Cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người và ngược lại được không?

Bài viết dưới đây của Luật Hòa Nhựt sẽ cung cấp cho quý bạn đọc thông tin về Cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người và ngược lại được không?

1. Thế nào là cải tạo xe cơ giới?

Theo quy định tại khoản 4 Điều 3 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, cải tạo xe cơ giới được định nghĩa là quá trình thực hiện các biện pháp thay đổi về kết cấu, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, thông số, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống, tổng thành của xe cơ giới. Điều này bao gồm mọi sự can thiệp có thể làm thay đổi tính chất hoặc hiệu suất của xe.

Tuy nhiên, quy định cũng rõ ràng về trường hợp nếu việc thay thế hệ thống, tổng thành được thực hiện bằng hệ thống, tổng thành khác cùng kiểu loại, của cùng nhà sản xuất (cùng mã phụ tùng), thì không được xem là quá trình cải tạo. Điều này nhấn mạnh việc chỉ có những thay đổi đặc biệt, có tính chất biến đổi đáng kể về cấu trúc và tính năng kỹ thuật mới được coi là quá trình cải tạo, trong khi việc thay thế hoặc sửa chữa bằng các phụ tùng tương đương không đạt đến mức độ này sẽ không được coi là cải tạo.

Tóm lại, theo quy định tại khoản 4 Điều 3 của Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, cải tạo xe cơ giới được hiểu là quá trình thay đổi kết cấu, hình dáng, bố trí, nguyên lý làm việc, thông số, đặc tính kỹ thuật của một phần hoặc toàn bộ hệ thống, tổng thành của xe cơ giới. Tuy nhiên, nếu việc thay thế hệ thống, tổng thành được thực hiện bằng hệ thống, tổng thành khác cùng kiểu loại, của cùng nhà sản xuất (cùng mã phụ tùng), thì không được xem là quá trình cải tạo. Điều này nhấn mạnh sự quan trọng của việc đặc định và phân biệt giữa các loại can thiệp vào xe cơ giới để đảm bảo sự rõ ràng và minh bạch trong quản lý và giám sát.

2. Có được cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người 

Theo quy định tại khoản 4 Điều 4 của Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, được sửa đổi bởi khoản 1 Điều 2 Thông tư 42/2018/TT-BGTVT, việc cải tạo xe cơ giới và xe cơ giới sau khi cải tạo phải tuân thủ các quy định sau:

- Không được cải tạo thay đổi mục đích sử dụng (công dụng) đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm, kể từ năm sản xuất của xe cơ giới đến thời điểm thẩm định thiết kế.

- Không được cải tạo xe cơ giới chuyên dùng nhập khẩu thành xe cơ giới loại khác trong thời gian 05 năm, xe đông lạnh nhập khẩu thành xe loại khác trong thời gian 03 năm, kể từ ngày được cấp biển số đăng ký lần đầu.

- Không được cải tạo thùng xe của xe tải nhập khẩu, sản xuất, lắp ráp mới, chưa qua sử dụng trong thời gian 06 tháng, kể từ ngày kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường lần đầu đến khi thẩm định thiết kế (trừ trường hợp cải tạo thành xe tập lái, sát hạch; cải tạo lắp đặt thêm mui phủ của xe tải thùng hở).

- Không được cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người và ngược lại, trừ trường hợp xe chở người từ 16 chỗ (kể cả chỗ người lái) trở xuống thành xe chuyên dùng hoặc thành xe ô tô tải VAN.

Vậy nên, theo quy định, không được phép cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người và ngược lại, trừ trường hợp đặc biệt như xe chở người từ 16 chỗ trở xuống có thể được cải tạo thành xe chuyên dùng hoặc xe ô tô tải VAN. Không được cải tạo mục đích sử dụng đối với xe cơ giới đã có thời gian sử dụng trên 15 năm.​ Xe cơ giới chuyên dùng nhập khẩu không được cải tạo thành xe cơ giới loại khác trong thời gian 05 năm (đối với xe đông lạnh là 03 năm), kể từ ngày được cấp biển số đăng ký lần đầu.​ Cấm cải tạo thùng xe của xe tải mới (chưa qua sử dụng trong 06 tháng) trừ một số trường hợp đặc biệt như cải tạo thành xe tập lái, sát hạch, hoặc lắp đặt thêm mui phủ cho xe tải thùng hở.​ Cấm cải tạo xe cơ giới loại khác thành xe chở người và ngược lại, ngoại trừ xe chở người từ 16 chỗ (kể cả chỗ người lái) trở xuống có thể cải tạo thành xe chuyên dùng hoặc xe ô tô tải VAN.

