Quy trình phạt nguội giao thông chi tiết mới nhất năm 2023

Phạt nguội là một biện pháp xử lý vi phạm được áp dụng sau khi các phương tiện giao thông đã vi phạm trong một khoảng thời gian xác định, thông qua việc thu thập và sử dụng dữ liệu điện tử từ hệ thống camera được lắp đặt trên đường phố, thiết bị kỹ thuật của các tổ chức hoặc cá nhân, cũng như thông qua các nguồn thông tin công khai trên phương tiện truyền thông đại chúng và mạng xã hội.

1. Bước 1: Phát hiện vi phạm giao thông

Để thu thập thông tin về các hành vi vi phạm này, cảnh sát đã sử dụng một loạt các phương tiện công nghệ hiện đại.

- Đầu tiên, họ đã lắp đặt các thiết bị ghi hình trên các tuyến đường để quay lại hình ảnh và video của các phương tiện vi phạm. Hệ thống giám sát tự động này bao gồm camera và máy đo tốc độ, giúp cảnh sát chụp lại và ghi lại các hành vi không tuân thủ quy tắc giao thông của các tài xế.

- Ngoài ra, cảnh sát cũng nhận được thông tin từ các thiết bị ghi âm và ghi hình của các tổ chức và cá nhân khác, như camera an ninh được lắp đặt tại các cửa hàng, ngân hàng và các văn phòng công cộng. Nhờ sự hợp tác này, cảnh sát có thể tiếp cận các bằng chứng nhanh chóng và chính xác.

- Hơn nữa, cảnh sát giao thông cũng sử dụng thông tin từ nguồn trên các phương tiện đại chúng. Điều này có thể bao gồm việc sử dụng dữ liệu từ các hệ thống GPS hoặc các ứng dụng di động thu thập thông tin về vị trí và tốc độ di chuyển của các phương tiện.

Tổng hợp các thông tin từ các nguồn khác nhau này, cảnh sát giao thông có thể xác định và chứng minh các vi phạm giao thông một cách chính xác và không thể chối cãi. Qua việc áp dụng công nghệ vào công tác xử lý vi phạm giao thông, cảnh sát đảm bảo sự tuân thủ quy tắc giao thông và đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

2. Bước 2: Kiểm tra, phân tích, xác định vi phạm giao thông

Quá trình kiểm tra, phân tích và xác định vi phạm giao thông đòi hỏi sự tìm hiểu thông tin về các phương tiện giao thông, chủ sở hữu, tổ chức và cá nhân có liên quan thông qua cơ quan đăng ký xe và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thông tin này bao gồm biển số xe, chủ sở hữu, thời gian vi phạm và nhiều chi tiết khác. Trong trường hợp chủ sở hữu, tổ chức hoặc cá nhân liên quan đến vi phạm giao thông không có cư trú hoặc trụ sở tại địa phương cấp huyện mà cơ quan Công an đã phát hiện vi phạm hành chính, các kết quả thu thập thông tin có thể được chuyển đến nơi cư trú của người vi phạm để tiến hành xử lý. Cụ thể, có hai phương án xử lý như sau:

- Chuyển đến Công an cấp xã nơi cư trú: Nếu vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã, kết quả thu thập được sẽ được chuyển đến Công an cấp xã tại nơi chủ sở hữu, tổ chức hoặc cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính. Các vụ vi phạm sẽ được giải quyết và xử lý theo quy định (khi Công an cấp xã được trang bị hệ thống mạng kết nối, thông tin có thể được gửi điện tử).

- Chuyển đến Công an cấp huyện nơi cư trú: Trong trường hợp vi phạm chỉ có thể bị phạt nguội, kết quả thu thập được sẽ được gửi đến Công an cấp huyện tại nơi chủ sở hữu, tổ chức hoặc cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính. Việc xử lý sẽ được tiến hành nếu vi phạm thuộc một trong hai trường hợp sau đây:

+ Hành vi vi phạm không thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã.

+ Hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền xử phạt của Trưởng Công an cấp xã, nhưng Công an cấp xã chưa được trang bị hệ thống mạng kết nối.

Qua quy trình này, việc kiểm tra, phân tích và xác định vi phạm giao thông sẽ được thực hiện một cách chính xác và hiệu quả, đảm bảo tính công bằng và trật tự trong quản lý giao thông.

3. Bước 3: Thông báo cho người điều khiển phương tiện vi phạm

Thông báo cho người điều khiển phương tiện vi phạm là một quy trình quan trọng trong việc xử lý các vi phạm giao thông và vi phạm hành chính. Để thực hiện quy trình này, cơ quan chức năng cần gửi thông báo yêu cầu đến chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân liên quan đến vi phạm hành chính.

- Theo quy định tại khoản 2 Điều 15 của Nghị định 135/2021/NĐ-CP, thông báo yêu cầu này có thể được gửi đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hành chính hoặc đến trụ sở Công an cấp xã, Công an cấp huyện nơi chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân có cư trú hoặc đóng trụ sở. Việc này giúp tạo điều kiện cho các bên liên quan tiếp cận và giải quyết vụ việc vi phạm hành chính một cách thuận tiện và hiệu quả.

- Trong trường hợp người điều khiển phương tiện vi phạm gặp khó khăn trong việc di chuyển hoặc không có điều kiện trực tiếp đến trụ sở cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hành chính, họ có thể đến trụ sở Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện tương ứng với nơi cư trú hoặc đóng trụ sở của mình để giải quyết vụ việc.

- Qua thông báo yêu cầu, cơ quan chức năng sẽ thông báo cho người điều khiển phương tiện vi phạm về việc vi phạm hành chính mà họ đã thực hiện và yêu cầu họ tham gia vào quá trình giải quyết vụ việc này. Thông báo này cần được gửi một cách rõ ràng và đầy đủ thông tin, bao gồm cả các biện pháp phạt và thời hạn để người vi phạm có thể đáp ứng và thực hiện.

- Việc gửi thông báo yêu cầu cho người điều khiển phương tiện vi phạm là một bước quan trọng để đảm bảo tuân thủ pháp luật và xử lý các vi phạm hành chính một cách công bằng và minh bạch. Qua việc liên lạc và yêu cầu hợp tác từ các bên liên quan, cơ quan chức năng có thể xây dựng quy trình giải quyết vụ việc vi phạm một cách hiệu quả và đảm bảo tính công bằng trong quá trình này.

4. Bước 4: Phối hợp với chủ phương tiện giải quyết vụ việc vi phạm

Theo quy định tại khoản 2 Điều 4 của Thông tư 15/2022/TT-BCA, trong trường hợp xảy ra vi phạm giao thông mà không thể dừng lại được phương tiện, người có thẩm quyền xử phạt có thể sử dụng các phương tiện và thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để tiến hành xử phạt trong thời hạn 10 ngày làm việc. Trong trường hợp chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân có liên quan đến vi phạm hành chính đến cơ quan Công an để giải quyết vụ việc vi phạm, người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của cơ quan Công an nơi phát hiện vi phạm hoặc Trưởng Công an cấp xã, Trưởng Công an cấp huyện sẽ tiến hành giải quyết và xử lý vụ việc vi phạm theo các quy định sau đây:

- Đầu tiên, sẽ lập biên bản vi phạm hành chính trong thời hạn 03 ngày làm việc, tính từ ngày xác định được tổ chức hoặc cá nhân vi phạm. Biên bản này sẽ ghi lại chi tiết vi phạm, thời gian, địa điểm xảy ra vi phạm, thông tin về chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân vi phạm, cùng với các chứng cứ liên quan.

