Mức lương cơ sở cho bác sĩ, nhân viên y tế năm 2023 tăng bao nhiêu?

Dưới đây là nội dung mà công ty Luật Hòa Nhựt muốn gửi tới quý khách hàng liên quan đến Mức lương cơ sở cho bác sĩ, nhân viên y tế tăng bao nhiêu? qua nội dung bài viết dưới đây:

1. Quy định của pháp luật về hệ số lương của bác sĩ, nhân viên y tế

Căn cứ vào quy định tại khoản 1 Điều 13 của Thông tư liên tịch 10/2015/TTLT-BYT-BNV, các chức danh nghề nghiệp trong lĩnh vực y tế, bao gồm bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng và y sĩ, sẽ được xếp lương theo Bảng lương chuyên môn nghiệp vụ đối với cán bộ, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp của Nhà nước về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang. Cụ thể, mức lương được xếp dựa trên hệ số lương viên chức thuộc vào các nhóm chức danh như sau:

- Bác sĩ cao cấp (hạng I) và bác sĩ y học dự phòng cao cấp (hạng I) sẽ được áp dụng hệ số lương viên chức loại A3 (nhóm A3.1), với mức lương từ hệ số 6.20 đến hệ số 8.00.

- Bác sĩ chính (hạng II) và bác sĩ y học dự phòng chính (hạng II) sẽ được áp dụng hệ số lương viên chức loại A2 (nhóm A2.1), với mức lương từ hệ số 4.40 đến hệ số 6.78.

- Bác sĩ (hạng III) và bác sĩ y học dự phòng (hạng III) sẽ được áp dụng hệ số lương viên chức loại A1, với mức lương từ hệ số 2.34 đến hệ số 4.98.

- Y sĩ sẽ được áp dụng hệ số lương viên chức loại B, với mức lương từ hệ số 1.86 đến hệ số 4.06.

Từ đó, có thể thấy mức lương của các chức danh trong lĩnh vực y tế sẽ khác nhau. Bác sĩ cao cấp và bác sĩ y học dự phòng cao cấp sẽ có mức lương cao nhất, dao động từ 6.20 đến 8.00. Bác sĩ chính và bác sĩ y học dự phòng chính sẽ có mức lương thấp hơn, từ 4.40 đến 6.78. Bác sĩ và bác sĩ y học dự phòng sẽ có mức lương trung bình, với khoảng từ 2.34 đến 4.98.

Trong khi đó, y sĩ sẽ có mức lương thấp nhất, dao động từ 1.86 đến 4.06. Các mức lương này được xác định dựa trên hệ số lương viên chức và nhóm chức danh nghề nghiệp của từng ngạch công việc trong lĩnh vực y tế. Các hệ số lương này đã được quy định và công bố trong Bảng lương chuyên môn nghiệp vụ.

2. Mức phụ cấp ưu đãi nghề với bác sĩ, cán bộ y tế dự phòng, y tế cơ sở 

Mức phụ cấp ưu đãi nghề là một chế độ quan trọng để khuyến khích và động viên các cán bộ y tế dự phòng và y tế cơ sở trong công việc của họ. Theo quy định tại Điều 3 của Nghị định 56/2011/NĐ-CP, các mức phụ cấp ưu đãi theo nghề được áp dụng như sau:

Mức phụ cấp 70%: Được áp dụng đối với công chức, viên chức thường xuyên, trực tiếp tham gia và làm các công việc như xét nghiệm, khám, điều trị, chăm sóc người bệnh HIV/AIDS, phong, lao, tâm thần, giám định pháp y, pháp y tâm thần và giải phẫu bệnh lý.

Mức phụ cấp 60%: Được áp dụng đối với công chức, viên chức thường xuyên, trực tiếp tham gia và làm các công việc như khám, điều trị, chăm sóc người bệnh cấp cứu, hồi sức cấp cứu, cấp cứu 115, truyền nhiễm, xét nghiệm, phòng chống bệnh truyền nhiễm, và kiểm dịch y tế biên giới.

Mức phụ cấp 50%: Được áp dụng đối với công chức, viên chức thường xuyên, trực tiếp tham gia và làm các công việc như khám, điều trị, chăm sóc, phục vụ người bệnh gây mê hồi sức, điều trị tích cực, nhi, chống độc, bỏng và da liễu.

