Vụ Truyền thông Giáo dục - Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình?

Vụ Truyền thông Giáo dục - Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình hiện nay được quy định như thế nào? Hãy cùng Luật Hòa Nhựt tìm hiểu về nội dung này ở bài viết dưới đây. Cụ thể như sau:

1. Chức năng của Vụ Truyền thông Giáo dục thuộc Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình

Nhiệm vụ quan trọng của Vụ Truyền thông Giáo dục, một cơ quan chuyên môn hoạt động dưới sự quản lý của Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình theo Điều 1 của Quyết định 102/QĐ-TCDS năm 2013, đã được định rõ. Vụ này không chỉ đóng vai trò là cột mốc chủ chốt trong hệ thống tổ chức của Tổng cục mà còn đảm nhận những nhiệm vụ chiến lược, tham mưu quan trọng, giúp Tổng cục trưởng hiệu quả quản lý và chỉ đạo các hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến truyền thông - giáo dục trong lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Với sứ mệnh quan trọng này, Vụ Truyền thông Giáo dục đóng vai trò là điểm mạnh, định hình và đồng bộ hóa chiến lược truyền thông - giáo dục của Tổng cục. Qua việc tham mưu, tổ chức và hỗ trợ triển khai các chương trình, dự án, Vụ không chỉ giúp tăng cường nhận thức cộng đồng về dân số và kế hoạch hóa gia đình mà còn đóng góp tích cực vào việc thúc đẩy sự hiểu biết và ứng dụng hiệu quả các chính sách, biện pháp liên quan.

Ngoài ra, Vụ còn chịu trách nhiệm trong việc nghiên cứu, đánh giá, và đề xuất các giải pháp sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế và xu hướng phát triển xã hội, nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả của các hoạt động truyền thông - giáo dục. Đồng thời, với tư cách là trung tâm thông tin, Vụ không ngừng cập nhật và phổ biến kiến thức, thông tin mới nhất đến cộng đồng, góp phần xây dựng một xã hội hiểu biết và hỗ trợ chặt chẽ hơn trong lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình.

 

2. Nhiệm vụ Vụ Truyền thông Giáo dục thuộc Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình

Nhiệm vụ và quyền hạn của Vụ Truyền thông Giáo dục, theo Điều 2 của Quyết định 102/QĐ-TCDS năm 2013, được định rõ và đa dạng để đảm bảo vai trò quan trọng của vụ này trong lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình:

- Vụ Truyền thông Giáo dục chịu trách nhiệm xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, chủ trương, và chính sách về truyền thông - giáo dục trong lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình. Nhiệm vụ này không chỉ giới hạn ở việc đề xuất mà còn bao gồm hướng dẫn, tổ chức thực hiện và theo dõi sau khi các văn bản được phê duyệt.

- Vụ đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng chiến lược, chương trình, dự án, và kế hoạch dài hạn, năm năm, hàng năm về truyền thông - giáo dục trong lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình. Nhiệm vụ bao gồm cả hướng dẫn, kiểm tra, giám sát và tổ chức thực hiện các hoạt động sau khi chúng đã được phê duyệt.

- Vụ còn đảm nhận trách nhiệm xây dựng kế hoạch phối hợp với các cơ quan truyền thông đại chúng, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, cũng như các tổ chức trong và ngoài nước, nhằm thúc đẩy và tối ưu hóa các hoạt động truyền thông - giáo dục trong lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình.

- Ngoài ra, Vụ sẽ hướng dẫn và tổ chức các hoạt động kỷ niệm quan trọng như “Ngày dân số thế giới”, “Ngày dân số Việt Nam”, “Tháng hành động quốc gia về Dân số”, cũng như các chiến dịch và sự kiện truyền thông về dân số - kế hoạch hóa gia đình. Điều này giúp tăng cường ý thức cộng đồng và góp phần vào việc thúc đẩy sự hiểu biết và ứng dụng chính sách trong lĩnh vực này.

- Vụ không chỉ xây dựng thông điệp, sản phẩm truyền thông mà còn đề xuất và thiết lập tiêu chí kỹ thuật cho các phương tiện truyền thông. Họ không chỉ hướng dẫn quá trình này mà còn đảm bảo sự thực hiện chặt chẽ sau khi mọi thứ đã được phê duyệt, từ việc kiểm tra đến giám sát.

- Vụ không chỉ giới hạn ở việc hướng dẫn mà còn thực hiện kiểm tra và giám sát hoạt động tư vấn và dịch vụ truyền thông trong lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình. Điều này giúp đảm bảo rằng mọi sự tư vấn và dịch vụ đều đáp ứng được tiêu chí chất lượng và mục tiêu chính của Tổng cục.

