Xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam từ 15/02/2024

Xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam từ 15/02/2024 được thực hiện như thế nào? Ngay sau đây, mời quý khách hàng cùng theo dõi nội dung bài viết dưới đây để có thêm thông tin cần thiết. Cụ thể bao gồm:

1. Đối tượng xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam từ 15/02/2024

Theo quy định tại Điều 9 Thông tư 79/2023/TT-BTC (chưa có hiệu lực) thì đối tượng xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam từ 15/02/2024 gồm:

- Người thuộc hạng ngạch cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động đang tích cực đóng góp sức lực và tâm huyết cho sự phát triển bền vững của cơ quan Bộ Tài chính. Dưới đây là danh sách các đơn vị mà họ đang hoặc đã công tác, ngoại trừ hội và hiệp hội được khen thưởng bởi Bộ Tài chính, cũng như các tổ chức thuộc Tập đoàn Bảo Việt và các đơn vị trực thuộc:

+ Các cơ quan thuộc tuyến khen thưởng của Bộ Tài chính, bao gồm Vụ, Cục, Văn phòng, Thanh tra và các đơn vị tương đương.

+ Các tổng cục và cơ quan tương đương trực thuộc Bộ Tài chính, như Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Dự trữ nhà nước, Kho bạc Nhà nước và Ủy ban Chứng khoán nhà nước.

+ Các tổ chức và đơn vị khác như Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, Thời báo Tài chính Việt Nam, Tạp chí Tài chính, Nhà xuất bản Tài chính, Trường Bồi dưỡng cán bộ tài chính và Nhà nghỉ Bộ Tài chính.

+ Học viện Tài chính, Trường Đại học Tài chính - Marketing, Trường Đại học Tài chính - Kế toán và Trường Đại học Tài chính - Quản trị kinh doanh.

+ Vụ, Cục, Thanh tra, Văn phòng và các tổ chức tương đương: Đây là những cơ quan chủ chốt tại Tổng cục thuộc Bộ Tài chính, đặc trách theo dõi, kiểm soát và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng của bộ.

+ Các cục và cơ quan tương đương tại địa phương: Cụ thể, Cục Thuế, Cục Hải quan, Cục Dự trữ Nhà nước, Kho bạc Nhà nước tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đóng vai trò quan trọng trong việc thu thuế, quản lý nguồn lực và bảo đảm tính minh bạch của ngân sách.

+ Sở Tài chính địa phương: Là đơn vị trực thuộc Trung ương, sở tài chính các tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trong việc thực hiện chính sách tài chính, đảm bảo ổn định và phát triển kinh tế địa phương.

+ Các doanh nghiệp trực thuộc Bộ, hội, hiệp hội: Những tổ chức này đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế, đồng thời là những đối tác chiến lược của Bộ Tài chính.

+ Chi cục Thuế, Chi cục Hải quan, Chi cục Dự trữ Nhà nước và tương đương, Kho bạc nhà nước tại địa phương: Các chi cục này tại cấp quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm trực tiếp trong việc thực thi chính sách tài chính và thu thuế, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế cũng như quản lý hiệu quả nguồn lực.

- Công chức đóng vai trò quan trọng trong quản lý tài chính và kế hoạch tại các Phòng Tài chính - Kế hoạch của UBND các thành phố trực thuộc tỉnh, quận, huyện, thị xã thuộc các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Ngoài ra, các công chức tài chính và kế toán tận tâm làm việc tại UBND các xã, phường, thị trấn, đóng góp quan trọng vào sự phát triển và ổn định của các địa phương.

- Đội ngũ công chức hiện đang chăm chỉ làm nhiệm vụ tài chính và kế toán tại các Vụ Tài chính, Cục Tài chính của các Bộ, ngành, và các cơ quan Trung ương. Công việc của họ không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lực mà còn góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển của từng lĩnh vực, đặc biệt là trong bối cảnh nền kinh tế đang phát triển.

- Những cá nhân có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo và chỉ đạo, đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Tài chính Việt Nam, bao gồm lãnh đạo Đảng và Nhà nước, các tổ chức chính trị xã hội ở Trung ương, lãnh đạo các bộ, ban, ngành trung ương phụ trách công tác tài chính, và lãnh đạo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Đây là những nhân tài quan trọng, là động lực chính để hình thành và duy trì một hệ thống tài chính vững mạnh.

- Các cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài hoặc người nước ngoài cũng đóng góp vào sự đa dạng và quan hệ quốc tế của ngành Tài chính. Sự hợp tác và giao lưu với các chuyên gia quốc tế mang lại cơ hội để nâng cao kiến thức và áp dụng những phương pháp tiên tiến vào thực tế Việt Nam.

- Bộ trưởng Bộ Tài chính có thẩm quyền xem xét và quyết định các trường hợp khác, tạo điều kiện để tận dụng tối đa sự đa dạng và sáng tạo trong ngành tài chính. Điều này không chỉ thúc đẩy sự linh hoạt mà còn giúp định hình một hệ thống tài chính đáp ứng hiệu quả và linh hoạt với những thách thức mới.

 

2. Đối tượng được xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam hiện nay

Điều 5 Thông tư 17/2019/TT-BTC quy định đối tượng được xét tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam hiện nay:

- Những nhân sự xuất sắc trong lĩnh vực tài chính và kế toán đang đóng góp không ngừng vào sự phồn thịnh và phát triển của ngành Tài chính. Cán bộ, công chức, viên chức, và người lao động, họ không chỉ là những nhân tài tại các cấp độ khác nhau mà còn là những đối tác chủ chốt trong quản lý nguồn lực và xây dựng nền tảng tài chính vững mạnh:

+ Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thuộc Bộ Tài chính: Đây là nhóm nhân sự chủ chốt, đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và thực hiện các chính sách, chiến lược tài chính của quốc gia.

