đảm bảo các chỉ tiêu về độ ổn định, an toàn khi vận hành và quy định của Luật Giao thông đường bộ.

+ Khổ giới hạn của xe quân sự sau cải tạo không được vượt quá khổ giới hạn theo quy định của Luật Giao thông đường bộ.

​- Xe quân sự sau cải tạo phải được đăng ký theo quy định của pháp luật.

Tất cả các quy định trên nhằm đảm bảo an toàn, hiệu suất và tuân thủ pháp luật trong quá trình cải tạo xe quân sự, giúp bảo đảm tính chất kỹ thuật và chất lượng của phương tiện quân sự. Quy định rõ ràng về việc không thay đổi khung xe, chỉ thay đổi chiều dài hoặc gia cố khung xe nguyên thủy, nhằm bảo đảm tính nguyên vẹn và an toàn của xe. Xác định số lượng hệ thống và tổng thành được phép cải tạo, đảm bảo sự kiểm soát và quản lý chặt chẽ, giữ cho xe vẫn đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và an toàn. Đặt ra yêu cầu về tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn và quy định của pháp luật, đảm bảo rằng xe quân sự sau cải tạo đáp ứng các tiêu chí về an toàn, môi trường và bảo mật. Các quy định về khối lượng và khổ giới hạn nhằm đảm bảo tính an toàn và tuân thủ đối với các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Yêu cầu việc đăng ký xe sau cải tạo, giúp theo dõi và quản lý việc sử dụng xe một cách hiệu quả. xe máy chuyêác quy định này nhấn mạnh sự cẩn trọng và tính chi tiết để đảm bảo việc cải tạo xe quân sự được thực hiện một cách an toàn, hiệu quả và tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn và quy định liên quan.

Để liên lạc, quý khách vui lòng gọi đến số hotline 1900.868644. Ngoài ra, chúng tôi cũng chấp nhận yêu cầu chi tiết qua email tại địa chỉ [email protected] . Đội ngũ chuyên gia của chúng tôi cam kết hỗ trợ và giải quyết mọi thắc mắc của quý khách hàng một cách nhanh chóng và chuyên nghiệp. Chúng tôi chân thành cảm ơn sự hợp tác và tin tưởng của quý khách hàng.