Mức phụ cấp 40%: Được áp dụng đối với công chức, viên chức thường xuyên, trực tiếp tham gia và làm các công việc chuyên môn y tế dự phòng, xét nghiệm, khám bệnh, chữa bệnh, kiểm soát nhiễm khuẩn, chăm sóc người bệnh, phục hồi chức năng, giám định y khoa, y dược cổ truyền, dược, mỹ phẩm, an toàn vệ sinh thực phẩm, trang thiết bị y tế, và sức khỏe sinh sản tại các cơ sở y tế công lập và các cơ sở điều dưỡng thương binh, bệnh binh, người khuyết tật đặc biệt.

Mức phụ cấp 30%: Được áp dụng đối với công chức, viên chức có các công việc sau:

+ Công chức, viên chức thường xuyên, trực tiếp tham gia vào công việc truyền thông giáo dục sức khỏe, dân số - kế hoạch hóa gia đình.

+ Công chức, viên chức quản lý, phục vụ không trực tiếp làm chuyên môn y tế tại các cơ sở, viện, bệnh viện chuyên khoa, trung tâm HIV/AIDS, phong, lao, tâm thần, giải phẫu bệnh lý, pháp y.

Đối với các công chức, viên chức không trực tiếp làm chuyên môn y tế, công chức, viên chức y tế làm công tác quản lý, phục vụ tại các đơn vị sự nghiệp y tế nói chung, thủ trưởng đơn vị sẽ căn cứ vào đặc thù công việc và nguồn thu để xem xét và quyết định mức phụ cấp. Tuy nhiên, mức phụ cấp này không vượt quá 20% so với mức lương ngạch, bậc hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo, phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) của công chức, viên chức được hưởng phụ cấp.

3. Mức lương cơ sở cho bác sĩ, nhân viên y tế tăng bao nhiêu?

Căn cứ theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, chính thức điều chỉnh mức lương cơ sở cho bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng và y sĩ. Điều này nhằm tăng cường động lực và đánh giá công bằng vai trò quan trọng của các nhân viên y tế trong hệ thống chăm sóc sức khỏe của quốc gia. Theo quy định của Nghị định, mức lương cơ sở sẽ được áp dụng từ ngày 01/7/2023 và là 1,8 triệu đồng/tháng cho các đối tượng sau đây:

- Cán bộ, công chức từ Trung ương đến cấp huyện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008.

- Cán bộ, công chức cấp xã theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức năm 2008.

- Viên chức làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định tại Luật Viên chức năm 2010.

- Những người làm công việc theo chế độ hợp đồng lao động quy định tại Nghị định 111/2022/NĐ-CP của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập, thuộc trường hợp được áp dụng hoặc có thỏa thuận trong hợp đồng lao động áp dụng xếp lương theo Nghị định 204/2004/NĐ-CP của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang.

- Những người làm việc trong chỉ tiêu biên chế tại các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động theo quy định tại Nghị định 45/2010/NĐ-CP của Chính phủ quy định về tổ chức, hoạt động và quản lý hội.

- Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ, công nhân, viên chức quốc phòng và lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam.

Ngoài những đối tượng đã được liệt kê ở trên, Nghị định 24/2023/NĐ-CP cũng quy định mức lương cơ sở tăng thêm cho các nhân viên y tế cụ thể như sau:

- Sĩ quan, hạ sĩ quan nhận lương và hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, công nhân công an và lao động hợp đồng thuộc Công an nhân dân.

- Những người làm việc trong tổ chức cơ yếu, gồm cả cán bộ và nhân viên y tế đang công tác tại các tổ chức y tế quan trọng và đặc biệt như bệnh viện trung ương, viện nghiên cứu y học, viện bảo vệ sức khỏe cộng đồng, viện chuyên ngành, viện bảo vệ sức khỏe công cộng và các trung tâm y tế quốc gia.

- Những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố, như các cán bộ y tế tại các trạm y tế xã, nhân viên y tế cơ sở và các công nhân y tế tại các trung tâm y tế cộng đồng.

Trong quy định mới về tăng lương cơ sở cho nhân viên y tế, mức lương cơ sở sẽ được sử dụng làm căn cứ để tính toán các khoản thu nhập, bao gồm lương và phụ cấp, của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong lĩnh vực y tế công lập, theo quy định của pháp luật và các chế độ liên quan. Cụ thể, khi tăng lương cơ sở, các khoản thu nhập của bác sĩ, bác sĩ y học dự phòng và y sĩ tại các cơ sở y tế công lập cũng sẽ được điều chỉnh tương ứng từ ngày 01/7/2023. Dưới đây là mức lương chính thức mới áp dụng cho từng đối tượng:

- Bác sĩ cao cấp và bác sĩ y học dự phòng cao cấp sẽ nhận mức lương trong khoảng từ 11.160.000 đồng/tháng đến 14.400.000 đồng/tháng.

