Có giới hạn thời gian tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan?

Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan được quản lý bởi Tổng cục Hải quan và cho phép cơ quan hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử, đồng thời kết nối và trao đổi thông tin với các Bộ, ngành có liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu. Vậy có giới hạn thời gian tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan là gì?

Theo quy định của Điều 3 trong Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, các thuật ngữ sau đây được định nghĩa như sau:

- "Thủ tục hải quan điện tử" đề cập đến quy trình hải quan, trong đó việc khai báo, tiếp nhận, và xử lý thông tin liên quan đến hải quan, cũng như trao đổi các thông tin khác theo quy định của pháp luật về thủ tục hải quan giữa các bên liên quan, được thực hiện thông qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan.

- "Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan" là một hệ thống do Tổng cục Hải quan quản lý, mà qua đó cơ quan hải quan có thể thực hiện thủ tục hải quan điện tử. Hệ thống này còn kết nối và trao đổi thông tin về hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu với các Bộ, ngành có liên quan.

Do đó, theo quy định, Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan được quản lý bởi Tổng cục Hải quan và cho phép cơ quan hải quan thực hiện thủ tục hải quan điện tử, đồng thời kết nối và trao đổi thông tin với các Bộ, ngành có liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu.

2. Đối tượng nào được truy cập và trao đổi thông tin với Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan?

Theo quy định của Điều 6 trong Thông tư số 38/2015/TT-BTC, Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan cho phép truy cập và trao đổi thông tin cho các đối tượng sau:

- Công chức hải quan: Những người làm việc trong lĩnh vực hải quan có quyền truy cập và trao đổi thông tin qua Hệ thống.

- Người khai hải quan: Các cá nhân thực hiện quá trình khai báo hải quan cũng có quyền sử dụng Hệ thống để truy cập và trao đổi thông tin.

- Tổ chức cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng: Các tổ chức đã được cơ quan hải quan công nhận và cung cấp các dịch vụ giá trị gia tăng có thể tham gia vào quá trình truy cập và trao đổi thông tin.

- Các cơ quan quản lý Nhà nước có liên quan: Bao gồm cơ quan cấp phép, quản lý chuyên ngành hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu; cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

- Các cơ quan theo dõi quản lý thuế: Bao gồm cơ quan quản lý thuế và giá đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.

- Tổ chức tín dụng: Đã ký thỏa thuận với Tổng cục Hải quan để thu nộp thuế, lệ phí và các khoản thu khác của ngân sách nhà nước liên quan đến hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu. Các tổ chức tín dụng khác hoặc các tổ chức khác theo quy định của Luật các tổ chức tín dụng cũng có quyền truy cập thông tin.

- Doanh nghiệp kinh doanh cảng, kho, bãi: Các đơn vị này có thể tham gia truy cập và trao đổi thông tin qua Hệ thống.

- Các tổ chức, cá nhân khác theo quy định của Tổng cục Hải quan: Các đối tượng khác được quy định cụ thể trong các hướng dẫn của Tổng cục Hải quan cũng được phép sử dụng Hệ thống.

3. Có giới hạn thời gian tiếp nhận hồ sơ trên hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan?

Dựa vào quy định của Điều 26 trong Nghị định 08/2015/NĐ-CP, hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan được quy định như sau:

- Hoạt động tiếp nhận, kiểm tra, đăng ký, và xử lý tờ khai hải quan sẽ diễn ra liên tục trong 24 giờ mỗi ngày và trong suốt 7 ngày mỗi tuần.

- Trong trường hợp từ chối đăng ký tờ khai hải quan, cơ quan Hải quan sẽ thông báo qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan cho người khai hải quan, cung cấp chi tiết lý do từ chối.

- Đối với các trường hợp mà đăng ký tờ khai hải quan được chấp nhận, hệ thống sẽ cung cấp một số tờ khai hải quan và tiếp tục xử lý tờ khai đó, sau đó cung cấp thông tin phản hồi cho người khai hải quan.

Do đó, theo quy định này, hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan không bị ràng buộc về thời gian tiếp nhận hồ sơ, mà hoạt động liên tục để đảm bảo quá trình này diễn ra suốt cả ngày và tuần.

4. Tổ chức cá nhân tham gia khai hải quan qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan phải đáp ứng điều kiện gì?

