Đăng ký bản quyền cho phát sóng các giải bóng đá như thế nào?

Đăng ký bản quyền cho chương trình phát sóng các giải bóng đá như thế nào? Cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu cụ thể qua nội dung bài viết dưới đây

1. Giới thiệu về quyền tác giả, quyền liên quan đến quyền tác giả

Tác giả là người trực tiếp sáng tạo ra một phần hoặc toàn bộ tác phẩm văn học, nghệ thuật và khoa học.

Quyền tác giả còn được gọi là "Bản quyền", "Tác quyền". Căn cứ Khoản 2, Điều 4, Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi bổ sung 2022 có quy định cụ thể như sau: quyền tác giả là quyền của tổ chức, cá nhân đối với tác phẩm do mình sáng tạo ra hoặc sở hữu. Theo đó thì: quyền tác giả là quyền bản quyền mà một tác giả có đối với tác phẩm của mình. Nó được sử dụng để bảo vệ những sáng tạo tinh thần có tính chất văn hóa, như các bài viết về khoa học hoặc văn học, sáng tác nhạc, ghi âm, tranh vẽ, hình ảnh, phim, và nhiều loại tác phẩm khác. Quyền tác giả có nhiệm vụ bảo vệ các quyền lợi cá nhân và lợi ích kinh tế của tác giả liên quan đến tác phẩm đó. Quyền tác giả xuất phát từ thời điểm tác phẩm được sáng tạo và được thể hiện dưới một hình thức vật chất cụ thể. Không phân biệt nội dung, chất lượng, hình thức, phương tiện, ngôn ngữ, đã công bố hay chưa công bố, đã đăng ký hay chưa đăng ký, quyền này vẫn tồn tại.

Quyền liên quan đến quyền tác giả (sau đây gọi là quyền liên quan) là quyền của tổ chức, cá nhân đối với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa. Đồng thời, dựa trên Điều 18 của Luật Sở hữu Trí tuệ, quyền tác giả đối với tác phẩm bao gồm cả quyền nhân thân và quyền tài sản.

 

2. Đối tượng bảo hộ bản quyền cho chương trình phát sóng các giải bóng đá

Căn cứ theo quy định tại Khoản 3 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ, quyền liên quan đến quyền tác giả (gọi tắt là quyền liên quan) là quyền của tổ chức, cá nhân đối với cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa. Như vậy, quyền liên quan là tổng hợp các quy phạm quy định và bảo vệ quyền của người biểu diễn hoặc tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu của cuộc biểu diễn; nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình và các tổ chức phát sóng khi thực hiện các chương trình có sử dụng các tác phẩm gốc của chủ sở hữu quyền tác giả.

Quyền liên quan được xem là một quyền tồn tại song song với quyền tác giả và được trao cho các cá nhân, tổ chức có đóng góp trong việc giúp tác giả truyền tải tác phẩm đến với công chúng. Với vai trò là trung gian giữa tác giả và công chúng, việc pháp luật bảo hộ quyền liên quan của các chủ thể nêu trên là vô cùng cần thiết. Tuy các chủ thể như người biểu diễn, nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình, tổ chức phát thanh truyền hình là những người sử dụng tác phẩm của tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả nhưng họ chính là những người sử dụng đặc biệt. Các sản phẩm họ làm ra như tiếng hát hay làn sóng cũng có thể bị sao chép lậu. Đặc biệt trong thời kỳ các loại hình thiết bị công nghệ, kỹ thuật ngày càng phát triển, việc thu hình, lưu giữ và truyền đi các sản phẩm của các chủ thể quyền liên quan ngày càng phổ biến. Từ đó, có thể nhận thấy rằng, sự bảo hộ quyền liên quan đến quyền tác giả là vô cùng quan trọng.

Bất kỳ quốc gia nào trên thế giới cũng cần phải có các quy định về loại quyền này. Xét ở một khía cạnh rộng hơn, cùng với xu thế hội nhập ngày càng sâu rộng, việc nâng cao hệ thống pháp luật trong nước về bảo hộ quyền liên quan phù hợp với các chế định về thương mại, kinh tế trên thế giới là điều vô cùng quan trọng vì tình trạng vi phạm quyền liên quan sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến sự phát triển kinh tế của quốc gia đó, cụ thể là không có môi trường cạnh tranh lành mạnh dành cho các doanh nghiệp.