- Bác sĩ và bác sĩ y học dự phòng sẽ nhận mức lương trong khoảng từ 7.920.000 đồng/tháng đến 12.204.000 đồng/tháng.

- Y sĩ sẽ nhận mức lương trong khoảng từ 4.212.000 đến 8.964.000 đồng/tháng.

- Đối với y sĩ, mức lương sẽ dao động từ 3.348.000 đồng/tháng đến 7.308.000 đồng/tháng.

Những điều chỉnh này nhằm tăng thu nhập cho nhân viên y tế, góp phần thúc đẩy động lực làm việc và cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân. Các mức lương cơ sở được quy định nhằm thể hiện sự công bằng và đáp ứng đúng mức độ công việc và trách nhiệm của từng đối tượng. Điều này góp phần tạo động lực và khích lệ cho các nhân viên y tế trong công tác cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Trong năm 2023, các bác sĩ và nhân viên y tế sẽ được tăng thu nhập hai lần cụ thể như sau:

- Tăng phụ cấp ưu đãi nghề:

Vào ngày 15/02/2023, Chính phủ đã ban hành Nghị định 05/2023/NĐ-CP sửa đổi và bổ sung một số điều của Nghị định 56/2011/NĐ-CP ngày 04/7/2011 về chế độ phụ cấp ưu đãi theo nghề đối với công chức và viên chức làm việc tại các cơ sở y tế công lập.

Theo Điều 3, Khoản 7 của Nghị định 56/2011/NĐ-CP (được bổ sung bởi Điều 1 của Nghị định 05/2023/NĐ-CP), quy định mức phụ cấp ưu đãi theo nghề áp dụng cho viên chức y tế dự phòng và y tế cơ sở trong khoảng thời gian từ ngày 01/01/2022 đến hết ngày 31/12/2023: Mức phụ cấp ưu đãi 100% áp dụng cho các viên chức thường xuyên, trực tiếp tham gia vào công việc chuyên môn y tế dự phòng (bao gồm kiểm dịch y tế biên giới); làm công tác chuyên môn y tế tại Trạm y tế xã, phường, thị trấn, Phòng khám đa khoa khu vực, Nhà hộ sinh, Trung tâm y tế huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương và bệnh viện tuyến huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

Như vậy, tăng phụ cấp ưu đãi nghề sẽ đóng góp vào việc tăng thu nhập của nhân viên y tế trong năm 2023, bởi thu nhập hiện tại của họ được tính dựa trên lương căn cứ và bậc lương, cùng với các khoản phụ cấp, bao gồm phụ cấp ưu đãi nghề.

- Tăng lương cơ sở:

Theo Nghị định 24/2023/NĐ-CP, kể từ ngày 01/7/2023, mức lương cơ sở sẽ được tăng lên 1,8 triệu đồng. Lương của bác sĩ và nhân viên y tế sẽ được tính dựa trên mức lương cơ sở theo hệ số lương và các khoản phụ cấp. Do đó, khi lương cơ sở tăng, thu nhập của bác sĩ và nhân viên y tế tại các cơ sở y tế công lập cũng sẽ tăng theo từ ngày 01/7/2023. Dưới đây là mức lương chính thức mới áp dụng cho bác sĩ và nhân viên y tế từ ngày 01/7/2023:

+ Bác sĩ cao cấp và bác sĩ y học dự phòng cao cấp sẽ nhận mức lương dao động từ 11.160.000 đồng/tháng đến 14.400.000 đồng/tháng.

+ Bác sĩ và bác sĩ y học dự phòng sẽ nhận mức lương dao động từ 7.920.000 đồng/tháng đến 12.204.000 đồng/tháng.

+ Y sĩ sẽ nhận mức lương dao động từ 4.212.000 đồng/tháng đến 8.964.000 đồng/tháng.

Đây là các mức lương cơ bản, và các khoản phụ cấp khác cũng sẽ được tính vào thu nhập của bác sĩ và nhân viên y tế theo quy định của pháp luật.

Công ty Luật Hòa Nhựt mong muốn gửi đến quý khách hàng những thông tin tư vấn hữu ích. Nếu quý khách hàng đang gặp phải bất kỳ vấn đề pháp lý nào hoặc có câu hỏi cần được giải đáp, hãy liên hệ với Tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến qua số hotline 1900.868644. Hoặc quý khách hàng gửi yêu cầu chi tiết qua email: [email protected] để được hỗ trợ và giải đáp thắc mắc nhanh chóng. Xin trân trọng cảm ơn sự hợp tác của quý khách hàng!