Tự ý lập bãi trông, giữ xe thu tiền trái phép bị xử lý như thế nào?

Bãi đỗ xe hay còn thường được gọi là bãi đậu xe hay bãi giữ xe. Đây là công trình xây dựng thuộc kết cấu giao thông đường bộ, có không gian rộng lớn, trống trải... Tự ý lập bãi trông, giữ xe thu tiền trái phép bị xử lý như thế nào?

1. Lập bãi đỗ xe có thuộc trường hợp đăng ký kinh doanh hay không?

Tình trạng lập bãi trông xe trái phép thường xảy ra vào những dịp lễ Tết hoặc tại những nơi đông đúc như chợ, trung tâm thương mại, đã và đang gây ra nhiều bất tiện cho người dân và tạo cơ hội cho một số đối tượng không trung thực lợi dụng tình hình này để thu tiền một cách trái pháp luật.

Theo quy định tại khoản 2 Điều 79 của Nghị định số 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp, việc đăng ký kinh doanh là một yêu cầu pháp lý quan trọng đối với các tổ chức và cá nhân kinh doanh. Tuy nhiên, theo quy định, hộ gia đình sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp, làm muối, cùng với những người bán hàng rong, quà vặt, buôn chuyến, kinh doanh lưu động, làm dịch vụ có thu nhập thấp không cần phải đăng ký, trừ trường hợp họ hoạt động trong các ngành, nghề đòi hỏi điều kiện đặc biệt. Điều này có nghĩa rằng họ có quyền thực hiện các hoạt động kinh doanh nhỏ mà không phải chịu quá nhiều khó khăn thủ tục.

Tuy nhiên, bãi đỗ xe không thuộc trường hợp được miễn đăng ký kinh doanh theo quy định. Do đó, những tổ chức hoặc cá nhân quyết định lập bãi đỗ xe phải tuân thủ quy định về đăng ký kinh doanh. Điều này giúp đảm bảo tính hợp pháp, an toàn và giám sát hiệu quả trong việc quản lý các bãi đỗ xe và tránh những hành vi lạm dụng từ phía những người lập bãi trông xe trái phép.

Tóm lại, việc đăng ký kinh doanh cho các hoạt động lập bãi đỗ xe là cần thiết để đảm bảo sự cân đối và tuân thủ các quy định pháp luật, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đối phương tham gia vào hoạt động này.

Theo Khoản 2 của Điều 55 trong Nghị định 12/2020/NĐ-CP, các quy định về nội dung kinh doanh của bãi đỗ xe được xác định rất cụ thể. Các hoạt động kinh doanh của bãi đỗ xe bao gồm:

- Dịch vụ trông giữ phương tiện: Đây là hoạt động cốt lõi của một bãi đỗ xe, nơi mà chủ xe có thể đặt phương tiện của họ một cách an toàn trong một khoảng thời gian cụ thể.

- Tổ chức các dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện: Bãi đỗ xe cũng có thể cung cấp dịch vụ bảo dưỡng và sửa chữa phương tiện, giúp người sử dụng tiết kiệm thời gian và công sức.

- Kinh doanh các dịch vụ khác theo quy định của pháp luật: Ngoài những hoạt động chính, bãi đỗ xe cũng có thể cung cấp các dịch vụ khác, như bán đồ ăn, nước uống, hoặc cung cấp nơi để làm việc tạm thời.

Ngoài các hoạt động kinh doanh, bãi đỗ xe phải tuân theo một số yêu cầu quan trọng khác để đảm bảo an toàn và trật tự:

- An ninh và trật tự: Bãi đỗ xe phải đảm bảo an ninh và trật tự để ngăn ngừa các vụ cướp, trộm, hoặc xâm phạm vào tài sản của người sử dụng.

- Phòng, chống cháy, nổ, và vệ sinh môi trường: Điều này đặc biệt quan trọng để đảm bảo an toàn cho người dùng và tránh rủi ro từ các tình huống cháy nổ. Hệ thống chữa cháy và phòng cháy cần được thiết lập và bảo dưỡng định kỳ.

- Đảm bảo an toàn và tránh ùn tắc giao thông: Đường ra vào bãi đỗ xe phải được thiết kế sao cho không gây ùn tắc giao thông. Điều này quan trọng để đảm bảo việc di chuyển vào và ra khỏi bãi đỗ xe diễn ra dễ dàng và an toàn.

Tất cả các quy định này đồng nhất mục tiêu là đảm bảo sự an toàn, thuận tiện và hiệu quả trong việc sử dụng bãi đỗ xe cho cả người quản lý và người sử dụng.

