1. Nghị định 03/2024/NĐ-CP về cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành
Ngày 11/01/2024, Chính phủ đã ban hành Nghị định 03/2024/NĐ-CP (chưa có hiệu lực) với mục đích tối ưu hóa cơ cấu và hoạt động của các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành. Nghị định này đi sâu vào chi tiết và cung cấp một khung pháp lý chặt chẽ để thi hành Luật Thanh tra năm 2022.
- Theo Nghị định 03/2024/NĐ-CP, điều chỉnh tại điểm c khoản 2 Điều 18 tập trung vào việc quy định về chức năng thanh tra của Tổng cục và các Cục thuộc Bộ, đặc biệt là trong các lĩnh vực quản lý nhà nước chuyên ngành, nơi có sự phức tạp và quan trọng đối với phát triển kinh tế - xã hội.
- Tương tự, tại điểm b khoản 2 Điều 26, Nghị định đề cập đến vai trò của Thanh tra sở, đặc biệt là tại các sở có phạm vi quản lý rộng và yêu cầu quản lý chuyên ngành phức tạp. Điều này giúp đảm bảo sự linh hoạt và hiệu quả trong quá trình thanh tra ở cấp địa phương.
- Ngoài ra, Nghị định 03/2024/NĐ-CP còn đặt ra quy định chi tiết về việc thành lập cơ quan thanh tra tại các cơ quan thuộc Chính phủ (Điều 34). Cụ thể, khoản 2 Điều 35 và khoản 2 Điều 36 quy định nhiệm vụ, quyền hạn và hoạt động của cơ quan thanh tra ở cơ quan thuộc Chính phủ và cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành.
- Nghị định 03/2024/NĐ-CP tiếp tục đề cập đến những điều quan trọng và chi tiết liên quan đến hoạt động thanh tra chuyên ngành, nhằm đảm bảo sự minh bạch và hiệu quả trong quản lý của các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra. Cụ thể, tại khoản 3 Điều 37, Nghị định xác định rõ quy định về hoạt động thanh tra và cách thực hiện kết luận thanh tra của cơ quan được giao thực hiện chức năng này. Quy định này nhấn mạnh đến vai trò quyết định và tính ràng buộc của kết luận thanh tra đối với quá trình quản lý chuyên ngành.
- Tiếp theo, khoản 3 Điều 38 tập trung vào người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành. Điều này bao gồm các quy định về trách nhiệm, quyền hạn và nhiệm vụ cụ thể của những người này, đảm bảo sự chuyên nghiệp và hiệu quả trong quá trình thực hiện thanh tra.
- Ngoài ra, Nghị định còn đặt ra hệ thống quy định về tổ chức và hoạt động thanh tra trong cơ quan cơ yếu Chính phủ. Việc này nhằm mục đích củng cố và tăng cường khả năng giám sát, đánh giá và cải thiện chất lượng quản lý trong các cơ quan này.
- Đặc biệt, Nghị định cung cấp chi tiết về chế độ bồi dưỡng đối với những người được giao thực hiện nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, hỗ trợ họ phát triển kỹ năng và nâng cao chuyên môn.
- Lưu ý rằng, Nghị định 03/2024/NĐ-CP không áp dụng đối với tổ chức các cơ quan thực hiện chức năng thanh tra trong Công an nhân dân, Quân đội nhân dân và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, điều này nhằm đảm bảo tính đặc thù và hiệu quả trong quản lý của những cơ quan này.
- Nghị định 03/2024/NĐ-CP chi tiết hóa các nguyên tắc và quy định áp dụng cho một loạt các cơ quan quản lý nhà nước, đối tượng cụ thể bao gồm Thủ trưởng cơ quan quản lý nhà nước, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cũng như Ban Cơ yếu Chính phủ và Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ.
- Nghị định này không chỉ áp dụng cho cơ quan quản lý trực tiếp mà còn liên quan đến cơ quan được giao thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành, và Thủ trưởng cơ quan đó. Các cấp lãnh đạo như Chánh Thanh tra Bộ, Chánh Thanh tra Tổng cục, Cục và các đơn vị tương đương thuộc Bộ cũng nằm trong phạm vi áp dụng của nghị định.
- Đặc biệt, quy định của nghị định bao gồm cả thanh tra tại cấp đơn vị với Chánh Thanh tra Cơ yếu và Thanh tra Bảo hiểm xã hội Việt Nam. Ngoài ra, nó còn liên quan đến các cấp độ dưới như Thanh tra sở và Chánh Thanh tra sở.
