Thủ tục ra khỏi Hiệp hội Thực phẩm minh bạch của hội viên

Quy định về thủ tục ra khỏi Hiệp hội Thực phẩm minh bạch của hội viên được đề ra trong khoản 4 và khoản 5 Điều 11 của Điều lệ (sửa đổi, bổ sung), được phê duyệt kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BNV năm 2021. Theo đó, các quy định cụ thể như sau:

1. Hội viên Hiệp hội Thực phẩm minh bạch có được ra khỏi Hiệp hội không?

Theo Điều 9 của Điều lệ Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, một hội viên của Hiệp hội có quyền ra khỏi Hiệp hội khi được xác định là không đủ điều kiện để tiếp tục tham gia làm hội viên. Quyền này được quy định rõ trong quy định của Hiệp hội và có giá trị pháp lý.

- Theo Điều lệ, hội viên của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch được đảm bảo một loạt các quyền lợi và đặc quyền. Đầu tiên, hội viên có quyền được Hiệp hội bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp theo quy định của pháp luật. Họ cũng được bảo vệ khi hoạt động nghề nghiệp của mình bị xâm phạm. Ngoài ra, hội viên cũng có quyền trực tiếp tham gia các hoạt động của Hiệp hội, sử dụng và hưởng lợi từ các giá trị chung của Hiệp hội. Họ được tham gia các khóa đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và có quyền tham dự Đại hội Hiệp hội, các hội thảo, hội nghị chuyên đề và các sự kiện do Hiệp hội tổ chức hoặc phối hợp tổ chức.

Hơn nữa, hội viên còn có quyền tham gia thảo luận, biểu quyết và quyết định các chủ trương công tác của Hiệp hội theo quy định của Hiệp hội. Họ có quyền kiến nghị và đề xuất ý kiến đến cơ quan có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội và đề xuất các giải pháp nhằm giải quyết khó khăn, vướng mắc cũng như phát huy các thế mạnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của hội viên.

Ngoài ra, hội viên được quyền thông qua Hiệp hội để đề xuất các vấn đề về chế độ, chính sách, pháp luật liên quan. Họ có quyền kiến nghị với Hiệp hội để đề nghị cơ quan nhà nước về những vấn đề bổ sung, sửa đổi, hoàn thiện chủ trương, chính sách liên quan đến lĩnh vực hoạt động của Hiệp hội. Hội viên cũng được tham gia vào quá trình ứng cử, đề cử và bầu cử các cơ quan, chức danh lãnh đạo của Hiệp hội và Ban Kiểm tra Hiệp hội theo quy định của Điều lệ Hiệp hội.

Hội viên cũng được Hiệp hội cung cấp thông tin, ấn phẩm và phổ biến kinh nghiệm, bồi dưỡng nghiệp vụ, kỹ thuật trong quá trình áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến. Họ cũng được Hiệp hội tạo cơ hội và hỗ trợ hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, nghiên cứu khoa học-công nghệ, phát triển nguồn lực, phát triển thị trường phù hợp với quy định của pháp luật.

Tuy nhiên, nếu một hội viên của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch không đáp ứng đủ điều kiện để tiếp tục tham gia làm hội viên, họ có quyền ra khỏi Hiệp hội. Việc quyết định này được căn cứ vào việc xác định rằng hội viên không đủ điều kiện tham gia Hiệp hội theo các quy định và quyền lợi đã được đặt ra. Có thể rằng hội viên đã vi phạm các quy định nội bộ, không tuân thủ các quy tắc và nguyên tắc của Hiệp hội, hoặc không đáp ứng các yêu cầu về chất lượng, đạo đức nghề nghiệp, hoặc các tiêu chuẩn khác mà Hiệp hội đề ra.

- Trong trường hợp này, Hiệp hội sẽ xem xét và đưa ra quyết định về việc cho phép hội viên rời khỏi Hiệp hội. Quyết định này có thể được dựa trên quyền hạn và thẩm quyền của Hiệp hội, cùng với sự tuân thủ các quy định pháp luật hiện hành. Quá trình xem xét và quyết định này phải tuân thủ quy trình và quy định của Hiệp hội, đảm bảo tính minh bạch và công bằng.

