Lái xe ô tô hơi thở có nồng độ cồn có thể bị xử phạt 40 triệu đồng?

Nồng độ cồn là một chỉ số đo lường lượng cồn có trong các loại đồ uống như rượu, bia, rượu mạnh, và các loại đồ uống có cồn khác. Vậy, lái xe ô tô hơi thở có nồng độ cồn có thể bị xử phạt 40 triệu đồng có đúng không? Mời quý bạn đọc có thể tham khảo thêm bài viết dưới đây để biết thêm thông tin.

1. Nồng độ cồn được hiểu là gì?

Nồng độ cồn là một thước đo đo lượng cồn có trong cơ thể sau khi tiêu thụ các loại đồ uống chứa cồn như rượu, bia và các loại khác. Nồng độ cồn, hoặc còn được gọi là nồng độ ethanol, được đo bằng đơn vị phần trăm hoặc miligam cồn trên mỗi decilít máu (mg/dL) hoặc trên mỗi lít hơi thở (miligam/1 lít khí thở)

Để đo lường nồng độ cồn, ta sử dụng số mililit ethanol nguyên chất trong 100 mililit dung dịch ở nhiệt độ 20 độ C. Cách đo này giúp xác định mức độ cồn có trong một dung dịch cụ thể. Trong ngữ cảnh an toàn giao thông và sức khỏe cá nhân, việc đo lường nồng độ cồn trong máu là một phần quan trọng của việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của cồn đối với khả năng lái xe và sức khỏe con người. Đo lường này thường được thực hiện thông qua việc lấy mẫu máu và xác định nồng độ cồn trong đó. Điều này có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn giao thông và phòng ngừa tai nạn do lái xe dưới tác động của cồn.

Để tính toán nồng độ cồn trong máu, người ta xem xét một số yếu tố như giới tính, cân nặng, tỷ lệ cồn và khối lượng cồn đã uống. Thông thường, từ 30 đến 70 phút sau khi tiêu thụ đồ uống chứa cồn là thời điểm thích hợp để đo lường nồng độ cồn trong máu, vì lúc này cồn đã được hấp thụ và phân phối đều trong cơ thể. Việc đo lường nồng độ cồn trong máu đóng vai trò quan trọng trong việc đánh giá mức độ ảnh hưởng của cồn đối với khả năng lái xe và sức khỏe con người. Đồng thời, thông tin này cũng là cơ sở để thiết lập các quy định và biện pháp an toàn giao thông, nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn do lái xe dưới tác động của cồn và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.

Theo lý thuyết, nếu người điều khiển phương tiện giao thông có nồng độ cồn trong người chưa vượt quá mức thấp nhất (Mức 1), thì không bị phạt. Tuy nhiên, theo khoản 8 của Điều 8 của Luật Giao thông đường bộ năm 2008, được sửa đổi bởi khoản 1 của Điều 35 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019, người tham gia giao thông bị nghiêm cấm điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Ngoài ra, tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP (được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP), đã quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, bao gồm cả việc xử phạt đối với các hành vi liên quan đến điều khiển phương tiện khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Từ những quy định trên, người điều khiển phương tiện giao thông khi có nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở, dù là ít hay nhiều, đều là hành vi vi phạm quy định của pháp luật về giao thông đường bộ.

 

2. Xử phạt đến 40 triệu đồng với lái xe ô tô trong hơi thở có nồng độ cồn

Hình thức xử phạt đối với hành vi điều khiển xe ô tô khi có nồng độ cồn trong hơi thở được quy định tại Khoản 10 của Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP như sau:

- Xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự vi phạm quy tắc giao thông đường bộ: Phạt tiền từ 18.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ hoặc gây tai nạn giao thông theo quy định tại Điểm b, Khoản 7 của Điều này.

- Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe trên đường với nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở; Không tuân thủ yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn của người thi hành công vụ; Điều khiển xe trên đường với cơ thể có chất ma túy; Không tuân thủ yêu cầu kiểm tra chất ma túy của người thi hành công vụ.

Theo quy định trên, người điều khiển xe ô tô trên đường với nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở có thể bị xử phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ các quy định liên quan đến an toàn giao thông và tránh việc lái xe dưới tác động của cồn, điều này đặc biệt nguy hiểm và có thể gây ra tai nạn nghiêm trọng.

Tóm lại, không phải mọi trường hợp điều khiển xe ô tô với nồng độ cồn trong hơi thở đều bị xử phạt 40 triệu. Chỉ khi nồng độ vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì mới có thể bị xử phạt đến mức cao nhất là 40 triệu. Điều này có nghĩa là không phải mọi trường hợp vi phạm liên quan đến cồn đều bị xử phạt mức cao nhất, chỉ khi vượt quá giới hạn cụ thể như quy định mới áp dụng mức phạt tối đa.

 

3. Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe khi điều khiển ô tô trong hơi thở có nồng độ vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở

Thời hạn tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe được quy định tại Khoản 11 của Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đã được sửa đổi bởi Điểm c Khoản 34 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, Điểm b Khoản 35 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP như sau:

Người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự vi phạm quy tắc giao thông đường bộ không chỉ bị phạt tiền mà còn áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: Thực hiện hành vi quy định tại điểm c Khoản 5; điểm a, điểm b Khoản 6; Khoản 7 của Điều này sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông do thực hiện hành vi quy định tại một trong các điểm, khoản sau của Điều này, thì thời hạn tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe cũng là từ 02 tháng đến 04 tháng: điểm a, điểm d, điểm đ, điểm e, điểm g Khoản 1; điểm b, điểm d, điểm g Khoản 2; điểm b, điểm g, điểm h, điểm m, điểm n, điểm r, điểm s Khoản 3; điểm a, điểm c, điểm e, điểm g, điểm h Khoản 4; điểm a, điểm b, điểm e, điểm g, điểm h Khoản 5 Điều này; Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 9 Điều này sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng; Thực hiện hành vi quy định tại điểm a, điểm b Khoản 8 Điều này sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 05 tháng đến 07 tháng; Thực hiện hành vi quy định tại điểm c Khoản 6 Điều này sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng; Thực hiện hành vi quy định tại điểm c Khoản 8 Điều này sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 16 tháng đến 18 tháng; Thực hiện hành vi quy định tại Khoản 10 Điều này sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.

Như vậy, theo quy định, trong trường hợp người điều khiển xe ô tô có nồng độ cồn trong hơi thở vượt quá ngưỡng quy định, tức là vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở, có thể bị áp dụng biện pháp tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe. Thời gian tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong trường hợp này thường là từ 22 tháng đến 24 tháng, nhưng có thể thay đổi tùy theo quy định cụ thể của từng quốc gia hoặc khu vực. Các biện pháp xử phạt bổ sung như tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong trường hợp vi phạm quy tắc giao thông đường bộ nhằm tăng cường sự nghiêm túc và tuân thủ quy định về an toàn giao thông. Điều này giúp đảm bảo môi trường giao thông an toàn và trật tự bằng cách áp đặt hậu quả nghiêm trọng đối với những người vi phạm. Bằng cách này, người lái xe sẽ cân nhắc và tuân thủ nghiêm các quy tắc giao thông, giảm thiểu nguy cơ tai nạn và bảo vệ sức khỏe của mọi người tham gia giao thông. Đồng thời, việc thực thi nghiêm các biện pháp xử phạt cũng góp phần nâng cao ý thức và trách nhiệm của người lái xe trong việc duy trì trật tự giao thông.

Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email: [email protected]. Trân trọng!