Quyền liên quan được bảo hộ mở rộng đến nhiều đối tượng, bao gồm cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng, và tín hiệu vệ tinh mang chương trình được mã hóa. Trong trường hợp chương trình phát sóng, tổ chức phát sóng được xem là chủ thể quyền liên quan, đặc biệt là những tổ chức chịu trách nhiệm khởi xướng và thực hiện việc phát sóng.

Việc đăng ký quyền liên quan đối với chương trình phát sóng mang lại nhiều ưu điểm cho chủ sở hữu. Trong trường hợp tranh chấp bản quyền, chủ sở hữu có thể trực tiếp nộp đơn đăng ký hoặc uỷ quyền cho tổ chức hoặc cá nhân khác thực hiện thủ tục này. Quy trình nộp đơn đăng ký có thể thực hiện tại Cục Bản quyền tác giả Văn học – Nghệ thuật hoặc Sở Văn hoá – Thông tin tại địa phương chủ sở hữu chương trình phát sóng cư trú hoặc có trụ sở. Điều này giúp chủ sở hữu có lợi thế lớn trong việc bảo vệ quyền liên quan đối với chương trình phát sóng của mình.

 

3. Đăng ký bản quyền cho phát sóng các giải bóng đá như thế nào? 

Chủ sở hữu quyền liên quan có khả năng đăng ký bản quyền phát sóng trực tiếp bóng đá một cách trực tiếp hoặc thông qua việc ủy quyền cho tổ chức hoặc cá nhân khác, như các văn phòng luật sư. Việc này nhằm đảm bảo tiện lợi và chính xác trong quá trình thủ tục đăng ký tại Cục Bản quyền tác giả. Hồ sơ đăng ký được quy định chi tiết tại Điều 50 của Luật Sở hữu Trí tuệ và bao gồm:

- Tờ khai đăng ký quyền liên quan. Tờ khai phải được làm bằng tiếng Việt và do chính chủ sở hữu quyền liên quan hoặc người được ủy quyền nộp đơn ký tên và ghi đầy đủ thông tin về người nộp đơn, chủ sở hữu quyền liên quan; tóm tắt nội dung chương trình phát sóng; thời gian, địa điểm, hình thức công bố; cam đoan về trách nhiệm đối với các thông tin ghi trong đơn.

- Hai bản sao bản định hình đối tượng đăng ký quyền liên quan;

- Giấy ủy quyền, nếu người nộp đơn là người được ủy quyền;

- Tài liệu chứng minh quyền nộp đơn, nếu người nộp đơn thụ hưởng quyền đó của người khác do được thừa kế, chuyển giao, kế thừa;

- Văn bản đồng ý của các đồng tác giả, nếu tác phẩm có đồng tác giả;

- Văn bản đồng ý của các đồng chủ sở hữu quyền liên quan thuộc sở hữu chung.

Điều này giúp tạo nên một hồ sơ đầy đủ và chính xác, đảm bảo quyền liên quan được bảo vệ một cách hiệu quả.

 

4. Dịch vụ Đăng ký bản quyền cho phát sóng các giải bóng đá của Luật Hòa Nhựt

- Bước 1: Luật Hòa Nhựt chuẩn bị đầy đủ hồ sơ hợp lệ và tiếp nhận các giấy tờ mà quý khách hàng cung cấp

- Bước 2: Luật Hòa Nhựt thực hiện thủ tục thay mặt quý khách hàng đi nộp các hồ sơ giấy tờ có liên quan và thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hoặc gửi công văn giấy tờ có liên quan nếu có văn bản từ phía Cục và thực hiện bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của quý khách hàng 

- Bước 3: Nhận kết quả và trao đến tận tay quý khách hàng 

- Luật Hòa Nhựt, chúng tôi rất tự hào là đơn vị có kinh nghiệm và chuyên sâu trong việc tư vấn và hỗ trợ đăng ký bản quyền tác giả và quyền liên quan. Để nhận được sự hỗ trợ tận tâm và chuyên nghiệp, Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi. Chúng tôi sẽ đồng hành cùng bạn qua quy trình đăng ký, đảm bảo rằng quyền lợi của bạn được bảo vệ một cách đầy đủ và hiệu quả.

- Liên hệ với chúng tôi qua các thông tin sau:

- Email: gửi  yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected] hoặc qua 1900.868644 để được hỗ trợ các vấn đề pháp luật khác.

- Luật Hòa Nhựt cam kết mang đến dịch vụ chất lượng cao và giúp bạn hiểu rõ về quy trình đăng ký, đồng thời đảm bảo rằng mọi thủ tục được thực hiện một cách thuận lợi nhất cho bạn.