2. Tự ý lập bãi trông, giữ xe thu tiền trái phép bị xử lý như thế nào?

Khoản 1 của Điều 14 trong Nghị định 100/2019/NĐ-CP thiết lập một hệ thống quy định mạnh mẽ về việc xây dựng hoặc thành lập bãi đỗ xe, bến xe, trạm dừng nghỉ, hoặc trạm thu phí đường bộ. Theo quy định này, việc thực hiện hành vi này mà chưa được cơ quan quản lý nhà nước về giao thông vận tải đồng ý có thể bị xử phạt một cách nghiêm trọng. Cụ thể, cá nhân sẽ phải đối mặt với mức phạt tiền từ 15-20 triệu đồng, trong khi tổ chức sẽ phải đối mặt với mức phạt khá nặng, từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.

Hơn nữa, Khoản 2 của Điều 14 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định rằng trong trường hợp tổ chức hoặc cá nhân tự ý xây dựng hoặc thành lập bãi đỗ xe mà vi phạm quy định về hành chính, họ sẽ không chỉ phải chịu mức phạt tài chính mà còn buộc phải tháo dỡ công trình trái phép và khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm hành chính đã gây ra. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tuân thủ quy định về xây dựng và quản lý bãi đỗ xe, bảo đảm rằng những vi phạm nghiêm trọng sẽ bị xử lý một cách nghiêm túc và sẽ phải chịu hậu quả của hành vi vi phạm.

Tóm lại, để thực hiện việc xây dựng bãi đỗ xe một cách hợp pháp, cá nhân và tổ chức cần phải tuân thủ quy định về đăng ký và quản lý. Việc vi phạm quy định này có thể dẫn đến hậu quả tài chính nặng nề và bắt buộc phải tháo dỡ công trình trái phép.

3. Có được bồi thường khi gửi xe ở bãi xe tự phát mà bị mất không?

Theo Điều 555 của Bộ luật Dân sự 2015, quy định rất rõ về nghĩa vụ của bên gửi tài sản và bên giữ tài sản trong mối quan hệ hợp đồng giữ tài sản. Bên gửi tài sản phải thực hiện các nhiệm vụ sau:

Khi bên gửi giao tài sản cho bên giữ, một phần quan trọng của quy định về hợp đồng giữ tài sản là trách nhiệm của bên gửi trong việc thông báo về tình trạng tài sản và đề xuất biện pháp bảo quản thích hợp đối với tài sản đó. Việc này đảm bảo sự rõ ràng và chính xác trong việc giao tài sản và bảo quản nó trong thời gian hợp đồng.

Nếu bên gửi không thực hiện việc thông báo này hoặc báo cáo tình trạng tài sản một cách không đúng hoặc không đầy đủ, và tài sản sau đó bị hủy hoại hoặc hỏng do không được bảo quản thích hợp, thì theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015, bên gửi sẽ phải chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại nếu có. Việc này nhấn mạnh tính quan trọng của việc thông báo và đề xuất biện pháp bảo quản một cách cẩn thận để đảm bảo rằng tài sản được bảo quản đúng cách và không gây mất mát hoặc thiệt hại không cần thiết cho bên gửi.

Ngoài ra, bên gửi phải trả đủ tiền công cho bên giữ, đúng thời hạn và đúng phương thức đã thỏa thuận. Hợp đồng giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, trong đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng. Bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công.

Điều 557 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về nghĩa vụ của bên giữ tài sản cũng rất quan trọng. Bên giữ tài sản phải bảo quản tài sản theo đúng thỏa thuận và trả lại tài sản cho bên gửi theo đúng tình trạng như khi nhận giữ. Chỉ được thay đổi cách bảo quản tài sản nếu việc thay đổi là cần thiết để bảo quản tốt hơn tài sản đó, và phải thông báo ngay cho bên gửi về việc thay đổi.

Nếu tài sản gây thiệt hại trong quá trình bảo quản, quy định tại Bộ luật Dân sự 2015 rất rõ ràng về trách nhiệm bồi thường. Chủ sở hữu hoặc người chiếm hữu tài sản, trong tình huống tài sản mà họ đang giữ gây ra thiệt hại cho bên gửi, phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên, có một số trường hợp đặc biệt được quy định theo quy định khác mà không áp dụng quy tắc này. 

Những quy định này giúp bảo vệ quyền và lợi ích của bên gửi tài sản, đồng thời khuyến khích bên giữ tài sản thực hiện mọi biện pháp cần thiết để đảm bảo an toàn và bảo quản tài sản một cách cẩn thận. Trong trường hợp có sự thiệt hại xảy ra, quy định về trách nhiệm bồi thường đảm bảo rằng người có trách nhiệm chịu một phần hoặc toàn bộ thiệt hại gây ra do tài sản mà họ đang giữ quản không đúng cách.

Với những quy định rõ ràng này, quan hệ hợp đồng giữ tài sản giữa bên gửi và bên giữ được đảm bảo tính công bằng, xác đáng, và bảo vệ đúng quyền và nghĩa vụ của mỗi bên.

Khi có thắc mắc về quy định pháp luật, hãy liên hệ ngay đến hotline 1900.868644 hoặc gửi thư tư vấn đến địa chỉ email: [email protected]