Quy định về việc nộp phí sử dụng đường bộ tại Nghị định 90/2023/NĐ-CP?

Theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP, có quy định về việc nộp phí sử dụng đường bộ. Cụ thể mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí như thế nào. Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây.

1. Nộp phí sử dụng đường bộ ở đâu? 

Theo Nghị định 90/2023/NĐ-CP (chưa có hiệu lực) về mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ, Điều 4 của nghị định này đã quy định về việc nộp phí sử dụng đường bộ như sau:

- Tổ chức và cá nhân sở hữu, sử dụng hoặc quản lý phương tiện (gọi là chủ phương tiện) thuộc đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ theo quy định tại Điều 2 của Nghị định này sẽ là người nộp phí sử dụng đường bộ.

- Tổ chức thu phí sẽ được thực hiện như sau:

+ Cục Đường bộ Việt Nam sẽ thu phí đối với xe ô tô thuộc lực lượng quốc phòng và công an.

+ Các đơn vị đăng kiểm sẽ thu phí đối với xe ô tô của các tổ chức và cá nhân đăng ký tại Việt Nam (trừ xe ô tô thuộc lực lượng quốc phòng và công an như quy định tại điểm a khoản này). Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ tổng hợp số phí thu của các đơn vị đăng kiểm, kê khai và nộp phí theo quy định.

Theo quy định được nêu trên, chúng ta có thể thấy rằng đối với xe ô tô của các tổ chức và cá nhân đăng ký tại Việt Nam, trừ các xe ô tô thuộc sở hữu của lực lượng quốc phòng và công an, thì việc nộp phí sử dụng đường bộ sẽ được thực hiện tại các đơn vị đăng kiểm. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho trường hợp xe ô tô của lực lượng quốc phòng và công an, thì Cục Đường bộ Việt Nam mới có thẩm quyền thu phí. Nghĩa là, các đơn vị đăng kiểm sẽ không thực hiện thu phí đối với loại xe ô tô này. Cục Đường bộ Việt Nam là cơ quan có trách nhiệm quản lý và thu phí đường bộ trong trường hợp xe ô tô của lực lượng quốc phòng và công an. Điều này đồng nghĩa với việc họ sẽ tiến hành thu phí từ các chủ sở hữu hoặc người sử dụng các loại xe ô tô này.

Ngoài ra, Nghị định 90/2023/NĐ-CP cũng quy định chi tiết về các cơ quan, tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm trong quản lý, thu, nộp và sử dụng phí sử dụng đường bộ. Theo đó, cơ quan có thẩm quyền quản lý phí sử dụng đường bộ là Bộ Giao thông vận tải. Các đơn vị thu phí, bao gồm Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị đăng kiểm, sẽ thực hiện việc thu phí và nộp vào Ngân sách Nhà nước theo quy định. Ngoài ra, Nghị định 90/2023/NĐ-CP cũng quy định về mức phí sử dụng đường bộ dựa trên loại phương tiện, địa bàn và mục đích sử dụng đường bộ. Mức phí sử dụng đường bộ sẽ được điều chỉnh theo từng giai đoạn và do Bộ Tài chính quy định. Các chủ phương tiện cần tuân thủ quy định của Nghị định 90/2023/NĐ-CP và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ nộp phí sử dụng đường bộ theo đúng quy định. Các cơ quan có thẩm quyền sẽ tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm và xử lý các trường hợp vi phạm quy định về phí sử dụng đường bộ theo quy định của pháp luật.

2. Đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ được quy định ra sao?

Theo quy định tại Điều 2 của Nghị định số 90/2023/NĐ-CP, đối tượng chịu phí sử dụng đường bộ là các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký và kiểm định để lưu hành. Các phương tiện này bao gồm xe ô tô, xe đầu kéo và các loại xe tương tự.

Tuy nhiên, có một số trường hợp sẽ không phải chịu phí sử dụng đường bộ, bao gồm:

- Phương tiện bị hủy hoại do tai nạn hoặc thiên tai.

- Phương tiện bị tịch thu hoặc thu hồi giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số xe.

- Phương tiện bị tai nạn đến mức không thể tiếp tục lưu hành và phải sửa chữa từ 30 ngày trở lên.

- Xe kinh doanh vận tải thuộc doanh nghiệp, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã kinh doanh vận tải tạm dừng lưu hành liên tục từ 30 ngày trở lên.

