Hoàn thiện trong xây dựng - thi công nghiệm thu do Bộ Xây dựng ban hành

Hoàn thiện trong xây dựng - thi công nghiệm thu do Bộ Xây dựng ban hành cụ thể như thế nào? Nội dung này sẽ được Luật Hòa Nhựt cung cấp ở nội dung bài viết dưới đây. Cụ thể như sau:

1. Quy định về việc tiến hành công tác lát theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5674:1992?

Theo quy định tại Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5674:1992, tiểu mục 3 chi tiết công tác lát đặt ra các yêu cầu cao cấp về chất lượng và độ hoàn thiện.

- Công tác lát chỉ được thực hiện sau khi các công đoạn liên quan đến kết cấu xung quanh đã hoàn thành một cách tỷ mỉ. Các công đoạn bao gồm trát trầm, ghép trầm treo, trát tường và ốp tường, và đặc biệt chú trọng vào việc đảm bảo mặt lát phẳng và sạch sẽ.

- Về vật liệu, yêu cầu đặt ra đối với loại và kích thước, màu sắc, cũng như khả năng tạo hình với hoa văn thiết kế. Việc sử dụng gạch lát hay tấm lát cần đảm bảo chúng vuông vắn, không có hiện tượng cong vênh, sứt góc, và không tồn tại khuyết tật nào khác trên mặt. Ngay cả đối với những viên gạch được cắt, độ phẳng của cạnh cắt cũng phải được kiểm tra và đảm bảo.

- Mặt lát được đặt ra những yêu cầu chặt chẽ về độ phẳng, không gồ ghề hay lồi lõm cục bộ. Việc kiểm tra này thường được thực hiện bằng cách sử dụng thước chiều dài 2m, đồng thời đảm bảo rằng khe hở giữa mặt lát và thước không vượt quá 3mm. Đồng thời, độ dốc và phương dốc của mặt lát cũng cần tuân thủ theo thiết kế, và việc kiểm tra độ dốc thường được thực hiện bằng các phương pháp như sử dụng nivô hoặc việc đổ nước thử.

- Đối với việc liên kết giữa các viên gạch lát và sàn, việc lót đầy vữa là bắt buộc để đảm bảo sự chắc chắn và ổn định. Việc kiểm tra độ chắc đặc của lớp vữa được thực hiện bằng cách gõ nhẹ lên mặt lát, và nếu phát hiện bất kỳ điểm nào bị bộp, thì cần tiến hành bóc lên lát lại để đảm bảo chất lượng cuối cùng.

- Trong quy trình thi công, chiều dày của lớp vữa xi măng lót không được vượt quá 15mm, đặt ra tiêu chí chặt chẽ để đảm bảo độ mỏng và sự đồng đều. Mạch giữa các viên gạch được kiểm soát không quá 1,5mm và được chèn đầy bằng xi măng nguyên chất hòa với nước, tạo ra một hồ nhão chắc chắn. Đặc biệt, trong giai đoạn chưa chèn mạch, cần tránh đi lại hoặc va chạm mạnh lên mặt lát để tránh tình trạng bong gạch.

- Sau khi hoàn tất quá trình chèn mạch, việc rửa ngay và làm sạch mặt lát là không thể phớt lờ. Điều này giúp tạo ra đường mạch sắc sảo và đồng thời loại bỏ xi măng dư thừa không mong muốn.

- Ở các vị trí yêu cầu chống thấm, việc kiểm tra chất lượng lớp chống thấm và các chi tiết khác là không thể thiếu. Chiều dày của lớp bitum chống thấm không vượt quá 3mm để đảm bảo hiệu suất chống thấm tốt nhất. Đặc biệt, các vị trí tiếp giáp giữa các mạch lát và chân tường cần được chèn đầy bằng vữa xi măng, tạo ra sự kín đáo và chắc chắn.

- Mặt lát không chỉ đẹp mắt mà còn phải tuân thủ đúng thiết kế về màu sắc, hoa văn, và đường viền trang trí. Trong trường hợp sử dụng các viên đá thiên nhiên, việc chôn các viên kề nhau với màu sắc và đường vân hài hòa là quan trọng để tránh tạo ra sự tương phản rõ rệt không mong muốn.

- Trong quá trình lát sàn, đối với đá quý, việc gia công các viên lẻ cần được thực hiện từ xưởng để đảm bảo chất lượng. Đối với gạch men kính, việc cắt và mài các cạnh cũng cần được thực hiện tại chỗ để đảm bảo đường cắt gọn và mạch ghép hoàn hảo.