- Nghị định 03/2024/NĐ-CP cũng chú trọng đến việc quy định về đoàn thanh tra chuyên ngành, bao gồm Trưởng đoàn thanh tra chuyên ngành và thành viên Đoàn thanh tra chuyên ngành. Điều này nhằm tạo ra một hệ thống chặt chẽ và chuyên nghiệp để đảm bảo quá trình thanh tra diễn ra một cách minh bạch và có hiệu quả cao.
- Cuối cùng, Nghị định này còn liên quan đến đối tượng thanh tra và mở rộng đến các cơ quan, tổ chức và cá nhân khác có liên quan, hình thành một hệ thống liên kết để đảm bảo sự toàn diện và minh bạch trong quá trình thực hiện chức năng thanh tra.
Những điều quy định chi tiết này không chỉ nhấn mạnh sự quan trọng của chức năng thanh tra trong quản lý chuyên ngành mà còn đảm bảo tính minh bạch, hiệu quả và công bằng trong quá trình giám sát và đánh giá các hoạt động của cơ quan nhà nước.
2. Vị trí và chức năng của thanh tra cơ yếu
Dựa trên các quy định tại Điều 4 của Nghị định 03/2024/NĐ-CP, về việc quy định về thanh tra cơ yếu, vị trí và chức năng của Thanh tra Cơ yếu như sau:
Thanh tra Cơ yếu đóng vai trò quan trọng như một tổ chức thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ, đồng hành với Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ trong việc quản lý công tác thanh tra. Nhiệm vụ của Thanh tra Cơ yếu không chỉ giới hạn ở việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo mà còn mở rộng đến việc chủ động phòng, chống tham nhũng và tiêu cực trong hệ thống quản lý nhà nước.Trong phạm vi chức năng, Thanh tra Cơ yếu đặt ra một chuỗi các nhiệm vụ quan trọng. Đầu tiên, là thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức, cá nhân thuộc quyền quản lý của Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ. Điều này giúp đảm bảo sự tuân thủ và hiệu quả trong quản lý của cơ quan.
Một khía cạnh đặc biệt của nhiệm vụ thanh tra là trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về mật mã, nơi Thanh tra Cơ yếu đảm nhận trách nhiệm bảo vệ thông tin bí mật nhà nước, chữ ký số chuyên dùng công vụ, mật mã dân sự. Việc này không chỉ đòi hỏi sự chuyên nghiệp mà còn yêu cầu độ chính xác và an ninh cao để đảm bảo rằng không có chồng chéo với các chức năng khác có thực hiện chức năng thanh tra chuyên ngành cơ yếu. Ngoài ra, Thanh tra Cơ yếu không chỉ đóng vai trò chủ động trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của pháp luật, mà còn đặt ra một tiêu chí quan trọng là đảm bảo tính minh bạch và công bằng trong mọi quyết định và hành động của mình, tạo nên một môi trường quản lý hiệu quả và đáng tin cậy.
Thanh tra Cơ yếu, với tư cách là một tổ chức trực thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ, tận hưởng sự hỗ trợ và định hình chiến lược từ Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ. Họ không chỉ là những người thực hiện mệnh lệnh mà còn là những nhà lãnh đạo tận tâm, đồng hành chặt chẽ với sứ mệnh quan trọng của cơ quan. Sự hướng dẫn và chỉ đạo về công tác thanh tra đến từ Thanh tra Chính phủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc định hình chiến lược và phương hướng của Thanh tra Cơ yếu. Điều này không chỉ đơn thuần là quy trình hành động, mà còn là sự chia sẻ tri thức và kinh nghiệm, giúp nâng cao chất lượng và hiệu quả của các hoạt động thanh tra.
Quan hệ đối tác giữa Thanh tra Cơ yếu và cấp lãnh đạo cấp cao không chỉ là mối liên kết hành động mà còn là một cơ hội để định hình và phát triển chiến lược toàn diện, từ việc đảm bảo tuân thủ mọi quy định đến việc định rõ mục tiêu phát triển dài hạn. Thanh tra Cơ yếu không chỉ là một đơn vị thực hiện mệnh lệnh, mà còn là một đối tác đáng tin cậy, góp phần quan trọng vào việc xây dựng và duy trì hệ thống quản lý công tác thanh tra linh hoạt và đồng đội. Sự chủ động trong việc thấu hiểu chiến lược tổng thể, kết hợp với khả năng đề xuất và thích nghi, giúp Thanh tra Cơ yếu trở thành một lực lượng động viên, thách thức và đồng hành vững chắc trong hành trình đạt được mục tiêu thanh tra và giữ gìn sự minh bạch và công bằng.