Theo quy định của Điều 6 trong Thông tư 38/2015/TT-BTC, các tổ chức và cá nhân tham gia quá trình khai hải quan thông qua Hệ thống phải tuân thủ các yêu cầu sau đây:

- Thực hiện đăng ký kết nối với Hệ thống để nhận tài khoản truy cập và thông tin kết nối. Bất kỳ thay đổi, bổ sung hoặc hủy bỏ thông tin đăng ký nào đối với tổ chức hoặc cá nhân này đều cần được thông báo ngay lập tức cho cơ quan hải quan. Việc đăng ký, chỉnh sửa, bổ sung hoặc hủy thông tin đăng ký sẽ được thực hiện theo hướng dẫn được mô tả chi tiết tại Phụ lục I, điều này được ban hành kèm theo Thông tư.

- Phải có đầy đủ cơ sở hạ tầng kỹ thuật để thực hiện các giao dịch điện tử một cách hiệu quả. Điều này đảm bảo khả năng khai báo, truyền, nhận và lưu trữ thông tin khi tương tác và giao tiếp với Hệ thống. Tổ chức và cá nhân cần sử dụng phần mềm khai hải quan điện tử do cơ quan hải quan cung cấp (nếu có), hoặc phần mềm đã được Tổng cục Hải quan kiểm tra và xác nhận là đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của cơ quan hải quan và tương thích với Hệ thống. Quyết định công nhận phần mềm khai hải quan điện tử được Tổng cục Hải quan ban hành và công bố trên Cổng thông tin điện tử của ngành Hải quan. Do đó, tổ chức và cá nhân tham gia khai hải quan qua Hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên.

5. Nếu hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan không thực hiện được thủ tục hải quan điện tử thì xử lý thế nào?

Dựa trên sửa đổi theo Khoản 12 Điều 1 Nghị định 59/2018/NĐ-CP đối với Điều 25 Nghị định 08/2015/NĐ-CP, các quy định được điều chỉnh như sau:

- Quy định việc khai hải quan sẽ được thực hiện thông qua phương thức điện tử. Người khai hải quan cần đăng ký thực hiện thủ tục hải quan điện tử theo quy định của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

- Người khai hải quan có thể lựa chọn phương thức khai theo điện tử hoặc trên tờ khai hải quan giấy trong các trường hợp sau:

+ Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu của cư dân biên giới;

  + Hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu vượt định mức miễn thuế của người xuất cảnh, nhập cảnh;

  + Hàng cứu trợ khẩn cấp, hàng viện trợ nhân đạo; hàng xuất khẩu, nhập khẩu phục vụ an ninh quốc phòng;

  + Hàng quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển của cá nhân;

  + Hàng hóa là phương tiện chứa hàng hóa quay vòng theo phương thức tạm nhập - tái xuất, tạm xuất - tái nhập quy định tại điểm a, điểm b Khoản 1 Điều 49 Nghị định này;

  + Hàng hóa tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập để phục vụ công việc trong thời hạn nhất định trong trường hợp mang theo khách xuất cảnh, nhập cảnh;

  + Trong trường hợp hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan, hệ thống khai hải quan điện tử không thực hiện được các giao dịch điện tử với nhau hoặc do nguyên nhân khác.

- Khi hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan không thực hiện được thủ tục hải quan điện tử, cơ quan hải quan cần thông báo trên trang thông tin điện tử hải quan trong vòng 01 giờ kể từ thời điểm không thực hiện được các giao dịch điện tử.

- Trong tình huống hệ thống khai hải quan điện tử của người khai hải quan gặp sự cố, người khai hải quan phải thông báo bằng văn bản cho Chi cục hải quan nơi dự kiến thực hiện thủ tục hải quan. Trong thông báo, người khai cần rõ ràng nêu tên và nguyên nhân của sự cố, thời hạn dự kiến để khắc phục và phương thức thực hiện thủ tục khai hải quan trong thời gian hệ thống gặp sự cố, theo hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

- Các trường hợp khác sẽ được quy định theo hướng dẫn của Bộ Tài chính. Do đó, khi hệ thống xử lý dữ liệu điện tử hải quan không thực hiện được thủ tục hải quan điện tử, cơ quan hải quan có trách nhiệm thông báo chậm nhất trong vòng 01 giờ từ thời điểm sự cố, và người khai thủ tục có thể sử dụng tờ khai hải quan trên giấy.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!