Lợi ích của người dân khi sử dụng Căn cước công dân gắn chíp

Căn cước công dân tích hợp chip là một dạng thẻ mới được Bộ Công an quy định, được ứng dụng đa dạng với nhiều mục đích và mang lại nhiều ưu điểm cho người dân. Sau đây, Luật Hòa Nhựt sẽ chia sẻ những lợi ích của người dân khi sử dụng Căn cước công dân gắn chíp, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Lợi ích của người dân khi sử dụng Căn cước công dân gắn chip

Căn cước công dân tích hợp chip là một dạng thẻ mới được Bộ Công an quy định, được ứng dụng đa dạng với nhiều mục đích và mang lại nhiều ưu điểm cho người dân.

* Đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân

Thẻ CCCD tích hợp chip điện tử với kích thước nhỏ tương tự như thẻ ATM, tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật quốc tế và Việt Nam. Chip này thực hiện việc ký số, làm tăng độ khó giả mạo và đảm bảo tính đáng tin cậy trong quá trình thực hiện các giao dịch. Chip còn có khả năng lưu trữ thông tin sinh trắc học như dấu vân tay, giúp xác thực chính xác danh tính người sử dụng, từ đó giảm thiểu rủi ro giả mạo thẻ, đặc biệt là trong các giao dịch tài chính.

Khi sử dụng thẻ CCCD gắn chip, người dân có thể hoàn toàn yên tâm vì thông tin trên thẻ được xác định một cách chính xác, giảm thiểu rủi ro về giả mạo thẻ, tăng cường an toàn và bảo mật trong các giao dịch tài chính. Bộ Công an cũng đã phát triển phương án đảm bảo tính bảo mật của thông tin được lưu trữ trên chip, đã được các chuyên gia đánh giá và nghiệm thu trước khi tung ra sử dụng rộng rãi trong cộng đồng.

* Ngăn chặn giả mạo giấy tờ

Thẻ CCCD gắn chip với mức độ bảo mật cao và công nghệ tích hợp đặc biệt, sử dụng sinh trắc học để quản lý, làm cho việc giả mạo giấy tờ trở nên khó khăn. Ngoài chip điện tử, thẻ còn tích hợp mã QR code để thuận lợi trong việc kiểm tra và kiểm soát thông tin. Việc xác thực danh tính có thể thực hiện "offline" mà không cần kết nối Internet, tạo điều kiện thuận lợi cho giao dịch, kiểm tra, và giám sát thông tin bằng các thiết bị khác.

* Đa dạng hóa trong tích hợp giấy tờ:

Một trong những ưu điểm nổi bật của thẻ CCCD gắn chip là khả năng tích hợp hơn 30 loại giấy tờ khác nhau, bao gồm giấy phép lái xe, thẻ bảo hiểm y tế, sổ BHXH, sổ hộ khẩu, tạm trú tạm vắng, và nhiều loại khác. Sự đa dạng trong tích hợp này mang lại sự thuận tiện tối đa cho người dân. Thay vì phải mang theo nhiều loại giấy tờ khác nhau, họ chỉ cần sử dụng thẻ CCCD gắn chip để thực hiện mọi giao dịch.

* Thuận lợi trong quá trình lưu trú tại nước ngoài và ký hợp đồng quốc tế:

Trước đây, việc sử dụng chứng minh nhân dân 9 số hoặc thẻ CCCD mã vạch khi điều này đặt ra nhiều thách thức khi kiểm tra thông tin tại nước ngoài hoặc ký hợp đồng quốc tế. Thẻ CCCD gắn chip điện tử không chỉ giải quyết vấn đề này mà còn tạo ra thuận lợi lớn. Với thông tin cá nhân được in song ngữ (tiếng Việt và tiếng Anh) trên thẻ, người dân có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục lưu trú, du lịch, hoặc ký kết các hợp đồng quốc tế mà không gặp khó khăn.

Thẻ CCCD gắn chip không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn đóng góp tích cực vào quá trình quản lý hiện đại. Việc triển khai thẻ CCCD gắn chip điện tử giúp xây dựng cơ sở hạ tầng thông tin vững chắc, đáp ứng yêu cầu bảo đảm quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội. Hiện nay, Công an tỉnh đang tiến hành tháng cao điểm để hoàn thành chỉ tiêu cấp CCCD trên địa bàn. Đề nghị nhân dân tích cực đến các trụ sở Công an gần nhất để làm thẻ CCCD gắn chip điện tử và nhận tài khoản định danh điện tử.

2. Tiện ích nổi bật của ứng dụng VNeID

Ứng dụng VNEID được tích hợp đồng thời với các tiện ích của thẻ căn cước công dân gắn chip, đảm bảo mang lại trải nghiệm chính xác, tiện lợi và đặc biệt là đảm bảo an toàn thông tin cá nhân của người dân.

Sau khi kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức 1 và 2 thành công, người dân có thể truy cập và sử dụng nhiều chức năng và tiện ích trên ứng dụng VNEID. Cụ thể, việc giải quyết các dịch vụ công trực tuyến như thông báo lưu trú, đăng ký thường trú, tạm trú, khai báo tạm vắng sẽ trở nên thuận tiện hơn khi thông tin được tự động điền vào các biểu mẫu đăng ký mà không cần khai báo và nhập liệu nhiều lần. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí cho việc xử lý các loại biểu mẫu, hạn chế khâu thủ tục cần giải quyết.

