Hướng dẫn đánh giá xếp loại viên chức chưa công tác hết năm chi tiết

Để xếp loại viên chức, cần dựa trên chức trách, nhiệm vụ đã được giao và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Sau đây, Luật Hòa Nhựt xin chia sẻ hướng dẫn đánh giá xếp loại viên chức chưa công tác hết năm chi tiết, mời quý bạn đọc cùng tham khảo

1. Công tác trong năm chưa đủ 06 tháng thì không thực hiện việc đánh giá, xếp loại?

Mới đây, Bộ Nội vụ đã ban hành Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BNV ngày 03/8/2023, về việc đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức. Văn bản này chứa đựng một số nguyên tắc quan trọng liên quan đến quy trình đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức:

- Nguyên tắc đánh giá khách quan và công bằng: Văn bản quy định rằng quá trình đánh giá phải được thực hiện một cách khách quan, công bằng, chính xác. Không được thiên vị hoặc áp đặt nề nếp, trù dập, hoặc thiên vị dựa trên hình thức. Đánh giá cũng phải tuân theo thẩm quyền quản lý cụ thể của cán bộ, công chức, viên chức.

- Căn cứ vào chức trách và nhiệm vụ: Việc đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức phải dựa trên chức trách và nhiệm vụ đã giao, và kết quả thực hiện nhiệm vụ phải được thể hiện qua công việc và sản phẩm cụ thể. Đối với cán bộ, công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý, việc đánh giá liên quan đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, đơn vị mà họ quản lý.

- Thời gian làm việc và nghỉ chế độ: Cán bộ, công chức, viên chức cần phải có ít nhất 6 tháng làm việc trong năm để được đánh giá và xếp loại chất lượng. Trong trường hợp nghỉ thai sản, kết quả xếp loại dựa trên thời gian làm việc thực tế của năm đó. Nếu thời gian nghỉ không tham gia công tác trong năm từ 3 đến dưới 6 tháng, cán bộ, công chức, viên chức sẽ được đánh giá nhưng không xếp loại ở mức hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

- Kỷ luật và xếp loại chất lượng: Văn bản quy định cách đánh giá và xếp loại cán bộ, công chức, viên chức bị xử lý kỷ luật đảng hoặc kỷ luật hành chính. Kết quả xếp loại dựa trên tình trạng kỷ luật và quyết định xử lý trong năm đánh giá.

- Tỷ lệ xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ": Để đảm bảo tính công bằng, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức được xếp loại "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ" không được vượt quá tỷ lệ đảng viên được xếp loại theo quy định của Đảng. Cơ quan, tổ chức, đơn vị có thành tích xuất sắc có quyền quyết định tỷ lệ này.

- Tiêu chí cụ thể xếp loại chất lượng: Ngoài 5 tiêu chí chung, Văn bản cũng quy định 4 tiêu chí cụ thể để xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, dựa trên mức độ hoàn thành nhiệm vụ từ xuất sắc đến không hoàn thành.

Văn bản này là một cơ sở quan trọng để đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, và có thể được áp dụng trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên toàn quốc.

2. Nguyên tắc đánh giá xếp loại viên chức chưa công tác hết năm

Tại Điều 2 của Nghị định 90/2020/NĐ-CP về việc đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức, có các quy định sau đây:

- Bất kỳ đánh giá hay xếp loại nào về chất lượng cán bộ, công chức, viên chức phải tuân theo các nguyên tắc sau:

+ Bảo đảm tính khách quan, công bằng, và sự chính xác.

+ Tránh bất kỳ sự nể nang, trù dập, thiên vị, hay quá trình đánh giá dựa vào hình thức.

+ Đảm bảo rằng đánh giá và xếp loại được thực hiện trong khung thẩm quyền quản lý và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.

- Quá trình đánh giá và xếp loại chất lượng phải dựa trên chức trách, nhiệm vụ đã được giao, và kết quả thực hiện nhiệm vụ. Điều này phải thể hiện qua công việc và sản phẩm cụ thể.

+ Đối với cán bộ, công chức, viên chức có vai trò lãnh đạo và quản lý, đánh giá và xếp loại chất lượng của họ phải liên quan đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị mà họ được giao quản lý và phụ trách.

- Trong trường hợp cán bộ, công chức, viên chức không có thời gian công tác ít hơn 6 tháng trong năm, thì không được thực hiện việc xếp loại chất lượng, tuy nhiên, họ vẫn phải được kiểm điểm về thời gian công tác trong năm, trừ trường hợp nghỉ chế độ thai sản.