+ Công chức, viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị thuộc Sở Tài chính các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Tại cấp địa phương, họ đảm nhận nhiệm vụ quản lý tài chính, đóng góp vào sự phát triển bền vững và cân bằng kinh tế-xã hội.

+ Công chức tại Phòng Tài chính huyện: Là những nhân viên chìm đắm trong công việc tại cấp huyện, đóng vai trò quan trọng trong việc quản lý nguồn lực và thúc đẩy sự phát triển ổn định của địa phương.

+ Công chức làm tài chính, kế toán tại UBND các xã, phường, thị trấn: Tại cấp xã, họ chịu trách nhiệm trong việc duy trì và quản lý nguồn lực tài chính cấp cơ sở, đồng thời đảm bảo tính minh bạch và hiệu quả trong sử dụng kinh phí.

+ Công chức làm tài chính, kế toán tại các Vụ Tài chính, Cục Tài chính của các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương: Là những chuyên gia tài chính hàng đầu, họ đóng vai trò quyết định trong việc hình thành và triển khai các chiến lược quốc gia và ngành.

+ Vụ Tài chính, Cục Tài chính của các Tổng cục thuộc các Bộ: Đội ngũ này không chỉ tham gia vào quản lý tài chính toàn diện mà còn chịu trách nhiệm trong việc định hình chiến lược và chính sách quốc gia.

- Những cá nhân kiệt xuất, đóng góp to lớn vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Tài chính Việt Nam, tạo ra những dấu ấn đặc biệt, bao gồm:

+ Lãnh đạo Đảng và Nhà nước: Những người này không chỉ giữ vị thế cao cấp trong hệ thống lãnh đạo quốc gia mà còn chịu trách nhiệm lớn trong việc định hình và hỗ trợ chính sách tài chính quốc gia. Điều này bao gồm cả việc đưa ra các quyết sách quan trọng và định hình hướng phát triển của ngành tài chính.

+ Lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội ở Trung ương: Các nhà lãnh đạo tại Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Nông dân Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam đã có những đóng góp quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển bền vững và cân bằng của ngành tài chính.

+ Lãnh đạo các bộ, ban, ngành ở Trung ương: Bao gồm Bộ trưởng, Thứ trưởng và các vị trí tương đương chịu trách nhiệm trong việc định hình và thực hiện chính sách tài chính quốc gia. Quyết định của họ có ảnh hưởng sâu rộng đến việc xây dựng hệ thống tài chính mạnh mẽ và hiệu quả.

+ Lãnh đạo tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Cả Bí thư, Phó Bí thư tỉnh ủy, thành ủy; Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố đều đóng vai trò không nhỏ trong việc định hình chính sách và chiến lược tài chính cấp địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế và xã hội.

- Trong hành trình làm nhiệm vụ, các cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong ngành Tài chính không chỉ là những nhà quản lý tài chính tài năng, mà còn là những người hùng hy sinh vì nhiệm vụ, được ghi nhận và tôn vinh với danh xưng Liệt sỹ. Họ đã đặt lợi ích cộng đồng trên hết, góp phần quan trọng vào sự phát triển bền vững của ngành Tài chính, là nguồn động viên và tinh thần cho toàn bộ cộng đồng làm việc trong lĩnh vực này.

- Những cá nhân là người Việt Nam ở nước ngoài hoặc người nước ngoài, bằng tâm huyết và đóng góp đáng kể, đã hỗ trợ mạnh mẽ cho sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Tài chính Việt Nam. Sự đa dạng và quan hệ quốc tế mở ra cánh cửa cho sự hợp tác và học hỏi, làm cho ngành trở nên đa chiều và toàn cầu hóa, đồng thời thúc đẩy ứng dụng những phương pháp tiên tiến và quốc tế vào thực tế nước nhà.

- Ngoài ra, có những trường hợp đặc biệt khác, được đề xuất bởi các vụ, cục, đơn vị thuộc Bộ Tài chính, Sở Tài chính các tỉnh, thành phố và được xác nhận bởi Vụ trưởng Vụ Thi đua - Khen thưởng Bộ Tài chính. Những trường hợp này đặc biệt, không chỉ về thành tích cá nhân mà còn về sáng tạo và đóng góp đặc biệt vào sự phát triển của ngành tài chính, là nguồn động viên và minh chứng cho sự đa dạng và đặc sắc trong cộng đồng làm việc của mình.

 

3. Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam được hiểu như thế nào?

Dựa trên quy định chi tiết tại khoản 1 của Điều 9 trong Thông tư 79/2023/TT-BTC, Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tài chính Việt Nam" không chỉ là một biểu tượng tưởng nhớ mà còn là một biểu hiện tinh tế của sự tôn trọng và đánh giá cao từ Bộ Tài chính. Được trao tặng như một dạng thưởng, Kỷ niệm chương này không chỉ là biểu hiện về thành tích nổi bật mà còn là sự công nhận chân thành đối với những cá nhân đã đóng góp đặc biệt cho sự phát triển bền vững của ngành Tài chính Việt Nam.

Kỷ niệm chương không chỉ là một dạng thưởng thức cá nhân mà còn là một biểu tượng đại diện cho toàn bộ cộng đồng ngành tài chính. Nó là minh chứng cho tinh thần đoàn kết và sự gắn bó trong quá trình xây dựng và phát triển ngành này. Thông qua việc trao tặng Kỷ niệm chương, Bộ Tài chính thể hiện sự biết ơn sâu sắc đối với những đóng góp không ngừng, giúp nâng cao vị thế và uy tín của ngành Tài chính Việt Nam trên bảng quốc tế.

Còn khúc mắc, liên hệ 1900.868644 hoặc gửi email tới: [email protected] để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.