- Quan trọng hơn, đối với sàn gỗ, thanh mặt sàn cần được đóng chặt vào hệ khung gỗ chắc chắn. Kích thước của khung phụ thuộc vào đặc tính của thanh ván ghép sàn, và giữa khung đỡ và mặt nền nhà cần có đệm ổn định. Sau khi ghép xong, mặt sàn gỗ cần trải qua quá trình bào phẳng, đánh giấy nháp từ thô đến mịn, và cuối cùng là đánh xi bóng để đạt được kết quả hoàn hảo.

- Ngoài ra, quy định cụ thể về việc không sử dụng mặt sàn gỗ trong các môi trường ẩm ướt, dễ cháy, và nhiệt độ cao, cũng như hạn chế việc sử dụng tấm nhựa lát cho mặt sàn, đều nhằm đảm bảo tính ổn định và an toàn trong việc sử dụng.

- Đối với mặt lát, các yêu cầu về độ cao, độ phẳng, độ dốc, độ dính với mặt nền lát đều được đặt ra để đảm bảo sự hoàn thiện và đồng nhất trong quá trình thi công. Chiều dày của lớp vữa lót, mạch vữa, cũng như màu sắc và hình dáng trang trí đều cần tuân thủ theo thiết kế đã được đặt ra.

- Trong quá trình lát sàn bằng tấm nhựa tổng hợp trên nền lót là ván gỗ, việc đảm bảo chất lượng và độ bền của công trình đòi hỏi sự chú ý đến các chi tiết kỹ thuật sau:

+ Đầu tiên, toàn bộ chu vi của tấm nhựa phải được đảm bảo bằng cách ghim đinh mạ đồng hoặc mạ kẽm. Đinh cần được đặt cách nhau không quá 200mm và cách mép tấm không quá 20mm, trong khi ở giữa tấm, đinh cần được đặt theo ô cách nhau từ 35 - 40cm. Đối với việc đóng đinh, giữa hai mép tấm nhựa lát sàn đặt kề nhau, cần có đoạn ghép chồng ít nhất 40mm để đảm bảo sự chắc chắn và liên kết vững chắc.

+ Ở mép gờ chân tường, tấm nhựa nên được ghim bằng nẹp gỗ. Nếu nền sàn là bê tông, tại các vị trí đóng ghim, cần chôn sẵn các chi tiết bằng gỗ để đảm bảo sự ổn định. Nếu sử dụng keo dán, bề mặt dán phải được mài phẳng và làm sạch bụi trước khi phủ lớp keo dán. Lớp keo dán nên được phết lên nền theo chiều ngang của cuộn nhựa lát.

+ Quá trình dán tấm nhựa cần được thực hiện từng đoạn một, với chiều dài khoảng 30 - 40mm. Việc này đòi hỏi sử dụng các phương tiện ép mạnh để đảm bảo tấm nhựa dính trắc với nền lát một cách vững chắc. Trong trường hợp sử dụng keo dán, không cần phải đóng đinh. Đồng thời, khi dán hai tấm nhựa kề nhau, cần đảm bảo chúng nằm song song và ghép kín, không tạo khoảng trống ở các mép tấm.

 

2. Thực hiện công tác láng theo Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5674:1992?

Dựa trên quy định tại tiểu mục 3.2 của Mục 3 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5674:1992, quy trình thực hiện công tác láng được mô tả như sau:

- Trước hết, quá trình láng được thực hiện trên nền gạch, bê tông, hoặc bê tông cốt thép. Để đảm bảo chất lượng, kết cấu nền cần được kiểm tra và đảm bảo ổn định, phẳng mịn, và loại bỏ mọi dầu, rêu, và bụi bẩn trước khi bắt đầu quá trình láng.

- Để tăng độ bám dính giữa lớp vữa láng và nền, đặc biệt là khi mặt nền khô, cần thực hiện việc tưới nước và băm nhám bề mặt. Nếu có lớp lót, mặt lót cần được khía ô với cạnh từ 10 đến 15cm.

- Lớp láng cuối cùng được thực hiện bằng vữa xi măng cát với kích thước hạt cốt liệu lớn nhất không quá 2mm. Sau đó, mặt láng được xoa phẳng theo độ dốc thiết kế. Thời gian cần để lớp vữa cuối cùng khô khoảng từ 4 đến 6 giờ trước khi tiến hành đánh bóng bề mặt. Đánh bóng này thực hiện bằng cách rải đều một lớp bột xi măng hoặc mỏng hóa màng xi măng, tùy thuộc vào điều kiện thời tiết, độ ẩm và nhiệt độ không khí. Điều này giúp tạo ra một bề mặt láng mịn và sáng bóng, làm nổi bật đẹp tự nhiên của công trình.

