Làm hư hại hiện vật trong bảo tàng bị xử phạt thế nào?

Việc Làm hư hại hiện vật trong bảo tàng bị xử phạt thế nào? Mời quý bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây của Luật Hòa Nhựt để biết thêm thông tin chi tiết có liên quan về vấn đề này.

1. Xử phạt như nào với hành vi làm hư hại hiện vật trong bảo tàng?

Trong bảo tàng, các hiện vật được coi là di sản văn hóa, bao gồm di vật, cổ vật, và bảo vật quốc gia, cũng như tư liệu về di sản văn hóa phi vật thể và mẫu vật tự nhiên. Các hiện vật này được tập trung nghiên cứu, sưu tầm, trưng bày, và giới thiệu một cách phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, và loại hình cụ thể của bảo tàng.

Theo Điều 13 của Văn bản hợp nhất 10/VBHN-VPQH năm 2013 Luật Di sản văn hóa quy định một số hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực này. Cụ thể, những hành vi này bao gồm:

- Chiếm đoạt là hành vi lấy mất trái phép các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

-  Làm sai lệch: Thực hiện các hành động làm biến đổi, thay đổi trái phép di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

- Hủy hoại hoặc gây nguy cơ hủy hoại là hành vi gây hại hoặc tạo ra rủi ro gây hại cho các di sản văn hóa.

- Đào bới trái phép các địa điểm khảo cổ là việc thực hiện việc đào bới mà không có sự cho phép chính thức tại các địa điểm có giá trị khảo cổ.

- Xây dựng trái phép, lấn chiếm đất đai là việc thực hiện xây dựng công trình hoặc chiếm đất đai trái phép tại di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.

- Mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia: Thực hiện các giao dịch mua bán, trao đổi, hoặc vận chuyển trái phép các hiện vật có giá trị văn hóa quốc gia.

- Lợi dụng di sản văn hóa với mục đích trục lợi và hoạt động mê tín dị đoan là việc sử dụng di sản văn hóa với mục đích cá nhân, trục lợi và thực hiện các hoạt động mê tín, dị đoan.

Những hành vi làm hư hại hiện vật trong bảo tàng là hoạt động bị nghiêm cấm theo quy định của pháp luật về di sản văn hóa. Cả cá nhân và tổ chức thực hiện các hành vi này đều có thể phải đối mặt với xử lý theo quy định của pháp luật. Theo quy định cụ thể trong Khoản 6 Điều 20 của Văn bản hợp nhất 505/VBHN-BVHTTDL năm 2023, người vi phạm quy định về bảo vệ di sản văn hóa có thể bị xử phạt. Cụ thể, hành vi làm hư hại hiện vật trong bảo tàng, di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh có thể bị xử phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng. Điều này áp dụng cho các trường hợp như chiếm đoạt, làm sai lệch, hủy hoại, hoặc gây nguy cơ hủy hoại các di sản văn hóa. Ngoài ra, những hành vi khác như không có văn bản đồng ý của cấp quản lý đối với di tích cấp tỉnh, không có văn bản đồng ý của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch khi xây dựng công trình ở khu vực bảo vệ II, và lợi dụng di sản văn hóa để trục lợi cũng có thể bị xử phạt tiền theo quy định. Điều này nhấn mạnh sự nghiêm túc và cam kết của pháp luật trong việc bảo vệ và duy trì di sản văn hóa quan trọng của quốc gia.

2. Quy trình xử phạt với hành vi làm hư hại hiện vật trong bảo tàng

Quy trình xử phạt đối với hành vi làm hư hại hiện vật trong bảo tàng được thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Lập biên bản vi phạm hành chính hành vi làm hư hại hiện vật trong bảo tàng:  Người có thẩm quyền, khi phát hiện hành vi làm hư hại hiện vật trong bảo tàng, thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính. Các cá nhân và tổ chức có thẩm quyền lập biên bản gồm: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp; Công an nhân dân; Thanh tra chuyên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Công chức, viên chức, lực lượng Quân đội nhân dân, Công an nhân dân được giao trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo; Chiến sĩ Bộ đội biên phòng, trạm trưởng, Đội trưởng, Đội trưởng Đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, Công chức hải quan, Đội trưởng, Tổ trưởng thuộc Chi cục Hải quan, Đội trưởng thuộc Chi cục Kiểm tra sau thông quan.

