Mức phạt khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sai hướng dẫn

Mức phạt khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sai hướng dẫn được quy định tại Nghị định 31/2016/NĐ-CP sẽ được đề cập trong nội dung bài viết của Luật Hòa Nhựt dưới đây.

1. Quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật

Căn cứ theo quy định tại Điều 72 của Văn bản hợp nhất số 35/VBHN-VPQH 2018, tổ chức và cá nhân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có quyền và có các nghĩa vụ sau đây:

Quyền của tổ chức, cá nhân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật:

- Được cung cấp thông tin và hướng dẫn về việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật một cách an toàn và hiệu quả.

- Có quyền yêu cầu cơ sở bán thuốc hướng dẫn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng các hướng dẫn và thông tin trên nhãn thuốc.

- Được bồi thường thiệt hại phát sinh do lỗi của cơ sở buôn bán thuốc bảo vệ thực vật, tuân thủ theo quy định của pháp luật.

Nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật:

Tổ chức, cá nhân sử dụng thuốc bảo vệ thực vật có các nghĩa vụ sau:

- Trong quá trình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, người sử dụng phải tuân thủ nguyên tắc "bốn đúng," bao gồm sử dụng đúng loại thuốc, đúng thời điểm, đúng liều lượng và nồng độ, và sử dụng đúng cách. Họ cũng phải tuân thủ các quy tắc về thời gian cách ly, đảm bảo hiệu quả, an toàn cho con người và thực phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và bảo vệ hệ sinh thái.

- Người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải thực hiện đúng các hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc.

- Chỉ được sử dụng những thuốc nằm trong Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam.

- Trong trường hợp xảy ra sự cố hoặc phát hiện thuốc bảo vệ thực vật gây hậu quả xấu cho con người và môi trường, người sử dụng thuốc phải ngay lập tức áp dụng các biện pháp cần thiết để giảm thiểu hậu quả và báo cáo ngay cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xảy ra sự cố, để có các biện pháp khắc phục và xử lý tình huống.

- Sau khi sử dụng, người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải bảo quản và thu gom bao gói thuốc theo đúng nơi quy định.

- Trong trường hợp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình xông hơi khử trùng, người sử dụng phải có giấy chứng nhận tập huấn theo đúng quy định của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

- Người sử dụng thuốc bảo vệ thực vật phải chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại nếu vi phạm quy định và sử dụng thuốc không đúng theo quy định của pháp luật.

2. Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sai hướng dẫn bị xử phạt bao nhiêu?

Căn cứ theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 26 Nghị định 31/2016/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật như sau:

- Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng với nội dung hướng dẫn sử dụng ghi trên nhãn thuốc;

+ Không thu gom, để đúng nơi quy định bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng.

- Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

+ Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không có tên trong Danh Mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam;

+ Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật dưới dạng ống tiêm thủy tinh.

- Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không đúng nội dung hướng dẫn ghi trên nhãn gây hậu quả nguy hiểm.

- Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong Danh Mục thuốc bảo vệ thực vật cấm sử dụng tại Việt Nam.

- Biện pháp khắc phục hậu quả

+ Buộc tiêu hủy thuốc đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 2, 4 Điều này;

+ Buộc thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường đối với hành vi vi phạm quy định tại Khoản 3 Điều này.

Theo quy định nêu trên, hành vi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không thực hiện đúng hướng dẫn ghi trên nhãn thuốc thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc là phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng. Tuy nhiên, đối với những mức phạt tiền của những hành vi vi phạm chính là mức phạt mà được áp dụng đối với những cá nhân, còn đối với tổ chức mà đã có cùng hành vi vi phạm, mức phạt tiền gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Như vậy, cá nhân có hành vi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không thực hiện đúng hướng dẫn ghi ở trên nhãn thuốc thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng, còn đối với tổ chức có hành vi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật không thực hiện đúng hướng dẫn ghi ở trên nhãn thuốc thì sẽ bị Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 400.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

3. Cách sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn, hiệu quả cao

Thuốc bảo vệ thực vật (BVTV), hay còn được gọi là nông dược, là chất hoặc hỗn hợp các chất hoặc chế phẩm vi sinh vật có tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn, xua đuổi, dẫn dụ, tiêu diệt hoặc kiểm soát sinh vật gây hại cho thực vật; điều hòa sinh trưởng thực vật hoặc côn trùng; bảo quản thực vật; làm tăng độ an toàn và hiệu quả khi sử dụng thuốc. Để đảm bảo sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn và hiệu quả, người sử dụng cần tuân thủ các nguyên tắc sau:

