Tính năng phần mềm hệ thống giám sát tàu cá tại trung tâm dữ liệu

Tính năng phần mềm hệ thống giám sát tàu cá tại trung tâm dữ liệu hiện nay được quy định cụ thể như thế nào? Xin mời quý khách hàng cùng theo dõi cụ thể nội dung bài viết dưới đây của Luật Hòa Nhựt để có thêm thông tin hữu ích. Bao gồm:

1. Hệ thống giám sát tàu cá được hiểu như thế nào?

Hệ thống giám sát tàu cá, một ứng dụng độc đáo được mô tả tận cùng tại khoản 5 của Nghị định 26/2019/NĐ-CP, là một tổ hợp hiện đại và tích hợp thông tin chính xác thông qua việc triển khai các thiết bị tiên tiến trên các tàu cá. Những thiết bị này không chỉ kết nối mạnh mẽ với trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá mà còn chịu trách nhiệm đối với việc quản lý và giám sát toàn diện về hành trình và các hoạt động của tàu cá trên những khu vực biển đang được khám phá.

Hệ thống này không chỉ là một công cụ quản lý thông tin mà còn là một bước tiến quan trọng trong việc nâng cao khả năng quản lý và giám sát của ngành đánh bắt hải sản. Việc tích hợp các thiết bị vào tàu cá không chỉ mang lại sự linh hoạt trong việc thu thập dữ liệu mà còn tạo ra cơ sở dữ liệu chính xác và chi tiết, giúp đảm bảo an toàn và hiệu quả trong quản lý nguồn lợi biển.

Ngoài ra, hệ thống này còn là công cụ quan trọng hỗ trợ các cơ quan quản lý trong việc theo dõi và đánh giá tình trạng môi trường biển, từ đó đưa ra các biện pháp bảo vệ và duy trì cân bằng hệ sinh thái biển. Sự thông tin liên tục và chi tiết từ hệ thống giám sát tàu cá không chỉ giúp đảm bảo tính bền vững của nguồn lợi hải sản mà còn là một cầu nối quan trọng giữa ngành công nghiệp và bảo vệ môi trường biển.

2. Tính năng phần mềm hệ thống giám sát tàu cá tại trung tâm dữ liệu giám sát tàu cá

Tính năng nổi bật của phần mềm trong hệ thống giám sát tàu cá, được chi tiết tại điều 44, khoản 2 của Nghị định 26/2019/NĐ-CP, không chỉ giới hạn ở việc tương thích với các hệ điều hành hàng đầu như Microsoft Windows, Android và IOS, mà còn mang lại một loạt các ưu điểm tối ưu hóa cho quản lý thông tin tàu cá và giám sát hành trình.

- Phần mềm này không chỉ làm chủ được mọi thông tin liên quan đến tàu cá được trang bị thiết bị giám sát hành trình mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin chi tiết và chính xác cho các cơ quan quản lý tại cấp trung và địa phương. Quản lý nhật ký khai thác và chống khai thác bất hợp pháp trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết, đặt ra một tiêu chuẩn mới về sự minh bạch và tính chính xác trong ngành đánh bắt hải sản.

- Giao diện tiếng Việt trực quan không chỉ làm cho phần mềm trở nên thân thiện và dễ sử dụng cho người dùng mục tiêu mà còn đảm bảo rằng thông tin quan trọng có thể được truy cập và hiểu một cách dễ dàng. Đây không chỉ là một công cụ quản lý thông tin thông thường, mà còn là nguồn thông tin chiến lược hỗ trợ quyết định cho cơ quan quản lý, tăng cường khả năng đánh giá và kiểm soát hoạt động của tàu cá, đặt nền tảng cho việc bảo vệ nguồn lợi biển và duy trì cân bằng môi trường biển.

- Giao diện phần mềm của hệ thống giám sát tàu cá không chỉ là một cửa sổ hiển thị thông tin đơn thuần mà còn là một bảng điều khiển đa chiều, thấu hiểu đầy đủ về vị trí tàu, thời gian, vận tốc, và hướng di chuyển. Nó không chỉ giúp theo dõi tình trạng hiện tại mà còn cung cấp thông tin đặc biệt về tín hiệu báo động, thời tiết, và trạng thái hoạt động của các thiết bị giám sát trên tàu cá, tất cả được cập nhật đến thời điểm gần nhất.

- Không chỉ dừng lại ở đó, giao diện này còn được trang bị nhiều chức năng linh hoạt, từ truy cập dữ liệu, tìm kiếm thông tin, lập bảng biểu, báo cáo cho đến thống kê theo đúng quy định của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Điều này không chỉ giúp quản lý, mà còn tạo ra khả năng nắm bắt và phân tích dữ liệu một cách hiệu quả, hỗ trợ quá trình cung cấp, quản lý và sử dụng thông tin từ thiết bị giám sát tàu cá.

- Nâng cao tính tương tác, phần mềm này còn có khả năng tạo khu vực đặc biệt để quản lý tàu, và không chỉ đến đó, nó còn có khả năng gửi cảnh báo tự động ngay lập tức khi tàu rời khỏi hoặc vào khu vực quy định. Điều này không chỉ làm tăng cường khả năng quản lý mà còn đảm bảo tính an toàn và hiệu suất cao trong các hoạt động đánh bắt hải sản.