Bước 2: Ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính hành vi làm hư hại hiện vật trong bảo tàng:  Người có thẩm quyền xử phạt hành chính hành vi làm hư hại hiện vật trong bảo tàng thực hiện ra quyết định xử phạt trong thời hạn pháp luật quy định. Các cá nhân và tổ chức có thẩm quyền ra quyết định xử phạt bao gồm: Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã, huyện, tỉnh; Thanh tra viên, người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Chánh Thanh tra sở, Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp sở; Trưởng Đoàn thanh tra chuyên ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch cấp bộ; Chiến sĩ Công an nhân dân, Trưởng Công an cấp xã, đồn Công an, trưởng trạm Công an cửa khẩu, khu chế xuất, trưởng Công an cửa khẩu Cảng hàng không quốc tế, tiểu đoàn trưởng, thủy đội trưởng, trưởng Công an cấp huyện, trưởng phòng thuộc Công an cấp tỉnh, giám đốc Công an cấp tỉnh.

3. Thời hiệu xử phạt hành vi làm hư hại hiện vật trong bảo tàng

Dựa vào Điều 3a của Văn bản hợp nhất 505/VBHN-BVHTTDL 2023 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được quy định như sau:

+ Thời hiệu để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo là 01 năm. Điều này áp dụng cho các trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo và giúp định rõ thời gian mà cơ quan chức năng có thể xử lý vi phạm từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm cho đến khi quyết định xử phạt được đưa ra.

+ Thời điểm tính thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính được chi tiết như sau: Đối với hành vi vi phạm hành chính đang thực hiện: Thời hiệu sẽ được tính từ thời điểm người có thẩm quyền thi hành công vụ phát hiện hành vi vi phạm. Điều này áp dụng cho những trường hợp mà hành vi vi phạm đang diễn ra và được phát hiện ngay từ quá trình thi hành công vụ. Đối với hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc: Thời hiệu sẽ được tính từ thời điểm chấm dứt hành vi vi phạm. Điều này áp dụng cho những trường hợp mà hành vi vi phạm đã kết thúc trước thời điểm cơ quan có thẩm quyền phát hiện và xử lý. Trường hợp xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân do người có thẩm quyền thực hiện lập biên bản vi phạm hành chính chuyển đến: Thời hiệu xử phạt là 01 năm, tính từ thời điểm lập biên bản vi phạm hành chính. Điều này áp dụng khi có sự chuyển giao hồ sơ vi phạm từ người lập biên bản tới cơ quan có thẩm quyền xử lý.

+ Hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo được chia thành hai trường hợp: Hành vi vi phạm hành chính đang thực hiện là hành vi có tính chất kéo dài, đã và đang diễn ra tại thời điểm cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện, xử lý vi phạm, và hành vi đó vẫn đang gây ảnh hưởng trực tiếp xâm hại đến trật tự quản lý của nhà nước. Hành vi vi phạm hành chính đã kết thúc là hành vi được thực hiện một lần hoặc nhiều lần và có những căn cứ, thông tin chứng minh hành vi đã thực hiện xong trước vào thời điểm cơ quan, người có thẩm quyền phát hiện và xử lý vi phạm hành chính. Thông qua việc phân loại theo hai trường hợp này, quy định giúp tạo ra sự linh hoạt trong xử lý vi phạm hành chính tùy thuộc vào tình hình cụ thể của từng trường hợp.

Vì vậy, thời hiệu xử phạt vi làm hư hại hiện vật trong bảo tàng là 01 năm. Thời hiệu này bắt đầu tính từ thời điểm phát hiện hành vi vi phạm hoặc từ thời điểm kết thúc hành vi vi phạm, tùy thuộc vào tình hình cụ thể của từng trường hợp.

Nếu có bất cứ vấn đề pháp lý nào cần hỗ trợ, vui lòng liên hệ tới bộ phận tư vấn pháp luật trực tuyến qua số điện thoại: 1900.868644 hoặc gửi yêu cầu qua địa chỉ email: [email protected]. Trân trọng!