Đơn vị dưới 7 người có được bổ nhiệm lại cấp phó không?

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của quý bạn đọc về chủ đề Đơn vị dưới 7 người có được bổ nhiệm lại cấp phó không?

1. Đơn vị dưới 7 người có được bổ nhiệm lại cấp phó không?

Căn cứ Khoản 3 Điều 6 của Nghị định số 120/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ về việc quy định khung số lượng cấp phó của người đứng đầu phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập đã được ban hành với mục đích cụ thể để quản lý và điều hành các phòng trong các đơn vị sự nghiệp công lập. 

- Đối với các phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư, số lượng cấp phó sẽ được quy định theo Đề án thành lập (trong trường hợp thành lập mới) hoặc Đề án tự chủ của đơn vị đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

- Đối với phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên, đơn vị chỉ được bố trí không quá 02 Phó Trưởng phòng.

- Đối với phòng thuộc đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm một phần chi thường xuyên và đơn vị sự nghiệp công lập do ngân sách nhà nước bảo đảm chi thường xuyên, sẽ có mức số lượng Phó Trưởng phòng cụ thể. Nếu đơn vị có từ 07 đến 09 viên chức làm việc, thì sẽ được bố trí 01 Phó Trưởng phòng. Trong trường hợp đơn vị có từ 10 viên chức làm việc trở lên, sẽ được bố trí không quá 02 Phó Trưởng phòng.

Ngoài ra, Điều 50 của Nghị định số 115/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rằng một trong các tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm lại là đơn vị có nhu cầu về vị trí việc làm viên chức quản lý. Vì vậy, việc bổ nhiệm lại vị trí cấp Phó Trưởng khoa cần được căn cứ vào nhu cầu thực tế của đơn vị về vị trí việc làm viên chức quản lý, và phải tuân theo các quy định và giới hạn về số lượng Phó Trưởng phòng.

2. Thế nào là bổ nhiệm lại? 

Bổ nhiệm lại là quá trình trong đó người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền bổ nhiệm công chức hoặc viên chức lãnh đạo, quản lý quyết định cho họ tiếp tục giữ chức vụ mà họ đang đảm nhiệm sau khi đã hết thời hạn bổ nhiệm ban đầu. Quá trình này thường được thực hiện khi cơ quan hoặc đơn vị công tác đánh giá rằng công chức hoặc viên chức đó đã thể hiện năng lực, hiệu suất làm việc, và đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện cần thiết để tiếp tục giữ chức vụ quản lý hay lãnh đạo cụ thể.

3. Tiêu chuẩn bổ nhiệm lại công chức, viên chức 

3.1. Tiêu chuẩn bổ nhiệm lại công chức

Căn cứ theoNghị định 138/2020/NĐ-CP về việc bổ nhiệm lại công chức, quá trình này bao gồm: Thời điểm bổ nhiệm lại công chức:

- Công chức lãnh đạo hoặc quản lý, khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm theo quy định, yêu cầu phải trải qua một quy trình xem xét bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

- Trong trường hợp chưa có quyết định bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý, cấp có thẩm quyền bổ nhiệm phải phát hành thông báo để thông báo cho cơ quan, tổ chức và công chức liên quan.

- Công chức lãnh đạo hoặc quản lý, khi hết thời hạn bổ nhiệm và còn dưới 05 năm trước khi đủ tuổi nghỉ hưu, nếu được bổ nhiệm lại, thời hạn bổ nhiệm sẽ được tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

- Trong trường hợp tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 02 năm làm việc, cấp có thẩm quyền, nếu công chức đáp ứng đủ tiêu chuẩn và điều kiện, có thể quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Thời hạn bổ nhiệm lại công chức:

Quyết định bổ nhiệm lại hoặc quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý phải được ban hành trước ngày hết thời hạn bổ nhiệm ít nhất 01 ngày làm việc.

Nguyên tắc thực hiện bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý:

- Trường hợp công chức lãnh đạo hoặc quản lý, khi hết thời hạn bổ nhiệm, chưa có quyết định bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý từ cấp có thẩm quyền, họ không được thực hiện các chức trách, nhiệm vụ, và thẩm quyền của chức vụ lãnh đạo, quản lý mà họ đang giữ.

- Việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, và thẩm quyền của chức vụ lãnh đạo, quản lý trong trường hợp này sẽ được cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định.

- Các trường hợp chưa thực hiện quy trình bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý bao gồm:

+ Công chức lãnh đạo hoặc quản lý đang trong quá trình xử lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử.

