Đề xuất mới sửa đổi quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại Thông tư 12/2020/TT-BGTVT

Đề xuất mới sửa đổi quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô tại Thông tư 12/2020/TT-BGTVT. Theo dõi nội dung bài viết sau đây để có thêm thông tin chi tiết

1. Đề xuất mới sửa đổi quy định về kinh doanh vận tải bằng xe ô tô  Thông tư 12/2020/TT-BGTVT

Căn cứ pháp lý: Dựa theo quy định Thông tư 12/2020/TT-BGTVT 

Quy định về việc tăng thời gian phải gửi dữ liệu từ camera trên xe. Dựa theo quy định tại khoản 2 Điều 1 dự thảo Thông tư sửa đổi Thông tư 12/2020/TT-BGTVT như sau: Dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe phải được truyền về máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam không quá 05 phút, kể từ thời điểm máy chủ dịch vụ nhận được dữ liệu. Tuy nhiên thì đến Thông tư 05/2023/TT- BGTVT có quy định như sau về dữ liệu hình ảnh lắp từ camera.  "Dữ liệu hình ảnh từ camera lắp trên xe phải được truyền về máy chủ của Cục đường bộ việt nam trong thời gian không quá 02 phút, kể từ thời điểm máy chủ của đơn vị kinh doanh vận tải nhận được dữ liệu. Trường hợp đường truyền bị gián đoạn thì cho phép gửi đồng thời cả dữ liệu cũ và dữ liệu hiện tại khi đường truyền hoạt động bình thường". Như vậy thì để đảm bảo việc truyền dữ liệu hình ảnh từ camera trên xe về máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam trong thời gian không quá 02 phút. Xử lý trường hợp đường truyền bị gián đoạn theo đó thì cần thiết lập một cơ chế kiểm tra liên tục tình trạng đường truyền. Trong trường hợp đường truyền bị gián đoạn, lưu trữ dữ liệu hình ảnh cục bộ trên xe. Khi đường truyền được khôi phục, gửi đồng thời cả dữ liệu cũ và dữ liệu mới từ camera về máy chủ.

Đổi mới những quy định về lưu giữ hình ảnh có ghi nhận lỗi vi phạm theo quy định của pháp luật. Theo đó thì tại khoản 4 Điều 11 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT có quy định về trách nhiệm của Cục đường bộ Việt Nam, từ đó thì việc khai thác, sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera trên phần mềm của Cục đường bộ Việt Nam phục vụ công tác quản lý nhà nước, thực hiện thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm trong hoạt động vận tải trên phạm vi toàn quốc theo quy định của pháp luật. Theo đó thì khoản 4 này đã được đề xuất sửa đổi như sau: 

Để triển khai việc khai thác và sử dụng dữ liệu hình ảnh từ camera trên phần mềm của Cục Đường bộ Việt Nam trong hoạt động thanh tra và kiểm tra vận tải, cũng như phục vụ công tác bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn giao thông, và đáp ứng yêu cầu lưu trữ dữ liệu, bạn có thể thực hiện các bước sau:

Phần mềm và hệ thống: Xây dựng phần mềm có khả năng quản lý và xử lý dữ liệu hình ảnh từ camera một cách hiệu quả. Đảm bảo rằng hệ thống có khả năng kết nối với các camera trên xe và có thể nhận dữ liệu từ chúng.

Xác thực và quyền truy cập: Thực hiện các biện pháp xác thực mạnh mẽ để đảm bảo chỉ những người có quyền được phép có thể truy cập dữ liệu hình ảnh. Xác định và quản lý các quyền truy cập dựa trên chức năng và trách nhiệm của từng người sử dụng.

Chính sách an ninh và quyền riêng tư: Xây dựng chính sách an ninh thông tin để bảo vệ dữ liệu hình ảnh khỏi rủi ro và truy cập trái phép. Đảm bảo tuân thủ quy định về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Lưu trữ dữ liệu: Thiết lập hệ thống lưu trữ dữ liệu an toàn và đảm bảo tính nguyên vẹn của dữ liệu. Lưu trữ dữ liệu hình ảnh trên hệ thống thông tin của Cục Đường bộ Việt Nam ít nhất 07 ngày để đáp ứng yêu cầu theo quy định. Lưu trữ hình ảnh có ghi nhận lỗi vi phạm ít nhất là 01 năm để phục vụ các công tác thanh tra và kiểm tra.

Xử lý dữ liệu lỗi vi phạm: Phân loại và ghi nhận dữ liệu hình ảnh có liên quan đến các lỗi vi phạm giao thông. Cung cấp công cụ và chức năng để tìm kiếm và truy xuất dữ liệu một cách nhanh chóng khi có yêu cầu.

Hợp tác và thông báo: Hợp tác với các cơ quan có thẩm quyền và cung cấp dữ liệu khi có yêu cầu bằng văn bản. Thực hiện thông báo đầy đủ và kịp thời đối với các sự cố hoặc yêu cầu liên quan đến dữ liệu hình ảnh.

Đào tạo và hướng dẫn: Đào tạo nhân viên về việc sử dụng phần mềm và xử lý dữ liệu hình ảnh. Cung cấp hướng dẫn chi tiết về chính sách an ninh và quyền riêng tư.

Kiểm soát chất lượng: Thực hiện kiểm soát chất lượng định kỳ để đảm bảo hiệu suất và tính ổn định của hệ thống.

