Sơ yếu lý lịch công chứng, chứng thực ở đâu?

Sơ yếu lý lịch là một giấy tờ rất quen thuộc đối với mỗi người dân, đặc biệt là khi làm hồ sơ đi xin việc. Tuy nhiên vẫn còn rất nhiều người vướng mắc không biết sơ yếu lý lịch có bắt buộc phải công chứng/chứng thực hay không và nếu thực hiện việc công chứng/chứng thực thì làm ở đâu. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ làm rõ về nội dung này.

1. Sơ yếu lý lịch có cần công chứng, chứng thực không?

Công chứng được hiểu là việc một công chứng viên (đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn điều kiện để trở thành công chứng viên trong Luật công chứng) đang hành nghề trong một tổ chức hành nghề công chứng thực hiện việc chứng nhận về tính xác thực của một giao dịch dân sự, một hợp đồng được thể hiện bằng văn bản hoặc chứng nhận cho tính xác thực, tính hợp pháp và không trái với các đạo đức xã hội của các văn bản, giấy tờ từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài và ngược lại. Việc công chứng này sẽ theo quy định của pháp luật bắt buộc phải công chứng hoặc do các cá nhân, tổ chức trong mối quan hệ giao dịch tự nguyện yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng tiến hành việc công chứng (Điều này đã được thể hiện rõ tại Khoản 1 Điều 2 Luật công chứng năm 2014). 

Dựa trên quy định nêu trên, rõ ràng hiện tại không hề có bất kỳ một quy nào bắt buộc đối với sơ yếu lý lịch phải công chứng và cũng không hề tồn tại bất kỳ một khái niệm nào về việc công chứng sơ yếu lý lịch. 

Ngoài ra Thông tư số 01/2020/TT-BTP cũng đã nêu rất rõ, đối với tờ khai lý lịch cá nhân thì sẽ được áp dụng thủ tục chứng thực chữ ký. Khi thực hiện việc chứng thực chữ ký thì người có thẩm quyền chứng thực chữ lý sẽ không phải ghi bất kỳ một nội dung nào hay nhận xét gì vào tờ khai lý lịch cá nhân (sơ yếu lý lịch) mà chỉ cần ghi lời chứng thực trong phần xác nhận của cơ quan địa phương. Khi thực hiện việc chứng thực sơ yếu lý lịch mà trong nội dung sơ yếu lý lịch có những mục không có nội dung trong tờ khai thì người thực hiện việc chứng thực phải gạch chéo đối với phần thông tin này trước khi chứng thực. Đối với những phần nội dung 

Thủ tục chứng thực chữ lý được định nghĩa là việc mà cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thực hiện việc chứng thực chữ lý trong các văn bản, giấy tờ để xác định chữ ký trên văn bản, giấy tờ là chữ ký của người yêu cầu việc chứng thực. 

2. Thủ tục công chứng/ chứng thực sơ yếu lý lịch 

Cục Hộ tịch, Quốc tịch và Chứng thực đã có Công văn số 873/HTQTCT-CT để quy định về thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch cho công dân. Theo đó cơ quan có thẩm quyền chứng thực sơ yếu lý lịch đó là Ủy ban nhân dân cấp xã, các Phòng; Văn phòng công chứng (chỉ chứng thực chữ ký chứ không phải là thực hiện hoạt động công chứng) và phòng tư pháp thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện đều có thẩm quyền chứng thực chữ ký trên sơ yếu lý lịch cho công dân.

Thủ tục chứng thực trên sơ yếu lý lịch được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, cụ thể như sau:

2.1 Thẩm quyền và người thực hiện việc chứng thực

Việc chứng thực sơ yếu lý lịch có thể thực hiện ở các cơ quan sau: 

- Chứng thực ở tại Ủy ban nhân dân xã: Chủ tịch hoặc Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã sẽ là người thực hiện thủ tục chứng thực trên sơ yếu lý lịch;

- Chứng thực tại Phòng tư pháp của Ủy ban nhân dân cấp huyện: Người thực hiện việc chứng thực là Trưởng phòng hoặc Phó trưởng phòng tư pháp của ủy ban;

- Chứng thực tại Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng thì người thực hiện việc chứng thực sơ yếu lý lịch là Công chứng viên của Phòng, Văn phòng công chứng đó;

- Một số trường hợp đặc biệt người dân có thể chứng thực tại Cơ quan đại diện ngoại giao, đại diện lãnh sự và một số các cơ quan khác được ủy quyền thực hiện các chức năng lãnh sự (các cơ quan này là cơ quan ở Việt Nam tại nước ngoài) thì các viên chức ngoại giao hoặc viên chức lãnh sự sẽ thực hiện việc chứng thực chữ ký này.