Vì vậy, dựa vào quy định của Điều lệ Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, hội viên có quyền ra khỏi Hiệp hội khi xét thấy không đủ điều kiện tiếp tục tham gia làm hội viên. Quyền này tuyệt đối không thể bị cấu thành một cách tự ý hoặc trái pháp luật, mà phải dựa trên quy định rõ ràng và tuân thủ quy trình xác định của Hiệp hội Thực phẩm minh bạch.

 

2. Quy định về nghĩa vụ của hội viên Hiệp hội Thực phẩm minh bạch ?

Nghĩa vụ của hội viên trong Hiệp hội Thực phẩm minh bạch được quy định cụ thể trong Điều 10 của Điều lệ (được sửa đổi, bổ sung) Hiệp hội Thực phẩm minh bạch, được phê duyệt bởi Quyết định số 1127/QĐ-BNV năm 2021. Theo đó, các nghĩa vụ của hội viên như sau:

- Nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương và đường lối của Đảng, cũng như chính sách luật pháp của Nhà nước. Hội viên phải tuân thủ Điều lệ và các quy định của Hiệp hội.

- Tích cực và chủ động tham gia vào các hoạt động và sinh hoạt của Hiệp hội. Họ cần đoàn kết và hợp tác với các hội viên khác để xây dựng Hiệp hội trở nên vững mạnh. Đồng thời, hội viên cũng phải tích cực xây dựng, phát triển và bảo vệ các giá trị chung của Hiệp hội.

- Bảo vệ uy tín của Hiệp hội là một nhiệm vụ quan trọng. Hội viên không được sử dụng tên Hiệp hội trong các giao dịch vì lợi ích cá nhân, trừ khi có sự phân công bằng văn bản từ lãnh đạo Hiệp hội.

- Hội viên cần thực hiện vai trò tuyên truyền để mở rộng ảnh hưởng và uy tín của Hiệp hội. Họ cần khuyến khích các tổ chức khác tham gia và ủng hộ các hoạt động của Hiệp hội. Ngoài ra, hội viên cũng phải tích cực tham gia vào công tác phát triển hội viên.

- Xây dựng đoàn kết trong Hiệp hội và bảo vệ lợi ích chung của Hiệp hội là một trách nhiệm quan trọng của hội viên. Họ phải tôn trọng lợi ích chính đáng của các hội viên khác và không ủng hộ bất kỳ hành động nào làm tổn hại đến uy tín, lợi ích và sự đoàn kết của Hiệp hội. Hội viên cũng phải tuân thủ Quy tắc ứng xử nội bộ của Hiệp hội và thực hiện các hoạt động để đạt Chứng nhận minh bạch thông tin tại cơ sở và/hoặc trong chuỗi sản xuất của mình.

- Hội viên cần tích cực học tập và cập nhật kiến thức mới để hoàn thiện bản thân. Họ cần áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến và công cụ nâng cao chất lượng. Đồng thời, họ cũng cần đóng góp tích cực vào việc phát triển cộng đồng nhà sản xuất thực phẩm an toàn và minh bạch thông tin cho người tiêu dùng Việt Nam.

- Hội viên phải đóng hội phí đầy đủ và đúng hạn theo quy định của Hiệp hội về đóng phí gia nhập và phí hội viên, trừ khi họ là hội viên danh dự. Họ cũng phải đóng góp phí sử dụng các dịch vụ chung do Hiệp hội tổ chức.

Hội viên phải thực hiện chế độ thông tin và báo cáo theo quy định của Hiệp hội.