Ngoài ra, ứng dụng VNEID còn cung cấp các tính năng nổi bật như Ví giấy tờ, thông báo lưu trú, tố giác tội phạm, giúp người dân có thể thay thế thẻ căn cước công dân gắn chip và các giấy tờ đã đăng ký, hiển thị trên ứng dụng. Điều này giúp giảm tối đa các giấy tờ phải mang theo khi thực hiện các giao dịch hành chính và tài chính. Cụ thể, người dân có thể tiến hành thanh toán hóa đơn điện, nước, đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế, chuyển tiền mà không cần đem theo nhiều giấy tờ.

Công an Hà Nội đề xuất mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và công dân từ 14 tuổi trở lên, đang cư trú, làm việc tại thành phố hưởng ứng tích cực và tham gia triển khai ứng dụng này.

3. Cách kích hoạt tài khoản định danh điện tử sử dụng thay thế căn cước công dân

Cổng Thông tin điện tử của Bộ Công an cung cấp hướng dẫn chi tiết về việc kích hoạt tài khoản định danh điện tử và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID theo các bước sau:

Bước 1: Tải ứng dụng

- Đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành Android: Mở ứng dụng CH Play trên thiết bị di động, sau đó tìm kiếm từ khoá "VNeID". Chọn "Cài đặt" khi ứng dụng cần tải xuất hiện để tải về máy.

- Đối với thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS: Trong App Store trên thiết bị di động, tìm kiếm từ khoá "VNeID" và nhấn "Nhận" khi ứng dụng xuất hiện để tải về máy.

Bước 2: Mở ứng dụng

- Sau khi tải xong, ấn vào biểu tượng ứng dụng VNeID trên màn hình chính hoặc chọn "Mở" từ App Store/CH Play để bắt đầu sử dụng.

Bước 3: Đăng ký tài khoản ứng dụng VNeID

- Tại màn hình đăng ký, người dân nhập số định danh cá nhân và số điện thoại để đăng ký. Sau khi nhập thông tin hợp lệ, ấn "Đăng ký" để hiển thị giao diện quét mã QR code trên thẻ CCCD gắn chip. Người dân đưa mã QR vào khung hình và hệ thống tự động điền thông tin vào biểu mẫu đăng ký tài khoản. Trong trường hợp không quét được QR code, hệ thống chuyển sang giao diện Nhập thông tin đăng ký tài khoản, và người dân nhập thông tin còn trống.

- Sau khi ấn "Đăng ký", hệ thống gửi yêu cầu xác thực thông tin đến Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư. Nếu đạt, hệ thống gửi tin nhắn SMS và thực hiện xác thực. Trong trường hợp không đạt, thông báo sẽ hiển thị yêu cầu điều chỉnh lại thông tin.

- Xác thực OTP: Người dân nhập mã OTP được gửi về điện thoại để tiếp tục xác thực. Sau khi xác thực thành công, người dân thiết lập mật khẩu để hoàn tất quá trình đăng ký.

Bước 4: Đăng nhập tài khoản ứng dụng VNeID

Người dân, tại màn hình đăng nhập, nhập số định danh cá nhân và mật khẩu mà họ đã đăng ký trước đó để đăng nhập vào tài khoản ứng dụng VNeID.

Bước 5: Đăng ký tài khoản mức 1

Sau khi đăng nhập, người dân lựa chọn "Đăng ký tài khoản mức 1." Tiếp theo, tại màn hình hướng dẫn đăng ký tài khoản mức 1, họ chọn "Bắt đầu" và sau đó chọn "Tôi đã hiểu" để bắt đầu quá trình đăng ký. Sau khi quét mã NFC trên thẻ CCCD gắn chíp hoặc mã QR Code (đối với thiết bị không hỗ trợ NFC), người dân chụp ảnh chân dung và nhập thông tin cần thiết. Cuối cùng, họ nhập địa chỉ email (không bắt buộc) và ấn "Xác nhận thông tin đăng ký" để hoàn tất đăng ký tài khoản mức 1.

Bước 6: Kích hoạt tài khoản

Sau khi đăng ký tài khoản mức 1, người dân kích hoạt bằng cách chọn "Kích hoạt tài khoản định danh điện tử" trên màn hình giới thiệu ứng dụng VNeID hoặc chọn "Kích hoạt" tại màn hình Đăng nhập. Người dân nhập số định danh cá nhân và số điện thoại, hệ thống kiểm tra mức độ tài khoản và hiển thị thông báo tương ứng.

Bước 7: Kiểm tra thiết bị đang dùng để kích hoạt

Thiết bị đang sử dụng sẽ hiển thị thông báo kích hoạt tài khoản. Nếu thiết bị chưa được gắn với tài khoản hoặc đang được kích hoạt cho tài khoản khác, hệ thống gửi mã kích hoạt qua tin nhắn SMS. Người dân nhập mã OTP để xác nhận và sau đó thiết lập mật khẩu. Đối với những người chưa có tài khoản trước khi được phê duyệt, họ cũng cần thiết lập passcode và câu hỏi bảo mật để bảo vệ tài khoản của mình.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!