Dựa trên các quy định trên, có thể kết luận rằng quy định cải tạo xe cơ giới đặt ra các điều kiện và hạn chế nhất định để đảm bảo an toàn và tuân thủ các tiêu chuẩn kỹ thuật cũng như môi trường. Những quy định này không chỉ giúp đảm bảo tính an toàn và hiệu suất của xe cơ giới mà còn hỗ trợ trong việc duy trì chất lượng môi trường và quản lý hiệu quả hệ thống giao thông.

3. Cơ quan nghiệm thu xe cơ giới sau khi thi công cải tạo theo thiết kế đã thẩm định

Xe cơ giới sau khi thi công cải tạo theo thiết kế đã thẩm định phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (gọi chung là cơ quan nghiệm thu) nghiệm thu theo trách nhiệm quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều 10 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT và cấp Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo theo mẫu quy định tại Phụ lục V ban hành kèm theo Thông tư này, được gọi tắt là Giấy chứng nhận cải tạo.

Cụ thể, Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ thực hiện nghiệm thu xe cơ giới cải tạo trong các trường hợp sau đây:

- Cải tạo chuyển đổi vị trí vô lăng của xe ô tô tay lái nghịch.

- Cải tạo toàn bộ buồng lái, thân xe, khoang chở khách của xe chở người.

- Cải tạo từ xe ô tô tải không có thùng xe đã qua sử dụng nhập khẩu.

- Cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu của xe cơ giới (trừ trường hợp quy định tại khoản 5 Điều 6 của Thông tư này).

- Cải tạo xe cơ giới các loại thành xe chuyên dùng.

Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới cũng sẽ thực hiện nghiệm thu tại đơn vị cho các xe cơ giới cải tạo, bao gồm cả các nội dung quy định tại khoản 2 Điều 10 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT. Việc nghiệm thu này nhằm đảm bảo rằng các xe cơ giới đã được cải tạo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, và sau đó cấp Giấy chứng nhận cải tạo. Tóm lại, theo quy định tại Điều 10 Thông tư 85/2014/TT-BGTVT, xe cơ giới sau khi thi công cải tạo theo thiết kế đã thẩm định phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam hoặc đơn vị đăng kiểm xe cơ giới (cơ quan nghiệm thu) nghiệm thu theo trách nhiệm quy định. Nội dung nghiệm thu bao gồm các trường hợp cụ thể cải tạo vị trí vô lăng, toàn bộ buồng lái và khoang chở khách của xe chở người, cải tạo từ xe ô tô tải nhập khẩu đã qua sử dụng, cải tạo hệ thống cung cấp nhiên liệu và cải tạo xe cơ giới thành xe chuyên dùng.

Các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới cũng có trách nhiệm thực hiện nghiệm thu tại đơn vị cho các xe cơ giới cải tạo, đảm bảo tuân thủ các nội dung quy định. Mục tiêu của quy định này là để đảm bảo rằng các xe cơ giới sau khi cải tạo đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Ngay sau quá trình nghiệm thu, cơ quan nghiệm thu sẽ cấp Giấy chứng nhận cải tạo, chứng nhận rằng xe đã được cải tạo theo quy định và đủ điều kiện để lưu thông.

Đồng thời, việc cài đặt camera giám sát trực tuyến cũng là một biện pháp đảm bảo tính minh bạch và tuân thủ quy trình cải tạo. Hình ảnh từ camera được lưu trữ và có thể được sử dụng cho việc kiểm tra, giám sát, và xác minh thông tin liên quan đến quá trình cải tạo. Quy định này nhấn mạnh sự quan trọng của việc nghiệm thu, kiểm tra, và cấp chứng nhận để đảm bảo rằng xe cơ giới đã được cải tạo đáp ứng mọi yêu cầu kỹ thuật và an toàn, từ đó đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông và môi trường.

Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Tổng đài tư vấn pháp luật qua số hotline 1900.868644 để nhận được sự hỗ trợ chuyên nghiệp và tận tâm từ đội ngũ chuyên gia của chúng tôi. Đối với những trường hợp cần sự tư vấn chi tiết hơn, chúng tôi cũng rất hoan nghênh quý khách gửi yêu cầu thông tin chi tiết qua địa chỉ email: [email protected]. Chúng tôi cam kết giải đáp mọi thắc mắc của quý khách hàng một cách nhanh chóng và chính xác.