Lịch tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thế nào?

Tiếp công dân là việc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân quy định tại Điều 4 Luật Tiếp công dân 2013 đón tiếp để lắng nghe, tiếp nhận khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; giải thích, hướng dẫn cho công dân về việc thực hiện khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng quy định của pháp luật.

1. Quy định pháp luật về lịch tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tối cao thế nào?

Dựa vào Mục I Nội quy tiếp công dân theo Quyết định 242/QĐ-VKSTC năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, quy định về thời gian, địa điểm và lịch trình tiếp công dân nhằm tạo điều kiện thuận lợi và minh bạch cho người dân khi gặp phải các vấn đề pháp lý. Việc tiếp công dân tại Trụ sở tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tối cao, đặt tại số 09 Phạm Văn Bạch, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

Theo nội quy, Viện kiểm sát nhân dân tối cao tổ chức tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần, trừ các ngày Lễ, Tết hoặc khi có các trường hợp tạm dừng tiếp công dân do các lý do cụ thể khác. Thời gian tiếp công dân cụ thể được quy định như sau:

- Buổi sáng: Từ 08 giờ đến 11 giờ 30 phút.

- Buổi chiều: Từ 13 giờ 30 đến 16 giờ.

Ngoài ra, Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền tiếp công dân đột xuất trong những trường hợp vụ việc phức tạp và cấp thiết, quyết định bởi Viện trưởng. Việc này nhằm đảm bảo tính linh hoạt và khẩn cấp trong giải quyết các vấn đề pháp lý quan trọng.

Trong trường hợp không thực hiện theo lịch tiếp công dân đã đề ra, Viện kiểm sát nhân dân tối cao sẽ niêm yết văn bản thông báo lý do tại nơi tiếp công dân, giúp người dân hiểu rõ về quy trình và tránh những bất tiện không mong muốn. Điều này phản ánh cam kết của Viện kiểm sát nhân dân tối cao trong việc tăng cường sự minh bạch và tiếp cận dịch vụ pháp lý cho cộng đồng.

 

2. Khi công dân đến Viện kiểm sát nhân dân tối cao sẽ phải mang theo những giấy tờ nào?

Dựa vào Mục II Nội quy tiếp công dân theo Quyết định 242/QĐ-VKSTC năm 2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, công dân khi đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cần tuân thủ một số quyền và nghĩa vụ nhất định. Điều này nhằm đảm bảo quá trình tiếp công dân diễn ra hiệu quả, trật tự và tôn trọng đối với cả người tiếp công dân lẫn công dân đến khiếu nại.

- Xuất trình giấy tờ tùy thân; giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (nếu có): Công dân cần mang theo giấy tờ tùy thân, giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền nếu có, giúp xác minh và kiểm tra thông tin một cách chính xác.

- Thái độ đúng mực, tôn trọng, tuân thủ hướng dẫn: Công dân cần thể hiện thái độ tôn trọng và tuân thủ hướng dẫn của cán bộ tiếp công dân và nhân viên bảo vệ, tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình giải quyết.

- Tiếp theo thứ tự và trình bày ngắn gọn, trung thực: Công dân cần tuân thủ thứ tự đến và trình bày một cách ngắn gọn, trung thực về sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan và chịu trách nhiệm về nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của mình.

- Hướng dẫn, giải thích về quyền và thủ tục: Công dân sẽ được hướng dẫn và giải thích về quyền và các thủ tục liên quan đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

- Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung: Công dân không được lợi dụng quyền khiếu nại để gây rối trật tự, xuyên tạc thông tin, cản trở công việc của cơ quan Nhà nước.

- Không sử dụng phương tiện ghi âm, ghi hình mà không được phép: Công dân không được tự ý sử dụng phương tiện ghi âm, ghi hình khi chưa được sự cho phép của người chủ trì tiếp công dân.

- Nộp đơn đề nghị kháng nghị theo quy định: Trong trường hợp nộp đơn đề nghị kháng nghị, công dân cần tuân thủ các quy định, cung cấp đầy đủ giấy tờ và tài liệu liên quan, kèm theo giấy ủy quyền nếu cần thiết.

- Không can thiệp, dự, nghe việc khiếu nại của người khác: Công dân không được can thiệp vào khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của người khác, và trong trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung, cần cử người đại diện để trình bày.

- Rời khỏi khu vực tiếp công dân sau giờ làm việc: Hết giờ làm việc, công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh cần rời khỏi khu vực tiếp công dân của Viện kiểm sát nhân dân tối cao. Điều này nhằm duy trì trật tự và an ninh tại cơ quan.