- Xe của doanh nghiệp không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ. Chỉ được cấp Giấy chứng nhận kiểm định mà không cấp Tem kiểm định, theo quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải. Hoặc xe đang tham gia giao thông, sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông đường bộ và đã được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ của Bộ Giao thông Vận tải, nhưng chuyển sang không tham gia giao thông, không sử dụng đường thuộc hệ thống giao thông. Xe chỉ được sử dụng trong một số phạm vi như trung tâm sát hạch lái xe, nhà ga, cảng, khu khai thác khoáng sản, khu nuôi trồng, sản xuất, chế biến nông, lâm, thủy sản, và công trường xây dựng (giao thông, thủy lợi, năng lượng).

- Phương tiện đăng ký và đăng kiểm tại Việt Nam nhưng hoạt động liên tục tại nước ngoài từ 30 ngày trở lên.

- Phương tiện bị mất trộm trong thời gian từ 30 ngày trở lên.

* Lưu ý:

Theo quy định, hiện chưa có thu phí sử dụng đường bộ đối với xe ô tô mang biển số nước ngoài, bao gồm cả trường hợp xe được cấp giấy chứng nhận đăng ký và biển số tạm thời, khi được cơ quan có thẩm quyền cho phép tạm nhập hoặc tái xuất với thời hạn theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đối với những xe thuộc trường hợp không chịu phí sử dụng đường bộ, chủ xe phải đáp ứng đầy đủ hồ sơ theo quy định tại Điều 8 của Nghị định số 90/2023/NĐ-CP. Điều này đảm bảo rằng các phương tiện được miễn phí sử dụng đường bộ đáp ứng đủ các yêu cầu về quản lý và an toàn giao thông.

Trong trường hợp xe ô tô đã nộp phí sử dụng đường bộ trước đó, chủ phương tiện sẽ được hoàn trả số phí đã nộp hoặc được trừ vào số phí phải nộp của kỳ sau tương ứng với thời gian không sử dụng đường bộ theo quy định. Điều này nhằm đảm bảo tính công bằng và hợp lý cho chủ xe trong việc sử dụng và thanh toán phí sử dụng đường bộ. Việc áp dụng những quy định này sẽ giúp đảm bảo tính minh bạch, công bằng và hiệu quả trong việc quản lý và thu phí sử dụng đường bộ, đồng thời góp phần tăng cường an toàn giao thông và phát triển bền vững hệ thống giao thông đường bộ.

3. Nghị định 90/2023/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày nào?

Căn cứ vào quy định tại Điều 10 của Nghị định số 90/2023/NĐ-CP về hiệu lực thi hành, sau đây là nội dung chi tiết:

- Nghị định này sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 02 năm 2024. Tức là từ ngày này trở đi, các quy định và điều khoản của Nghị định sẽ được áp dụng và thực hiện.

- Nghị định này sẽ bãi bỏ hai văn bản quy phạm pháp luật khác, gồm:

+ Khoản 1 của Điều 2 trong Nghị định số 09/2020/NĐ-CP ngày 13 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ, liên quan đến việc bãi bỏ một số văn bản quy phạm pháp luật về Quỹ bảo trì đường bộ.

Thông tư số 70/2021/TT-BTC ngày 12 tháng 8 năm 2021 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, quy định mức thu, chế độ thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.

- Các nội dung liên quan khác về việc thu, nộp, quản lý, sử dụng và công khai chế độ thu phí sử dụng đường bộ, mà không được quy định tại Nghị định này, sẽ được thực hiện theo quy định tại Luật Phí và lệ phí, Luật Quản lý thuế năm 2019, Nghị định số 120/2016/NĐ-CP, Nghị định số 82/2023/NĐ-CP (chưa có hiệu lực), Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ (quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế), Nghị định số 91/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 10 năm 2022 của Chính phủ (sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế), và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2020 của Chính phủ (quy định về hóa đơn, chứng từ).

- Trong quá trình thực hiện, nếu có các văn bản quy phạm pháp luật liên quan được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế, các trường hợp được nêu trong Nghị định này sẽ áp dụng theo những văn bản mới đã được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế đó.

- Việc thi hành Nghị định này sẽ do Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm. Các đơn vị này sẽ phải thực hiện đúng và đầy đủ các quy định và điều khoản được quy định trong Nghị định này.

Như vậy, Nghị định số 90/2023/NĐ-CP sẽ có hiệu lực từ ngày 01/02/2024. Từ ngày này trở đi, các quy định và điều khoản của Nghị định này sẽ được áp dụng và thực hiện.

Còn khúc mắc, liên hệ 1900.868644 hoặc gửi email tới: [email protected] để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.