Sử dụng điện thoại khi lái xe năm 2024 bị phạt bao nhiêu tiền?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về mức phạt được áp dụng cho việc sử dụng điện thoại khi lái xe vào năm 2023. Hiện tại, việc sử dụng điện thoại khi lái xe đang là nguyên nhân chính gây ra nhiều tai nạn giao thông nghiêm trọng, vì vậy việc nâng cao nhận thức và tuân thủ luật lệ là cực kỳ quan trọng.

1. Sử dụng điện thoại khi đang lái xe được hiểu như thế nào?

Sử dụng điện thoại khi đang lái xe được hiểu là việc sử dụng điện thoại di động trong quá trình lái xe. Điều này có thể bao gồm việc nhắn tin, gọi điện, duyệt web, xem video, chơi game hoặc sử dụng bất kỳ ứng dụng nào trên điện thoại di động trong khi bạn đang điều khiển phương tiện giao thông.

Tuy nhiên, sử dụng điện thoại khi đang lái xe là một hành vi nguy hiểm và bị cấm hoặc có hạn chế ở hầu hết các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Điều này được áp dụng vì sự chú ý của người lái được chia tầng là cần thiết để đảm bảo an toàn cho bản thân và người khác trên đường. Khi sử dụng điện thoại khi lái xe, sự chú ý của bạn bị phân tán và có thể dẫn đến các tai nạn giao thông nguy hiểm.

Việc sử dụng điện thoại khi lái xe đã được liên kết với nhiều vụ tai nạn và thương vong nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường, rất quan trọng để tuân thủ luật pháp và hạn chế việc sử dụng điện thoại di động khi bạn đang lái xe. Thay vì sử dụng điện thoại, hãy tập trung vào việc lái xe và nếu cần thiết, hãy tìm một nơi an toàn để dừng xe và sử dụng điện thoại sau đó.

2. Quy định về sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông

Khoản 23 của Điều 8 trongLuật Giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các hành vi vi phạm nghiêm trọng khi tham gia giao thông. Đây là những hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ và gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Để hiểu rõ hơn về tính phạm pháp của những hành vi này, chúng ta sẽ phân tích kỹ hơn.

  • Đối tượng của tội phạm là hệ thống an toàn giao thông đường bộ.
  • Những người bị ảnh hưởng bởi tội phạm này là người điều khiển phương tiện giao thông. Người tham gia giao thông bao gồm người điều khiển, người sử dụng phương tiện tham gia giao thông đường bộ, người điều khiển và dẫn đất súc vật, cũng như người đi bộ trên đường bộ.
  • Hành vi sử dụng điện thoại khi điều khiển phương tiện giao thông là một hành vi khách quan.

Hành vi này là một lỗi cố ý trực tiếp. Người vi phạm biết rõ rằng mình không được phép sử dụng điện thoại khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông và việc sử dụng điện thoại có thể gây mất an toàn giao thông.

Do đó, sử dụng điện thoại khi tham gia điều khiển phương tiện giao thông là một trong những hành vi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

3. Mức xử phạt khi vừa lái xe ô tô vừa nghe điện thoại năm 2023

Sử dụng điện thoại di động trong quá trình lái xe ô tô là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến các vụ tai nạn giao thông. Người ngồi sau vô lăng thường không chú ý đến tốc độ và các rào cản, gây ra nguy hiểm cho chính mình và cả người khác. Vì vậy, luật pháp đã quy định cấm sử dụng điện thoại di động khi lái xe tham gia giao thông để đảm bảo tính an toàn.

Theo điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự sẽ bị xử phạt khi vi phạm quy tắc giao thông đường bộ. Cụ thể, hành vi sử dụng tay để sử dụng điện thoại di động khi đang lái xe sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng.

Do đó, việc sử dụng tay để sử dụng điện thoại di động khi lái xe trên đường sẽ bị xử phạt mức tiền từ 01 đến 02 triệu đồng. So với trước đây, quy định hiện hành có mức phạt cao hơn, với mức tiền phạt trước đây chỉ từ 600.000 đến 800.000 đồng.

4. Mức xử phạt khi vừa lái xe máy vừa nghe điện thoại năm 2023

Dựa vào quy định tại Điều 6 của Nghị định 100/2019, việc xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (bao gồm cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy tắc giao thông đường bộ được thực hiện như sau: Người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đồng đến 1.000.000 đồng khi thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau:

a) Điều khiển xe vượt quá tốc độ quy định từ 10 km/h đến 20 km/h.

b) Dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định trong hầm đường bộ.

c) Vượt xe trong các trường hợp không được phép, vượt xe tại đoạn đường có biển báo hiệu cấm vượt đối với loại phương tiện đang điều khiển, trừ trường hợp vi phạm quy định tại điểm h, khoản 3 của Điều này.

d) Vượt xe không đúng nơi quy định trong hầm đường bộ và quay đầu xe trong hầm đường bộ.

đ) Không nhường đường hoặc gây cản trở xe được ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ.

e) Không tuân thủ hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông.

g) Không tuân thủ hiệu lệnh, hướng dẫn của người điều khiển giao thông hoặc người kiểm soát giao thông.

h) Người điều khiển xe sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh, trừ thiết bị trợ thính.