- Nhiệm vụ của Vụ bao gồm việc kiểm tra và giám sát cẩn thận các nội dung truyền thông - giáo dục và sản phẩm truyền thông - giáo dục. Bằng cách này, họ đảm bảo rằng thông điệp được truyền tải là chính xác, hiệu quả và phản ánh đúng đắn về dân số - kế hoạch hóa gia đình.

- Vụ không chỉ thẩm định mà còn kiểm tra kỹ lưỡng kế hoạch, chương trình, đề án, và dự án liên quan đến truyền thông - giáo dục về dân số - kế hoạch hóa gia đình. Điều này đảm bảo rằng mọi sáng kiến được thực hiện đúng theo kế hoạch và đáp ứng đầy đủ yêu cầu sau khi được phê duyệt.

- Đầu mối không chỉ phối hợp với các Bộ, ngành trong việc thực hiện nhiệm vụ truyền thông giáo dục mà còn tinh tế lồng ghép truyền thông-giáo dục với các vấn đề như dân tộc, miền núi, gia đình và trẻ em. Sự kết hợp này không chỉ là sự đồng đội mà còn là một bước tiến quan trọng để tối ưu hóa tác động và hiệu suất của các hoạt động dân số - kế hoạch hóa gia đình.

- Đầu mối không ngừng đề xuất và tham gia nghiên cứu về các vấn đề liên quan đến truyền thông - giáo dục trong lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình. Điều này không chỉ là quá trình đề xuất ý kiến mà còn là việc hướng dẫn và tích hợp kết quả nghiên cứu khoa học vào thực tiễn, đảm bảo sự hiệu quả và tính đổi mới trong các chiến lược truyền thông.

- Đầu mối không chỉ đảm nhận trách nhiệm xây dựng nội dung, chương trình, kế hoạch và tài liệu tập huấn chuyên môn về truyền thông - giáo dục trong lĩnh vực dân số - kế hoạch hóa gia đình mà còn phối hợp với Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng để đảm bảo chất lượng cao và tính hệ thống trong quá trình thực hiện.

- Nhiệm vụ của đầu mối không chỉ dừng lại ở việc quản lý cán bộ và công chức theo phân cấp mà còn bao gồm quản lý tài sản được giao theo quy định. Sự hiệu quả trong quản lý này đồng nghĩa với việc tạo ra một hệ thống cơ sở hạ tầng vững mạnh để hỗ trợ tất cả các hoạt động của Tổng cục.

- Đầu mối không ngần ngại thực hiện những nhiệm vụ khác do Tổng cục trưởng giao, đồng thời tận dụng cơ hội này để đổi mới, tối ưu hóa và đáp ứng linh hoạt với những thách thức mới trong lĩnh vực truyền thông giáo dục và dân số - kế hoạch hóa gia đình.

 

3. Cơ cấu tổ chức Vụ Truyền thông Giáo dục thuộc Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình?

Cơ cấu tổ chức Vụ Truyền thông Giáo dục thuộc Tổng cục Dân số Kế hoạch hóa gia đình được quy định cụ thể như sau:

- Lãnh đạo: Trong đoạn này, cấu trúc lãnh đạo của Vụ Truyền thông Giáo dục là điểm chìm của sự tận tâm và trách nhiệm. Với Vụ trưởng và các Phó Vụ trưởng được bổ nhiệm và miễn nhiệm bởi Tổng cục trưởng, đội ngũ lãnh đạo đảm bảo sự liên kết chặt chẽ và hiệu quả. Vụ trưởng, là người đứng đầu, chịu trách nhiệm không chỉ trước Tổng cục trưởng mà còn trước pháp luật, tạo ra một tinh thần trách nhiệm cao và mục tiêu rõ ràng.

- Biên chế: Biên chế của Vụ Truyền thông Giáo dục không chỉ được xác định bởi quy định của pháp luật về vị trí việc làm mà còn được điều chỉnh hằng năm theo nhu cầu vị trí việc làm. Quyết định điều chỉnh được thực hiện bởi Tổng cục trưởng, đồng thời lắng nghe đề xuất của Vụ trưởng, tạo ra một biên chế linh hoạt, động đáp ứng nhanh chóng đối với thị trường lao động và nhu cầu công việc.

- Hoạt động: Vụ Truyền thông Giáo dục chọn lựa chế độ hoạt động chuyên viên, tăng cường sự chuyên nghiệp và sự chịu trách nhiệm cá nhân trong mỗi công chức. Công chức không chỉ chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Vụ mà còn trước mọi nhiệm vụ được giao, đảm bảo sự cam kết và hiệu suất tối ưu trong từng hoạt động của họ.

Còn khúc mắc, liên hệ 1900.868644 hoặc gửi email tới: [email protected] để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.