- Tiếp theo, cơ quan có thẩm quyền sẽ ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tổ chức thi hành quyết định xử phạt theo quy định của pháp luật. Quyết định xử phạt sẽ được thông báo cho chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân vi phạm, đồng thời cung cấp thông tin về thời hạn thanh toán tiền phạt và cách thức thanh toán.

- Chủ phương tiện, tổ chức hoặc cá nhân vi phạm có quyền khiếu nại theo quy định của pháp luật nếu không đồng ý với quyết định xử phạt. Trong trường hợp này, cơ quan có thẩm quyền sẽ xem xét, xác minh lại các thông tin liên quan và đưa ra quyết định cuối cùng.

- Việc phối hợp giữa chủ phương tiện và cơ quan công an trong giải quyết vụ việc vi phạm giao thông là cần thiết để đảm bảo tính công bằng và hiệu quả trong quá trình xử lý vi phạm hành chính. Qua đó, việc tuân thủ các quy định pháp luật về giao thông sẽ được thực hiện một cách nghiêm túc, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc duy trì trật tự an toàn giao thông trên đường.

5. Bước 5: Cập nhật kết quả xử lý và kết thúc hồ sơ

Cần tiến hành cập nhật kết quả giải quyết và kết thúc hồ sơ trong trường hợp xử lý vi phạm giao thông. Khi vi phạm do Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện giải quyết, xử lý, cơ quan này phải thông báo ngay kết quả cho cơ quan Công an tại địa phương nơi vi phạm xảy ra.

- Đồng thời, cần cập nhật trạng thái đã giải quyết, xử lý vụ việc trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và gửi thông báo kết thúc cảnh báo phương tiện vi phạm cho cơ quan đăng kiểm. Đồng thời, cần gỡ bỏ trạng thái đã gửi thông báo cảnh báo cho cơ quan đăng kiểm trên hệ thống quản lý và xử lý vi phạm hành chính.

- Nếu vi phạm được phát hiện bởi cơ quan Công an tại địa phương, cần thông báo ngay kết quả giải quyết cho Công an cấp xã hoặc Công an cấp huyện đã nhận kết quả thu thập được thông qua các phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ.

- Tương tự, cần cập nhật trạng thái đã giải quyết, xử lý vụ việc trên Trang thông tin điện tử của Cục Cảnh sát giao thông và gửi thông báo kết thúc cảnh báo phương tiện vi phạm cho cơ quan đăng kiểm. Đồng thời, gỡ bỏ trạng thái đã gửi thông báo cảnh báo cho cơ quan đăng kiểm trên hệ thống quản lý và xử lý vi phạm hành chính.

Để nộp phạt, người vi phạm có thể lựa chọn một trong các cách sau đây:

Cách 1: Nộp tiền mặt trực tiếp tại Kho bạc Nhà nước hoặc tại ngân hàng thương mại mà Kho bạc Nhà nước đã mở tài khoản, như đã ghi trong quyết định xử phạt.

Cách 2: Chuyển khoản vào tài khoản của Kho bạc Nhà nước, mà số tài khoản đã ghi trong quyết định xử phạt, thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia hoặc dịch vụ thanh toán điện tử của ngân hàng hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Cách 3: Nộp phạt trực tiếp cho người có thẩm quyền xử phạt, theo quy định tại khoản 1 Điều 56 và khoản 2 Điều 78 Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012. Ở đây, người có thẩm quyền xử phạt có thể là chiến sĩ Cảnh sát giao thông.

Cách 4: Nộp tiền phạt thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Cách 5: Nộp phạt nguội thông qua Cổng Dịch vụ công của Bộ Công an.

Cách 6: Nộp phạt nguội thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc hay phản hồi nào liên quan đến bài viết hoặc các vấn đề pháp luật, chúng tôi đề nghị quý khách liên hệ với tổng đài tư vấn pháp luật 1900.868644 hoặc gửi email về địa chỉ [email protected] để nhận được sự hỗ trợ và giải đáp.