Trèo lên cột điện khi không có nhiệm vụ có thể bị xử lý như thế nào?

Trèo lên cột điện khi không có nhiệm vụ có thể bị xử lý như thế nào? Trong bài viết dưới đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ những thông tin liên quan đến vấn đề này, mời quý bạn đọc cùng tham khảo.

1. Trèo lên cột điện khi không có nhiệm vụ có thể bị xử phạt thế nào?

Dựa trên quy định của Điều 4 Nghị định 14/2014/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi Nghị định 51/2020/NĐ-CP, có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm trong lĩnh vực điện lực như sau:

Các hành vi như trộm cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, trang thiết bị của lưới điện; leo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ đặc biệt được quy định đều là những vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm. Đối với trường hợp leo lên cột điện mà không có nhiệm vụ cụ thể, đây là hành vi vi phạm pháp luật và bị nghiêm cấm để đảm bảo an toàn trong lĩnh vực điện.

Theo quy định của Điều 15 Nghị định 134/2013/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 18 Điều 2 Nghị định 17/2022/NĐ-CP về vi phạm an toàn điện, các hành vi sau đây sẽ bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng:

- Người có hành vi vào trạm điện hoặc leo lên cột điện khi không có nhiệm vụ cụ thể;

- Người có hành vi trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện;

- Người có hành vi lắp đặt ăng ten ti vi, dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo tại vị trí có thể va chạm vào lưới điện;

- Người có hành vi thả điều hoặc vật gì đó gây sự cố lưới điện;

- Không thực hiện đúng và đầy đủ biện pháp an toàn trước khi thực hiện công việc không mang điện trên hệ thống điện;

- Người có hành vi chặt, tỉa cây mà không thông báo cho tổ chức quản lý hoặc chủ sở hữu cây theo quy định.

Do đó, người có hành vi leo cột điện có thể bị áp đặt mức phạt vi phạm hành chính từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

2. Có truy cứu hình sự đối với hành vi leo cột điện khi không có nhiệm vụ?

Dựa trên Điều 314 của Bộ luật hình sự 2015, đã được sửa đổi tại khoản 116 Điều 1 của Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017, có quy định về tội vi phạm liên quan đến an toàn vận hành công trình điện lực như sau:

- Người có hành vi cho phép xây dựng nhà, công trình, hoặc tự ý tiến hành xây dựng trong khu vực hành lang an toàn của công trình điện lực, gây ra nổ, cháy, đốt rừng để làm nương rẫy, trồng cây, làm đổ các cây ảnh hưởng đến an toàn vận hành công trình điện lực, đào hố, đóng cọc, xây nhà trong hành lang bảo vệ của đường cáp điện ngầm, thả neo tàu, thuyền trong hành lang bảo vệ đường cáp điện ngầm đã có thông báo hoặc biển báo, lắp đặt thiết bị điện hoặc thực hiện công trình điện không đảm bảo an toàn, hoặc các hành vi khác gây mất an toàn vận hành công trình điện lực, sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm.

Cụ thể, những người đã bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính về các hành vi quy định tại Điều này hoặc đã bị kết án về tội này và chưa được xóa án tích, mà lại vi phạm trong một trong những trường hợp sau đây sẽ chịu mức phạt nặng hơn:

+ Thực hiện hành vi làm chết người.

+ Thực hiện hành vi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác với tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên.

+ Thực hiện hành vi gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên, với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%.

+ Thực hiện hành vi gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

- Người phạm tội trong các trường hợp sau đây sẽ bị phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

    + Thực hiện hành vi gây chết 02 người;

    + Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên, với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

    + Thực hiện hành vi gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

- Trong trường hợp phạm tội sau đây, người phạm tội sẽ bị phạt tù từ 06 năm đến 10 năm:

    + Thực hiện hành vi gây chết 03 người trở lên;

    + Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên, với tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 201% trở lên;

    + Thực hiện hành vi gây thiệt hại về tài sản có giá trị từ 1.500.000.000 đồng trở lên.

