Đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm OCOP tại Quảng Ninh như thế nào?

Đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm OCOP tại Quảng Ninh như thế nào? cùng tìm hiểu cụ thể qua nội dung bài viết dưới đây

1. Khái quát về tỉnh Quảng Ninh và những thuận lợi của tỉnh Quảng Ninh trong phát triển kinh tế

Tỉnh Quảng Ninh là một trong những địa điểm du lịch hàng đầu của Việt Nam, nổi tiếng với vẻ đẹp tự nhiên hùng vĩ, văn hóa độc đáo và nguồn lực kinh tế đa dạng. Nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, Quảng Ninh có tọa độ địa lý quan trọng, giữa cửa ngõ tiếp giáp với Trung Quốc qua biển, làm cho nơi đây trở thành trung tâm giao thông quan trọng của khu vực. Vịnh Hạ Long: Là di sản thiên nhiên thế giới, vịnh Hạ Long là biểu tượng không thể phủ nhận của Quảng Ninh. Hơn 1.600 hòn đảo, hang động, và đá karst tạo nên một bức tranh hùng vĩ, tạo nên một điểm du lịch hấp dẫn cho khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới.Vịnh Bái Tử Long: Nằm gần vịnh Hạ Long, Vịnh Bái Tử Long cũng là một kỳ quan thiên nhiên với cảnh đẹp hoang sơ, hòn đảo độc đáo. Di tích Cố đô Vân Đồn: Là một trong những cố đô trung ương của Việt Nam thời vua Lê và Trần, Vân Đồn đang giữ lại nhiều di tích lịch sử, văn hóa, là nơi chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử Việt Nam. Cảng Cái Lân: Là cảng biển quốc tế lớn và hiện đại, Cảng Cái Lân đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy kinh tế vùng và quốc gia, đặc biệt là trong lĩnh vực xuất khẩu và nhập khẩu. Khu du lịch quốc tế Sầm Sơn: Là điểm du lịch mới với quy mô lớn, kết hợp giữa các tiện ích nghỉ dưỡng cao cấp và cảnh đẹp biển tự nhiên. Quảng Ninh nổi tiếng với các loại hải sản tươi ngon như sò điệp, mực, cá mú, ốc, là nguồn cung ứng chính cho nhu cầu ẩm thực nổi tiếng của địa phương. Nền văn hóa độc đáo: Lễ hội Carnaval Hạ Long: Là sự kiện thường niên thu hút đông đảo du khách, kết hợp giữa nghệ thuật đương đại và truyền thống, mang lại trải nghiệm vô cùng thú vị.

Tóm lại, Quảng Ninh không chỉ là điểm đến lý tưởng cho du lịch mà còn là một tỉnh với nền văn hóa độc đáo, nguồn lực tự nhiên phong phú và sự phát triển mạnh mẽ trong kinh tế.

 

2. Phân loại nhãn hiệu đăng ký và giới thiệu nhãn hiệu chứng nhận Sản phẩm OCOP

- Nhãn hiệu dành cho sản phẩm: Là các biểu hiện đặc trưng được sử dụng để phân biệt hàng hóa của các cá nhân hoặc tổ chức kinh doanh khác nhau. Các nhãn hiệu sản phẩm có thể được đặt trực tiếp lên sản phẩm hoặc trên bao bì của sản phẩm đó.

- Nhãn hiệu dành cho dịch vụ: Là các biểu hiện được sử dụng để phân biệt dịch vụ của các tổ chức hoặc cá nhân kinh doanh khác nhau. Dịch vụ ở đây được hiểu là các hoạt động thực tế được thực hiện theo yêu cầu hoặc vì lợi ích của bên sử dụng dịch vụ. Nhãn hiệu dịch vụ thường được áp dụng trên các bảng hiệu dịch vụ để giúp người có nhu cầu nhận biết dễ dàng giữa các loại dịch vụ của các đơn vị khác nhau.

- Nhãn hiệu tập thể: Là nhãn hiệu sử dụng để phân biệt hàng hóa và dịch vụ của các thành viên thuộc một tổ chức, với điều kiện rằng chỉ các thành viên của tổ chức đó mới có quyền sử dụng nhãn hiệu đó. Chủ nhãn hiệu tập thể chịu trách nhiệm kiểm soát việc sử dụng nhãn hiệu đó bởi những tổ chức hay cá nhân không thuộc sở hữu của tổ chức.

- Nhãn hiệu chứng nhận: Là nhãn hiệu mà chủ sở hữu cho phép tổ chức hoặc cá nhân khác sử dụng trên sản phẩm hoặc dịch vụ để chứng nhận các đặc tính như xuất xứ, nguyên liệu, cách thức sản xuất, cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Chủ sở hữu nhãn hiệu chứng nhận có nghĩa vụ tuân thủ các quy định của quy chế sử dụng nhãn hiệu trong quá trình chứng nhận sản phẩm hoặc dịch vụ.

- Nhãn hiệu liên kết: Là các nhãn hiệu do cùng một chủ sở hữu đăng ký, có thể trùng hoặc tương tự nhau, được áp dụng cho các sản phẩm hoặc dịch vụ cùng loại hoặc có liên quan đến nhau. Nhãn hiệu liên kết mang lại sự tin tưởng cho người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ, bởi vì họ có thể nhận biết nguồn gốc hay mối liên kết với các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đã sử dụng trước đó.

- Nhãn hiệu nổi tiếng: Là nhãn hiệu được rộng rãi biết đến trên toàn quốc.

