Mức phạt sử dụng phương tiện đưa đón hoa tiêu không bảo đảm điều kiện an toàn

Theo quy định tại Nghị định 142/2017/NĐ-CP, được điều chỉnh bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP, về vi phạm quy định về điều động và bố trí hoa tiêu hàng hải, mức phạt cho việc sử dụng phương tiện đưa đón hoa tiêu không bảo đảm điều kiện an toàn

1. Nghĩa vụ của thuyền trưởng và chủ tàu khi sử dụng hoa tiêu hàng hải

Hoa tiêu hàng hải, một trong những yếu tố quan trọng đảm bảo an toàn trên biển, đang được quy định một cách chặt chẽ trong Điều 252 của Bộ luật Hàng hải Việt Nam 2015. Theo đó, nghĩa vụ của thuyền trưởng và chủ tàu khi sử dụng hoa tiêu hàng hải được đề cập một cách rõ ràng và chi tiết.

Trước hết, thuyền trưởng đảm nhận trách nhiệm thông báo chính xác về tính năng và đặc điểm riêng của tàu đối với hoa tiêu hàng hải. Điều này nhằm đảm bảo rằng hoa tiêu có thể hoạt động hiệu quả và an toàn khi lên và rời tàu. Thêm vào đó, thuyền trưởng cũng phải đảm bảo cung cấp đầy đủ tiện nghi làm việc và phục vụ sinh hoạt cho hoa tiêu hàng hải trong suốt thời gian nó ở trên tàu.

Trách nhiệm của chủ tàu cũng được nêu rõ trong trường hợp xảy ra tổn thất do lỗi dẫn tàu của hoa tiêu hàng hải. Chủ tàu phải chịu trách nhiệm bồi thường mọi tổn thất đó như là một hình phạt đối với việc không duy trì an toàn cho hoa tiêu. Điều này giúp đảm bảo rằng chủ tàu sẽ chấp nhận hậu quả của bất kỳ sự cố nào có thể xảy ra do vi phạm các quy định an toàn này.

Hơn nữa, Điều 252 cũng quy định rõ về trường hợp hoa tiêu hàng hải không thể rời tàu sau khi hoàn thành nhiệm vụ do lý do bảo đảm an toàn. Trong tình huống này, thuyền trưởng có trách nhiệm ghé vào cảng gần nhất để hoa tiêu hàng hải có thể được loại bỏ. Chủ tàu hoặc người khai thác tàu đồng thời phải tổ chức việc đưa hoa tiêu trở lại nơi đã tiếp nhận và thanh toán mọi chi phí liên quan.

Nếu bố trí hoa tiêu hàng hải tại nơi không phù hợp và vi phạm các quy định này, chủ tàu sẽ phải đối mặt với hình phạt vi phạm hành chính. Những biện pháp này giúp đảm bảo rằng mọi hoạt động liên quan đến hoa tiêu hàng hải đều tuân thủ và đảm bảo an toàn, tính mạng, và tài sản của cả thủy thủ và hàng hóa trên biển

 

2. Xử phạt hành vi sử dụng phương tiện đưa đón hoa tiêu không đảm bảo điều kiện an toàn

Trong lĩnh vực hàng hải, việc sử dụng phương tiện đưa đón hoa tiêu mà không đảm bảo điều kiện an toàn là một vi phạm nghiêm trọng theo quy định của Nghị định 142/2017/NĐ-CP, được sửa đổi bởi Nghị định 123/2021/NĐ-CP. Theo những quy định chi tiết tại Điều 44, đặc biệt là khoản 3, điểm c, chủ tàu biển có thể phải đối mặt với nhiều hình phạt và biện pháp khắc phục hậu quả.

- Hình phạt tài chính: Phạt từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng:

+ Nếu chủ tàu gửi kế hoạch hoa tiêu dẫn tàu hàng ngày chậm hơn thời gian quy định hoặc không thông báo về sự thay đổi đột xuất kế hoạch hoa tiêu dẫn tàu cho Cảng vụ hàng hải.