- Sử dụng khi cần thiết

- Sử dụng theo nguyên tắc 4 đúng gồm: Đúng thuốc, đúng lúc, đúng nồng độ liều lượng và đúng cách

Đúng thuốc

- Dựa trên đối tượng gây hại cần diệt trừ và loại cây trồng hoặc nông sản cần bảo vệ, quá trình chọn lựa thuốc bảo vệ thực vật đòi hỏi sự xác định đúng loại thuốc, dạng thuốc cần sử dụng, và việc tuân thủ Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Để thực hiện điều này một cách chính xác, quyết định cần sự hỗ trợ từ cán bộ kỹ thuật bảo vệ thực vật hoặc cán bộ khuyến nông.

- Các chuyên gia này có thể đưa ra đánh giá về tình hình dịch hại và đề xuất giải pháp phù hợp, cũng như cung cấp thông tin về loại thuốc, liều lượng, và cách sử dụng đúng để đảm bảo hiệu quả và an toàn. Việc hợp tác chặt chẽ giữa nông dân và cán bộ chuyên môn là quan trọng để đạt được kết quả tích cực trong việc quản lý và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật.

Đúng lúc

Thực hiện việc sử dụng thuốc vào thời điểm phù hợp, khi sinh vật gây hại còn ở diện hẹp và ở các giai đoạn dễ mẫn cảm với thuốc, đặc biệt là trong thời kỳ sâu non, trước khi bệnh chớm xuất hiện, và trước khi nó bùng phát thành dịch. Việc phun thuốc trễ có thể dẫn đến hiệu quả kém và không kinh tế, do đó, quan trọng để thực hiện việc này đúng lúc.

Đúng liều lượng, nồng độ

- Chú ý đọc kỹ hướng dẫn trên nhãn thuốc để đảm bảo tuân thủ đúng liều lượng hoặc nồng độ pha loãng cùng với lượng nước cần thiết cho một đơn vị diện tích. Việc phun nước có nồng độ thấp có thể làm cho sinh vật gây hại quen thuốc, trong khi phun quá liều có thể gây ngộ độc đối với cây trồng và tăng tính chịu đựng, tính kháng thuốc.

- Liều lượng được định nghĩa là lượng thuốc tối thiểu cần thiết để tiêu diệt dịch xuống mức thấp nhất mà không gây hại cho cây trồng, thường được tính bằng lít hoặc kg thuốc thành phẩm hoặc nguyên chất cho 1 hecta.

- Nồng độ thuốc là độ pha loãng của thuốc trong nước để phun lên cây, thường được tính bằng % hoặc ml, gam thuốc thành phẩm trong 1 bình phun hoặc 10 lít nước. Nồng độ được tính dựa trên liều lượng thuốc cần sử dụng và lượng nước cần phun.

Đúng cách

- Tùy thuộc vào dạng thuốc, đặc tính của thuốc, và các yêu cầu kỹ thuật, cũng như nơi xuất hiện dịch hại, việc sử dụng thuốc cần phải được thực hiện đúng cách. Phun thuốc nên được thực hiện vào sáng sớm hoặc chiều mát để tận dụng điều kiện thời tiết. Tránh phun thuốc vào buổi trưa khi nhiệt độ cao và tia tử ngoại nhiều, vì điều này có thể làm mất tác dụng của thuốc và gây ngộ độc do hơi thuốc bay cao. Hạn chế phun thuốc trong điều kiện mưa để tránh giảm hiệu quả của thuốc.

- Nên đi theo hướng gió hoặc ngược chiều gió để đảm bảo hiệu suất của việc phun thuốc. Trong trường hợp phun ở diện rộng, nên đi ít nhất hai người để có thể hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp cần thiết và đảm bảo an toàn trong quá trình phun thuốc.

Như vậy trên đây là toàn bộ thông tin về Mức phạt khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật sai hướng dẫn mà Công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi đến quý khách mang tính tham khảo. Nếu quý khách còn vướng mắc về vấn đề trên hoặc mọi vấn đề pháp lý khác, quý khách hãy vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến theo số điện thoại 1900.868644 để được Luật sư tư vấn pháp luật trực tuyến qua tổng đài kịp thời hỗ trợ và giải đáp mọi thắc mắc.

Nếu quý khách cần báo giá dịch vụ pháp lý thì quý khách có thể gửi yêu cầu báo phí dịch vụ đến địa chỉ email: [email protected]để nhận được thông tin sớm nhất! Rất mong nhận được sự hợp tác và tin tưởng của quý khách! Luật Hòa Nhựt xin trân trọng cảm ơn!