Những sản phẩm đáp ứng bộ tiêu chí đánh giá của chương trình OCOP sẽ được gắn nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP.
Thông tin về nhãn hiệu chứng nhận Sản phẩm OCOP Việt Nam: Căn cứ tại khoản 1 Điều 3 Quy chế quản lý và sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Sản phẩm OCOP Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 1162/QĐ-VPĐP-OCOP năm 2020 có quy định về nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP Việt Nam thì: Nhãn hiệu chứng nhận: là nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ cho sản phẩm được công nhận OCOP của Việt Nam và các hoạt động liên quan theo quy định của pháp luật. Nhãn hiệu chứng nhận là biểu trưng của Chương trình OCOP, đồng thời là nhãn hiệu được sử dụng để chứng nhận các sản phẩm được công nhận Sản phẩm OCOP Việt Nam. Nhãn hiệu chứng nhận bao gồm phần hình và phần chữ: Phần hình: bao gồm cụm từ viết tắt OCOP, chữ O có màu nâu, chữ C có màu xanh lá cây, chữ O có màu xanh lục và chữ P có màu vàng. Phần chữ: Dưới biểu tượng OCOP là dòng chữ ONE COMMUNE ONE PRODUCT OF VIETNAM màu đỏ. Dòng chữ được viết hoa, kiểu phông chữ Arial. Mẫu nhãn hiệu được cụ thể trong Phụ lục 01.

Như vậy, nhãn hiệu chứng nhận Sản phẩm OCOP Việt Nam (gọi tắt là nhãn hiệu chứng nhận) là nhãn hiệu được đăng ký bảo hộ cho sản phẩm được công nhận OCOP của Việt Nam và các hoạt động liên quan theo quy định của pháp luật. Nhãn hiệu chứng nhận là biểu trưng của Chương trình OCOP, đồng thời là nhãn hiệu được sử dụng để chứng nhận các sản phẩm được công nhận Sản phẩm OCOP Việt Nam.

 

3. Đánh giá khả năng đăng ký của nhãn hiệu bảo hộ cho sản phẩm OCOP tại Quảng Ninh 

Theo quy định tại khoản 1 Điều 72 của Luật sở hữu trí tuệ 2022, dấu hiệu được đăng ký với danh nghĩa là nhãn hiệu phải là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, chữ số, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp giữa các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc một số màu sắc nhất định.

Các dấu hiệu sau đây không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu:

+ Dấu hiệu chỉ màu sắc mà không kết hợp với dấu hiệu chữ hoặc dấu hiệu hình hoặc không được thể hiện thành dạng dấu hiệu chữ hoặc dấu hiệu hình;

+ Dấu hiệu thuộc đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa là nhãn hiệu theo quy định tại Điều 73 Luật SHTT

+ Dấu hiệu trái với trật tự xã hội, có hại cho an ninh quốc gia.

Những trường hợp sau đây bị từ chối bảo hộ kể cả trong những trường hợp kết hợp với các yếu tố khác:

- Dấu hiệu không nhìn thấy được: như dấu hiệu âm thanh, mùi, vị …

- Dấu hiệu trái với trật tự xã hội, trật tự công cộng, có hại cho quốc phòng, an ninh quốc gia

- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với hình quốc kỳ, quốc huy của các nước.

- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với biểu tượng, cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp của Việt Nam và tổ chức quốc tế, nếu không được cơ quan, tổ chức đó cho phép.

- Dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam, của nước ngoài.

-  Dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn với dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành.

-  Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác của sản phẩm, dịch vụ.

-  Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, dễ ghi nhớ hoặc từ nhiều yếu tố kết hợp thành một tổng thể dễ nhận biết, dễ ghi nhớ.

 

4. Dịch vụ Đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm OCOP tại Quảng Ninh của Luật Hòa Nhựt

Luật Hòa Nhựt là một trong những đơn vị đại diện sở hữu công nghiệp hàng đầu Việt Nam, có đội ngũ luật sư, chuyên viên nhiều năm kinh nghiệm. Luật sư  Hòa Nhựt có thể có danh tiếng về sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm trong lĩnh vực đăng ký nhãn hiệu, có kiến thức sâu sắc về quy trình và yêu cầu pháp lý liên quan đến việc đăng ký nhãn hiệu. Nhãn hiệu là một phần quan trọng của sở hữu trí tuệ, và việc chọn luật sư Luật Hòa Nhựt đảm bảo có chuyên môn trong lĩnh vực này có thể giúp đảm bảo rằng quy trình đăng ký và bảo vệ nhãn hiệu được thực hiện đúng cách theo quy định của pháp luật. Luật sư Hòa Nhựt đã có những thành công đáng kể trong việc đăng ký nhãn hiệu cho các khách hàng khác, điều này có thể là một dấu hiệu tích cực về khả năng của họ trong lĩnh vực này. Luật Hòa Nhựt có thể cung cấp dịch vụ tư vấn toàn diện, bao gồm việc nghiên cứu nhãn hiệu, pháp lý hóa tên thương hiệu, và giúp đỡ trong các vấn đề liên quan đến sở hữu trí tuệ. Việc này có thể giúp đơn giản hóa quá trình cho bạn.

Liên hệ Luật Hòa Nhựt để được thực hiện dịch vụ 

Email: gửi  yêu cầu dịch vụ qua email: [email protected] hoặc qua 1900.868644 để được hỗ trợ các vấn đề pháp luật khác.