- Để đạt được một mặt láng với độ bóng như thiết kế yêu cầu, quá trình mài bóng cần được thực hiện đồng thời với việc khắc phục các vết lõm cục bộ và xước gợn trên bề mặt. Điều này giúp tạo ra một bề mặt láng mịn màng, đồng thời đảm bảo tính thẩm mỹ và chất lượng cuối cùng của công trình.

- Trong công việc kẻ chỉ, việc thực hiện ngay sau khi đánh màu giúp tạo ra đường kẻ chỉ đều về chiều rộng, chiều sâu và sắc nét. Nếu sử dụng quả lăn chống trơn, việc lăn ngay khi lớp xi măng màu chưa rắn sẽ giúp đạt được hiệu quả tốt nhất.

- Đối với các lãnh hè dài hoặc mặt lối đi dài, quy trình làm mỗi đoạn dài 3 - 4m lại tạo một khe co dãn trong lớp láng. Cách thực hiện này bao gồm việc cắt đứt ngang lớp láng và chèn khe co dãn bằng nhựa bitum số 3, mang lại tính linh hoạt cho bề mặt láng trong điều kiện môi trường khác nhau. Điều này cũng giúp bảo vệ mặt láng khỏi các biến động và đảm bảo tính ổn định của công trình theo thời gian.

- Trong việc xử lý các diện tích đặc biệt như khu vệ sinh, bể chứa nước, máng dẫn nước, và hệ thống thoát nước, ngoài quy trình trát láng thông thường, việc thi công cần đặc biệt chú trọng vào các lớp chống thấm được thiết kế trước đó. Để đảm bảo hiệu suất chống thấm cao, các lớp chống thấm được thực hiện với sự chính xác và chuẩn mực, đảm bảo khả năng chống thấm và bám dính đồng đều trên mọi diện tích. Điều này không chỉ tăng cường khả năng chống thấm mà còn bảo vệ cấu trúc dưới mặt láng khỏi ảnh hưởng của nước và các tác nhân môi trường khác.

- Ngoài ra, chất lượng của mặt láng cũng phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe về độ phẳng, độ dốc, và những tiêu chí khác tương tự như đối với bề mặt trát. Điều này không chỉ làm tăng tính thẩm mỹ mà còn đảm bảo tính chất lượng và an toàn của công trình trong thời gian dài, đặc biệt là trong những khu vực yêu cầu độ chống thấm cao.

 

3. Công việc vần hoàn thành trước khi tiến hành sơn hay quét vôi bề mặt

Dựa trên quy định của tiểu mục 8.2 trong Mục 8 của Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5674:1992, các quy trình liên quan đến công tác sơn phủ bề mặt được mô tả như sau:

​- Bắt đầu từ lớp xong mái, mái đua, cho đến khi thi công ban công, lô gia, lan can và sàn. Đồng thời, các công việc liên quan đến lớp chống thấm cũng cần được hoàn thành đầy đủ. Các hệ thống thiết bị kĩ thuật trong nhà, như ống dẫn và thoát nước, ống thông hơi, đường dẫn điện thoại và chiếu sáng, cũng phải được lắp đặt và kiểm tra chất lượng.

​- Sau khi hoàn thiện các công trình cơ bản, việc lắp xong các cửa sổ và cửa đi sẽ tiếp theo. Điều này giúp bảo vệ không gian bên trong và đồng thời làm nền cho các bước tiếp theo của quá trình sơn phủ.

​- Công tác trát lát, ốp, lắp kính, lắp và trát trần, lắp thang phòng hỏa và các công việc trang trí khác sẽ tiếp tục. Điều này bao gồm việc tạo ra không gian nội thất không chỉ đẹp mắt mà còn đảm bảo tính chất lượng và tiện nghi cho người sử dụng.

​- Cuối cùng, việc kiểm tra và sửa chữa những chỗ có khuyết tật trên bề mặt kết cấu cần sơn và quét vôi sẽ được thực hiện. Quy trình này nhằm đảm bảo rằng bề mặt sẽ được sơn phủ một cách hoàn hảo, và mọi khuyết điểm đã được khắc phục trước khi bước vào giai đoạn sơn phủ chính thức.

Ngoài ra, có thể tham khảo: Quy định về công tác đất, thi công và nghiệm thu TCVN 4447:2012. email tới: [email protected] hoặc số Hotline 1900.868644 để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.