Tổng kết lại, hội viên Hiệp hội Thực phẩm minh bạch có những nghĩa vụ quan trọng như nghiêm chỉnh tuân thủ các chủ trương và đường lối của Đảng, chính sách luật pháp của Nhà nước, cùng với việc thực hiện Điều lệ và các quy định của Hiệp hội. Họ cần tích cực tham gia vào các hoạt động và sinh hoạt của Hiệp hội, đồng thời đoàn kết và hợp tác với các hội viên khác để xây dựng Hiệp hội phát triển vững mạnh. Hội viên phải bảo vệ uy tín của Hiệp hội và không sử dụng tên Hiệp hội vì lợi ích riêng, trừ khi có sự phân công bằng văn bản. Họ cần thực hiện vai trò tuyên truyền để mở rộng ảnh hưởng và uy tín của Hiệp hội, cũng như tham gia vào công tác phát triển hội viên. Xây dựng đoàn kết trong Hiệp hội, bảo vệ lợi ích chung và tôn trọng lợi ích chính đáng của các hội viên khác cũng là nhiệm vụ của hội viên. Họ phải tuân thủ Quy tắc ứng xử nội bộ của Hiệp hội và thực hiện các hoạt động để đạt Chứng nhận minh bạch thông tin. Hội viên cần tích cực học tập, cập nhật kiến thức mới và đóng góp vào việc phát triển cộng đồng nhà sản xuất thực phẩm an toàn và minh bạch thông tin cho người tiêu dùng. Họ phải đóng hội phí đầy đủ và đúng hạn, cũng như thực hiện chế độ thông tin và báo cáo theo quy định của Hiệp hội.

 

3. Quy định về thủ tục ra khỏi Hiệp hội Thực phẩm minh bạch của hội viên ?

Quy định về thủ tục ra khỏi Hiệp hội Thực phẩm minh bạch của hội viên được đề ra trong khoản 4 và khoản 5 Điều 11 của Điều lệ (sửa đổi, bổ sung), được phê duyệt kèm theo Quyết định 1127/QĐ-BNV năm 2021. Theo đó, các quy định cụ thể như sau:

Thủ tục và thẩm quyền liên quan đến việc kết nạp và ra khỏi Hiệp hội được quy định như sau:

- Thủ tục ra khỏi Hiệp hội, bao gồm việc khai trừ và xóa tên hội viên, được thực hiện trong các trường hợp sau đây:

+ Hội viên vi phạm pháp luật trong lĩnh vực vệ sinh và an toàn thực phẩm, gây hậu quả nghiêm trọng mà không có biện pháp khắc phục hoặc vi phạm nhiều lần;

+ Hội viên vi phạm quy tắc đạo đức nghề nghiệp, gây ảnh hưởng lớn đến uy tín của Hiệp hội hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho xã hội;

+ Hội viên vi phạm Điều lệ và Quy tắc ứng xử chung của Hiệp hội, không tuân thủ Nghị quyết và quyết định của Ban Chấp hành Hiệp hội, gây tổn hại đến uy tín, giá trị và lợi ích chung của Hiệp hội, hoặc vi phạm quyền và lợi ích chính đáng của các hội viên khác;

+ Hội viên không đóng phí hội viên trong thời gian từ 01 năm trở lên;

+ Hội viên là tổ chức bị phá sản, giải thể; hội viên là cá nhân đã qua đời hoặc bị mất tích; hội viên bị kết án theo một bản án có hiệu lực của Toà án;

+ Hội viên tự nguyện xin thôi sinh hoạt trong Hiệp hội.

- Thủ tục xóa tên hội viên được thực hiện bởi Tổng thư ký. Người này có trách nhiệm rà soát danh sách và hồ sơ hội viên, thực hiện việc xóa tên hội viên và báo cáo cho Ban Chấp hành về việc này một lần trong năm. Danh sách các hội viên đã bị xóa tên sẽ được thông báo cho Ban Chấp hành trước ngày tổ chức Hội nghị toàn thể thường niên hoặc Đại hội nhiệm kỳ ít nhất 30 ngày.

Tóm lại, thủ tục ra khỏi Hiệp hội Thực phẩm minh bạch của hội viên được thực hiện theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 11 nêu trên.

Để đáp ứng nhu cầu tư vấn và hỗ trợ của quý khách một cách nhanh chóng và kịp thời, chúng tôi đã thiết lập một hotline đặc biệt dành riêng cho việc liên hệ trực tiếp. Quý khách có thể gọi đến số điện thoại 1900.868644 để được đội ngũ chuyên viên của chúng tôi tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của quý khách với tinh thần tận tâm và chuyên nghiệp. Ngoài ra, quý khách cũng có thể liên hệ với chúng tôi qua email tại địa chỉ [email protected]. Chúng tôi cam kết sẽ phản hồi email của quý khách trong thời gian sớm nhất để đảm bảo việc hỗ trợ và giải quyết vấn đề của quý khách được tiến hành một cách hiệu quả và thuận lợi nhất.