Trường hợp Luật sư không được ứng cử vào Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam?

Trường hợp một luật sư không được ứng cử vào Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam có thể có nhiều lý do khác nhau. Dưới đây là một số trường hợp phổ biến khiến một luật sư không được chấp nhận ứng cử vào Ban Thường vụ:

1. Trường hợp Luật sư không được ứng cử vào Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam? 

Theo quy định tại khoản 3 Điều 8 Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 856/QĐ-TTg năm 2022, luật sư không được phép ứng cử vào Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam trong trường hợp thuộc một trong các trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 7 của Điều lệ.

Cụ thể, theo quy định tại khoản 3 Điều 7 của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam ban hành kèm theo Quyết định 856/QĐ-TTg năm 2022, luật sư không được phép ứng cử hoặc nhận đề cử để bầu vào Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

- Luật sư đã bị Đoàn Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam hoặc tổ chức đoàn thể mà luật sư đó tham gia xử lý kỷ luật trong nhiệm kỳ. Điều này ám chỉ rằng nếu luật sư đã vi phạm các quy định đạo đức, quy tắc, hoặc các quyền và nghĩa vụ của mình và đã bị kỷ luật trong thời gian làm việc tại tổ chức luật sư, thì họ sẽ không được phép ứng cử vào Ban Thường vụ.

- Luật sư đang bị Đoàn Luật sư, Liên đoàn Luật sư Việt Nam xem xét xử lý kỷ luật. Điều này có nghĩa là nếu luật sư đang ở trong quá trình xem xét xử lý kỷ luật vì vi phạm quy định và nguyên tắc của ngành luật, thì họ sẽ không thể ứng cử vào Ban Thường vụ.

- Luật sư đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự hoặc đang chịu áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc hoặc cơ sở giáo dục bắt buộc. Điều này đảm bảo rằng luật sư đang trong tình trạng vi phạm nghiêm trọng đến mức cần phải chịu trách nhiệm hình sự hoặc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính nghiêm khắc, như cai nghiện hoặc giáo dục bắt buộc, thì họ sẽ không được phép ứng cử vào Ban Thường vụ.

Quy định này nhằm đảm bảo tính chính đáng, đạo đức và chuyên nghiệp của Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Việc loại trừ những luật sư đang gặp vấn đề về kỷ luật hoặc trách nhiệm pháp lý sẽ giúp đảm bảo rằng Ban Thường vụ được thành lập từ những thành viên đáng tin cậy và đủ tư cách để thực hiện nhiệm vụ điều hành và đại diện cho cộng đồng luật sư.

 

2. Thể thức bầu Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam thực hiện như thế nào?

Thể thức bầu Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, theo quy định tại khoản 4 của Điều 8 trong Điều lệ của Liên đoàn Luật sư Việt Nam được ban hành kèm theo Quyết định số 856/QĐ-TTg vào năm 2022, được mô tả như sau:

Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam là cơ quan quản lý và điều hành của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, được bầu ra từ số Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc. Ban Thường vụ Luật sư gồm có Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên, với số lượng Ủy viên Ban Thường vụ không vượt quá 21 luật sư, được Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc quyết định.

Quy trình bầu Ban Thường vụ Luật sư Việt Nam được thực hiện theo quy định tại khoản 4 của Điều 7 trong Điều lệ nêu trên. Theo đó, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Việt Nam là một Ủy viên tự nhiên của Hội đồng Luật sư toàn quốc, và được bầu vào Ban Thường vụ Liên đoàn. Trong trường hợp Chủ nhiệm Đoàn Luật sư không tiếp tục giữ chức vụ này, ông/ bà vẫn tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ và quyền hạn của một Ủy viên Ban Thường vụ Liên đoàn cho đến khi Ban Thường vụ mới được bầu ra.

Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, được bầu ra từ Hội đồng Luật sư toàn quốc, là cơ quan quản lý và điều hành của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Ban Thường vụ bao gồm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch và các Ủy viên, với số lượng Ủy viên không vượt quá 21 luật sư, được quyết định bởi Hội đồng Luật sư toàn quốc.

Quy trình bầu Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam được thực hiện theo quy định tại khoản 4 của Điều 7 trong Điều lệ của Liên đoàn Luật sư Việt Nam, được ban hành kèm theo Quyết định số 856/QĐ-TTg vào năm 2022. Theo đó:

- Việc bầu Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc được tiến hành thông qua việc bỏ phiếu kín.

- Người trúng cử Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc phải nhận được số phiếu bầu hợp lệ trên một nửa tổng số phiếu. Trong trường hợp có nhiều người đạt được số phiếu bầu hợp lệ trên một nửa tổng số phiếu lớn hơn số Ủy viên cần bầu, người có số phiếu cao hơn sẽ được coi là người trúng cử. Trong trường hợp có hai hoặc nhiều người có số phiếu bằng nhau, người có thâm niên làm luật sư lâu hơn sẽ được ưu tiên trúng cử.

Qua đó, quy trình bầu Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam được thiết lập một cách chi tiết và minh bạch, đảm bảo tính công bằng và đại diện cho các Ủy viên Hội đồng Luật sư toàn quốc. Quy định về số lượng Ủy viên và cách thức bầu cử cũng như tiêu chí ưu tiên trong trường hợp có nhiều ứng cử viên có số phiếu tương đương, tất cả nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đảm bảo sự ổn định và hiệu quả trong hoạt động của Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam.

