Chính sách với công chức ở nơi sắp xếp đơn vị hành chính thế nào?

Chính sách với công chức ở nơi sắp xếp đơn vị hành chính thế nào? Trong nội dung bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Những tỉnh nào thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính từ 2023 - 2030?

Dựa theo Nghị quyết số 35/2023/UBTVQH15, các đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã thuộc diện sắp xếp trong giai đoạn 2023 - 2030 sẽ tuân thủ các điều khoản sau đây:

Từ năm 2023 đến 2025:

- Các đơn vị có diện tích tự nhiên và quy mô dân số chiếm dưới 70% so với tiêu chuẩn quy định tại Nghị quyết 1211/2016/UBTVQH13.

- Cấp huyện sẽ có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 200% so với tiêu chuẩn tương ứng.

- Cấp xã sẽ có diện tích tự nhiên dưới 20% và quy mô dân số dưới 300% so với tiêu chuẩn tương ứng.

Từ năm 2025 đến 2030:

- Cấp huyện và cấp xã phải tuân thủ đầy đủ diện tích tự nhiên và quy mô dân số, không vượt quá 100% so với tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng.

- Cấp huyện có diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 200% so với tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng.

- Cấp xã có diện tích tự nhiên dưới 30% và quy mô dân số dưới 300% so với tiêu chuẩn của đơn vị hành chính tương ứng.

 

2. Quy định về thực hiện bố trí cán bộ, công chức, viên chức khi sắp xếp đơn vị hành chính

 

2.1. Ở cấp huyện

Khi tổ chức lại đơn vị hành chính cấp huyện, quy trình bố trí cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện như sau:

- Công tác bầu, bổ nhiệm chức danh lãnh đạo, quản lý, và tuyển dụng công chức, viên chức tại các cơ quan cấp huyện sẽ được tạm dừng trong thời gian sắp xếp đơn vị hành chính. Điều này bắt đầu từ ngày triển khai đề án sắp xếp và kéo dài đến khi Nghị quyết liên quan có hiệu lực, trừ trường hợp không thể bố trí được người đứng đầu, khi đó sẽ tiến hành bầu, bổ nhiệm chức danh đó.

- Đồng thời, cần tiến hành bố trí cấp trưởng và cấp phó cho từng cơ quan trong quá trình này.

- Đặt ưu tiên vào việc giới thiệu bầu, bổ nhiệm cho chức vụ mà cán bộ đã giữ trước khi sắp xếp hoặc các chức vụ có định mức tương đương, đồng thời loại bỏ cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo hoặc chức vụ có phụ cấp lãnh đạo thấp hơn so với thời điểm trước khi sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, những người này phải đáp ứng các tiêu chí như đủ phẩm chất, năng lực và tiêu chuẩn, cùng với thời gian làm việc tối thiểu là 30 tháng trước khi nghỉ hưu.

- Phát triển và hoàn thiện số lượng và danh mục vị trí làm việc, cùng với việc tái cấu trúc đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan mới.

- Lập kế hoạch và xây dựng lộ trình để sắp xếp giảm số lượng lãnh đạo, thực hiện tinh giản biên chế, đồng thời đảm bảo số lượng tối đa cho lãnh đạo, quản lý và biên chế công chức, viên chức ở đơn vị mới không vượt quá tổng số lượng trước khi sắp xếp.

 

2.2. Ở cấp xã

Đối với cấp xã, quá trình sắp xếp số lượng cán bộ, công chức, viên chức được thực hiện theo các quy định sau đây:

- Tạm dừng quy trình bầu cán bộ xã, bao gồm các chức danh như Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy; Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Trưởng đoàn thể chính trị - xã hội cấp xã. Thời điểm tạm dừng bắt đầu từ ngày triển khai đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã được trình đến khi Nghị quyết liên quan có hiệu lực.

- Ưu tiên sắp xếp hoặc giới thiệu cán bộ xã có đủ phẩm chất, tiêu chuẩn, và năng lực vào các chức danh tương đương. Đồng thời, ưu tiên tuyển dụng làm công chức cho những cá nhân đáp ứng đầy đủ điều kiện.

Lưu ý: Đảm bảo rằng chậm nhất sau 60 tháng kể từ ngày quyết định thành lập tổ chức có hiệu lực, phải hoàn thành xây dựng kế hoạch và lộ trình. Thực hiện bố trí và sắp xếp để giảm số lượng cán bộ chuyên trách cấp xã.

 

3. Số lượng công chức, viên chức sau khi sắp xếp lại đơn vị hành chính cấp huyện, xã

Dựa vào Điều 11 của Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15, quy định về số lượng lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, viên chức của cơ quan và tổ chức sau quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, các quy định chi tiết như sau:

- Trong quá trình xây dựng đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện và cấp xã, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ hướng dẫn rà soát và dự kiến phương án bố trí, phân công nhiệm vụ cho cán bộ, công chức, viên chức sao cho phù hợp với vị trí làm việc. Đồng thời, xác định rõ số lượng cán bộ, công chức, viên chức dôi dư, liên quan đến việc thực hiện tinh giản biên chế.

- Quá trình sắp xếp số lượng lãnh đạo, quản lý ở các cơ quan, tổ chức mới và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư phải có lộ trình phù hợp với đặc thù của từng địa phương và tuân thủ thời hạn quy định tại khoản 3 của Điều 11 trong Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15.

- Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ quyết định danh mục và số lượng vị trí làm việc, tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức dựa trên các nghị quyết, kết luận của Đảng, quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.

- Trong thời hạn không quá 05 năm kể từ ngày Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính có hiệu lực, số lượng lãnh đạo, quản lý, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ở các cơ quan, tổ chức thuộc đơn vị hành chính sau sắp xếp phải tuân thủ đúng theo quy định. Trong trường hợp đặc biệt, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ báo cáo Bộ Nội vụ để trình cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định.

 

4. Quy định về chế độ với công chức ở nơi sắp xếp đơn vị hành chính

Chi tiết về chế độ và chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động trong quá trình sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã theo Điều 12 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15 được quy định như sau:

- Bảo lưu các chế độ và chính sách về tiền lương và phụ cấp chức vụ lãnh đạo cho những người tiếp tục làm việc mà không giữ chức vụ trước đó đến hết nhiệm kỳ bầu cử (đối với những người giữ chức vụ do bầu cử) hoặc đến khi hết thời hạn bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý (đối với những người giữ chức vụ do bổ nhiệm). Trong trường hợp thời hạn còn lại của nhiệm kỳ bầu cử hoặc thời hạn bổ nhiệm dưới 06 tháng, sẽ được bảo lưu đầy đủ 06 tháng. Sau thời hạn này, lương và phụ cấp chức vụ (nếu có) sẽ được áp dụng theo chức vụ, chức danh hiện giữ hoặc giải quyết theo quy định khi nghỉ chế độ.

- Cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động dôi dư từ cơ quan, tổ chức do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã sẽ được tuyển dụng, tiếp nhận, điều động, hoặc luân chuyển đến làm việc tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị theo yêu cầu nhiệm vụ hoặc hưởng các chế độ, chính sách liên quan đến người nghỉ hưu, thôi việc, và tinh giản biên chế theo quy định của Chính phủ.

- Ngoài các chế độ, chính sách quy định tại khoản 1 và khoản 2 của Điều 12 Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15, trên cơ sở cân đối ngân sách địa phương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh sẽ trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động dôi dư từ cơ quan, tổ chức do sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trên địa bàn.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt về vấn đề: Chính sách với công chức ở nơi sắp xếp đơn vị hành chính thế nào? Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn quý bạn đọc đã quan tâm theo dõi