- Nếu cán bộ, công chức, viên chức nghỉ không tham gia công tác theo quy định của pháp luật trong khoảng thời gian từ 3 tháng đến dưới 6 tháng, thì việc đánh giá vẫn được tiến hành, nhưng họ sẽ không được xếp loại chất lượng ở mức hoàn thành nhiệm vụ trở lên.

- Cán bộ, công chức, viên chức nghỉ chế độ thai sản theo quy định của pháp luật sẽ có kết quả xếp loại chất lượng trong năm dựa trên kết quả thực hiện nhiệm vụ trong thời gian làm việc thực tế của năm đó.

Lưu ý: Kết quả đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức theo quy định tại Nghị định 90/2020/NĐ-CP sẽ được sử dụng làm cơ sở để liên thông trong quá trình đánh giá và xếp loại chất lượng đảng viên.

3. Tiêu chí chung về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức

Tại Điều 3 của Nghị định 90/2020/NĐ-CP, tiêu chí chung về đánh giá và xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức được quy định như sau:

Về Chính trị và Tư tưởng:

- Thực hiện đầy đủ chủ trương, đường lối, và quy định của Đảng, cũng như tuân thủ chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nguyên tắc về tổ chức và kỷ luật của Đảng, đặc biệt là tôn trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình.

- Phải có quan điểm chính trị vững vàng và lập trường kiên định, không bao giờ dao động trước khó khăn hay thách thức.

- Ưu tiên lợi ích của Đảng, quốc gia, nhân dân và tập thể trước lợi ích cá nhân.

- Phải có ý thức nghiên cứu, học tập và áp dụng chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nghị quyết, chỉ thị, quyết định và các văn bản của Đảng.

Về Đạo đức và Lối sống:

- Không được tham ô, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, quan liêu, cơ hội, vụ lợi, hay việc sử dụng chức vụ và quyền hạn cá nhân vì lợi ích riêng.

- Phải duy trì lối sống trung thực, khiêm tốn, chân thành, trong sáng và giản dị.

- Phải thể hiện tinh thần đoàn kết và đóng góp vào sự vững mạnh của cơ quan, tổ chức hoặc đơn vị.

- Không được phép làm cho người thân và người quen lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình để hưởng lợi.

Về Tác phong và Lề lối làm việc:

- Phải có trách nhiệm đối với công việc, sáng tạo, năng động, và sẵn sàng đối mặt với khó khăn, thách thức.

- Cần thực hiện công việc theo cách khoa học, dân chủ và đúng nguyên tắc.

- Phải có tinh thần trách nhiệm và khả năng làm việc đội nhóm trong việc hoàn thành nhiệm vụ.

- Phải thể hiện thái độ chuyên nghiệp và lối làm việc chuẩn mực, phù hợp với yêu cầu văn hóa công vụ.

Về Ý thức Tổ chức và Kỷ luật:

- Cần tuân thủ sự phân công của tổ chức.

- Phải tuân theo các quy định, quy chế, và nội quy của cơ quan, tổ chức hoặc đơn vị nơi họ làm việc.

- Thực hiện việc kê khai và công khai tài sản và thu nhập theo quy định.

- Khi được yêu cầu, phải cung cấp thông tin chính xác, khách quan về việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ, và hoạt động của cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị.

Về Kết quả Thực hiện Chức trách và Nhiệm vụ:

- Đối với cán bộ, công chức, viên chức có vai trò lãnh đạo và quản lý:

+ Phải thực hiện đầy đủ chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tại cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị mà họ quản lý.

+ Phải duy trì kỷ luật và kỷ cương trong tổ chức của mình và phòng tránh việc vi phạm kỷ luật hoặc pháp luật.

+ Phải lãnh đạo và hướng dẫn kiểm tra, thanh tra, giám sát, và giải quyết khiếu nại và tố cáo theo thẩm quyền.

+ Cần phải xây dựng chương trình hoạt động hàng năm cho cơ quan, tổ chức, hoặc đơn vị mà họ quản lý và xác định rõ các chỉ tiêu, nhiệm vụ và sản phẩm cụ thể.

- Đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo hoặc quản lý:

+ Cần phải thực hiện nhiệm vụ theo quy định của pháp luật, kế hoạch được đề ra hoặc công việc cụ thể được giao.

+ Phải thể hiện khối lượng công việc, tiến độ và chất lượng thực hiện nhiệm vụ.

+ Phải có thái độ phục vụ đối với nhân dân và doanh nghiệp trong việc giải quyết công việc của họ.

Mọi thắc mắc quý khách hàng xin vui lòng gửi về số Hotline 1900.868644 hoặc địa chỉ email [email protected] để được giải đáp. Trân trọng!