 

3. Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam có những nhiệm vụ và quyền hạn gì?

Ban Thường vụ Liên đoàn Luật sư Việt Nam có nhiệm vụ và quyền hạn rất quan trọng trong việc tổ chức và điều hành hoạt động của Liên đoàn Luật sư Việt Nam. Nhiệm vụ và quyền hạn này đã được quy định chi tiết trong khoản 5 Điều 8 của Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, được ban hành kèm theo Quyết định số 856/QĐ-TTg vào năm 2022.

Theo đó, Ban Thường vụ có các nhiệm vụ sau:

- Quyết định việc thành lập và tổ chức hoạt động của các cơ quan giúp việc của Liên đoàn, cũng như các đơn vị trực thuộc Liên đoàn. Ban Thường vụ căn cứ vào Điều lệ của Liên đoàn và các nghị quyết của Hội đồng Luật sư toàn quốc để ban hành các quy chế, quy định nhằm thực hiện nhiệm vụ và quyền hạn của Liên đoàn trong các lĩnh vực công tác.

- Đóng vai trò cốt lõi trong việc đưa ra ý kiến về Đề án tổ chức Đại hội và Phương án xây dựng nhân sự cho các cơ quan của Đoàn Luật sư. Ban Thường vụ hướng dẫn về thời gian, nội dung và thủ tục tổ chức Đại hội nhiệm kỳ của Đoàn Luật sư theo quy định của Điều lệ.

- Triệu tập các cuộc họp của Hội đồng Luật sư toàn quốc và quyết định về các vấn đề chủ trương trong quá trình điều hành giữa các kỳ họp của Hội đồng. Ban Thường vụ cũng quyết định về kế hoạch công tác cụ thể của Liên đoàn trong 06 tháng và hàng năm, dựa trên chương trình hoạt động, nghị quyết và quyết định của Hội đồng Luật sư toàn quốc.

- Phê duyệt giáo trình đào tạo nghề luật sư và kế hoạch đào tạo nghề luật sư hàng năm.

- Hướng dẫn Đoàn Luật sư trong việc quản lý tập sự hành nghề luật sư. Ban Thường vụ quyết định về kế hoạch kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư và giám sát hoạt động của Hội đồng kiểm tra kết quả tập sự hành nghề luật sư. Ban cũng quy định các biểu mẫu liên quan đến tập sự hành nghề luật sư và gia nhập Đoàn Luật sư.

- Tổ chức giám sát việc tuân thủ Bộ Quy tắc Đạo đức và ứng xử nghề nghiệp luật sư Việt Nam.

- Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam; giám sát luật sư, Đoàn Luật sư trong việc tuân thủ pháp luật, tuân theo Điều lệ Liên đoàn Luật sư Việt Nam, nghị quyết của Hội đồng Luật sư toàn quốc, Ban Thường vụ Liên đoàn;

Đồng thời, đình chỉ thi hành, yêu cầu sửa đổi một phần hoặc hủy bỏ nghị quyết, quyết định, quy định của Đoàn Luật sư trái với Điều lệ, nghị quyết, quyết định, quy định của Liên đoàn;

Và đề nghị Bộ Tư pháp thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư khi phát hiện luật sư thuộc một trong các trường hợp bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề luật sư theo quy định của pháp luật; kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền đình chỉ thi hành, yêu cầu sửa đổi nghị quyết, quyết định, quy định của Đoàn Luật sư trái với quy định của pháp luật;

- Hướng dẫn nội dung, kế hoạch tổ chức bồi dưỡng bắt buộc và bồi dưỡng thường xuyên về kiến thức pháp luật, kỹ năng hành nghề; bồi dưỡng, giáo dục về chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho luật sư;

- Quy định cụ thể nghĩa vụ tham gia trợ giúp pháp lý miễn phí của các luật sư; hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện quy định này;

- Giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định của Luật Luật sư và Điều lệ này;

- Tổ chức tổng kết, trao đổi kinh nghiệm hành nghề luật sư và thực hiện các biện pháp khác nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ luật sư trong cả nước; tổ chức bình chọn, vinh danh luật sư, tổ chức hành nghề luật sư;

- Tập hợp và phản ánh kịp thời tâm tư, nguyện vọng, ý kiến đóng góp của luật sư với Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;

- Tổ chức để luật sư tham gia xây dựng pháp luật, đề xuất lựa chọn nguồn án lệ, nghiên cứu khoa học pháp lý, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật;

- Quyết định kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động hợp tác quốc tế của Liên đoàn Luật sư Việt Nam; quy định và hướng dẫn công tác đối ngoại và hợp tác quốc tế của Liên đoàn Luật sư Việt Nam và các thành viên;

- Báo cáo hằng năm và báo cáo theo yêu cầu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật; gửi Bộ Tư pháp nghị quyết, quyết định, quy định của Liên đoàn Luật sư Việt Nam;

- Nhiệm vụ, quyền hạn khác theo quy định của Điều lệ này hoặc do Hội đồng Luật sư toàn quốc giao.

Vì vậy, nếu quý khách có bất kỳ khúc mắc nào liên quan đến bài viết hoặc các vấn đề pháp luật, chúng tôi xin trân trọng mời quý khách liên hệ với chúng tôi thông qua các kênh liên lạc sau đây: tổng đài 1900.868644 hoặc email: [email protected]