- Trong trường hợp vi phạm các quy định về an toàn vận hành công trình điện lực mà có khả năng gây ra các hậu quả quy định tại điểm a, b và c của khoản 3 Điều này và nếu sự vi phạm không được can thiệp và khắc phục kịp thời, người vi phạm sẽ chịu mức phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không tù, hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

- Hơn nữa, người vi phạm cũng có thể bị cấm giữ chức vụ, hành nghề, hoặc thực hiện các công việc cụ thể trong khoảng thời gian từ 01 năm đến 05 năm.

Dựa vào quy định đã trình bày, việc leo trèo lên cột điện không được cụ thể hóa trong tội vi phạm an toàn vận hành công trình điện lực. Tuy nhiên, nếu hành động leo trèo này được thực hiện kèm theo hoặc nhằm mục đích thực hiện các hành vi khác trong danh sách được đề cập ở khoản 1, người thực hiện có thể chịu trách nhiệm hình sự liên quan đến tội danh đó.

3. Những hành vi vi phạm về thiết bị điện và công trình điện lực

Dựa theo quy định hiện hành, những hành vi bị nghiêm cấm đối với thiết bị điện và công trình điện lực được chi tiết tại Điều 4 của Nghị định 14/2014/NĐ-CP, được sửa đổi và bổ sung thông qua Nghị định 51/2020/NĐ-CP, hướng dẫn Luật điện lực về an toàn điện. Cụ thể, những hành vi đó bao gồm:

- Rộng cắp hoặc tháo gỡ dây néo, dây tiếp địa, và trang thiết bị của lưới điện; leo lên cột điện, vào trạm điện hoặc khu vực bảo vệ an toàn công trình điện khi không có nhiệm vụ.

- Sử dụng công trình lưới điện cao áp cho mục đích khác mà chưa có sự thỏa thuận với đơn vị quản lý công trình lưới điện cao áp.

- Thả diều hoặc vật bay gần vực tại công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện.

- Lắp đặt ăng ten thu phát sóng, dây phơi, giàn giáo, biển, hộp đèn quảng cáo, và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể gây va chạm vào công trình lưới điện cao áp.

- Trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện.

- Bắn chim đậu trên dây điện, trạm điện hoặc quăng, ném vật gì đó lên đường dây điện, trạm điện.

- Đào đất gây lún sụt tới công trình lưới điện cao áp, trạm điện.

- Đắp đất, xếp các loại vật liệu, thiết bị, hoặc đổ các loại phế thải vi phạm khoảng cách an toàn.

- Sử dụng cột điện, trạm điện cho mục đích làm nhà, lều, quán, buộc gia súc hoặc sử dụng vào mục đích khác.

- Nổ mìn, mở mỏ; xếp, chứa các chất gây cháy nổ, các chất hóa học có khả năng gây ăn mòn hoặc hư hỏng các bộ phận của công trình lưới điện.

- Đốt nương rẫy, sử dụng các loại phương tiện thi công gây chấn động hoặc có khả năng làm hư hỏng, sự cố công trình lưới điện, trạm điện, nhà máy điện.

- Điều khiển các phương tiện bay có khoảng cách đến bộ phận gần nhất của công trình lưới điện cao áp nhỏ hơn 100 m, trừ những trường hợp phương tiện bay có mục đích làm nhiệm vụ quản lý, bảo dưỡng, sửa chữa đường dây điện được phép theo quy định.

- Người để cây đổ vào đường dây điện khi thực hiện chặt tỉa cây hoặc lợi dụng việc bảo vệ, sửa chữa công trình lưới điện cao áp để chặt cây.

- Các hành vi khác vi phạm được quy định về bảo vệ an toàn công trình lưới điện cao áp.

Tổng hợp lại, theo quy định hiện tại, các hành vi vi phạm an toàn vận hành công trình điện lực được liệt kê chi tiết và cụ thể tại Điều 4 Nghị định 14/2014/NĐ-CP, đã được sửa đổi và bổ sung bởi Nghị định 51/2020/NĐ-CP.

Luật Hòa Nhựt xin tiếp nhận yêu cầu tư vấn của quý khách hàng qua số hotline: 1900.868644 hoặc email: [email protected]. Xin trân trọng cảm ơn!