Khi đi thực hiện việc chứng thực chữ lý thì không cần thiết người yêu cầu phải thực hiện tại cơ quan nơi mình cư trú (tức là việc chứng thực này không phụ thuộc vào nơi cư trú của người yêu cầu). Người yêu cầu có thể nộp hồ sơ giấy tờ tại bất cứ cơ quan có thẩm quyền chứng thực chữ ký nào thuận lợi cho mình.

2.2 Hồ sơ khi thực hiện việc chứng thực sơ yếu lý lịch 

Người yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch thì cần có những loại hồ sơ, giấy tờ như sau: 

- Bản chính sơ yếu lý lịch mà người yêu cần cần chứng thực chữ ký;

- Bản chính hoặc bản sao có chứng thực giấy tờ tùy thân của người yêu cầu chứng thực, cụ thể là các giấy tờ sau: Chứng minh thư nhân dân/ Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu của người yêu cầu còn giá trị sử dụng;

2.3 Trình tự chứng thực sơ yếu lý lịch

Người có yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch nộp cho cơ quan có thẩm quyền những giấy tờ nêu trên. Người thực hiện việc chứng thực sẽ tiến hành kiểm tra các giấy tờ mà người yêu cầu nộp. Sau khi xác nhận đủ điều kiện để chứng thực, người thực hiện việc chứng thực sẽ yêu cầu người yêu cầu chứng thực ký vào văn bản cần chứng thực trước mặt mình. 

Khi người yêu cầu ký xong thì người thực hiện việc chứng thực sẽ thực hiện các công việc như sau: 

- Dựa vào mẫu quy định thì người thực hiện việc chứng thực sẽ ghi đầy đủ lời chứng thực vào sơ yếu lý lịch của người yêu cầu;

- Sau khi ghi xong lời chứng sẽ phải ký và ghi rõ họ tên và đóng dấu của cơ quan nơi thực hiện việc chứng thực sơ yếu lý lịch;

- Người thực hiện việc chứng thực sẽ phải ghi thông tin về việc chứng thực sơ yếu lý lịch vào sổ chứng thực;

- Đối với những sơ yếu lý lịch có từ 2 trang trở lên thì người thực hiện việc chứng thực sẽ phải đóng dấu giáp lai vào sơ yếu lý lịch.

2.4 Thời hạn giải quyết việc chứng thực sơ yếu lý lịch 

Theo Điều 7 Nghị định số 23/2015/NĐ-CP thì thời hạn giải quyết thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch được xác định như sau:

- Đối với trường hợp người yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch nộp hồ sơ trước 15h thì cơ quan có thẩm quyền chứng thực sẽ phải bảo đảm giải quyết hồ sơ ngay trong ngày nhận được yêu cầu của người dân;

- Đối với trường hợp người yêu cầu chứng thực sơ yếu lý lịch nộp hồ sơ sau 15h thì cơ quan có thẩm quyền chứng thực phải bảo đảm giải quyết hồ sơ trong ngày làm việc tiếp theo, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ yêu cầu của người dân.

2.5 Mức phí chứng thực sơ yếu lý lịch

Thông tư số 226/2016/TT-BTC xác định mức phí khi thực hiện thủ tục chứng thực sơ yếu lý lịch là 10.000 đồng/lần chứng thực (quy định cụ thể tại Điều 4).

Trên đây là nội dung Luật Hòa Nhựt đã sưu tầm và biên soạn. Trường hợp trrong nội dung tư vấn có điều gì gây nhầm lẫn, chưa rõ ràng hoặc thông tin nêu trong nội dung tư vấn khiến quý khách hàng chưa hiểu hết vấn đề hay có sự vướng ngại, thắc mắc gì khác, chúng tôi rất mong nhận được ý kiến phản hồi của quý khách hàng.

Mọi vướng mắc quý khách hàng vui lòng trao đổi trực tiếp với bộ phận Luật sư tư vấn luật trực tuyến qua tổng đài, gọi ngay số: 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] hoặc liên hệ với văn phòng để nhận được sự hỗ trợ, tư vấn từ Luật Hòa Nhựt. Rất mong nhận được sự hợp tác từ quý khách hàng, Trân trọng cảm ơn!