3. Nhiệm vụ và quyền hạn của thanh tra cơ yếu
Theo Điều 5 của Nghị định 03/2024/NĐ-CP, Thanh tra Cơ yếu được giao nhiệm vụ và quyền hạn chi tiết trong lĩnh vực thanh tra, bao gồm các hoạt động quan trọng sau:
- Trước hết, Thanh tra Cơ yếu đóng vai trò quan trọng trong việc tham mưu, xây dựng, và báo cáo tới Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ để trình Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ban hành, hoặc cấp có thẩm quyền ban hành các quy định liên quan đến tổ chức và hoạt động của Thanh tra Cơ yếu. Điều này không chỉ là việc thực hiện mệnh lệnh mà còn là sự đóng góp đáng kể vào việc xây dựng nền tảng pháp lý và tổ chức để nâng cao hiệu suất của cơ quan.
- Một nhiệm vụ quan trọng khác của Thanh tra Cơ yếu là việc xây dựng dự thảo kế hoạch thanh tra cho Ban Cơ yếu Chính phủ, đồng thời trình bày nó trước Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ. Điều này đánh dấu sự chủ động trong quá trình lập kế hoạch, đảm bảo rằng mọi khía cạnh của công việc thanh tra được đánh giá kỹ lưỡng và phù hợp với chiến lược tổng thể của cơ quan.
- Thanh tra Cơ yếu không chỉ tham gia vào việc xây dựng mà còn tổ chức và thực hiện kế hoạch thanh tra của Ban Cơ yếu Chính phủ. Họ không chỉ là người đưa ra dự thảo mà còn là những người chủ động trong việc triển khai và giám sát quá trình thanh tra, đảm bảo rằng mọi hoạt động đều tuân thủ theo chuẩn mực và mục tiêu được đặt ra. Điều này thể hiện cam kết của Thanh tra Cơ yếu đối với việc thực hiện công việc một cách chặt chẽ và hiệu quả.
+ Thanh tra Cơ yếu đảm nhận trách nhiệm thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật, nhiệm vụ, và quyền hạn của các đơn vị thuộc quyền quản lý của Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ. Họ không chỉ giám sát sự tuân thủ mà còn đề xuất các cải tiến và điều chỉnh cần thiết để nâng cao hiệu suất. Thanh tra Cơ yếu cũng có trách nhiệm thực hiện thanh tra chuyên ngành trong các lĩnh vực thuộc quản lý nhà nước của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, đặc biệt là về mật mã. Việc này bao gồm bảo vệ thông tin bí mật nhà nước, chữ ký số chuyên dùng công vụ, và mật mã dân sự, đồng thời đảm bảo rằng không có sự chồng chéo với các chức năng thanh tra chuyên ngành khác.
+ Thanh tra Cơ yếu linh hoạt đối mặt với những vụ việc khác nếu được giao bởi Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ. Điều này đòi hỏi sự sẵn sàng và khả năng đa nhiệm của họ để đối mặt với các thách thức độc đáo và đa dạng trong quá trình thanh tra.
+ Nhiệm vụ không kém phần quan trọng là theo dõi, đôn đốc, và kiểm tra việc thực hiện kết luận và kiến nghị của Thanh tra Cơ yếu. Thanh tra Cơ yếu không chỉ là người đưa ra nhận định mà còn là người chủ động trong việc đảm bảo rằng các biện pháp cần thiết được triển khai và thực hiện một cách hiệu quả.
+ Cuối cùng, Thanh tra Cơ yếu đảm nhận trách nhiệm tổng hợp và báo cáo kết quả công tác thanh tra. Việc này không chỉ chứng minh sự minh bạch mà còn là cơ hội để trình bày những thành tựu và đề xuất cải tiến cho Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ, góp phần vào quá trình quyết định và phát triển chiến lược toàn diện của cơ quan.
- Thanh tra Cơ yếu không chỉ hỗ trợ Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ mà còn tự mình thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo các quy định của pháp luật. Điều này bao gồm việc xây dựng và thực hiện các quy trình linh hoạt, nhanh chóng để đảm bảo sự minh bạch và công bằng trong mọi giao tiếp với công dân.
- Thanh tra Cơ yếu đóng vai trò chủ động trong việc hỗ trợ Trưởng ban Ban Cơ yếu Chính phủ thực hiện quản lý liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng và tiêu cực. Họ không chỉ là người thực hiện mệnh lệnh mà còn là những nhà chuyên môn có khả năng đánh giá tình hình, đề xuất các biện pháp hiệu quả và hỗ trợ trong việc triển khai chúng.
- Thanh tra Cơ yếu chủ động tham gia vào thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, cũng như trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo những quy định cụ thể của pháp luật. Điều này đòi hỏi sự chuyên nghiệp và kiến thức chuyên sâu để đảm bảo rằng mọi quy trình đều tuân thủ và được thực hiện đúng cách.
Còn khúc mắc, liên hệ 1900.868644 hoặc gửi email tới: [email protected] để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.