Bằng cách thực hiện những bước trên, Cục Đường bộ Việt Nam có thể có một hệ thống quản lý dữ liệu hình ảnh hiệu quả, đồng thời đảm bảo tuân thủ các quy định về an ninh thông tin và quyền riêng tư.

Như vậy, theo đề xuất mới, hình ảnh được truyền từ camera hành trình của lái xe sẽ được lưu giữ tại máy chủ của Cục Đường bộ Việt Nam như sau:

+ Dữ liệu hình ảnh lưu trên hệ thống thông tin: Tối thiểu 07 ngày.

+ Dữ liệu hình ảnh có ghi nhận lỗi vi phạm lưu trên hệ thống thông tin: Tối thiểu 01 năm.

Không còn yêu cầu viền xe phải có phản quang. Loại bỏ yêu cầu về "có phản quang" đối với một số loại xe nhất định, như đã được nêu trong các Phụ lục của Thông tư 12/2020/TT-BGTVT. Cụ thể, những loại xe sau đây được đề xuất không còn cần phải có phản quang:

- Xe tuyến cố định

- Xe trung chuyển

- Xe buýt

- Xe taxi

- Xe hợp đồng

- Xe công ten nơ

- Xe tải

- Xe du lịch

- Xe đầu kéo

Một quy định đổi mới nữa đó là một xe được đăng ký chạy một hoặc nhiều tuyến. Để tìm hiểu cụ thể thì các bạn có thể theo dõi tại Mục 2 để có thêm thông tin chi tiết hơn về đề xuất thay đổi này. 

2. Một xe được đăng ký chạy một hoặc nhiều tuyến

Một xe được đăng ký chạy một hoặc nhiều tuyến là một trong những đề xuất rất mới về xe khách tuyến cố định. Theo quy định hiện nay thì quy định rằng trong cùng một thời điểm, mỗi xe chỉ được đăng ký và khai thác tối đa 02 tuyến vận tải hành khách cố định, và các tuyến này được phép nối tiếp nhau là một biện pháp để quản lý và kiểm soát hoạt động vận tải hành khách. Mỗi xe được phép đăng ký và khai thác tối đa 02 tuyến vận tải hành khách cố định. Các tuyến vận tải này được phép nối tiếp nhau, có nghĩa là bến xe nơi đến của tuyến đã kết thúc hành trình là bến xe nơi đi của tuyến tiếp theo. Điều này giúp tối ưu hóa sự liên kết giữa các tuyến vận tải, giảm thời gian chờ đợi và tối ưu hóa lộ trình.Biện pháp này có thể giúp cơ quan quản lý vận tải hành khách kiểm soát dễ dàng hơn số lượng xe và tuyến, đồng thời tối ưu hóa sử dụng cơ sở hạ tầng và nguồn lực. Nối tiếp nhau giữa các tuyến có thể thúc đẩy hiệu quả vận tải, đặc biệt là trong trường hợp các bến xe nơi đến và nơi đi gần nhau, giảm thời gian chờ đợi và tăng cường thuận lợi cho hành khách. 

Được sửa đổi như sau: Quy định rằng một xe được đăng ký khai thác trên một tuyến hoặc nhiều tuyến, nhưng phải đảm bảo thực hiện đúng theo phương án chạy xe đã đăng ký, và các tuyến này được phép nối tiếp nhau, là một biện pháp quản lý vận tải nhằm tối ưu hóa sự liên kết giữa các tuyến và đảm bảo tuân thủ lịch trình

Quy định này có thể giúp tạo ra một môi trường vận tải hành khách hiệu quả và đảm bảo sự liên kết giữa các tuyến vận tải để đáp ứng nhu cầu của hành khách một cách tốt nhất.

3. Những công việc cần thực hiện khi xe vào bến

Công việc thực hiện khi xe vào bến Nhân viên bến xe và người lái xe phải thực hiện các công việc sau:

- Kiểm tra, xác định phương tiện đã được cơ quan có thẩm quyền cho phép hoạt động vận tải tại bến và xác nhận xe đến bến (áp dụng đối với bến xe khách). Nhân viên bến xe kiểm tra các giấy tờ của phương tiện và người lái xe, bao gồm giấy đăng ký xe, giấy phép lái xe, và các giấy tờ liên quan khác. Đảm bảo rằng tất cả các giấy tờ còn hiệu lực và đầy đủ theo quy định của cơ quan quản lý vận tải. Kiểm tra an toàn kỹ thuật của phương tiện, bao gồm trạng thái của lốp, hệ thống đèn, hệ thống phanh, và các thành phần khác liên quan đến an toàn vận hành. Đảm bảo rằng phương tiện đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cần thiết.

- Hướng dẫn người lái xe đưa xe vào đúng vị trí trả khách, trả hàng; cập nhật thông tin vào phần mềm quản lý bến xe theo quy định. Hướng dẫn người lái xe đưa xe vào đúng vị trí dừng đỗ, tuân theo quy định và hướng dẫn cụ thể của bến xe. Đảm bảo sự thuận lợi và an toàn trong quá trình trả khách hoặc trả hàng. Cập nhật thông tin khác liên quan đến chuyến đi, như thông tin về hàng hóa cụ thể, số ghế trống (đối với bến xe khách), hoặc các yêu cầu đặc biệt.

-  Hướng dẫn người lái xe đưa xe vào đúng vị trí dừng đỗ theo quy định tại bến

Vui lòng liên hệ 1900.868644 hoặc [email protected]