Do đó, khi công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Viện kiểm sát nhân dân tối cao, việc mang theo các loại giấy tờ là rất quan trọng để hỗ trợ quá trình giải quyết vấn đề. Cụ thể, công dân cần xuất trình các giấy tờ sau:

- Giấy tờ tùy thân: Có thể là chứng minh nhân dân, căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy phép lái xe (GPLX), giấy khai sinh, hoặc các giấy tờ cá nhân khác để chứng minh danh tính và quyền lợi của bản thân.

- Giấy giới thiệu, giấy ủy quyền (nếu có): Nếu có giấy giới thiệu hoặc giấy ủy quyền từ người khác, công dân cần mang theo để chứng minh mối quan hệ và thẩm quyền trong việc đưa ra khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Việc xuất trình đầy đủ và chính xác các giấy tờ này không chỉ giúp cơ quan có cái nhìn toàn diện về vấn đề mà còn giúp tăng cường tính minh bạch và xác thực thông tin từ phía công dân. Đồng thời, việc này cũng hỗ trợ cơ quan trong việc xử lý nhanh chóng và chính xác các vấn đề pháp lý mà công dân đang đối mặt.

 

3. Trong những trường hợp nào Viện kiểm sát nhân dân tối cao được từ chối tiếp công dân?

Dựa vào Mục IV Nội quy tiếp công dân theo Quyết định 242/QĐ-VKSTC năm 2021 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao có quyền từ chối tiếp công dân trong các trường hợp sau:

- Công dân trong tình trạng không làm chủ được hành vi của mình: Đối với những người đang ảnh hưởng bởi chất kích thích, mắc bệnh tâm thần, hoặc một số bệnh khác dẫn tới mất hoặc hạn chế năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật dân sự.

- Người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, người tiếp công dân, người thi hành công vụ: Những hành vi này sẽ là lý do để từ chối tiếp công dân.

- Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã được giải quyết đúng chính sách, pháp luật: Đối với những trường hợp khiếu nại đã được giải quyết đúng theo quy định và có thông báo bằng văn bản, người khiếu nại vẫn cố tình kéo dài quá trình khiếu nại sẽ bị từ chối tiếp.

- Khiếu nại, kiến nghị, phản ánh không đúng các điều kiện quy định: Những trường hợp bao gồm khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, người đại diện hoặc ủy quyền không hợp pháp, hoặc thời hiệu khiếu nại đã hết mà không có lý do chính đáng.

- Lợi dụng quyền tự do dân chủ, tự do tín ngưỡng để lôi kéo, xúi giục: Sự lợi dụng quyền tự do dân chủ và tự do tín ngưỡng để tạo ra tình trạng gây rối, xuyên tạc thông tin, và xúi giục người khác, đặc biệt là nhằm vào đường lối, chủ trương, chính sách, và pháp luật của Nhà nước, cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân, là một hành động gây hậu quả nặng nề đối với sự ổn định và an ninh của cộng đồng.

Việc này không chỉ đe dọa tính thống nhất trong xã hội mà còn làm suy giảm uy tín và danh tiếng của Nhà nước, các tổ chức và cá nhân liên quan. Sự lợi dụng này thường đi kèm với việc phổ biến thông tin sai lệch, tạo nên tình trạng mất ổn định và mất lòng tin trong cộng đồng.

Đối với Viện kiểm sát nhân dân tối cao, việc từ chối tiếp công dân trong trường hợp lợi dụng quyền tự do dân chủ để gây rối, xuyên tạc thông tin là cần thiết để bảo vệ quyền lợi của Nhà nước và cộng đồng. Các biện pháp như này là để đảm bảo rằng quá trình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thực hiện một cách chính xác, minh bạch và không bị ảnh hưởng bởi những thách thức từ việc lợi dụng quyền tự do một cách không đúng đắn. Điều này cũng là một phần quan trọng để duy trì trật tự và ổn định trong quá trình giải quyết các vấn đề pháp lý và tạo ra môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.

- Những trường hợp khác theo quy định của pháp luật: Viện kiểm sát nhân dân tối cao còn quy định rằng có thể từ chối tiếp công dân trong các trường hợp khác theo quy định của pháp luật.

Như vậy, những quy định trên giúp đảm bảo quy trình tiếp công dân diễn ra một cách công bằng, hiệu quả và tránh được những tình huống gây phiền hà cho cả công dân và cơ quan.

Liên hệ đến hotline 1900.868644 hoặc email: [email protected] để được tư vấn pháp luật nhanh chóng