Ngoài việc bị phạt tiền, người vi phạm còn chịu các hình thức xử phạt bổ sung như sau:

b) Thực hiện các hành vi vi phạm tại điểm b, điểm e, điểm i của khoản 3; điểm đ, điểm e, điểm g, điểm h của khoản 4; và khoản 5 Điều này sẽ bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 01 tháng đến 03 tháng.

Do đó, việc sử dụng ô (dù), điện thoại di động, thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi điều khiển xe sẽ bị phạt tiền từ 600.000 đến 1 triệu đồng, tăng gấp 5 lần so với quy định trước đây (trước đây chỉ phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng). Đồng thời, người vi phạm còn bị tước Giấy phép lái xe trong khoảng thời gian từ 1 đến 3 tháng.

5. Mức xử phạt khi vừa lái xe đạp, xe thô sơ vừa nghe điện thoại năm 2023

Mặc dù có thể mọi người thường coi nhẹ, nhưng việc sử dụng điện thoại khi lái xe đạp, xe đạp máy là một hành vi vi phạm phổ biến và có thể gây nguy hiểm. Điều này được quy định trong Điều 8 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, liên quan đến việc xử phạt người điều khiển xe đạp, xe đạp máy (bao gồm cả xe đạp điện) và người điều khiển xe thô sơ khác vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

Theo quy định này, người điều khiển xe đạp, xe đạp máy sẽ bị xử phạt nếu sử dụng ô (dù), điện thoại di động hoặc chở người ngồi trên xe đạp, xe đạp máy sử dụng ô (dù). Pháp luật không loại trừ xe đạp điện, xe đạp và xe thô sơ khác vì những tác động tiêu cực về an toàn giao thông mà chúng có thể gây ra.

Việc vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại cho bất kỳ mục đích nào đều làm mất tập trung của người lái ra khỏi việc điều khiển xe theo quy định và sẵn sàng xử lý tình huống không mong muốn trên đường. Do đó, việc vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại có nguy cơ tiềm ẩn tai nạn.

Hơn nữa, việc sử dụng điện thoại cầm tay khi lái phương tiện cơ giới đã bị cấm trong Công ước quốc tế về Giao thông đường bộ, mà Việt Nam đã tham gia và cam kết thực hiện.

Tuy không phải mọi tai nạn giao thông đều do sử dụng điện thoại khi lái xe, nhưng việc không cấm hành vi này tức là chúng ta chưa đề phòng được những nguy cơ tai nạn có thể xảy ra. Vì vậy, cấm sử dụng điện thoại khi lái xe là một nhu cầu cấp bách và cần thiết để giảm rủi ro cho người tham gia giao thông và toàn xã hội.

6. Sử dụng điện thoại khi lái xe có thể bị xử lý hình sự trong trường hợp nào?

Căn cứ vào Điều 260 của Bộ luật Hình sự năm 2015, đã được sửa đổi và bổ sung vào năm 2017 về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, chúng ta có thể thấy rõ các trường hợp vi phạm và hình phạt tương ứng như sau:

  1. Người tham gia giao thông đường bộ, trong trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ theo một trong các trường hợp sau đây, sẽ bị áp dụng hình phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ từ 01 năm đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Gây tử vong cho một người hoặc gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;

b) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của hai người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của ba người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

  1. Trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, sẽ bị áp dụng hình phạt tù từ 03 năm đến 10 năm:

a) Không có giấy phép lái xe theo quy định;

b) Sử dụng rượu, bia với nồng độ cồn vượt quá mức quy định hoặc sử dụng chất ma túy hoặc các chất kích thích mạnh khác mà pháp luật cấm;

c) Gây tai nạn rồi bỏ chạy hoặc không cứu giúp người bị nạn một cách cố ý;

d) Không tuân thủ hiệu lệnh hoặc hướng dẫn của người điều khiển hoặc người chỉ dẫn giao thông;

đ) Gây tử vong cho hai người;

e) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của hai người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;

g) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của ba người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

h) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

  1. Trường hợp phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, sẽ bị áp dụng hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Gây tử vong cho ba người trở lên;

b) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của ba người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên;

c) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe của ba người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 1.500.000.000 đồng trở lên.

  1. Người tham gia giao thông đường bộ, trong trường hợp vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ và gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%, hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của hai người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 31% đến 60%, sẽ bị áp dụng hình phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ từ 01 năm đến 03 năm.
  2. Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ mà có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác nếu không được ngăn chặn kịp thời, sẽ bị áp dụng hình phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ từ 03 tháng đến 01 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 01 năm.
  3. Ngoài hình phạt trên, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Vi phạm luật giao thông bằng việc sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông là một trong những hành vi vi phạm pháp luật thường xuyên gặp. Việc quản lý giao thông không chặt chẽ và ý thức của người dân chưa được nâng cao đã làm cho vấn đề này trở nên phức tạp và khó kiểm soát hơn.

Do đó, nếu bạn vi phạm hành vi này và gây ra hậu quả gây thiệt hại cho tính mạng, sức khỏe hoặc tài sản của người khác, bạn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và chịu án phạt cải tạo không giam giữ từ 01 năm đến 03 năm hoặc án phạt tù tối đa 15 năm, tuỳ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của vi phạm.

Công ty Luật Hòa Nhựt mong muốn gửi đến quý khách hàng những thông tin tư vấn hữu ích. Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, hãy liên hệ với Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644. Hoặc quý khách hàng gửi yêu cầu chi tiết qua email: [email protected] để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!