+ Nếu bố trí hoa tiêu không đúng với kế hoạch điều động của Cảng vụ hàng hải mà không báo trước cho Cảng vụ hàng hải biết.

- Phạt từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng:

+ Nếu chủ tàu bố trí hoa tiêu hàng hải dẫn tàu có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải hoặc giấy chứng nhận vùng hoạt động của hoa tiêu hàng hải không phù hợp.

+ Nếu chủ tàu không cung cấp đầy đủ, kịp thời dịch vụ hoa tiêu dẫn tàu trong vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc hoặc trên tuyến dẫn tàu được giao mà không có lý do chính đáng.

- Phạt từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng: Nếu chủ tàu không sử dụng hoặc không bố trí đủ phương tiện đưa, đón hoa tiêu theo quy định hoặc sử dụng phương tiện đưa, đón hoa tiêu không bảo đảm điều kiện an toàn.

- Phạt từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng: Nếu chủ tàu không có đủ số lượng hoa tiêu hoặc phương tiện tối thiểu theo quy định.

- Biện pháp khắc phục hậu quả: Chủ tàu phải buộc bố trí hoa tiêu hàng hải dẫn tàu phù hợp với giấy chứng nhận khả năng chuyên môn hoa tiêu hàng hải hoặc giấy chứng nhận vùng hoạt động của hoa tiêu hàng hải đối với hành vi vi phạm tại điểm a khoản 2 Điều này.

- Buộc cung cấp dịch vụ hoa tiêu dẫn tàu: Chủ tàu phải buộc cung cấp đầy đủ, kịp thời dịch vụ hoa tiêu dẫn tàu trong vùng hoa tiêu hàng hải bắt buộc hoặc trên tuyến dẫn tàu được giao đối với hành vi vi phạm tại điểm b khoản 2 Điều này.

- Buộc sử dụng hoặc bố trí phương tiện đưa, đón an toàn: Chủ tàu phải buộc sử dụng hoặc bố trí đủ phương tiện đưa, đón hoa tiêu theo quy định hoặc sử dụng phương tiện đưa, đón hoa tiêu bảo đảm điều kiện an toàn đối với hành vi vi phạm tại khoản 3 Điều này.

- Buộc bố trí đủ số lượng hoa tiêu hoặc phương tiện tối thiểu: Chủ tàu phải buộc bố trí đủ số lượng hoa tiêu hoặc phương tiện tối thiểu theo quy định đối với hành vi vi phạm tại khoản 4 Điều này.

- Nguyên tắc xác định mức phạt tiền: Mức phạt tiền của mỗi hành vi vi phạm hành chính quy định tại Nghị định này là mức phạt áp dụng đối với cá nhân; trường hợp có cùng một hành vi vi phạm hành chính thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Do đó, chủ tàu biển sử dụng phương tiện đưa đón hoa tiêu không đảm bảo an toàn sẽ phải đối mặt với các hình phạt nặng nề, không chỉ về mặt tài chính mà còn về khả năng hoạt động và an toàn của hoạt động hàng hải. Các biện pháp khắc phục hậu quả cũng nhằm mục đích đảm bảo rằng chủ tàu thực sự tuân thủ các quy định, giúp nâng cao chất lượng và an toàn của dịch vụ đưa đón hoa tiêu hàng hải

 

3. Thẩm quyền Thanh tra trong xử phạt hành vi không bố trí phù hợp thang hoa tiêu

Theo quy định của Điều 60 Nghị định 142/2017/NĐ-CP, được điều chỉnh bởi điểm a khoản 36 Điều 1 Nghị định 123/2021/NĐ-CP, về thẩm quyền của thanh tra viên chuyên ngành hàng hải, có thể thấy rõ ràng quyền và phạm vi hành động của họ đối với chủ tàu biển sử dụng phương tiện đưa đón hoa tiêu không bảo đảm điều kiện an toàn.