+ Công chức lãnh đạo hoặc quản lý đang trong thời gian được cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cử đi học tập, công tác ở nước ngoài trong thời gian từ 03 tháng trở lên.

+ Công chức lãnh đạo hoặc quản lý đang trong quá trình điều trị nội trú từ 03 tháng trở lên tại các cơ sở y tế hoặc đang trong thời gian nghỉ chế độ thai sản.

Tiêu chuẩn bổ nhiệm lại công chức:

Tiêu chuẩn bổ nhiệm lại công chức được xác định trong Điều 50 của Nghị định 138/2020/NĐ-CP. Các tiêu chuẩn này bao gồm:

- Hoàn thành nhiệm vụ trong thời hạn giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý.

- Đáp ứng tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo, quản lý theo quy định của cơ quan có thẩm quyền tại thời điểm bổ nhiệm lại.

- Cơ quan hoặc tổ chức có nhu cầu về vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý.

- Đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.

- Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật.

3.2. Tiêu chuẩn bổ nhiệm lại viên chức 

Theo Nghị định 115/2020/NĐ-CP, việc bổ nhiệm lại viên chức được quy định như sau:

Thời điểm bổ nhiệm lại viên chức:

+ Viên chức quản lý khi hết thời hạn giữ chức vụ bổ nhiệm theo quy định: Khi viên chức quản lý hết thời hạn bổ nhiệm, cơ quan hoặc đơn vị có thẩm quyền phải thực hiện quy trình xem xét bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ quản lý.

+ Trường hợp chưa thực hiện quy trình bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ quản lý: Nếu chưa có quyết định bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ quản lý theo quy định, cơ quan hoặc đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm phải phát hành thông báo để thông báo cho đơn vị và viên chức liên quan.

+ Viên chức quản lý khi hết thời hạn bổ nhiệm, tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 05 năm công tác mà được bổ nhiệm lại: Trong trường hợp viên chức quản lý được bổ nhiệm lại khi hết thời hạn bổ nhiệm và còn dưới 05 năm trước khi đủ tuổi nghỉ hưu, thời hạn bổ nhiệm sẽ được tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

+ Trường hợp tính đến tháng đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 02 năm công tác: Nếu tính đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu còn dưới 02 năm công tác, cơ quan hoặc đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét. Nếu viên chức đáp ứng đủ tiêu chuẩn và điều kiện, có thể quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ quản lý cho đến thời điểm đủ tuổi nghỉ hưu theo quy định.

Thời hạn bổ nhiệm lại viên chức:

Quyết định bổ nhiệm lại hoặc quyết định kéo dài thời gian giữ chức vụ quản lý: Phải được ban hành trước ngày hết thời hạn bổ nhiệm ít nhất 01 ngày làm việc.

Nguyên tắc thực hiện bổ nhiệm lại, kéo dài thời gian giữ chức vụ quản lý:

- Viên chức quản lý khi hết thời hạn bổ nhiệm mà chưa có quyết định bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ quản lý: Không được thực hiện chức trách, nhiệm vụ, thẩm quyền của chức vụ quản lý hiện giữ.

- Việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, và thẩm quyền của chức vụ quản lý đó do cơ quan, đơn vị có thẩm quyền bổ nhiệm xem xét, quyết định.

- Các trường hợp chưa thực hiện quy trình bổ nhiệm lại hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ quản lý bao gồm:

+ Viên chức quản lý đang trong thời hạn xử lý kỷ luật, đang bị điều tra, truy tố, xét xử.

+ Viên chức quản lý đang trong thời gian được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền cử đi học tập, công tác ở nước ngoài từ 03 tháng trở lên.

+ Viên chức quản lý đang trong thời gian điều trị nội trú từ 03 tháng trở lên tại các cơ sở y tế hoặc đang trong thời gian nghỉ chế độ thai sản.

Tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm lại viên chức:

- Hoàn thành nhiệm vụ trong thời hạn giữ chức vụ quản lý.

- Đáp ứng tiêu chuẩn chức danh quản lý theo quy định của cơ quan, đơn vị có thẩm quyền tại thời điểm bổ nhiệm lại.

- Đơn vị có nhu cầu về vị trí việc làm viên chức quản lý.

- Đủ sức khỏe để hoàn thành nhiệm vụ và chức trách được giao.

- Không thuộc các trường hợp bị cấm đảm nhiệm chức vụ theo quy định của pháp luật.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!