- Quá trình kết nối và truyền dẫn thông tin trong hệ thống giám sát tàu cá không chỉ là việc liên kết giữa tàu cá và trung tâm dữ liệu của nhà cung cấp thiết bị giám sát, mà còn bao gồm một cơ chế phân cấp quyền sử dụng dữ liệu giám sát tàu cá. Điều này không chỉ đảm bảo tính an toàn và bảo mật của thông tin mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và cá nhân có quyền sử dụng dữ liệu này.

- Hệ thống này không chỉ sử dụng bản đồ điện tử mà còn biến nó thành một công cụ mạnh mẽ, thể hiện rõ vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, bao gồm các đảo, quần đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam, cũng như các vùng cấm đánh bắt và cảng cá do các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cung cấp. Điều này không chỉ giúp người sử dụng theo dõi chặt chẽ các vùng quan trọng mà còn đảm bảo rằng dữ liệu địa lý được hiển thị là chính xác và linh hoạt, giúp tối ưu hóa quy trình quản lý và giám sát.

Bằng cách này, hệ thống không chỉ là một công cụ kỹ thuật số thông thường, mà còn là một phương tiện thông tin chính xác và linh hoạt, hỗ trợ quyết định và tối ưu hóa quy trình quản lý tàu cá, đồng thời bảo vệ chủ quyền biển đảo và thúc đẩy hoạt động đánh bắt hải sản bền vững.

3. Trách nhiệm thống nhất quản lý hệ thống giám sát tàu cá và dữ liệu giám sát tàu cá toàn quốc

Quản lý và sử dụng thông tin, dữ liệu giám sát tàu cá đang diễn ra một cách có tổ chức và hiệu quả theo các nguyên tắc sau:

- Tổng cục Thủy sản đảm nhận trách nhiệm thống nhất quản lý toàn bộ hệ thống giám sát tàu cá và dữ liệu giám sát tàu cá trên khắp cả nước. Tổ chức này không chỉ quản trị chính hệ thống mà còn phân cấp quyền cho các cơ quan địa phương để khai thác và xử lý thông tin liên quan đến dữ liệu giám sát tàu cá, đặc biệt là đối với tàu có chiều dài lớn nhất từ 24 mét trở lên.

- Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại các tỉnh, thành phố ven biển được giao trách nhiệm quản lý, khai thác, và sử dụng dữ liệu giám sát tàu cá cụ thể cho từng địa phương. Điều này bao gồm việc xử lý thông tin liên quan đến tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét đến dưới 24 mét, tạo ra một hệ thống quản lý độc lập nhưng liên kết chặt chẽ với Tổng cục Thủy sản.

- Tổ chức quản lý tàu cá tại các cảng cá do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ định và công bố chịu trách nhiệm đáng kể trong việc khai thác và sử dụng dữ liệu giám sát tàu cá từ hệ thống giám sát tàu cá theo phân quyền. Điều này không chỉ đảm bảo tính an toàn và minh bạch trong việc quản lý dữ liệu mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan quản lý cấp cao để theo dõi và đánh giá hiệu suất của các cảng cá cụ thể.

- Đơn vị cung cấp thiết bị giám sát tàu cá không chỉ đơn thuần là người cung cấp công nghệ, mà còn chịu trách nhiệm một loạt các nhiệm vụ quan trọng, bắt đầu từ việc cập nhật và quản lý thông tin chi tiết về tàu, chủ tàu và thiết bị giám sát tàu cá. Họ tự động truyền dữ liệu này về trung tâm dữ liệu giám sát hành trình tàu cá tại cấp trung ương và 28 tỉnh, thành phố ven biển, đồng thời chịu trách nhiệm xử lý mọi sự cố tín hiệu xuất phát từ thiết bị giám sát mà họ cung cấp. Ngay sau khi hoàn tất việc lắp đặt thiết bị trên tàu cá, đơn vị cung cấp thiết bị không chỉ thông báo mà còn chịu sự kiểm tra chặt chẽ từ Tổng cục Thủy sản và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Điều này đảm bảo rằng quá trình lắp đặt được thực hiện đúng quy trình và đáp ứng các tiêu chuẩn đặt ra bởi cơ quan quản lý.

Để tăng cường minh bạch và tính chính xác, đơn vị cung cấp thiết bị không chỉ báo cáo định kỳ hàng quý, 06 tháng, năm mà còn tiếp tục cung cấp thông tin đột xuất khi có yêu cầu từ Tổng cục Thủy sản hoặc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Trước khi cung cấp thiết bị giám sát hành trình tàu cá, đơn vị này cũng đảm bảo rằng thông tin về mẫu kẹp chì được báo cáo và thông báo đến Tổng cục Thủy sản, đồng thời thực hiện quy trình tổng hợp và thông báo công khai một cách toàn diện.

Còn khúc mắc, liên hệ 1900.868644 hoặc gửi email tới: [email protected] để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.