Theo quy định chi tiết tại khoản 1 Điều 60, Thanh tra viên chuyên ngành hàng hải, khi đang thi hành công vụ, được quyền áp dụng các biện pháp xử phạt như sau:

Phạt cảnh cáo: Đây là biện pháp nhẹ nhàng, một cảnh cáo hình sự với mục đích làm cho chủ tàu biết và nhận thức về việc vi phạm của mình, đồng thời cảnh báo về việc tuân thủ các quy định về an toàn hàng hải.

Phạt tiền đến 500.000 đồng: Đây là mức phạt tài chính, có tính chất kỷ luật và nhằm đặt ra một hình phạt cụ thể về mặt tài chính để chủ tàu nhận thức rõ hậu quả của việc không bảo đảm an toàn trong việc sử dụng phương tiện đưa đón hoa tiêu.

Tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính: Trong trường hợp vi phạm nghiêm trọng, thanh tra viên có thể tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính có giá trị không vượt quá 1.000.000 đồng, là một biện pháp nhằm làm giảm thiểu khả năng tái phạm và đồng thời cảnh báo về việc chấp hành quy định.

Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả: Điều này bao gồm việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại các điểm a và điểm c khoản 1 Điều 28 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Cụ thể, có thể bao gồm các biện pháp như buộc bố trí hoa tiêu hàng hải dẫn tàu phù hợp, buộc cung cấp đầy đủ, kịp thời dịch vụ hoa tiêu dẫn tàu, buộc sử dụng hoặc bố trí đủ phương tiện đưa, đón hoa tiêu theo quy định để đảm bảo an toàn trong quá trình hoạt động.

Tuy nhiên, quy định này cũng hạn chế thẩm quyền của thanh tra viên chuyên ngành hàng hải trong việc xử phạt chủ tàu biển. Mức phạt tối đa chỉ là 40.000.000 đồng đối với cá nhân và 80.000.000 đồng đối với tổ chức, do đó, có thể kết luận rằng Thanh tra viên chuyên ngành hàng hải không có thẩm quyền xử phạt chủ tàu biển này nếu vi phạm về việc sử dụng phương tiện đưa đón hoa tiêu không đảm bảo điều kiện an toàn

 

4. Thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không bố trí thang hoa tiêu không phù hợp

Theo quy định tại Điều 3 của Nghị định 142/2017/NĐ-CP, được điều chỉnh bởi khoản 3 Điều 1 của Nghị định 123/2021/NĐ-CP, về thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng hải, thời hiệu xử phạt được quy định cụ thể như sau:

Trong lĩnh vực hàng hải, thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính là 01 năm. Điều này có nghĩa là kể từ thời điểm xác định vi phạm của chủ tàu biển bố trí thang hoa tiêu tại nơi không phù hợp, thanh tra viên chuyên ngành hàng hải có thời gian một năm để tiến hành xử phạt. Trong khoảng thời gian này, chủ tàu biển có cơ hội để khắc phục và tuân thủ quy định, tránh việc bị xử phạt hành chính.

Đối với các hành vi vi phạm hành chính khác nhau trong lĩnh vực hàng hải, thời hiệu xử phạt có thể thay đổi. Riêng đối với các hành vi vi phạm liên quan đến xây dựng cảng biển, cảng cạn, công trình hàng hải, bảo vệ môi trường, quản lý giá, quản lý lao động ngoài nước, thì thời hiệu xử phạt là 02 năm. Điều này nhấn mạnh sự nghiêm trọng và phức tạp của những hành vi vi phạm trong các lĩnh vực này, đồng thời tạo điều kiện cho cơ quan chức năng để thực hiện các biện pháp xử phạt một cách hiệu quả trong khoảng thời gian dài hơn.

Do đó, với việc chủ tàu biển bố trí thang hoa tiêu tại nơi không phù hợp, thời hiệu xử phạt là 01 năm, trong khoảng thời gian này, chủ tàu cần tích cực khắc phục và tuân thủ quy định để tránh bị xử phạt hành chính và đảm bảo an toàn trong hoạt động hàng hải.

Liên hệ hotline 1900.868644 hoặc email: [email protected] để được tư vấn